Cập nhật chi phí nhượng quyền cafe của 10 thương hiệu lớn

Feb 1, 2021 | Blog, Quản trị

Những năm gần đây, kinh doanh nhượng quyền cafe nổi lên như một xu hướng thu hút nhiều  nhà đầu tư. Với những lợi thế như có sẵn thương hiệu, có sẵn một tập khách hàng ổn định, được hỗ trợ setup và vận hành, mở quán cafe theo hình thức nhượng quyền trở thành lựa chọn của rất nhiều người khi muốn bước chân vào lĩnh vực kinh doanh quán cafe.

Trong bài viết dưới đây, chúng ta cũng tìm hiểu kỹ hơn nhượng quyền quán cafe là gì và chi phí nhượng quyền cafe hiện nay là bao nhiêu để có sự chuẩn bị tốt nhất cho dự định doanh sắp tới.

1. Kinh doanh nhượng quyền cafe là gì?

Kinh doanh nhượng quyền hay còn gọi là nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là hình thức kinh doanh trong đó một cá nhân hay tổ chức nào đó (gọi là bên nhận nhượng quyền – Franchisee) sử dụng thương hiệu hoặc tên sản phẩm/dịch vụ khác (gọi là bên nhượng quyền – Franchisor) để kinh doanh. Bên nhượng quyền có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác, hỗ trợ bên nhận nhượng quyền theo đúng các quyền lợi đã cam kết. Bên nhận nhượng quyền có trách nhiệm thực hiện kinh doanh theo đúng quy định của bên nhượng quyền, đồng thời chịu ràng buộc tài chính về phí nhượng quyền, phân chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận.

Theo đó, nhượng quyền thương hiệu quán cafe là việc bạn bỏ một khoản chi phí mua quyền sử dụng thương hiệu (đi kèm menu, cách thiết kế,…) của một một thương hiệu cafe có sẵn trên thị trường để bắt đầu kinh doanh và mang về doanh thu, lợi nhuận cho mình. Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều thương hiệu cafe lớn bán nhượng quyền thương hiệu như Highlands Coffee, Starbucks, Cộng Cà Phê, Trung Nguyên,…

nhượng quyền cafe là gì

Thị trường nhượng quyền cafe bùng nổ những năm gần đây

2. Các hình thức nhượng quyền quán cafe hiện nay

Không đơn thuần chỉ là việc cấp phép sử dụng thương hiệu, kinh doanh nhượng quyền quán cafe còn liên quan đến việc trao công thức, bí quyết công nghệ, hỗ trợ setup, tư vấn vận hành, tham gia quản lý,… Hiện nay, có 4 hình thức nhượng quyền quán cafe phổ biến như sau:

Nhượng quyền kinh doanh toàn diện (Full business format franchise)

Nhượng quyền toàn diện là hình thức nhượng quyền có cấu trúc toàn diện và chặt chẽ nhất, với thời hạn nhượng quyền từ trung đến dài hạn và có mức độ cam kết cao nhất giữa các bên. Với hình thức này, bên nhượng quyền sẽ chia sẻ và chuyển nhượng ít nhất 4 nội dung chính như sau:

  • Hệ thống kinh doanh: Bao gồm chiến lược, mô hình, quy trình vận hành được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn lyện, tư vấn và hỗ trợ khai trương, kiểm soát, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo
  • Bí quyết công nghệ sản xuất, kinh doanh
  • Hệ thống thương hiệu
  • Sản phẩm/dịch vụ

Khi nhượng quyền toàn diện, bên nhận nhượng quyền sẽ có trách nhiệm thanh toán 2 khoản phí cơ bản cho bên nhượng quyền, bao gồm phí nhượng quyền ban đầu và phí hoạt động. Bên nhượng quyền sẽ hỗ trợ bên nhận nhượng quyền nhiều công đoạn như thiết kế cửa hàng, trang thiết bị, nguyên vật liệu, quảng cáo, tư vấn kinh doanh,…

Nhượng quyền kinh doanh không toàn diện (Non-business format franchise)

Đối với mô hình nhượng quyền không toàn diện, bên nhượng quyền chỉ chuyển nhượng một phần và thường không kiểm soát chặt chẽ các hoạt động của bên nhận nhượng quyền.

