Biểu mẫu nội quy nhân viên nhà hàng/quán ăn

Dec 30, 2020 | Blog, Nhân sự | 0 comments

Bất kỳ một cơ sở kinh doanh nào muốn hoạt động nhất quán và hiệu quả đều cần có nội quy, quy định cụ thể để nhân viên tuân thủ thực hiện. Đặc thù riêng của ngành dịch vụ ăn uống là vào thời gian khách hàng nghỉ thì nhân viên của bạn phải làm việc. Vậy nội quy nhân viên nhà hàng/quán ăn có gì khác với nội quy một doanh nghiệp? Dưới đây là biểu mẫu nội quy nhà hàng cơ bản bạn có thể tham khảo và tùy chỉnh đề phù hợp với thương hiệu của mình. 

1. Nội quy làm việc cho nhân viên nhà hàng

1.1. Chấm công hàng ngày

Hàng ngày nhân viên phải ký vào bảng chấm công và ghi rõ giờ bắt đầu làm việc và kết thúc công việc, nếu các nhà hàng trang bị máy chấm công thì nhân viên chỉ cần check vân tay là được. Không ai được phép điền hay ký hộ cho người chấm công để đảm bảo tính công bằng, không gian lận.

1.2. Hình thức và tác phong làm việc

Với đặc thù làm việc trong môi trường đông đúc, tốc độ làm việc cao, để có thể thuận tiện trong việc phục vụ khách hàng, tất cả nhân viên đều phải ăn mặc gọn gàng và sạch sẽ. Đa phần các nhà hàng đều có đồng phục hoặc quy định ăn mặc riêng. Nhân viên cũng không được dùng nước hoa quá mức, không đeo nhiều đồ trang sức, không đeo vòng hay lắc tay, đồng hồ quá to hay những hình thù kỳ quái. Vòng cổ phải luôn giấu kín trong áo, khuyên tai nhỏ và gọn, v.v…

Nội quy nhân viên nhà hàng

Nhân viên nhà hàng luôn phải giữ tác phong nhanh nhẹn.

Với nhân viên nữ cần trang điểm nhẹ nhàng, nếu tóc dài (ở dưới mức cổ áo) nên buộc hoặc kẹp tóc màu sắc, kiểu cách giản dị, không đánh móng tay màu sắc lòe loẹt. Còn với nhân viên nam thì đầu tóc phải gọn gàng, không để tóc dài chạm cổ áo.

1.3. Quy định khi nhận và xử lý khiếu nại của khách hàng

Việc khách hàng đến và để quên đồ tại các nhà hàng/quán ăn thường xảy ra khá nhiều. Do đó trong nội quy nhân viên nhà hàng bạn cũng cần quy định hướng giải quyết khi khách quên đồ ăn hoặc khiếu nại một vấn đề gì đó. Quy định này sẽ giúp nhà hàng xây dựng hình ảnh chỉn chu chuyên nghiệp trong mắt thực khách, phần nào gia tăng sự ủng hộ trong lòng họ. 

Khi có khách mất đồ hoặc quên đồ, nhân viên có trách nhiệm thông báo cho quản lý hoặc chủ nhà hàng giải quyết. Trong trường hợp khách hàng có than phiền, góp ý khiếu nại nhân viên cần phải lắng nghe kỹ từng chi tiết, ghi nhận vấn đề và báo cáo lại ngay cho quản lý để giải quyết sớm nhất. Đặc biệt nhân viên cần lưu ý những việc dưới đây:

  • Không được tranh cãi với khách
  • Hãy thể hiện sự quan tâm và lắng nghe
  • Phải lịch sự và nhã nhặn
  • Dùng các lẽ phải thông thường để giải quyết vấn đề

1.4. Quy định sử dụng điện thoại trong ca làm việc

Sử dụng điện thoại trong giờ làm việc sẽ khiến nhân viên mất tập trung, thường không để ý tới yêu cầu của khách. Vì vậy trong nội quy nhân viên nhà hàng cần quy định chỉ những nhân viên được phân quyền như trực tổng đài, quản lý mới được phép mới được sử dụng điện thoại của nhà hàng. Các nhân viên khác không sử dụng điện thoại, trừ trường hợp khẩn cấp và không đứng bấm điện thoại trước mặt khách hàng.

Nội quy nhân viên nhà hàng

Nhân viên không nên dùng điện thoại cá nhân trong lúc phục vụ khách

1.5. Quy định về đồ thất lạc và nhặt được

Bất cứ tiền bạc hoặc đồ đạc nào nhặt được trong nhà nàng, nhân viên phải chuyển ngày cho quản lý và thông báo đầy đủ các thông tin chí tiết để ghi vào sổ bàn giao ca. Nhà hàng có trách nhiệm thông báo cho chủ hợp pháp của tài sản nhận lại đồ thất lạc. 

