11 bước không thể bỏ qua khi mở nhà hàng

Jan 14, 2021 | Blog, Quản trị

Hiện nay, khởi nghiệp nhà hàng là xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn, đặc biệt khi nhu cầu ăn uống ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, với tình trạng nhà hàng mọc lên như nấm để “sống sót” và tiếp tục phát triển không phải con đường dễ dàng. Miếng bánh thị phần được chia sẻ bất cứ khi nào có cơ hội, nhưng để giữ được hay không lại là cả một nỗ lực. 

Vậy để mở nhà hàng cần những gì? Số vốn bỏ ra cho nhà hàng, địa điểm, trang trí, thiết bị, phần mềm quản lý,… bao nhiêu là đủ? Cùng tìm hiểu kinh nghiệm mở nhà hàng trong bài viết dưới đây để hiểu thêm về vấn đề này nhé.

1. Những điều cần biết trước khi mở nhà hàng

1.1. Thị trường tiềm năng

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường có sức tiêu thụ thực phẩm, đồ uống rất tiềm năng và đang có xu hướng tăng trong thời gian tới. Với tỷ lệ dân số trẻ ngày càng tăng, mức thu nhập được cải thiện, đang là điều kiện thuận lợi góp phần giúp thị trường ăn uống ngày càng sôi động. Giới trẻ sẵn sàng chi trả để được thưởng thức đồ ăn ngon và lạ. Cùng với sự phát triển của công nghệ, họ dễ dàng truy cập các xu thế ẩm thực mới nhất qua mạng xã hội và đặt hàng thông qua các ứng dụng đặt đồ ăn khiến thị trường ẩm thực trở nên sôi động hơn. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài có mặt tại thị trường Việt Nam khiến các doanh nghiệp trong nước không ngừng đổi mới để hòa vào “sân chơi” thương mại chung.

Chủ nhà hàng thậm chí phải chuẩn bị nguyên liệu từ 5-6 giờ sáng, kiểm soát quy trình làm việc của nhân viên trong quá trình làm, cuối ngày lại ngồi kiểm kê sổ sách,… tự tay quản lý toàn bộ công việc. Bởi vậy mà không ít nhà hàng sau khi kinh doanh được 6 tháng, 1 năm lần lượt phải đóng cửa. Một thương hiệu mạnh là chưa đủ, nó còn phải là một thương hiệu uy tín. Các doanh nghiệp cần đầu tư cho quảng bá và phát triển hình ảnh. 

mở nhà hàng

Việt Nam là thị trường có sức tiêu thụ thực phẩm, đồ uống rất tiềm năng và đang có xu hướng tăng trong thời gian tới.

1.2. Mở nhà hàng có cần kinh nghiệm không?

Mở nhà hàng có cần kinh nghiệm không là thắc mắc đầu tiên của các chủ nhà hàng. Đây là một công việc không hề đơn giản, đòi hỏi cần có kinh nghiệm ở một số lĩnh vực nhất định, bạn cần hiểu và nắm bắt được công việc của từng vị trí như thu ngân, nhân viên phục vụ, kế toán, bếp trưởng, thậm chí là vị trí rửa bát,… Điều đó sẽ giúp bạn hiểu về quy trình vận hành của một nhà hàng để quản lý nhân viên một cách hiệu quả nhất. Và trải nghiệm thử làm thuê tại các nhà hàng là một ý tưởng không tệ. Hãy nhớ rằng “Trước khi làm ông chủ, hãy học cách làm thuê”. Bên cạnh đó, đừng quên trau dồi, tích lũy thêm những kiến thức về quản lý để đảm bảo nhà hàng của bạn vận hành trôi chảy nhất:

  • Xác định mức độ đam mê với công việc kinh doanh nhà hàng 
  • Xây dựng một bản kế hoạch chi tiết, rõ ràng
  • Bắt đầu bằng việc mở một nhà hàng nhỏ để bạn có thời gian trải nghiệm và bổ sung những kỹ năng mới. Sau đó mới mở rộng quy mô nhà hàng.
  • Hợp tác với những người có kinh nghiệm
  • Trau dồi kiến thức cần thiết để phát triển công việc

1.3. Mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn?

Để kinh doanh nhà hàng, nguồn vốn đóng vai trò quan trọng. Chi phí ban đầu để mở nhà hàng sẽ quyết định quy mô nhà hàng mà bạn muốn mở. Bởi vậy, cần tính toán kỹ lưỡng các yếu tố như chi phí đầu tư mặt bằng, chi phí trang trí, nguyên vật liệu, trang thiết bị, chi phí nhân sự,…. 

Để mở nhà hàng bạn cần chuẩn bị chi phí không chỉ trước khi kinh doanh mà còn chuẩn bị chi phí phát sinh, thậm chí chịu lỗ từ 3 tháng đến nửa năm. Chi phí để đầu tư khoảng 200-500 triệu đồng đối với các cửa hàng có mặt bằng từ 50-100 m2. Bạn nên lập một bảng dự toán chi phí nhà hàng vì thời gian đầu khi mới hoạt động nhà hàng có thể chưa có lãi hoặc lãi rất ít nên bạn cần chuẩn bị tinh thần và tiền bạc cho giai đoạn này. 

1.4. Giải quyết vấn đề chất lượng nhà hàng ra sao?

Nhiều nhà hàng gặp phải vấn đề không đảm bảo được chất lượng khi mở rộng quy mô. Làm thế nào để quản lý được toàn bộ quy trình quản lý, phục vụ, đảm bảo chất lượng đồ ăn,…? Để làm được điều này cần một hệ thống đằng sau hỗ trợ quản lý đồng bộ và thống nhất. Điều quan trọng là làm sao để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, truyền cảm hứng có nhân viên để họ coi nhà hàng như chính nhà hàng của mình.

1.5. Làm những điều người khác không làm

Sau một ngày dài làm việc, nhân viên thường có tâm lý mệt mỏi, chán nản vì họ đã phải phục vụ suốt một ngày dài. Bởi vậy, hãy đào tạo nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo với tất cả khách hàng, kể cả đối với những vị khách cuối cùng. Luôn coi khách hàng là thượng đế, thậm chí nhân viên có thể đến từng bàn để chào hỏi và mời họ một món ăn nhỏ như phần quà cuối ngày. Hoặc tiễn khách ra tận cửa khi họ ra về để tạo ấn tượng tốt đến khi họ ra về.

2. Hướng dẫn 11 bước không thể bỏ qua khi mở nhà hàng

2.1. Nghiên cứu thị trường và xác định khách hàng mục tiêu

Điều đầu tiên cần làm là nghiên cứu thị trường để nắm bắt nhu cầu thị trường, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp để đưa ra phương án hoạt động hiệu quả. Sau khi có cái nhìn tổng quát, việc tiếp theo là phân đoạn thị trường và xác định khách hàng mục tiêu. Hãy chia nhỏ thị trường theo nhiều tiêu chí khác nhau như độ tuổi, giới tính, thu nhập, mô hình nhà hàng,… để tìm hiểu đối tượng khách hàng. Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người, bởi vậy hãy lựa chọn phân khúc khách hàng mà bạn có thể phục vụ tốt nhất.

mở nhà hàng

Mô hình nhà hàng phải phù hợp với xu hướng thị trường, khách hàng mục tiêu và phù hợp với khả năng tài chính của bạn.

2.2. Lựa chọn mô hình kinh doanh 

Có nhiều ý tưởng khác nhau về mô hình kinh doanh như nhà hàng sang trọng, nhà hàng bình dân, thức ăn nhanh, buffet,…. Hãy hình dung sơ bộ nhà hàng của bạn sẽ phát triển theo mô hình nào, phong cách nhà hàng, những món ăn phục vụ,… để có định hướng đúng đắn. Điều quan trọng là mô hình nhà hàng phải phù hợp với xu hướng thị trường, khách hàng mục tiêu và phù hợp với khả năng tài chính của bạn.

2.3. Lập bảng dự toán chi phí mở nhà hàng

Cần lập một bảng dự toán chi phí mở nhà hàng chi tiết để ước lượng con số về tài chính và phân bổ chi phí hợp lý. Bảng dự toán xây dựng càng kỹ lưỡng, cụ thể sẽ là cơ sở để xác định mức độ khả thi của kế hoạch kinh doanh và đưa ra phương án tài chính tốt nhất. 

Đọc thêm: Hướng dẫn lập bảng dự toán chi phí mở nhà hàng từ A-Z

Bảng dự toán chi phí mở nhà hàng cần chi tiết các hạng mục như: 

  • Chi phí thuê mặt bằng
  • Chi phí thiết kế, trang trí bao gồm các chi phí sửa chữa, thi công thiết kế không gian nhà hàng
  • Chi phí trang thiết bị dành cho nhà hàng như bàn ghế, máy lạnh, máy tính hoặc máy POS, máy móc và thiết bị phục vụ chế biến tại khu vực bếp, phần mềm quản lý nhà hàng,…
  • Chi phí nguyên vật liệu
  • Chi phí marketing cho nhà hàng
  • Chi phí nhân công
  • Chi phí cho các loại giấy phép kinh doanh
  • Chi phí duy trì hoạt động kinh doanh như chi phí điện nước, chi phí bảo trì trang thiết bị,…

2.4. Thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng

Vị trí thuê mặt bằng

Để xác định địa điểm thuê mặt bằng cần xác định đối tượng khách hàng, nếu đối tượng là dân văn phòng thì nên mở nhà hàng tại khu vực nhiều tòa nhà văn phòng. Nếu đối tượng là giới trẻ, học sinh, sinh viên thì nên mở nhà hàng gần khu vực trường học, ký túc xá, khu vui chơi,… Khi đó địa điểm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng, tránh việc mở nhà hàng giữa khu vực khách hàng không có nhu cầu.

Cần khảo sát các địa điểm trước khi mở nhà hàng để chọn ra vị trí phù hợp. Hãy tham quan xung quanh khu vực địa điểm bạn thuê để nắm được tình trạng kinh doanh của các cửa hàng hoạt động gần đó, hiểu thói quen sinh hoạt cùng những điều sẽ ảnh hưởng tới quán của bạn khi hoạt động.

Một điều cần lưu ý là mặt bằng cần nằm ở nơi tập trung nhiều người, gần khu dân cư, khu công nghiệp, các trục đường giao thông thuận tiện cho việc di chuyển, đi lại của khách. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành và đảm bảo thu hút khách hàng. Mật độ dân cư, tần suất di chuyển của người dân lớn cũng là điều kiện tốt để kinh doanh nhà hàng. 

Bạn cũng nên xem xét khu vực xung quanh xem có đối thủ nào mở nhà hàng không. Thực tế nếu có các đối thủ nặng ký đã tồn tại lâu thì nên tránh xa vì khó cạnh tranh được với họ, trái lại nó cũng có thể là cơ hội để thu hút khách hàng đến khu vực của bạn. 

Diện tích mặt bằng

Để lựa chọn diện tích mặt bằng cần dựa trên quy mô nhà hàng và lượng khách hàng dự kiến. Diện tích phải đảm bảo sự thoải mái cho khách hàng khi đến ăn, đủ không gian cho khu vực bếp, khu vực phục vụ,… Ngoài ra, chỗ để xe phải phù hợp với lượng khách hàng dự kiến, kiểm tra đường thoát nước, lối thoát hiểm và nếu có lối đi hông hoặc phía sau để tiếp tế cho kho bếp khỏi phải đi ngang khu kinh doanh thì càng tốt. 

Không gian trong quán cũng cần đủ ánh sáng, thoáng mát để khách có cảm giác thoải mái. Không gian trang trí cần có phòng cách riêng, thể hiện được phong cách và sự sáng tạo của chủ quán.

mở nhà hàng

Cần khảo sát các địa điểm trước khi mở nhà hàng để chọn ra vị trí phù hợp. 