Các yếu tố nhượng quyền phổ biến trong hình thức này bao gồm:

  • Nhượng quyền phân phối sản phẩm/dịch vụ (Product distribution franchise)
  • Nhượng quyền công thức sản xuất và tiếp thị (Marketing franchise)
  • Nhượng quyền thương hiệu (Brand franchise/Trademark license)

Nhượng quyền có tham gia quản lý (Management franchise)

Với hình thức này, ngoài việc nhượng quyền sử dụng thương hiệu và mô hình/công thức kinh doanh, bên nhượng quyền sẽ hỗ trợ cung cấp người quản lý và điều hành doanh nghiệp. Đây là hình thức nhượng quyền phổ biến ở các chuỗi F&B lớn hoặc chuỗi khách sạn.

Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (Equity franchise)

Bên nhượng quyền tham gia đầu tư vốn với tỷ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh bên cạnh việc nhượng quyền sử dụng thương hiệu. Bên nhượng quyền có thể tham gia Hội đồng quản trị công ty mặc dù vốn đầu tư nhỏ, bởi vậy họ có sức ảnh hưởng nhất định đối với việc kinh doanh vận hành của bên nhận nhượng quyền.

3. Một số lưu ý khi nhượng quyền kinh doanh quán cafe

Có nên nhượng quyền kinh doanh quán cafe hay không là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra và không dễ để trả lời bởi không có một công thức chung cho tất cả. Việc nhượng quyền cafe mọc lên như “nấm sau mưa” hiện nay đã chứng tỏ sức hút rất lớn của mô hình này. Không thể phủ nhận những lợi thế đặc biệt của việc kinh doanh theo mô hình nhượng quyền như:

  • Có sẵn thương hiệu và một tập khách hàng ổn định, dễ dàng thâm nhập thị trường
  • Sản phẩm, dịch vụ và hệ thống quản lý, vận hành đều có sẵn và được chuẩn hóa, đồng bộ
  • Được đào tạo, hỗ trợ về các hoạt động quản lý, kinh doanh, marketing,…
  • Giảm rủi ro khi không cần mất nhiều thời gian và chi phí đầu tư vào một thương hiệu hoàn toàn mới
  • Khả năng mang lại lợi nhuận cao và thu hồi vốn nhanh
ưu điểm của nhượng quyền cafe

Nhượng quyền cafe sở hữu nhiều ưu điểm

Những lợi thế trên đã giúp nhượng quyền quán cafe trở thành lựa chọn của rất nhiều người, đặc biệt là những người chưa có nhiều kinh nghiệm và không có gì ngoài vốn. Tuy vậy, trên thực tế cũng không ít trường hợp nhượng quyền cafe rơi vào tình trạng thua lỗ và phải đóng cửa kinh doanh. Nhượng quyền cũng tồn tại những nhược điểm và rủi ro nhất định như:

  • Kinh doanh theo khuôn mẫu: Khi nhận nhượng quyền từ một thương hiệu cafe khác, bạn phải kinh doanh theo đúng các quy định của bên nhượng quyền, từ thương hiệu, menu, concept trang trí, hệ thống quản lý,… và không được tự do sáng tạo theo ý mình, mọi thay đổi đều phải được sự cho phép của bên nhượng quyền. Trường hợp bạn không thực hiện đúng thì rủi ro mất hợp đồng là rất lớn.
  • Chia sẻ rủi ro: Cùng kinh doanh chung một thương hiệu trong một chuỗi đồng nghĩa với việc chỉ cần một cửa hàng “dính phốt” như nguyên liệu không đảm bảo, đồ uống mất vệ sinh, thái độ nhân viên không tốt,… thì việc kinh doanh của bạn cũng bị ảnh hưởng bởi khách hàng sẽ đánh giá toàn chuỗi mà không cần quan tâm cửa hàng là nhượng quyền hay không, giống hay khác nhau,…
  • Cạnh tranh lẫn nhau giữa các cửa hàng nhượng quyền trong chuỗi: Một số bên nhượng quyền thường đặt ra mục tiêu về doanh thu, nếu không đạt sẽ ảnh hưởng đến hợp đồng nhượng quyền. Điều này cũng dẫn đến cuộc cạnh tranh giữa các cửa hàng nhượng quyền không thua kém gì với việc cạnh tranh với các thương hiệu khác.
  • Rủi ro khi nhượng quyền thương hiệu không uy tín: Khi tìm hiểu nhượng quyền bạn sẽ nhìn thấy những con số hấp dẫn, những cam kết có lợi mà các thương hiệu bán nhượng quyền đưa ra. Tuy nhiên những trường hợp như “mang con bỏ chợ”, không hỗ trợ đúng như cam kết, thương hiệu không được nhiều người biết dẫn đến việc kinh doanh gồng lỗ,… diễn ra không ít.

Bởi vậy, khi có ý định nhượng quyền kinh doanh quán cafe, bạn cần tìm hiểu thật kỹ và đánh giá cẩn trọng trước khi quyết định nhượng quyền một thương hiệu nào đó. Một số vấn đề bạn cần lưu ý là:

  • Cân nhắc khả năng tài chính: Để kinh doanh được thì không chỉ có chi phí nhượng quyền cafe mà bạn còn phải cân nhắc về các chi phí khác như mặt bằng, nhân công, mức chia sẻ doanh thu hàng tháng,… Từ những ước lượng đó để bạn đánh giá xem mình phù hợp với thương hiệu nào.
  • Lựa chọn thương hiệu nhượng quyền: Đánh giá các thương hiệu để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Một số tiêu chí đánh giá có thể là: Điều kiện nhượng quyền, khảo sát về hiệu quả kinh doanh, bảo hộ thương hiệu, mức độ phù hợp trong văn hóa thương hiệu,…
  • Dù nhượng quyền vẫn cần một kế hoạch kinh doanh cụ thể: Hãy bắt đầu với nghiên cứu thị trường, tìm hiểu về thói quen, nhu cầu của khách hàng tại địa điểm dự định mở quán, mức độ bão hòa của thị trường,… để từ đó đưa ra quyết định khôn ngoan cũng như lập chiến lược kinh doanh bài bản nhất.

4. Chi phí nhượng quyền cafe của 10 thương hiệu lớn hiện nay

Chi phí nhượng quyền cafe là một trong những vấn đề cần quan tâm hàng đầu khi dự định bắt đầu kinh doanh bằng mô hình này. Sau đây là chi phí nhượng quyền của 10 thương hiệu cafe đang được ưa chuộng hiện nay để bạn tham khảo.

4.1. Milano Coffee

Milano Coffee là một thương hiệu cafe nhượng quyền được thành lập từ năm 2011. Đến nay, thương hiệu này đã phủ sóng 52 tỉnh thành Việt Nam với hơn 1400 đại lý. Hiện nay, Milano Coffee đang bán nhượng quyền 4 mô hình kinh doanh quán cafe chính với phí nhượng quyền từ 160 triệu đồng đến 700 triệu đồng tùy từng mô hình, cụ thể như sau:

  • Mô hình kiosk (dành cho mặt bằng nhỏ): Chi phí nhượng quyền từ 160 triệu đồng
  • Mô hình tiêu chuẩn (dành cho đa dạng mặt bằng): Chi phí nhượng quyền từ 170 triệu đồng
  • Mô hình nâng cao Premium: Chi phí nhượng quyền từ 700 triệu đồng
  • Mô hình container (dành cho mặt bằng trống): Chi phí nhượng quyền từ 180 triệu đồng
chi phí nhượng quyền cafe milano coffee

Thương hiệu Milano Coffee

Giá nhượng quyền của Milano Coffee sẽ có sự khác nhau phụ thuộc vào khu vực mở ở tỉnh hoặc thành phố Hồ Chí Minh và gói dịch vụ ở các khu vực cũng sẽ khác nhau. Các cửa hàng Milano Coffee có yêu cầu về định dạng, thiết kế đồng nhất theo tiêu chuẩn và cần xét duyệt mặt bằng. Hiện nay, thương hiệu này đang cung cấp gói dịch vụ nhượng quyền trọn gói, bao gồm trang trí, nội thất, trang thiết bị, nguyên vật liệu và không cung cấp gói nhượng quyền thương hiệu riêng lẻ (chỉ mua quyền sử dụng thương hiệu).

4.2. Trung Nguyên E-Coffee

Trung Nguyên E-Coffee là chuỗi cửa hàng bán lẻ cafe thuộc Tập đoàn Trung Nguyên Legend. Chuỗi cafe này đã đi vào hoạt động hơn 600 cửa hàng với hơn 1000 hợp đồng được ký mới trên toàn quốc. 

Hiện nay, Trung Nguyên E-Coffee đang cung cấp 3 gói nhượng quyền, bao gồm:

  • Gói thịnh vượng: Dành cho khách hàng có nhu cầu cung ứng toàn bộ gói đầu tư mở quán Trung Nguyên E-Coffee. Tổng chi phí từ 175 triệu đồng, trong đó phí hợp tác và quản lý là 0 đồng, miễn phí 1 năm đầu sử dụng phần mềm quản lý, hỗ trợ setup, khai trương, nhận diện, bảng hiệu, đồng phục, máy xay và máy pha cafe, quầy pha chế 3.2m, dụng cụ bán hàng, đào tạo menu cafe và nghiệp vụ vận hành,…
  • Gói khởi nghiệp: Dành cho khách hàng có nhu cầu hợp tác mở quán Trung Nguyên E-Coffee mới (yêu cầu cơ bản/diện tích nhỏ). Giá trị gói từ 120 triệu đồng, trong đó phí hợp tác và quản lý là 0 đồng, miễn phí 1 năm đầu sử dụng phần mềm quản lý, hỗ trợ setup, khai trương, nhận diện, bảng hiệu, đồng phục, máy xay và máy pha cafe, quầy pha chế 2.5m, đào tạo menu cafe và nghiệp vụ vận hành,…
  • Gói kết nối: Dành cho khách hàng tối ưu diện tích đang kinh doanh hoặc chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang thương hiệu Trung Nguyên E-Coffee. Giá trị gói này từ 65 triệu đồng và danh mục đầu tư tương tự gói khởi nghiệp.
chi phí nhượng quyền trung nguyên e-coffee

Chuỗi cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee

4.3. Napoli Coffee

Napoli Coffee là thương hiệu cafe được thành lập từ năm 1995, định vị là thương hiệu cafe sạch với hương vị cafe phong cách Ý. Hiện nay, Napoli Coffee đang sở hữu hệ thống hơn 2000 cửa hàng trong nước và một số quốc giá khác trên thế giới.

Hiện nay, Napoli Coffee đang cung cấp 6 gói nhượng quyền chính, bao gồm:

  • Gói cà phê phong cách Ý: Trị giá 500 triệu đồng, trong đó công ty hỗ trợ 150 triệu đồng. Với gói này, bạn được hỗ trợ thiết kế thi công trọn gói, cung cấp phần mềm tính tiền, hướng dẫn pha chế và vận hành quán. Diện tích quán từ 150 – 200m2.
  • Gói chuyên nghiệp: Trị giá 200 triệu đồng, trong đó công ty hỗ trợ 40 triệu đồng. Các quyền lợi hỗ trợ tương tự gói trên. Diện tích quán từ 100 – 120m2.
  • Gói truyền thống: Trị giá 100 triệu đồng, trong đó công ty hỗ trợ 30 triệu đồng, thiết kế thi công trọn gói và hỗ trợ vận hành. Diện tích quán từ 40 – 50m2.
  • Gói take away: Trị giá 40 triệu đồng, trong đó công ty hỗ trợ 10 triệu đồng. Thiết kế thi công trọn gói trong phạm vi 25 – 30m2.
  • Xe cafe pha máy: Trị giá 7.3 triệu đồng. Bạn được cung cấp xe cafe ốp gỗ, hộp đèn, đồng phục, bao bì, cafe nguyên liệu theo số lượng nhất định. Ngoài ra bạn cần mua thêm máy pha cafe dao động khoảng 17 triệu đồng.
  • Xe cafe Napoli: Trị giá 3.3 triệu đồng. Bạn được cung cấp xe cafe tháo lắp có mái che, đồng phục, bao bì và cafe nguyên liệu theo số lượng nhất định.

Tất cả các gói nhượng quyền của Napoli Coffee đều có phí nhượng quyền thương hiệu 0 đồng và không thu phí lợi nhuận hàng tháng, gói hỗ trợ đến 5 năm.

chi phí nhượng quyền napoli coffee

Chuỗi Napoli Coffee

4.4. Viva Star Coffee

Hệ thống nhượng quyền Viva Star Coffee ra đời từ năm 2013 và đến nay đã trở thành một trong những thương hiệu cafe lớn nhất tại Việt Nam. 

Phí nhượng quyền của Viva Star Coffee là 286 triệu đồng (+VAT) cho hợp đồng 5 năm. Tổng chi phí đầu tư ước tính khoảng 1.1 tỷ đồng. Viva Star Coffee yêu cầu mặt bằng từ 100m2 và chủ đầu tư phải có am hiểu về hình thức kinh doanh, khả năng quản lý. Khi nhận nhượng quyền từ Viva Star Coffee, bạn được hỗ trợ thiết kế thi công, cung cấp đầy đủ nguyên vật liệu và máy móc, đào tạo và cung cấp tài liệu hướng dẫn,…

chi phí nhượng quyền Viva Star Coffee

Viva Star Coffee

4.5. Gemini Coffee

Gemini Coffee là thương hiệu cafe ra đời từ năm 2013 và đến nay đã có hơn 55 cửa hàng, có mặt trên 9 tỉnh thành Việt Nam.

Chi phí đầu tư và nhượng quyền Gemini Coffee tương đối tối, thấp hơn 20 – 30% so với thị trường. Tổng vốn đầu tư khoảng từ 800 triệu đồng, trong đó phí nhượng quyền khoảng 150 triệu đồng. Khi nhượng quyền, bạn sẽ được hỗ trợ tìm kiếm mặt bằng, tư vấn setup cửa hàng, chuyển giao toàn bộ máy móc, công nghệ và được nhập nguyên liệu chính hãng với giá ưu đãi.

chi phí nhượng quyền Gemini Coffee

Chuỗi cửa hàng Gemini Coffee

4.6. Cà Phê Ông Bầu

Cà Phê Ông Bầu là một thương hiệu mới chào sân từ đầu năm 2020, ra đời dưới sự hợp tác của 3 ông bầu lớn của bóng đá Việt Nam. Mặc dù là một thương hiệu mới nhưng đến nay, Cà Phê Ông Bầu đã hiện diện khắp cả nước với khoảng 200 cửa hàng.

Hiện nay, Cà Phê Ông Bầu đang cung cấp 2 mô hình nhượng quyền chính là mô hình cố định với mức đầu tư khoảng 403 triệu đồng cho diện tích 70m2 và mô hình quầy bar di động (take away) với mức đầu từ khoảng 108 triệu đồng cho diện tích 2 – 5m2. Trong đó, phí nhượng quyền khoảng từ 60 triệu đồng.

chi phí nhượng quyền cafe ông bầu

Chuỗi Cà Phê Ông Bầu

4.7. Laha Cafe

Laha Cafe cũng là một thương hiệu nhượng quyền được săn đón hiện nay. Đến nay, thương hiệu này đã nhượng quyền hơn 150 điểm bán trên khắp thành phố Hồ Chí Minh và bán ra khoảng 30.000 ly cafe mỗi ngày. 

Hiện có 3 mô hình nhượng quyền mà Laha Cafe đang cung cấp, bao gồm:

  • Laha xe: Mô hình xe tinh gọn và linh hoạt. Số vốn đầu tư khoảng từ 60 triệu đồng
  • Laha kiosk: Vốn đầu tư khoảng từ 400 triệu đồng
  • Laha store: Vốn đầu tư khoảng từ 1.5 tỷ đồng

Khi nhượng quyền Laha Cafe, bạn được hỗ trợ tìm kiếm, đánh giá mặt bằng, được đào tạo kinh nghiệm thực chiến.

chi phí nhượng quyền laha cafe

Laha Cafe với mô hình cafe mang đi

4.8. Highlands Coffee

Highlands Coffee là một thương hiệu lớn và được giới trẻ yêu thích tại Việt Nam. Thương hiệu này ra đời từ năm 1999, đến nay đã có hơn 300 cửa hàng trên cả nước, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng,…

Hiện nay, vốn đầu tư nhượng quyền thương hiệu của Highlands Coffee ước tính từ 170.000 – 250.000 đô (tương đương khoảng từ 3.5 – 5 tỷ đồng), phí nhượng quyền hàng tháng là 7% và phí quản lý hàng tháng là 5%. Diện tích yêu cầu từ 150 – 250m2 trở lên và vị trí tốt nằm trong khu vực đông dân cư, nhiều tòa nhà văn phòng, trung tâm mua sắm,…

chi phí nhượng quyền Highlands Coffee

Highlands Coffee

4.9. Passio Coffee

Passio Coffee là một thương hiệu cafe yêu thích của giới trẻ Sài Gòn. Thương hiệu này ra đời từ năm 2006 và đến nay đã có khoảng 70 cửa hàng.

Việc nhượng quyền Passio Coffee theo hình thức 50/50. Passio Coffee sẽ kiểm soát hoàn toàn việc quản lý, vận hành cửa hàng và chia lợi nhuận với nhà đầu tư. Tổng chi phí đầu tư nhượng quyền thương hiệu này khoảng 1 tỷ đồng/cửa hàng.

chi phí nhượng quyền Passio Coffee

Passio Coffee

4.10. Lyon Coffee

Lyon Coffee cũng là một trong những thương hiệu nhượng quyền lớn hiện nay với đa dạng hình thức từ xe đẩy, cafe container cho đến cửa hàng.

Hiện nay, Lyon Coffee cung cấp các gói nhượng quyền khác nhau phù hợp nhu cầu từng đối tượng khách hàng. Trong đó, gói nhượng quyền cơ bản khoảng từ 85 triệu đồng, gói nhượng quyền trung cấp khoảng từ 130 triệu đồng và gói cao cấp khoảng từ 290 triệu đồng.

chi phí nhượng quyền Lyon Coffee

Lyon Coffee

Hy vọng rằng với những thông tin về hình thức nhượng quyền cũng như chi phí nhượng quyền cafe của một số thương hiệu lớn hiện nay, bạn sẽ lựa chọn được thương hiệu phù hợp nhất cho mình. Đừng quên tìm hiểu thật kỹ về từng thương hiệu để tăng cơ hội kinh doanh nhượng quyền thành công bạn nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN