Cách đăng ký bán hàng trên GrabFood và một số điều cần lưu ý

Jan 9, 2021 | Blog, Công nghệ

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay thì phương thức đặt hàng Online đang dần trở thành xu hướng. Tất cả mọi thứ đều có thể đặt mua từ xa ngay cả đồ ăn, nước uống. Có nhiều ứng dụng giao nhận đồ ăn ra đời đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này. Một trong những ứng dụng nổi tiếng và ưa chuộng tại Việt Nam là GrabFood. Bài viết này chia sẻ đến chủ cửa hàng các thức đăng ký bán hàng trên GrabFood nhanh gọn nhất.

1. GrabFood là gì?

GrabFood là một ứng dụng kết nối nhà hàng, quán ăn, cafe, trà sữa,… với tất cả mọi người qua phương thức giao món. Hiện nay GrabFood là một trong những ứng dụng đặt món được yêu thích của người tiêu dùng. Với đội ngũ tài xế đông đảo, GrabFood luôn được các khách hàng đánh giá là ứng dụng giao món nhanh và chuyên nghiệp.

GrabFood là ứng dụng kết nối nhà hàng, quán ăn, cafe, trà sữa,...

GrabFood là ứng dụng kết nối nhà hàng, quán ăn, cafe, trà sữa,…

Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên GoFood – GoJeck từ A-Z

2. Những lưu ý trước khi đăng ký bán hàng trên GrabFood

2.1. Tại sao nên đăng ký bán hàng trên GrabFood?

GrabFood là tính năng giao – gọi đồ ăn trên nền tảng của Grab, với việc gọi đồ ăn online thì việc có mặt trên những ứng dụng như GrabFood sẽ giúp bạn nắm bắt được cơ hội này một cách tốt nhất. Việc bạn đồ ăn trên GrabFood sẽ mang lại cho bạn rất nhiều cơ hội:

  • Tiếp cận với khoảng 10 triệu khách hàng đã đăng ký sử dụng Grab.
  • Tăng doanh thu nhờ việc bán đồ ăn Online.
  • Tận dụng được hệ thống thanh toán và giao nhận thông minh của Grab.
  • Nâng cao mức độ tin cậy với khách hàng. 
  • Quảng bá hình ảnh quán đến với nhiều đối tượng khách hàng.

2.2. Chiết khấu trên GrabFood là bao nhiêu?

Khi đăng ký cửa hàng trên GrabFood, bạn sẽ phải trả một mức chiết khấu thường dao động trong khoảng từ 20-25% tùy theo giá trị của thực đơn. Giả sử như mức chiết khấu là 20% và đơn hàng có giá trị 100.000 đồng thì bạn phải trả cho GrabFood 20.000 đồng. Các quán ăn lớn và đông khách thường có mức chiết khấu cao hơn nhưng cũng dao động trong khoảng 20-30%.

Chiết khấu GrabFood dao động trong khoảng 20-25%

Chiết khấu GrabFood dao động trong khoảng 20-25%

Trong quá trình đăng ký làm đối tác, đại diện Grab sẽ liên hệ với bạn để ký kết hợp đồng, mức chiết khấu cũng sẽ thay đổi theo mỗi lần ký hợp đồng. Năm đầu tiên thường là 20% sau đó sẽ tăng lên 25-30% trong các năm tiếp theo.

Dù vậy nhưng do có lượng đơn lớn bù lại nên các chủ cửa hàng vẫn đưa cửa hàng của mình lên GrabFood. Các quán có mức chiết khấu cao cũng được hưởng những đặc quyền: được Grab hỗ trợ quảng cáo thương hiệu, xuất hiện ở những vị trí cao, xuất hiện ở màn hình chính (Nếu quán có doanh thu cao),…

2.3. Các kiểu thanh toán khi bán hàng trên GrabFood

Với mức chiết khấu mà bạn đã đồng ý với GrabFood thì sẽ có 2 cách trừ chiết khấu tương ứng với 2 hình thức thanh toán:

Cách 1: Thanh toán qua GrabPay Moca, dùng Voucher. 

Sau khi khách hàng đặt đơn hàng và thanh toán thành công, tài xế sẽ mang đơn đến khách. Đơn hàng giao thành công thì tiền thanh toán sẽ được chuyển về tài khoản Grab của cửa hàng sau 1-3 ngày, đã trừ chiết khấu. Nếu khách hàng dùng voucher của GrabFood thì không ảnh hưởng đến phần thanh toán bạn nhận được.

Có thể thanh toán bằng tiền mặt và ví điện tử khi sử dụng GrabFood

Có thể thanh toán bằng tiền mặt và ví điện tử khi đăng ký bán hàng trên GrabFood

Cách 2: Thanh toán tiền mặt. 

Nếu khách hàng trả tiền mặt thì tài xế sẽ trực tiếp trả tiền đơn hàng (đã trừ chiết khấu) cho bạn. Ví dụ như nếu cửa hàng của bạn có mức chiết khấu 30% và đơn hàng trị giá 100.000 đồng thì tài xế sẽ trả cho bạn 70.000 đồng.

