Kinh nghiệm đào tạo nhân viên phục vụ quán cafe

Feb 28, 2021 | Blog, Nhân sự

Việc kinh doanh của quán cafe diễn ra thuận lợi hay không phụ thuộc một phần vào thái độ phục vụ, khả năng làm việc của nhân viên. Để chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh của quán hiệu quả, quán cafe của bạn cần có một đội ngũ nhân viên làm việc chăm chỉ, có tinh thần trách nhiệm. Dưới đây là một vài kinh nghiệm đào tạo nhân viên phục vụ quán cafe mà bạn có thể tham khảo để thúc đẩy nhân viên làm việc tốt hơn. 

1. Vai trò của nhân viên phục vụ quán cafe

Nhân viên phục vụ chính là bộ phận tương tác trực tiếp với khách hàng, là bộ phận đảm nhận vai trò đảm bảo chất lượng dịch vụ của thương hiệu. Vì vậy, đội ngũ nhân viên phục vụ bàn phải tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng. Họ phải mang lại không khí thoải mái, dễ chịu, và phải tuân thủ nghiêm các quy định của quán, nhất là trong giờ cao điểm.

nhân viên phục vụ quán cafe

Nhân viên phục vụ là bộ mặt quán cafe

Bên cạnh việc phục vụ nhiều khách hàng trong ca, nhân viên phục vụ quán cafe thường ngày còn phải xử lý nhiều trường hợp phát sinh của khách. Do đó họ cần phải trang bị một sức chịu đựng dẻo dai và đủ kỹ năng mềm để khéo léo xử lý các tình huống phát sinh. Giữ một thái độ vui vẻ niềm nở liên tục trong ca, dù cho có mệt mỏi hay không là điều kiện cần thiết của một nhân viên chuyên nghiệp.

Chính vì có vai trò ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng phục vụ nên việc đào tạo nhân viên cũng cần được thực hiện nghiêm túc và có kế hoạch triển khai rõ. Bởi nó ảnh hưởng một phần đến sự sống còn của một thương hiệu. 

2. Xây dựng bộ phận đào tạo và giám sát

Đối với những quán cafe nhỏ, chủ quán sẽ là người tuyển dụng và đào tạo nhân viên phục vụ. Nhưng với những thương hiệu lớn hoặc chuỗi cafe, bạn cần thiết phải xây dựng đội ngũ đào tạo và giám sát riêng. Vậy tiêu chí để lựa chọn một người quản lý quán cafe giúp bạn quản lý và đào tạo nhân viên là gì?

Nhân viên phục vụ quán cafe

Tìm kiếm một người hoặc bộ phận thay bạn đào tạo và kiểm soát nhân viên

Đầu tiên bạn phải lựa chọn những người đã có kinh nghiệm trong việc quản lý quán cafe. Họ có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực ăn uống, là người nhanh nhạy và có tính quyết đoán. Bên cạnh đó, người quản lý đào tạo cũng cần khả năng lãnh đạo, khả năng giám sát nhân viên, tạo động lực cho nhân viên và giải quyết những mâu thuẫn của nhân viên trong quá trình làm việc. 

Khi yêu cầu về dịch vụ của quán cafe càng cao, chủ quán đặt ra nhiều tiêu chí để xây dựng bộ phận quản lý đào tạo, thì mức lương và cơ chế chi trả cho bộ phận đào tạo cũng cần xứng đáng. Xây dựng một bộ máy hiệu quả, tìm kiếm những con người phù hợp để cùng giúp sức cho thương hiệu kinh doanh ngày càng thành công. 

3. Lập kế hoạch để đào tạo nhân viên phục vụ quán cafe

Có rất nhiều việc cần phải làm trước khi bạn đào tạo nhân viên phục vụ quán cafe. Đầu tiên bạn cần vạch ra những công việc một cách chi tiết nhất. Những tiêu chí này là cốt lõi để bạn xây dựng quy định làm việc cho nhân viên, đánh giá kết quả và chất lượng làm việc của nhân viên.

Phục vụ quán cafe

Đào tạo nhân viên để tăng độ chuyên nghiệp của quán

Thông thường, những hạng mục cơ bản bạn cần đưa vào trong danh sách đào tạo sẽ là: 

  • Kiến thức về menu đồ uống (nếu quán phục vụ các món bánh ngọt, fastfood… bạn cũng cần thêm vào thông tin tất cả các sản phẩm mình bán)
  • Nhớ và nắm được số bàn phục vụ, khu vực pha chế, sơ đồ quán
  • Nắm rõ thiết kế quán: vị trí nhà vệ sinh, quầy pha chế, kệ rửa tay, tủ đá,…
  • Giữ vệ sinh công trình phụ và những công việc vặt trong quán cafe
  • Làm thế nào để chào đón, giao tiếp với khách hàng (câu nói, cử chỉ, hành động mở cửa và đóng cửa)
  • Hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng và chuyển đơn từ bàn về phần mềm nhanh chóng
  • Những vấn đề liên quan đến khách hàng và cách xử lý những trường hợp phát sinh
  • Chốt và giao ca, tổng kết và báo cáo bán hàng vào cuối ca
  • Nắm rõ nội quy của quán cafe

Khi viết ra những hạng mục cần thực hiện, bạn sẽ phải chuẩn bị tài nguyên để cung cấp và hướng dẫn cho nhân viên. Có sự chuẩn bị chu đáo thì quá trình đào tạo sẽ diễn ra suôn sẻ và bài bản hơn. 

2. Những yếu tố cần có dành cho nhân viên phục vụ quán cafe

Làm việc trên tinh thần đồng đội: Đây không chỉ là yếu tố quan trọng trong đào tạo nhân viên phục vụ cafe mà còn là yếu tố cần thiết hàng đầu trong đào tạo nhân viên cho doanh nghiệp nói chung. Mặc dù bạn chia rõ công việc và trách nhiệm của từng cá nhân, nhưng cũng cần hướng cho mỗi cá nhân đến việc san sẻ và giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ. 

Mạnh dạn, tự tin: Thông thường ở nhiều quán cafe, việc đào tạo nhân viên không được hướng dẫn bài bản ngay từ đầu, người trước chỉ người sau. Từ đó gây ra cảm giác thiếu tự tin, rụt rè cho các bạn chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên cần hướng cho các bạn tới sự chủ động, việc nào không biết, cần giúp đỡ phải mạnh dạn hỏi để không ảnh hưởng đến kết quả làm việc của cả thương hiệu.

phục vụ quán cafe

Lựa chọn những cá nhân thật sự phù hợp với tiêu chí của quán

Dẹp bỏ cái tôi cá nhân: Làm nghề dịch vụ, mỗi ngày nhân viên phải tiếp đón rất nhiều lượt khách hàng khác nhau. Không tránh khỏi những lúc nhân viên phục vụ gặp những vị khách khó tính, hay than phiền. Những tình huống đó yêu cầu một nhân viên cần thấu hiểu, gạt bỏ cái tôi để luôn giữ bình tĩnh tiếp đón các vị khách. Nhân viên tuyệt đối không đôi co, cãi nhau với khách, phải luôn nghĩ cho hình ảnh thương hiệu.

Có hiểu biết nhất định sản phẩm: Đây là một yếu tố cần thiết khi đào tạo nhân viên phục vụ quán cafe bởi để phục vụ khách hàng nhân viên cũng phải hiểu những sản phẩm mình có. Đâu là sản phẩm chủ lực, đâu là sản phẩm mang lại nhiều lợi nhuận cho quán,… Doanh thu có tăng, cửa hàng làm ăn hiệu quả thì nhân viên cũng sẽ có những đãi ngộ xứng đáng.

Đọc thêm: 5 kinh nghiệm tuyển dụng nhân sự quán cafe

Bên cạnh những kế hoạch và lưu ý khi đào tạo nhân viên, khi tuyển dụng bạn cũng cần lựa chọn những cá nhân có tố chất: nhanh nhẹn, vui tươi, có khả năng xử lý vấn đề và làm việc có trách nhiệm. Đó sẽ là những người giúp cho thương hiệu của bạn kinh doanh thuận lợi hơn.