1.6. Quy định trong bảo mật thông tin kinh doanh

Quy định trong bảo mật thông tin là một trong những điều khoản cần của bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào. Nhân viên không được mang tài sản của nhà hàng ra ngoài khi chưa được đồng ý của quản lý hoặc chủ quán. Các thông tin dưới đây được gọi là thông tin bí mật của nhà hàng:

  • Thông tin về khách hàng: số điện thoại, địa chỉ, thông tin về nhân khẩu.
  • Doanh thu của nhà hàng hoặc bất cứ tài liệu kế toán nào của nhà hàng.
  • Các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ và đào tạo của nhà hàng.
  • Quy trình chế biến thực phẩm và phục vụ của nhà hàng.
  • Thông tin kỹ thuật liên quan tới tài sản trang thiết bị của nhà hàng.

2. Quy định về thời gian làm việc và nghỉ ngơi

2.1. Thời gian làm việc

Thời gian biểu làm việc sẽ được bố trí theo khối lượng công việc của nhà hàng và được phân công bởi quản lý hay những người có trách nhiệm. Các ngày nghỉ sẽ được ghi rõ trong thời gian biểu. Các nhà hàng thường sẽ chia thời gian làm 2 ca, 8 tiếng buổi sáng và 8 tiếng buổi tối. Với các hàng quán bán đồ ăn sáng hay bán đồ nhậu đêm khuya thời gian sẽ khác một chút với các nhà hàng phục vụ trưa tối. Việc chia ca tùy thuộc vào mô hình kinh doanh và giờ cao điểm của nhà hàng.

2.2. Ngày nghỉ Lễ Tết theo quy định nhà nước

Mỗi nhân viên được nghỉ 9 ngày lễ dân tộc hàng năm. Tuỳ theo yêu cầu của công việc, những ngày này sẽ được quản lý thu xếp nghỉ bù hoặc tính vào thời gian tăng ca theo quy định của Luật Lao động.

– Tết dương lịch: nghỉ 1 ngày (ngày 01/01 dương lịch)

– Tết âm lịch: nghỉ 4 ngày (một ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm)

– Ngày Giải phóng Miền nam: nghỉ 1 ngày (30/04)

– Ngày quốc tế lao động: (01/05)

– Ngày Quốc khánh: nghỉ 1 ngày (02/09)

– Ngày giỗ tổ Hùng Vương 1 ngày (10/03 âm)

Nội quy nhân viên nhà hàng

Lên quy định cụ thể lịch làm việc. thời gian làm việc để nhân viên làm theo

2.3. Quy định nghỉ ốm

Đối với bất kỳ trường hợp ốm nào, nhân viên nghỉ phải thông báo (hoặc nhờ người thông báo nếu nhân viên ốm không thể gọi điện thoại được) cho quản lý. Quản lý sẽ điều phối người thay thế trong ca làm việc để đảm bảo nhà hàng luôn được vận hành ổn định. Ngoài ra các trường hợp ốm đau nghỉ dài ngày nhân viên cũng cần đưa giấy xác nhận điều trị của bác sĩ. 

2.4. Quy định thời gian nghỉ ngơi giữa giờ 

Tùy theo từng loại nhà hàng sẽ quy định thời gian nghỉ trưa của nhân viên khác nhau. Giờ nghỉ trưa của nhân viên khoảng 1-2 giờ, có những nhà hàng chuyên phục vụ trưa thì nhân viên có thể nghỉ ăn sớm vào lúc 10h sáng hoặc 13h chiều. Đa phần các nhà hàng có chế độ ăn trưa cho nhân viên, quy vào một khoảng thời gian nào đó rảnh nhất để nhân viên ăn trưa trước khi vào ca làm việc.

2.5. Quy định thời gian nghỉ phép

Trung bình tại các nhà hàng, mỗi nhân viên được nghỉ phép 2 ngày/tháng vẫn được tính lương theo quy định. Do đặc thù kinh doanh dịch vụ ăn uống nên nhân viên sẽ được chọn ngày nghỉ bất kỳ chứ không quy định cụ thể vào một ngày nào cả. Nhân viên trước khi nghỉ cần báo cáo với trưởng ca trước ba ngày để kịp sắp xếp người thay ca phù hợp. 

3. Quy định thưởng phạt trong công việc

3.1. Các hình thức thưởng tăng động lực cho nhân viên

Ngoài mức lương cứng thì để khích lệ nhân viên làm việc hiệu quả, cạnh tranh, các nhà hàng thường lên các bảng thưởng KPIs cho nhân viên. Tùy theo đặc thù của mỗi nhà hàng để bạn xây dựng tiêu chí thưởng của nhân viên dựa trên mức độ chăm chỉ, tác phong phục vụ hay phản hồi của khách hàng, v.v… 

Nhiều nhà hàng còn có cơ chế chia nhau tiền tip từ khách hàng. Có hai hình thức được sử dụng phổ biến là khách hàng cho nhân viên nào thì nhân viên đó được toàn quyền sử dụng hoặc là tất cả nhân viên sẽ đưa tiền thưởng về một quỹ để chia nhau, đảm bảo sự công bằng.

Nội quy nhân viên nhà hàng

Có quy chế thưởng phạt để nhân viên tuân theo

3.2. Các hình thức phạt vi phạm nội quy 

Đã là nội quy nhân viên nhà hàng, có thưởng khích lệ thì phải có phạt để nhân viên chấp hành các quy định đã đặt ra. Cách phạt phổ biến của các nhà hàng là phạt tiền, trừ trực tiếp vào lương. Cao hơn nữa là mức phạt kỷ luật đuổi việc đối với nhân viên sai phạm.

Với những lỗi cơ bản sau thì bạn có thể sử dụng hình thức phạt tiền để nhắc nhở nhân viên: 

  • Sao nhãng công việc mà không có lý do chính đáng
  • Đi muộn, về sớm mà không được sự cho phép của quản lý, giám sát.
  • Không chấm công hàng ngày.
  • Sử dụng, ăn mặc không đúng trang phục theo quy định hoặc không giữ gìn vệ sinh cá nhân.
  • Mặc trang phục làm việc hoặc một phần trang phục làm việc ra khỏi nhà hàng (trừ trường hợp được phép)
  • Ngủ trong giờ làm việc hay ngoài giờ làm việc trong nhà hàng mà không được sự cho phép.
  • Vắng mặt mà không được phép trước của quản lý nhà hàng.
  • Ở lại sau khi hết ca quá 30 phút mà không được sự đồng ý của quản lý, giám sát.

Với mức vi phạm dưới đây, bạn có thể áp dụng mức phạt nhiều hơn cho nhân viên:

  • Sử dụng trang thiết bị nhà hàng, quầy bar hoặc các khu vực khác của nhà hàng mà không được sự đồng ý, tự nấu ăn và pha chế đồ uống trong nhà hàng mà không được phép.
  • Ký vào bảng chấm công thay cho người khác.
  • Tham gia vào các công việc mua bán của nhà hàng mà không được phép.
  • Ăn uống những đồ dành riêng hoặc bán cho khách hàng.
  • Hút thuốc lá khi đang làm việc trước mặt khách, trong các khu vực phục vụ, khu chế biến đồ ăn hoặc nhai kẹo cao su trong giờ làm việc hoặc trước mặt khách hàng.

Với các vi phạm mức độ cao như dưới đây nhà hàng có thể xem xét kỷ luật hoặc đuổi việc nhân viên như: 

  • Uống bia rượu khi đang làm việc hoặc đến làm việc đúng lúc đang say.
  • Trộm cắp, chiếm hữu hoặc di chuyển bất hợp pháp tài sản của nhà hàng, của khách hoặc của đồng nghiệp.
  • Nhận trực tiếp hoặc gián tiếp các khoản tiền hoa hồng cho các giao dịch không được phép.
  • Cố ý làm hại tới tài sản, uy tín và danh tiếng của nhà hàng.
  • Thách thức hoặc khiêu khích người khác đánh nhau, gây thương tích hoặc cố ý phá hoại tài sản của nhân viên khác trong khu vực của nhà hàng.
  • Bất lịch sự một cách trắng trợn, cư xử không đúng đắn, thô bạo, xấc láo hoặc thờ ơ với khách

Xem thêm: Bí quyết quản lý nhà hàng chuyên nghiệp

4. Quy định khác

4.1. An toàn phòng cháy chữa cháy

Làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, tốc độ làm việc nhanh thì nhà hàng là nơi dễ xảy ra hỏa hoạn. Do đó trong nội quy nhân viên nhà hàng cần quy định rõ quy định về phòng cháy chữa cháy. Trong trường hợp xảy ra hoả hoạn, nhân viên phải:

  • Đập vỡ hộp báo cháy gần nhất để báo động
  • Quay số 114 để thông báo cho nhân viên trực tổng đài biết tên địa chỉ của nhà hàng và tình hình hoả hoạn của nhà hàng.
  • Báo ngay cho khách và nhân viên mình nhìn thấy có đám cháy.
  • Chữa cháy bằng bình hoặc các dụng cụ cứu hoả như đã được huấn luyện.
  • Khi không thể dập tắt được đám cháy hãy thoát ra ngoài bằng đường thoát hiểm và tập trung tại địa điểm tập kết.
  • Không được mở cửa để khói, lửa thoát ra ngoài.
Nội quy nhân viên nhà hàng

Lên các quy định giao tiếp trong bán hàng để xây dựng hình ảnh thương hiệu

4.2. An toàn vệ sinh lao động

Đối với dịch vụ kinh doanh ăn uống, nhà hàng, nhân viên bắt buộc phải chấp hành nghiêm các quy định về vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường dưới sự hướng dẫn của Quản lý và người có trách nhiệm. Phải tôn trọng quy định làm việc, an toàn lao động, phải sử dụng các thiết bị và công cụ bảo vệ khi làm việc những việc có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mình và mọi người.

Trên đây là những mục cơ bản trong nội quy nhân viên nhà hàng mà bạn có thể tham khảo hoặc tùy chỉnh làm sao cho phù hợp với hoạt động của quán. Một nhà hàng có phát triển bền vững hay không cũng cần nhiều đến kỷ luật và trật tự. Hy vọng bạn sẽ xây dựng nên một bản nội quy phù hợp để kinh doanh hiệu quả. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN