5 xu hướng “tái định vị” đồ uống của quán cafe trong năm 2021

May 28, 2021 | Blog, Thực đơn

Covid-19 đã và đang tác động đến hành vi và thói quen của người tiêu dùng trong việc lựa chọn các sản phẩm của dịch vụ ăn uống. Khách hàng trở nên khắt khe, khó tính hơn, đòi hỏi các cửa hàng ăn uống cần nắm bắt và thích nghi được với những thay đổi này để đưa ra sản phẩm phù hợp.

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những xu hướng mới sẽ thay đổi đến các sản phẩm đồ uống của quán cafe và một số loại đồ uống hứa hẹn sẽ trở thành “best-seller” bán chạy nhất trong năm 2021.

1. Nhu cầu của khách hàng và những xu hướng tác động đến đồ uống của quán cafe mới

1.1. Đồ uống có lợi cho cơ thể

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, khách hàng quan tâm nhiều hơn các loại đồ uống của quán cafe giúp tăng cường hệ miễn dịch hoặc có khả năng cải thiện sức khỏe đường ruột. Do đó, họ sẽ ưa chuộng những loại đồ uống có chứa thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch như táo, cam, gừng,… Bên cạnh đó, một số nước ép và sinh tố giàu vitamin C và kẽm cũng sẽ được khách hàng ưu tiên khi chọn thức uống.

Bên cạnh vấn đề cải thiện và nâng cao sức khỏe tổng thể, khách hàng cũng sẽ quan tâm vào việc giảm cân vì muốn lấy lại vóc dáng sau thời gian cách ly ở nhà. Vì vậy, các loại đồ uống giàu protein, bổ sung chất điện giải, tăng cường năng lượng, hỗ trợ giảm cân cũng được ghi điểm. Bạn có thể tạo sự khác biệt so với các quán khác bằng cách sử dụng nguyên liệu như rau củ, trái cây hữu cơ hoặc công thức mới lạ để gây ấn tượng.

 

 

Những đồ uống của quán cafe có lợi cho sức khỏe ngày càng được ưa chuộng

Những đồ uống của quán cafe có lợi cho sức khỏe ngày càng được ưa chuộng

1.2. Đồ uống giúp tâm trạng thoải mái

Trước những thông tin diễn biến phức tạp của dịch trong nước và trên thế giới, mọi người trở nên bất an và căng thẳng hơn. Vì vậy, họ có xu hướng tìm đến các loại đồ uống của quán cafe giúp thư giãn, giải tỏa tinh thần và cải thiện giấc ngủ, tiêu biểu là các loại trà thảo mộc, sữa hạt,… Ngoài ra, các thương hiệu cần chú ý điều chỉnh lượng đường trong đồ uống hoặc thay thế các chất làm ngọt tự nhiên để không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Một cách mang đến sự thư giãn khác khi thưởng thức đồ uống là sử dụng những hương vị hoài cổ, gợi nhắc đến các thức uống yêu thích thời thơ ấu, hương vị đặc trưng theo mùa. Với người Việt Nam, một cốc nước me, nước sấu, tào phớ hoa nhài,… là những món giải khát tuổi thơ in đậm trong kí ức của mỗi người. 

1.3. Đồ uống mang lại cảm giác trải nghiệm

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, người tiêu dùng có xu hướng giảm thiểu việc ăn uống bên ngoài, rất hạn chế và thận trọng khi ghé các nhà hàng, quán cafe. Thay vào đó, họ tìm kiếm các sản phẩm mang lại trải nghiệm tương tự nhưng lại được phục vụ ngay tại nhà. Vì vậy, mọi người có xu hướng mua nguyên liệu và tự làm các món đồ uống tại nhà để gợi nhắc những trải nghiệm bên ngoài. Để được lựa chọn, các quán cafe cần có công thức pha chế đặc biệt để không những có hương vị ngon hơn, mà còn đem lại giá trị tinh thần cho người thưởng thức. 

Đồ uống của quán cafe gợi nhớ những trải nghiệm bên ngoài được mọi người quan tâm

Đồ uống của quán cafe gợi nhớ những trải nghiệm bên ngoài được mọi người quan tâm

1.4.  Đồ uống có nguyên liệu đảm bảo an toàn

Người tiêu dùng ngày càng ý thức hơn về sức khỏe và lựa chọn sản phẩm đều dựa trên cảm quan an toàn. Liệu quán này có dùng cafe bẩn có lẫn tạp chất và chất bảo quản? Trà hoa quả này pha bằng hương liệu nhân tạo liệu có gây hại? Đây liệu có phải “trân châu bẩn” khiến vô sinh, tổn thương gan như báo đài vẫn nói? Khách hàng sẽ đặt ra rất nhiều câu hỏi trước khi quyết định mua hàng. 

Để tạo được sự an tâm cho khách hàng khi mua đồ uống, các thương hiệu F&B nên truyền thông minh bạch, rõ ràng về nguồn gốc thực phẩm và quy trình pha chế đồ uống của quán cafe. The Coffee House là thương hiệu tiêu biểu làm rất tốt điều này khi có câu chuyện thương hiệu “Từ nông trại đến ly cà phê” để khiến khách hàng hiểu rõ, an tâm về nguồn gốc nguyên liệu từ trang trại Cầu Đất Farm. Ngoài ra, nguyên liệu cũng làm gia tăng giá trị sản phẩm. Người tiêu dùng luôn ưu tiên các loại đồ uống đảm bảo vệ sinh an toàn. 

1.5. Đồ uống có giá cả hợp lý hơn 

Đại dịch đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung và tài chính của mỗi cá nhân nói riêng. Do đó, người tiêu dùng sẽ chọn mua hàng ở mức giá thấp hơn so với thói quen trước đây. Theo báo cáo năm 2020 của Q&Me, 93% người Việt Nam cho rằng sẽ tiết kiệm và có kế hoạch quản lý tài chính để có khoản dự phòng khi cần thiết sau khi Covid-19 xảy ra. 

Vì vậy, các quán cafe nên điều chỉnh lại sản phẩm và giá cả để phù hợp hơn với thị hiếu và khả năng chi tiêu của các khách hàng hiện tại. Bên cạnh việc tối ưu chi phí cấu thành sản phẩm, thương hiệu cũng có thể tung ra các dòng sản phẩm đa dạng hơn, được đóng gói thiết kế trong nhiều chai nhỏ, nhiều hương vị khác nhau để phù hợp với việc mua sẵn và tích trữ.

2. Những đồ uống của quán cafe “hot-trend” trong năm 2021

2.1. Cafe pha sẵn đóng chai 

Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến khó lường, hình thức mua mang đi với các dòng cafe đóng chai nguyên chất và đa dạng về dung lượng đang trở thành xu hướng được nhiều quán cafe áp dụng. Hình thức này vừa đảm bảo giữ gìn sức khỏe cho khách hàng nhưng không làm mất đi thói quen nhâm nhi hàng ngày của những tín đồ yêu cafe. 

Xem thêm: 7 kinh nghiệm đắt giá khi mở quán cafe cần ghi nhớ

Với giải pháp cafe đóng chai, khách hàng vẫn có thể thưởng thức đồ uống ngon, chuẩn vị ngay tại nhà trong những chai đựng tinh tế, đẹp mắt. Hầu hết các quán cafe đều có ưu đãi đổi 5 vỏ chai sẽ được nhận một chai cafe mới bất kỳ để khích lệ tái sử dụng nhằm bảo vệ môi trường. Đây là sản phẩm đồ uống của quán cafe chuyên về Specialty Coffee (cafe đặc sản) thu lại rất nhiều doanh thu, ngay cả trong mùa dịch. 

Cafe pha sẵn đóng chai đang là “trend” tại Hà Nội hiện nay 

Cafe pha sẵn đóng chai đang là “trend” tại Hà Nội hiện nay 

2.2. Trà thảo mộc

Để đáp ứng nhu cầu thư giãn tinh thần của khách hàng, các loại trà thảo mộc với hương thơm nhẹ nhàng, hương vị phong phú sẽ khiến người thưởng thức giải tỏa mọi căng thẳng, mệt mỏi. Hơn nữa, trà thảo mộc thanh mát có tác dụng hỗ trợ có quá trình cải thiện vóc dáng và sắc đẹp của nữ giới. Vì vậy, đây hứa hẹn sẽ trở thành một loại thức uống “must-try” của các chị em.

Trà thảo mộc ngày nay được ứng dụng rất đa dạng, từ những ly trà nóng truyền thống đến những sự kết hợp mới mẻ hơn. Trà hoa cúc, hoa đậu biếc, hoa atiso, trà gừng, sen, cam thảo, la hán quả,… với hương vị thanh đạm, nhẹ nhàng là những món đồ uống phổ biến sẽ được nhiều khách hàng lựa chọn. 

2.3. Nước detox 

Nhu cầu dùng nước detox để thanh lọc cơ thể, giảm cân giữ dáng ngày càng lớn mang lại tiềm năng cho loại đồ uống này. Các loại đồ uống detox hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành sản phẩm tốt cho sức khỏe như thải độc cơ thể, hỗ trợ giảm cân, dưỡng da, làm chậm quá trình lão hóa,… 

Xu hướng “Healthy Eating” nở rộ và ngày càng phát triển khiến nước detox cũng được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Nước detox mát lạnh chứa những lát táo, chanh, dứa, dâu tây,… với nhiều màu sắc rực rỡ được đựng trong những chai thủy tinh trong suốt sẽ là sự lựa chọn của rất nhiều khách hàng. Sản phẩm này có hương vị tươi mát, ngọt dịu nên đặc biệt được bán chạy nhất vào mùa hè. 

Nước detox trái cây giúp thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể

Nước detox trái cây giúp thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể

2.4. Nước ép và sinh tố rau củ quả

Hoa quả, trái cây là nguyên liệu được sử dụng nhiều để pha chế đồ uống vì có hương thơm và vị ngọt tự nhiên. Tuy nhiên, do xu hướng “đồ uống ít ngọt” đang được ưa chuộng, các quán cafe nên kết hợp trái cây với các loại rau củ để vừa bổ sung vitamin, vừa hạn chế lượng đường cho sản phẩm. Lưu ý, các công thức pha chế nên có sự kết hợp mới lạ để thu hút khách hàng hơn, ví dụ như nước ép táo dứa củ dền, táo xoài cà rốt, cần tây táo dứa, dưa hấu táo bạc hà,…  Làm sao khách hàng có thể chối từ những chai nước ép màu sắc mát lạnh, có độ ngọt vừa phải giữa ngày hè nóng bức?

Ngoài ra, các loại sinh tố dinh dưỡng từ rau củ quả cung cấp năng lượng cho cơ thể mà không gây tăng cân cũng được nhiều người quan tâm. Thay vì những ly sinh tố truyền thống đơn điệu như sinh tố bơ, sinh tố xoài,… khách hàng cần những sự kết hợp nhiều hương vị mới mẻ hơn như sinh tố cải xoăn xoài chuối, sinh tố xoài dứa matcha, sinh tố chuối socola đen bơ lạc hay sinh tố chuối dưa hấu mật ong. 

2.5. Trà sữa “đậm vị trà” 

Với hương vị “gây nghiện” của mình, trà sữa chắc chắn không thể ngừng “hot” trong năm 2021. Tuy nhiên, xu hướng mới nhất của trà sữa chính là đậm vị trà, ít ngọt hoặc lấy vị ngọt từ tự nhiên. Gần đây, The Coffee House cũng không thoát khỏi “cơn bão” trà sữa mà phải cho ra mắt ba sản phẩm mới là trà sữa oolong nướng, hồng trà sữa trân châu, hồng trà latte macchiato. Ba sản phẩm này đều có đặc điểm chung là đọng lại vị trà lưu luyến nơi cuống họng ấn tượng nên bán rất chạy ngay trong thời gian đầu ra mắt. Ngoài ra, các loại trà sữa lấy vị ngọt thanh từ mật ong cũng đang rất được đông đảo giới trẻ đón nhận. 

Xu hướng trà sữa đậm vị trà nhưng có vị ngọt vừa phải đang lên ngôi 

Xu hướng trà sữa đậm vị trà nhưng có vị ngọt vừa phải đang lên ngôi 

Với những chuyển dịch về hành vi người tiêu dùng trong đại dịch, hy vọng các chủ kinh doanh sẽ nhanh chóng nắm bắt xu thế và có sự ứng biến trong việc lựa chọn sản phẩm đồ uống của quán cafe để có thể gia tăng doanh thu. Chúc bạn kinh doanh thành công!