Nên giữ chân hay cắt giảm người tài giảm bớt chi phí mùa dịch?

Sep 27, 2021 | Blog, Nhân sự, Quản trị

Ngành F&B là một trong những ngành gặp nhiều ảnh hưởng do đại dịch, các chủ sở hữu phải đối mặt với rất nhiều quyết định khó khăn. Một trong những vấn đề nan giải đối với các chủ quán là giữ chân hay cắt giảm nhân tài để giảm gánh nặng chi phí trong mùa dịch?

Chính phủ liên tục đưa ra các quy định giãn cách phức tạp, để chống chọi, các chủ quán phải buộc đưa ra những lựa chọn tối ưu nhất. Tuy nhiên, vấn đề nhân sự là không hề đơn giản, vì mỗi quyết định đều có mặt lợi ích và rủi ro. Cụ thể, nếu chọn giữ chân người tài, bạn sẽ tiết kiệm được khoản chi phí tuyển dụng và đào tạo sau này, nhưng khoản lương trả cho họ sẽ là gánh nặng trong hoạt động kinh doanh. Trong khi đó, nếu cắt giảm nhân sự, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí để bù đắp cho những khoản định phí khác, nhưng khi tình hình ổn định, để tìm một người giỏi và thông thạo quy trình sẽ là một thách thức. Vậy đâu mới là lựa chọn tối ưu nhất cho các chủ quán?

1. Tại sao nên giữ chân những người có năng lực và có kinh nghiệm

Việc tuyển dụng được một nhân viên giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm và phù hợp với môi trường làm việc của nhà hàng bạn là điều cực kỳ khó khăn. Bởi đôi khi người giỏi chuyên môn sẽ đòi hỏi nơi làm việc đáp ứng được những mong đợi của bạn. Hay có lúc họ là người có kinh nghiệm lại không có những tính cách mà bạn trông chờ ở một nhân viên cấp dưới. Do đó, nếu bạn không giữ chân được nhân viên tài năng hiện có, bạn buộc phải chấp nhận rủi ro và chấp nhận đánh đổi thời gian cũng như công sức để tìm kiếm được một người phù hợp nhất.

Mất thời gian tìm kiếm nhân viên phù hợp với cửa hàng

Mất thời gian tìm kiếm nhân viên phù hợp với cửa hàng

Một điều nữa mà các chủ sở hữu nên cân nhắc việc giữ chân nhân tài là vì họ đã quen với các quy trình làm việc, do đó, chỉ cần một nhân sự giỏi và hiểu ý, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm đáng kể được số lượng nhân viên. Điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ thu hẹp được một phần khoản lương. Đồng thời, trong việc điều hành và quản lý, giữ chân nhân tài luôn được xem là phương án hiệu quả hơn. Bởi so với việc phải tốn chi phí cho việc tuyển dụng cũng như đào tạo cho nhân viên mới, nhưng bạn lại không hề chắc chắn về khả năng ở lại và gắn bó lâu dài. Thì việc tăng lương hoặc có thêm các đãi ngộ cho một nhân viên tài năng là điều đơn giản, chắc chắn và khả thi hơn. 

Chưa kể đến, khi thị trường ổn định trở lại, sẽ có không ít nhân sự có chuyên môn chuyển đổi sang công việc khác. Khi đó số lượng nhân viên tài lại giảm đi, mức độ cạnh tranh lúc này sẽ tăng lên. Do đó, muốn thu hút được nhân sự giỏi, bạn buộc phải chi một khoản lương kèm với các đãi ngộ hấp dẫn. Điều này sẽ khiến chi phí của bạn bị nâng lên đáng kể, gây tốn kém, mà chưa chắc đã tuyển dụng được nhân viên. Khi đó, việc không có nhân sự giỏi sẽ khiến cho hoạt động kinh doanh của bạn gặp nhiều trục trặc, làm cho trải nghiệm khách hàng bị ảnh hưởng, dẫn đến doanh thu bị sụt giảm.

Xem thêm: 101 “chiêu trò” gian lận của nhân viên quán cafe và cách xử lý

2. Cắt giảm “người tài” có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh?

Giữ chân nhân sự giỏi dù mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên, nếu các chủ quán đang phải loay hoay để bù đắp các khoản chi phí quản lý và vận hành như mặt bằng, thuế, lãi nợ vay… Thì việc thu hẹp cấu trúc nhân sự là điều bạn cần ưu tiên. Bởi khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, thời gian để trở lại trạng thái trước đây vẫn chưa được quyết định, việc “gồng gánh” một khoản lương lớn có thể sẽ là yếu tố khiến bạn phải ngừng luôn việc kinh doanh. Trong khi đó, nếu bạn cắt giảm được chi phí lương, khoản tiền sẽ được bù qua các danh mục chi tiêu khác, lúc đó, bạn có thể kéo dài được việc kinh doanh. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội vực dậy được hoạt động kinh doanh nếu tình hình ổn định hơn.

Cắt giảm nhân sự là bài toán khó cho chủ quán hiện tại

Cắt giảm nhân sự là bài toán khó cho chủ quán hiện tại

Đồng thời, nếu bạn cắt giảm nhân sự, khi hàng quán được hoạt động trở lại, bạn có thể thuê các nhân viên mới, những người có thể sẽ nỗ lực cống hiến và đóng góp cho hoạt động kinh doanh nhiều hơn với mức lương hợp lý hơn. Khi đó, với đội ngũ mới, có thể họ sẽ cho bạn được nhiều ý tưởng sáng tạo hơn trong hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, toàn bộ nhân viên mới cũng sẽ là cơ hội cho phép bạn xây dựng lại đội ngũ, biết đâu đó là sự đổi mới cần thiết để bạn tạo sự mới lạ, nhờ đó thu hút được khách hàng. Đôi khi, chính những nhân sự mới cùng đồng hành, phát triển trong thời gian khó khăn, lại sẽ là những người gắn bó lâu dài với bạn.

3. Cách giải quyết cho vấn đề nhân sự này là gì?

Để xác định được quyết định đúng đắn thì điều này phụ thuộc rất nhiều vào tình hình kinh doanh thực tế của nhà hàng bạn. Nếu bạn có sự nguồn vốn dự phòng đủ để trang trải các khoản định phí trong khoảng thời gian vài tháng, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn việc giữ chân nhân tài, những người vốn đã phối hợp ăn ý với bạn. Tình hình khó khăn chung, bạn cũng hãy nhờ họ san sẻ áp lực tài chính trong giai đoạn khó khăn bằng lời đề nghị giảm lương. Bởi nếu chỉ vì muốn giữ chân họ mà bạn phải chịu gánh nặng chi phí thì phương án này bạn nên xem xét lại. Đồng thời, hãy yêu cầu họ cam kết làm việc lâu dài với bạn, nếu không, sau thời gian nghỉ dịch, rất có thể họ sẽ nhảy việc nhằm tìm kiếm những nơi có mức lương hấp dẫn hơn. Khi đó, mọi nỗ lực giữ chân của bạn xem như “đổ sông đổ bể”, lúc này, chi phí sẽ lại càng bị hao hụt hơn.

Dựa trên tình hình kinh doanh của quán để đưa ra quyết định đúng đắn

Dựa trên tình hình kinh doanh của quán để đưa ra quyết định đúng đắn

Trong trường hợp buộc cắt giảm nhân sự để đủ chi phí duy trì hoạt động kinh doanh. Bạn nên chuẩn bị sẵn những phương án để có thể triển khai hiệu quả khi tình hình ổn định. Ví dụ như, bạn nên tìm kiếm và tuyển dụng các nhân sự tiềm năng trước, sau đó, hãy giao hẹn thời gian làm việc sau dịch, điều này giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí tuyển dụng sau này. Ngoài ra, bạn cũng có thể tuyển dụng người mới và tận dụng thời gian này để đào tạo họ. Việc này sẽ giúp cho nhân sự mới có thể làm quen và nắm bắt công việc để khi tình hình ổn định lại, họ có thể bắt tay ngay vào công việc mà không có sự trì hoãn nào. Hoặc bạn nên chuẩn bị tâm thế cho việc bạn sẽ sẵn sàng đảm nhiệm vị trí của nhân viên bị cắt giảm trong một khoản thời gian nhất định trước khi có nhân sự khác được tuyển dụng. 

Việc giữ chân hay cắt giảm người tài là một thách thức khó nhằn dành cho các chủ quán khi đang trong thời điểm dịch bệnh như này. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần xem xét tình hình thực tế trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Bởi không có quyết định nào là đúng nhất, cũng chẳng có lựa chọn nào sai, mà ưu tiên hàng đầu của bạn là phương án phù hợp nhất. Vì chỉ khi đáp án của bạn phù hợp hoàn cảnh thực tế, đó mới là lựa chọn tối ưu và hiệu quả. Chúc cửa hàng bạn sẽ vượt qua mùa dịch thành công và ngày càng kinh doanh phạt đạt hơn nữa!