Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu nhà hàng

Jan 12, 2021 | Blog, Quản trị

Doanh thu là toàn bộ số tiền doanh nghiệp thu được từ hoạt động bán hàng. Một trong các cách gia tăng doanh thu nhà hàng hiện nay là tối đa hóa các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu. Vậy, những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của một cơ sở kinh doanh ăn uống? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để nâng cao doanh thu bán hàng của bạn.

1. Tăng số lượng món ăn bán ra

Số lượng sản phẩm là một trong những yếu tố lớn nhất quyết định đến doanh thu nhà hàng. Số lượng món ăn bán ra càng lớn thì doanh thu càng cao. Bên cạnh đó khối lượng sản phẩm bán ra còn phụ thuộc vào quy mô nhà hàng, lượng khách ghé thăm và mô hình kinh doanh. 

doanh thu nhà hàng

Tăng số lượng món ăn bán ra để tăng doanh thu nhà hàng

Để tăng doanh thu nhà hàng cơ bản sẽ có hai cách, đón thật nhiều lượt khách đến nhà hàng. Với cách làm này bạn buộc phải mở rộng quy mô, tăng số bàn, tăng nhân viên phục vụ. Cách thứ hai đang được nhiều chủ quán sử dụng có hiệu quả là bán hàng online trên các ứng dụng đặt hàng hoặc Fanpage/Website của thương hiệu. Với cách bán hàng trực tuyến này, nhà hàng có thể tăng doanh thu lên đến 60% mà không cần mất thêm chi phí thuê mặt bằng hay quản lý mở rộng. 

2. Tăng giá trị hóa đơn bán hàng nhờ upsell

Các thương hiệu lớn như KFC, Lotteria đã vô cùng thành công trong việc gia tăng giá trị hóa đơn nhờ upsell. Hãy đào tạo cho nhân viên order trong nhà hàng các cách để giới thiệu thêm các món ăn cho khách. Lên một kịch bản cụ thể và hướng dẫn nhân viên làm theo, chỉnh sửa câu từ phù hợp để nhà hàng của bạn không những bán thêm được nhiều đồ ăn mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ của thương hiệu. 

doanh thu nha hàng

Thay đổi kịch bản bán hàng để tăng giá trị hóa đơn

Ví dụ: “Anh chị có muốn thêm một phần phô mai để ăn kèm với sườn chỉ với 20,000 đồng không ạ?” Hay “Bên em đang có chương trình khuyến mãi cho bàn từ 2 người, anh chị có thể upsize món ăn mà chỉ cần thêm 49,000 đồng”,… Những gợi ý đưa ra sẽ là những lựa chọn có lợi cho khách hàng. Phần lớn họ sẽ đồng ý và đó là cách bạn gia tăng giá trị đơn hàng. 

3. Tổ chức các chương trình khuyến mãi vào ngày lễ, khung giờ vàng

Không phải ngẫu nhiên mà các hàng quán lại treo đầy biển khuyến mãi đi 4 tặng 1, giảm 20% trong khung giờ 8-10h sáng,… Việc sử dụng các chương trình khuyến mãi giúp nhà hàng thu hút lượt khách mới, khích lệ khách hàng cũ trở lại nhiều lần. Bằng việc gửi những voucher cho lần ghé thăm kế tiếp, các hoạt động chăm sóc hàng tuần, hàng tháng sẽ giúp khách hàng nhớ đến nhà hàng của bạn nhiều hơn. 

Tuy nhiên nhiều nhà hàng không áp dụng tốt các chương trình khuyến mãi bởi không phải khách hàng nào cũng thích khuyến mãi giảm giá hay evoucher. Cái khách hàng cần đôi khi là một tin nhắn chúc mừng vào ngày sinh nhật, một tin nhắn nhắc giữ ấm khi đông sang kèm lời mời ghé thăm cửa hàng, v.v… Khi bạn mang lại cho khách hàng cảm giác được nhớ đến, được trân trọng họ sẽ đáng giá cao giá trị của nhà hàng. 

doanh thu nhà hàng

Thực hiện các chương trình khuyến mãi phù hợp để lôi kéo khách hàng quay trở lại nhiều lần

Để làm được những điều này, ngoài việc xây dựng đội ngũ marketing chuyên nghiệp, bạn có thể sử dụng ứng dụng quản lý hội viên iPOS CRM để phân tích thói quen khách hàng và tạo các chương trình chăm sóc. Ứng dụng CRM sẽ giúp thương hiệu theo dõi được chi tiêu của khách, họ thường tiêu bao nhiêu tiền cho một bữa ăn, thường đi mấy người, chọn món nào, v.v… Từ đó đưa ra những lựa chọn hợp lý để khuyến khích họ quay lại nhà hàng. 

Hiện iPOS.vn đang là đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ toàn diện cho ngành F&B, liên hệ tổng đài 19004766 để được hỗ trợ về ứng dụng chăm sóc hội viên CRM. 

4. Dịch vụ và trải nghiệm của nhà hàng cung cấp

Giữ chân khách hàng và biến họ trở thành khách hàng quen, quay lại nhiều lần sẽ làm tăng doanh thu nhà hàng nhiều hơn việc thu hút khách hàng mới. Để khách hàng quay trở lại lần nữa, ngoài việc món ăn nhà hàng của bạn phải ngon, giá cả hợp lý thì dịch vụ là điều kiện cần. Đồ ăn có ngon nhưng nhân viên chậm chạp, hời hợt khi đón khách, không gian bụi bẩn,… thì cũng khó lấy được thiện cảm khách hàng để họ đến vào lần sau.

doanh thu nhà hàng

Nâng cao chất lượng dịch vụ của quán để phục vụ khách hàng tốt nhất

Nhà hàng cần chú ý xây dựng văn hóa phục vụ, từ việc nhân viên bảo vệ hướng dẫn khách vào bàn, nhân viên order hỗ trợ chọn món, nhân viên phục vụ niềm nở với khách, v.v… Cho đến ánh sáng trong nhà hàng phải vừa đủ, âm lượng âm thanh phù hợp với phong cách chung. Tất cả những chi tiết nhỏ tạo nên điểm chạm hoàn hảo trong nhà hàng. Khi làm được những điều này bạn tự tin có thể gia tăng doanh thu liên tục nhờ sự ủng hộ nhiều lần của thực khách. 

Đọc thêm: Xây dựng văn hóa nhà hàng

5. Nhu cầu khách hàng trong từng thời điểm

Doanh thu nhà hàng cũng phụ thuộc nhiều vào thời điểm kinh doanh cho từng loại mô hình. Với những loại hình quán lẩu nướng thì doanh thu mùa Đông, ngày Lễ sẽ luôn cao hơn những ngày hè nắng nóng. Do vậy bạn phải phân tích được lợi thế sản phẩm của nhà hàng trong từng thời điểm để tìm cách cân bằng doanh thu. 

kinh doanh nhà hàng

Không ngừng cải thiện khả năng phục vụ khách hàng để nâng cao doanh thu

Ví dụ nhà hàng của bạn tập trung phục vụ và bán hàng tốt và dịp cao điểm, dịp thấp điểm thì tìm kiếm món ăn mới, tối ưu quy trình phục vụ. Những khung giờ vắng khách thì tổ chức khuyến mãi, mini game, đẩy mạnh bán hàng online trên các ứng dụng và cách kênh của nhà hàng. Quán cơm văn phòng thường sẽ vắng khách vào buổi tối, vậy tối bạn có thể bán thêm món ăn khác, v.v… Hiểu rõ mức cầu của thị trường để bạn có những kế hoạch cân bằng và cải thiện doanh số, có như thế nhà hàng mới luôn phát triển. 

Trên đây là các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu nhà hàng và những gợi ý giải quyết. Hy vọng với những vấn đề được nêu ra bạn sẽ có kế hoạch kinh doanh phù hợp. Tận dụng mọi nguồn lực xung quanh từ con người, công nghệ, nhu cầu khách hàng để bạn xây dựng thương hiệu của mình phát triển. Chúc bạn và nhà hàng của mình kinh doanh nhiều khởi sắc.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN