Đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps – Bí quyết tiếp cận hàng triệu khách hàng  

Jun 4, 2021 | Blog, Marketing

Hiện nay, các nhà hàng, quán ăn “mọc lên như nấm” khiến sự cạnh tranh của thị trường F&B ngày càng khốc liệt hơn. Để tăng lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng, đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps là một cách thức marketing cho thương hiệu vô cùng hiệu quả. Vậy Google Maps là gì? Tại sao nên đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps? Cách thiết lập địa điểm cho cửa hàng trên Google Maps bao gồm những bước nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Google Maps là gì?

Google Maps là một dịch vụ bản đồ số được Google phát triển với mục đích thay thế cho các loại bản đồ giấy thông thường. Thông qua tra cứu Google Maps trên smartphone, người dùng có thể tự do lựa chọn những địa điểm mà mình muốn đến và nhanh chóng tiếp cận được những dịch vụ xung quanh các địa điểm đó. Để sử dụng Google Maps một cách chính xác nhất, người dùng cần bật GPS (hệ thống định vị toàn cầu) để Google biết rõ vị trí hiện tại. 

Google Maps là một công cụ đắc lực hỗ trợ marketing nhà hàng, quán cafe 

Google Maps là một công cụ đắc lực hỗ trợ marketing nhà hàng, quán cafe 

2. Lợi ích của việc đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps

2.1. Quản lý và cập nhật thông tin tới khách hàng

 Khi tạo địa chỉ cửa hàng trên Google Maps, chủ nhà hàng, quán cafe có thể cung cấp thông tin rõ ràng, chính xác về địa chỉ, giờ mở cửa, menu, các dịch vụ sẵn có,… Ngoài ra, bạn còn có thể đăng tải các hình ảnh trực quan để miêu tả quán của mình như không gian, các món ăn đồ uống,… một cách hết sức chân thực, sống động. 

Nếu cửa hàng của bạn đã chuyển đổi địa điểm hay nâng cao cơ sở vật chất, chỉnh sửa menu, dịch vụ,… thì Google Maps cũng hỗ trợ cập nhật lại thông tin tương ứng nhanh chóng, đơn giản. Ngoài ra, Google Maps giúp bạn xem sự kết nối của khách hàng với nhà hàng qua hiển thị lần nhấp, cuộc gọi, lượt đặt chỗ, theo dõi,…

2.2. Tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng

Khi đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps thành công, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm được nhà hàng, quán cafe của bạn. Những cụm từ khóa như “nhà hàng gần đây”, “quán cafe gần đây”, “nhà hàng ở quận thanh xuân”,… đạt lượng tìm kiếm rất lớn trên Google. Các thương hiệu nên tận dụng thói quen này để tiếp cận và quảng bá cửa hàng tới những đối tượng khách hàng đang có nhu cầu.

Ví dụ, bạn là khách du lịch tới TP. HCM và đang cần tìm một nhà hàng gần sân bay Tân Sơn Nhất. Trong kết quả tìm kiếm, hãy chú ý đến 3 vị trí đầu tiên đều có rất nhiều thông tin như đánh giá, bình chọn, góp ý, giờ mở cửa, giờ đóng cửa,… Tất cả như một “lời khuyên” của Google dành cho người dùng và tỷ lệ nhà hàng được khách lựa chọn để tới sử dụng dịch vụ là rất cao. 

Đưa nhà hàng, quán cafe lên Google là cách để tiếp cận khách hàng theo vị trí địa lý nhanh nhất 

Đưa nhà hàng, quán cafe lên Google là cách để tiếp cận khách hàng theo vị trí địa lý nhanh nhất 

Ngoài ra, Google Maps sẽ chỉ đường cho khách hàng thông qua những tính năng tìm kiếm thông minh, hướng dẫn đường đi bằng kí hiệu, hình ảnh và giọng nói,… Nhờ đó, khách hàng có thể chủ động trong việc đi lại, tiết kiệm thì giờ để hỏi người đi đường, tránh được trường hợp bị lừa đảo.

2.3. Tăng độ tin cậy và hình ảnh chuyên nghiệp của cửa hàng

Để đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps, bạn phải trải qua bước chứng thực cửa hàng có tồn tại thực sự hay không thông qua số điện thoại hay mã số gửi thư trực tiếp. Mọi người thường tin tưởng các cửa hàng được đánh giá và xác minh trực tuyến hơn những cửa hàng chưa được xác minh. Rõ ràng, điều này thể hiện tính chuyên nghiệp và sự quan tâm đến khách hàng của thương hiệu. 

Xem thêm: Review của khách hàng cũ – Công cụ marketing 0 đồng cho nhà hàng, quán cafe

3. Hướng dẫn đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps

Bước 1: Chuẩn bị thông tin và nội dung

Để địa chỉ nhà hàng, quán cafe chuyên nghiệp và đáng tin cậy nhất, bạn cần có:

  • Một biểu tượng logo chuyên nghiệp.
  • Những hình ảnh đẹp nhất là cửa hàng như không gian, đồ ăn đồ uống, nhân viên,…
  • Địa chỉ chính xác của cửa hàng để Google xác minh tài khoản Google+.

Bước 2: Truy cập vào Google Doanh nghiệp của tôi

Đây là trang hỗ trợ đặt địa điểm cho doanh nghiệp. Bạn có thể tạo một tài khoản gmail riêng cho nhà hàng, quán cafe của mình. Sau đó ấn nút Đăng nhập trên trang Google Doanh nghiệp của tôi bằng tài khoản đó.

Bước đầu tiên để đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps

Bước đầu tiên để đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps

Bước 3: Nhập thông tin cần thiết

Sau đó, bạn cần điền đầy đủ thông tin bao gồm: tên cửa hàng, địa chỉ, chọn loại hình kinh doanh, thông tin liên lạc. Khi đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps, hãy đảm bảo rằng địa chỉ không bị trùng với cửa hàng khác. Để lấy chính xác mã bưu chính, bạn hãy truy cập vào địa chỉ https://www.geoposrcodes.com/Vietnam để tránh gặp lỗi đã qua 14 ngày mà không nhận được thư xác nhận từ Google.

Nhập tên cửa hàng của bạn 

Nhập tên cửa hàng của bạn 

Nhập khu vực nơi cửa hàng đang hoạt động kinh doanh

Nhập khu vực nơi cửa hàng đang hoạt động kinh doanh

Lựa chọn hình thức kinh doanh của cửa hàng

Lựa chọn hình thức kinh doanh của cửa hàng

Cung cấp thêm những thông tin cần thiết 

Cung cấp thêm những thông tin cần thiết 

Bước 4: Hoàn thành và xác minh địa chỉ

Cuối cùng, hãy điền tên liên hệ và ấn nút gửi thư. Bạn sẽ phải chờ 2 – 4 tuần để Google gửi thư tay mã xác nhận về địa chỉ bạn đã đăng ký. Google sẽ để hướng dẫn kích hoạt trong thư, bạn cần chỉ truy cập link trong đó và điền mã xác nhận. Trong quá trình điền mã, bạn hãy lưu ý phải dùng tài khoản gmail lúc đầu đã đăng ký cho nhà hàng.

Xác minh địa chỉ của cửa hàng trên Google Maps

Xác minh địa chỉ của cửa hàng trên Google Maps

4. Nâng cao hiệu quả khi đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps 

Sau khi đã đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps thành công, việc bạn cần làm tiếp theo là tích cực hoạt động để có lượt hiển thị tốt trên Google. Nếu bạn chỉ đưa địa chỉ lên và cung cấp những thông tin cơ bản mà không quản lý và cập nhật thường xuyên, địa chỉ ấy sẽ trở nên mờ nhạt giữa rất nhiều địa chỉ cửa hàng ăn uống khác trên Google Maps và không tiếp cận được tới khách hàng. Thay vào đó, bạn có thể áp dụng một số chiến lược sau để cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm tại địa phương và “làm đẹp” cho hồ sơ địa chỉ của cửa hàng:

– Kêu gọi người quen, bạn bè đánh giá: Mặc dù việc này có đôi chút “gian lận”, tuy nhiên đây là cách nhanh nhất để địa chỉ có được đánh giá 5 sao và các review nhận xét mà không tốn kém chi phí. Số lượng đánh giá 5 sao đi kèm với những đánh giá tốt càng nhiều sẽ làm tăng độ uy tín của địa chỉ nhà hàng, quán cafe. 

– Khuyến mãi hoặc quà tặng để khuyến khích khách hàng đánh giá: Nếu tất cả đánh giá trên địa chỉ cửa hàng đều là người quen, chắc chắn người dùng tìm kiếm sẽ cảm thấy nội dung này là do seeding (thương hiệu tự viết review đánh giá) và không tin tưởng. Bạn có thể khuyến khích, yêu cầu khách hàng đã sử dụng dịch vụ đánh giá và viết review nhận xét về cửa hàng của mình trên địa chỉ tại Google Maps để đổi lại giảm giá hoặc tặng món ăn kèm, đồ uống, tráng miệng,… Lưu ý, bạn nên đề nghị với khách hàng có thiện chí hoặc tỏ ra hài lòng để nhận được những đánh giá tốt nhất.

– Phản hồi và tương tác với bài đánh giá: Hãy phản hồi các nhận xét của khách hàng về nhà hàng, quán cafe của bạn. Việc bạn trả lời bài đánh giá thể hiện rằng bạn coi trọng khách hàng và ý kiến phản hồi của họ. Những bài đánh giá chất lượng cao, tích cực của khách hàng có thể cải thiện khả năng hiện diện của vị trí và tăng khả năng người dùng ghé thăm cửa hàng. 

– Tối ưu thông tin và thường xuyên cập nhật hình ảnh mới: Khi đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps, hãy đảm bảo rằng bạn đã cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết từ địa chỉ chính xác, giờ đóng mở, dịch vụ tùy chọn (ăn tại quán, mang đi, giao hàng), số điện thoại (nếu thương hiệu có nhiều cơ sở thì mỗi cửa hàng nên để số điện thoại riêng). Ngoài ra, hãy tích cực đăng tải những hình ảnh đẹp mắt với chất lượng tốt để thu hút khách hàng hơn. Hình ảnh nên để dưới định dạng .jpg hoặc .png tối đa 5MB và độ phân giải tối thiểu 720 x 720 pixel. 

Đưa nhà hàng, quán cafe lên Google Maps là một chiến lược marketing vô cùng hiệu quả nhưng chưa được nhiều cửa hàng áp dụng. Tuy bạn sẽ mất nhiều thời gian để xây dựng một địa chỉ uy tín và nhiều lượt đánh giá, nhưng đến khi thứ hạng hiển thị của cửa hàng nằm trong top kết quả tìm kiếm, chắc chắn sẽ có rất nhiều khách hàng ghé thăm quán. Chúc bạn kinh doanh thành công!