Chi phí mặt bằng

Địa điểm lựa chọn để thuê mặt bằng phải phù hợp với túi tiền của bạn. Việc xác định được ngân sách đầu tư cho việc thuê mặt bằng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức vì đã thu hẹp được phạm vi tìm kiếm. Lưu ý rằng với những vị trí thuê mặt bằng mở quán đẹp, ở khu vực mặt tiền trung tâm, giữa phố lớn thì chi phí sẽ đội cao.

Mối quan hệ với chủ thuê

Bạn cũng cần xem xét chủ nhà khi thuê mặt bằng, họ là người như thế nào, có phải người tính toán không. Điều này cũng khá quan trọng vì nhiều khi mình đang thuê thì họ lại đòi lại mặt bằng vì một lý do nào đó, thậm chí làm khó để không phải bồi thường hợp đồng. Bởi vậy, hãy chọn chủ nhà đang có công việc ổn định và không có khả năng cạnh tranh với mình.

Hợp đồng thuê mặt bằng

Hợp đồng thuê nhà là yếu tố pháp lý để đảm bảo quyền lợi của bạn trong quá trình thuê nhà. Bởi vậy hãy xem xét kỹ lưỡng các điều khoản trong hợp đồng để hạn chế rủi ro phát sinh sau này. Hãy bắt đầu với hợp đồng thuê nhà 1 năm hoặc nhiều nhất là 2 năm để đảm bảo thời gian nhà hàng đi vào ổn định. Tránh thuê thời gian quá ngắn khi nhà hàng chưa đi vào ổn định đã hết hợp đồng thuê nhà, hoặc thời gian thuê quá dài khiến tốn kém một khoản chi phí quá lớn ban đầu.

2.5. Lựa chọn phong cách thiết kế, trang trí nhà hàng

Cần xác định phong cách thiết kế, trang trí nhà hàng để lựa chọn không gian, mua sắm nội thất, vận dụng phù hợp. Không gian nhà hàng sẽ là điểm nhấn, yếu tố tạo nên ấn tượng đầu tiên với khách hàng khi đến nhà hàng. Bởi vậy, hãy chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ đầu để đảm bảo phong cách thiết kế đó sẽ mang đến không gian ẩm thực như bạn mong muốn.

Bàn ghế, vật dụng trang trí cần được bố trí hài hòa, số lượng bàn ghế nên đặt đủ dùng, không kê quá nhiều gây cảm giác chật chội, không thoải mái. Ngoài ra, màu sắc, ánh sáng cũng cần làm tôn lên món ăn của bạn. Chẳng hạn như những nhà hàng ăn nhanh thường sử dụng tông màu đỏ làm chủ đạo. Tông màu nóng như sắc đỏ sẽ làm tăng nhịp tim, huyết áp và kích thích chúng ta thèm ăn, thôi thúc gọi đồ và giúp thực khách ngon miệng hơn. 

2.6. Cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà hàng

Trang thiết bị phần cứng

Một nhà hàng đạt tiêu chuẩn thì phải đảm bảo trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như bàn ghế, hệ thống chiếu sáng, hệ thống điện nước, dụng cụ bếp, thiết bị hỗ trợ bán hàng, các công cụ, thiết bị vệ sinh,… Trong đó khu vực đặc biệt quan trọng là khu vực đón khách, khu vực phục vụ và khu vực nhà bếp. 

mở nhà hàng

Khu vực nhà bếp cần được thiết kế theo nguyên lý bếp một chiều để đảm bảo quy trình chế biến tối ưu 

Với khu vực đón khách nên thiết kế bãi gửi xe riêng, biển hiệu rõ ràng, bắt mắt, bài trí thông thoáng và làm nổi bật được nhà hàng. Khu vực phục vụ là khu vực bàn ăn, quầy thanh toán, quầy đựng đồ uống,… cần ước lượng được số lượng khách hàng tối đa để mua sắm bàn ghế phù hợp. Khu vực dành cho khách hàng là khu giúp bạn kiếm tiền nên hãy dành thời gian chăm chút nó nhiều hơn. Hãy quan sát thái độ của khách hàng xem họ có hài lòng với cách bài trí đó không, chúng có tiện lợi không để rút kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng cho mình. Đặc biệt khu vực nhà bếp cần được thiết kế theo nguyên lý bếp một chiều để đảm bảo quy trình chế biến tối ưu nhất. Đồng thời vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ chế thoát nước, lọc dầu, khử mùi, xả khói, an toàn sử dụng gas cũng hết sức quan trọng.

Thông thường khu dành cho khách chiếm từ 40-60% diện tích nhà hàng, khu chế biến và nấu nướng chiếm 30%, phần còn lại là khu trữ hàng và khu văn phòng. 

mở nhà hàng

Phần mềm iPOS.vn là trợ thủ đắc lực giúp bạn giải quyết mọi khó khăn trong quá trình vận hành, quản lý nhà hàng.

Phần mềm quản lý nhà hàng

Trong thời đại công nghệ phát triển, phương thức quản lý truyền thống bằng sổ sách, giấy tờ không còn hiệu quả thì phần mềm quản lý nhà hàng sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn giải quyết mọi khó khăn trong quá trình vận hành, quản lý nhà hàng. Những tính năng nổi bật phải kể đến như: 

  • Tăng tốc độ phục vụ bán hàng: Đảm bảo các luồng vận hành từ lúc tiếp nhận order, chuyển order vào bếp, lên món cho đến lúc thanh toán diễn ra trôi chảy, rút ngắn thời gian nhân viên chuyển order giữa các khu vực. Khi sử dụng phần mềm iPOS.vn bạn có thể tối ưu hóa thời gian làm việc, tăng năng suất phục vụ so với phương pháp truyền thống
  • Theo dõi chặt chẽ các hoạt động kinh doanh tại nhà hàng: Mọi hoạt động bán hàng đều được ghi nhận trên hệ thống POS để bạn có thể theo dõi, tránh các trường hợp thất thoát, gian lận
  • Quản lý từ xa và theo dõi toàn chuỗi: Không phải lúc nào bạn cũng có mặt tại nhà hàng để trực tiếp theo dõi hoạt động vận hành, đặc biệt là khi bạn sở hữu một chuỗi nhiều nhà hàng tại nhiều địa điểm. Với phần mềm iPOS.vn, bạn có thể theo dõi từ xa ngay trên ứng dụng di động, kiểm soát các hoạt động kinh doanh theo thời gian thực
  • Hệ thống báo cáo quản trị đầy đủ: Hỗ trợ chủ đầu tư kiểm soát hoạt động thu chi, ra các quyết định kinh doanh chính xác theo từng thời điểm
  • Giải pháp hỗ trợ Bếp/Bar: Tối ưu quá trình chế biến, hỗ trợ nhà hàng không bị nhầm lẫn đơn hàng và tối ưu quá trình trả đồ.
  • Hỗ trợ thực hiện các chương trình Marketing qua ứng dụng iPOS CRM, quản lý data khách hàng và tạo các chương trình chăm sóc hội viên
  • Quản lý kho và hạn chế thất thoát nguyên vật liệu, cắt giảm hơn 30% hao phí do kiểm soát nguyên vật liệu không hiệu quả gây nên
  • Nâng cao hiệu quả bán hàng bằng việc kết nối với các bên thứ ba như thanh toán ví điện tử giúp gia tăng tiện ích thanh toán cho khách hàng, kết nối đối tác vận chuyển giúp khách hàng dễ dàng gọi shipper mọi lúc mọi nơi

2.7. Thiết kế thực đơn nhà hàng phù hợp

Khác với bán lẻ, các sản phẩm có giá cố định thì giá của món ăn trong nhà hàng phụ thuộc vào quyết định của chủ kinh doanh nhà hàng. Thực đơn nhà hàng gồm những món gì, giá bán từng món là bao nhiêu,… tất cả những điều này đều phải được tính toán cẩn thận. Hãy dựa vào chi phí mua nguyên vật liệu, mặt bằng giá sản phẩm để tính toán mức giá phù hợp. Thông thường giá bán sẽ cao hơn tổng giá nguyên liệu từ 30-35%. Đây là mức phí phù hợp dành cho công nấu ăn và tiền dịch vụ. Giá bán không nên quá thấp vì sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận và sẽ biến bạn thành kẻ phá giá và dễ bị những nhà hàng khác chèn ép. Hoặc nếu muốn đẩy giá cao hơn so với mặt bằng, hãy thêm một vài gia vị hoặc trang trí để món ăn trở nên đặc sắc hơn.

Bạn cũng nên cân đối định lượng các món ăn, không quá ít khiến thực khách cảm thấy bất mãn, không quá nhiều tránh gây lãng phí. Không chỉ vậy, cần cân bằng thực đơn khi kinh doanh vì không phải lúc nào bạn cũng có đầy đủ nguyên vật liệu để chế biến các món trong thực đơn, đặc biệt là các loại rau củ theo mùa. Chưa kể biến động giá cả thị trường khiến giá nguyên vật liệu thay đổi. Tất cả những điều này cần phải được tính toán để cân bằng trước khi đưa vào thực đơn và có kế hoạch thay đổi khi cần thiết. Một tờ thực đơn được thiết kế chỉnh chu, khoa học là cách tiếp thị hiệu quả cho nhà hàng của bạn.

mở nhà hàng

Tùy vào quy mô nhà hàng mà bạn có thể thuê ít hoặc nhiều nhân viên

2.8. Nhân viên phục vụ chuyên nghiệp

Bước đầu khi tuyển dụng nhân sự là phân công rõ trách nhiệm và phận sự của từng bộ phận. Sau đó lập bảng quy định mức lương tối đa và tối thiểu đối với từng vị trí để trả lương theo năng lực phù hợp. Tùy vào quy mô nhà hàng mà bạn có thể thuê ít hoặc nhiều nhân viên, nhưng một số vị trí bắt buộc phải có như quản lý nhà hàng, nhân viên phục vụ, nhân viên thu ngân, bếp trưởng và đầu bếp. Vì đặc thù nhân sự ngành F&B không ổn định với nhiều trình độ khác nhau. Bởi vậy khi tuyển dụng nhân sự cần đào tạo kỹ lưỡng và đưa ra mức lương và chế độ đãi ngộ phù hợp để tăng sự gắn bó và trung thành của nhân viên.

2.9. Xin giấy phép kinh doanh nhà hàng

Để nhà hàng đi vào hoạt động cần xin giấy phép kinh doanh và các giấy tờ chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra cần tìm hiểu các quy định của địa phương và hoàn thành các thủ tục cần thiết để tránh gặp rắc rối trong quá trình kinh doanh sau này.

2.10. Những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu khi kinh doanh nhà hàng. Chủ nhà hàng cần tìm hiểu các quy định an toàn thực phẩm để thực hiện đúng trong quá trình vận hành. Nếu có vấn đề khi khách hàng phàn nàn về thức ăn, hay ngộ độc thì uy tín và hình ảnh nhà hàng rất khó lấy lại, ngoài ra bạn còn phải trả chi phí điều trị không nhỏ cho khách hàng.

2.11. Marketing cho nhà hàng

Khi kinh doanh nhà hàng điều dĩ nhiên là làm sao để càng nhiều người biết đến càng tốt. Bởi vậy, một kế hoạch marketing, quảng bá kỹ lưỡng từ ngày khai trương để thu hút khách hàng mới, các chương trình ưu đãi, giảm giá để giữ chân khách hàng mới là điều không thể thiếu. Và đừng bỏ qua phương thức marketing truyền miệng, nó là một phương pháp hiệu quả đặc biệt với ngành kinh doanh ẩm thực. Và thiết kế website nhà hàng cũng là cách tốt để khách hàng tìm kiếm thông tin, thậm chí đặt bàn tại đó.

Trên đây là những kinh nghiệm không thể bỏ qua khi mở nhà hàng. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thể lập một kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho nhà hàng của mình. Chúc các bạn thành công!