3. Các tuyệt chiêu xúc tiến bán hàng trên GrabFood

Việc quảng bá cửa hàng của bạn trực tiếp trên GrabFood khá khó vì họ không có hình thức quảng cáo trực tiếp như trên Facebook, nhưng cũng không hẳn là hoàn toàn không có cách. iPOS.vn sẽ mách bạn một số cách đơn giản mà hiệu quả để kéo khách đến cửa hàng của mình.

3.1. Trở thành quán ưa thích trên GrabFood

Trở thành “quán ưa thích” trên GrabFood sẽ giúp cho khách hàng tin tưởng hơn vào quán của bạn khi đặt đồ ăn. Kích thích họ đưa ra quyết định khi lựa chọn giữa 1 quán không có đánh giá gì và một quán có biểu tượng này.

Trở thành “Quán ưa thích” trên GrabFood

Trở thành “Quán ưa thích” trên GrabFood

Để có biểu tượng “Quán ưa thích” màu xanh trên GrabFood, bạn cần đáp ứng 2 yêu cầu sau:

  • Về thời gian đặt hàng: 5 phút từ khi khách đặt hàng cho đến khi tài xế đến nơi để lấy đồ.
  • Có máy POS để xuất hóa đơn cho tài xế.

3.2. Sử dụng mạng xã hội để kéo khách đến trang GrabFood của bạn

Hãy phát triển, duy trì những kênh mạng xã hội như Instagram, Facebook để thu hút khách hàng đến trang GrabFood của bạn.Trên 2 nền tảng trên bạn có thể trực tiếp thực hiện các chiến dịch quảng cáo trả phí để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu. Không chỉ vậy, bằng những nội dung đa dạng như hình ảnh, review, video, bài viết,… khách hàng không chỉ cảm thấy tin tưởng vào món ăn của bạn hơn mà còn có thêm sự yêu thích đối với cửa hàng của bạn.

Sử dụng mạng xã hội để kéo khách về GrabFood

Sử dụng mạng xã hội để kéo khách về GrabFood

3.3. Cách định giá bán của đồ ăn GrabFood

Khi đăng ký bán hàng trên GrabFood phải trả một khoản chiết khấu khá cao nên bạn có thể nâng giá bán đồ ăn để bù vào phần hao hụt doanh thu này. Tuy nhiên, không thể bù lại hoàn toàn vì nếu bạn nâng giá lên quá cao sẽ bị Grab chấm dứt hoàn toàn hợp đồng.

3.4. Cách đóng gói, chọn lựa bao bì sản phẩm

Bao bì, cách đóng gói sản phẩm không chỉ là những thứ để bảo quản đồ ăn thông thường. Nếu bạn biết cách biến nó trở nên thú vị sẽ là một cách marketing rất tốt. Hãy chọn những kiểu thiết kế bao bì ấn tượng và độc đáo cho món ăn của bạn và “thu phục” khách hàng.

Các quán cần phải chuẩn bị bao bì đóng gói sản phẩm

Các quán cần phải chuẩn bị bao bì đóng gói sản phẩm

4. Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên GrabFood

Bước 1: Đăng ký thông tin

Truy cập trang web: https://www.grab.com/vn/merchant/food/ và điền đầy đủ các thông tin.

Sau khi bấm “Submit” trang sẽ chuyển qua trang xác nhận và thông báo cho bạn khoảng 1 giờ sau sẽ có email được gửi đến. 

Bước 2: Xác nhận qua email

Nhớ kiểm tra hòm thư của bạn (bao gồm cả mục thư rác và spam) nếu như vẫn chưa nhận được email. Trong đó sẽ có các thông tin về các giấy tờ cần chuẩn bị.

Bước 3: Chuẩn bị giấy tờ

Có 2 loại giấy tờ cần chuẩn bị:

  • Giấy phép “Vệ sinh an toàn thực phẩm”
  • Giấy “Đăng ký kinh doanh” với Doanh nghiệp hoặc “Chứng minh thư/ Thẻ căn cước” đối với cá nhân.

Sau đó bạn scan 2 loại giấy tờ này và gửi email theo hướng dẫn của GrabFood.

Đăng ký bán hàng trên GrabFood

Cách đăng ký bán hàng trên GrabFood

Bước 4: Đàm phán và ký hợp đồng

Trong vòng 1 tuần sau khi hoàn thiện giấy tờ, phía GrabFood sẽ liên hệ lại với bạn, gửi thông tin và hướng dẫn cách đăng ký gian hàng trên GrabFood Merchant.Bên GrabFood sẽ yêu cầu bạn gửi các thông tin về quán và thực đơn của quán. Họ sẽ dựa theo đó và đưa ra mức chiết khấu (Thường là 25%). Bạn sẽ đàm phán với GrabFood về mức chiết khấu này.

Bước 5: Bắt đầu bán hàng trên GrabFood

Sau khi hoàn thành, bạn sẽ thấy thông tin về cửa hàng trên GrabFood sau khoảng 5 ngày. Hãy bắt đầu đăng tải menu món ăn và bán hàng thôi!

Ngày càng có nhiều app giao hàng xuất hiện, nhưng vị thế của GrabFood chưa hề bị suy giảm. Trên đây là một số lưu ý và hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Grab, hy vọng bạn có thể đưa gian hàng mình lên và kinh doanh thành công.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN