Tận dụng sức mạnh của các hội review đồ ăn trên Facebook như thế nào?

Jan 19, 2021 | Blog, Marketing

Cách đây vài năm, khi muốn tìm hiểu về một quán ăn ngon người ta tìm đến các website, diễn đàn review với những cái tên tiêu biểu như Địa điểm ăn uống, Foody, Lozi,… Còn ngày nay, cùng với sự phát triển của mạng xã hội, ngày càng nhiều hội review đồ ăn trên Facebook ra đời và lan tỏa mạnh mẽ, trở thành địa chỉ tìm kiếm review tin cậy của giới trẻ Việt. “Hội review đồ ăn có tâm” hay “Hội suốt ngày hỏi Ăn gì bây giờ nhỉ?” thu hút hàng trăm triệu thành viên có lẽ là những group không hề xa lạ với cộng đồng đam mê ăn uống. Đây được xem là một kênh marketing online truyền miệng hiện đại mà nếu các chủ quán biết khai thác khéo léo sẽ mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.

1. Một số hội nhóm review đồ ăn có tiếng trên Facebook hiện nay

Trước khi đi vào tìm hiểu những cách thức mà bạn có thể tận dụng để khai thác hiệu quả kênh marketing tiềm năng này, chúng ta cùng điểm qua một số group review đồ ăn hot nhất hiện nay:

Hội Review đồ ăn có tâm!!!

Một group review đồ ăn trên Facebook cực kỳ nổi tiếng tại Hà Nội và khu vực miền Bắc mà nếu đã là người yêu thích ăn uống thì không thể không biết. Sở hữu số lượng thành viên lên tới hơn 620 nghìn người, các bài viết review trên group này cũng thu về hàng nghìn lượt tương tác. Đây là nơi mà mọi thành viên có thể chia sẻ những trải nghiệm ăn uống của mình với tiêu chí “ngon khen thật, dở chê thẳng thừng”. Đây là một group riêng tư, chỉ thành viên nhóm mới có thể nhìn thấy bài viết. Có lẽ chính vì thế mà đây trở thành một hội review ăn uống chất lượng và sôi nổi nhất hiện nay.

hội review đồ ăn

Bài viết trên Hội review đồ ăn có tâm!!! thu hút hàng nghìn lượt tương tác 

Hội suốt ngày hỏi “Ăn gì bây giờ nhỉ?”

Vấn đề đau đầu của nhiều người chính là không biết ăn gì. Có lẽ chính vì thế mà Hội suốt ngày hỏi “Ăn gì bây giờ nhỉ?” ra đời như là một cộng đồng nơi các thành viên có thể chia sẻ những món ăn hấp dẫn, mới lạ, những địa chỉ ăn uống ngon và người chưa biết ăn gì sẽ tìm thấy gợi ý tuyệt vời. Các bài viết là những review chân thật về các trải nghiệm ăn uống (phần lớn ở Hà Nội), khen có, chê có và thu hút hàng trăm đến hàng nghìn lượt tương tác. Hiện nay group này đang có hơn 270 nghìn thành viên.

Ăn Sập Hà Nội!!!

Đây là một trong những group chất dành cho những người đam mê khám phá ẩm thực Hà thành. Đây là nơi bạn có thể tìm thấy vô vàn các quán ăn ngon tại Hà Nội, từ quán nhỏ vỉa hè bình dân cho đến các nhà hàng sang trọng. Group hiện có khoảng 340 nghìn thành viên và các bài viết review cũng nhận được lượng tương tác khủng.

Hà Nội: Ăn gì? Ở đâu?

Sở hữu hơn 490 nghìn thành viên, group review đồ ăn “Hà Nội: Ăn gì? Ở đâu?” là nơi chia sẻ, đánh giá các địa điểm ăn uống tại Hà Nội. Đây là một group được thành lập bởi Foody.vn Hà Nội. Các bài viết với đầy đủ hình ảnh, địa chỉ, giá cả và thu hút tới hàng nghìn lượt tương tác. Nếu như bạn đang có ý định tận dụng kênh marketing từ các hội nhóm review đồ ăn thì đây là group rất đáng tham khảo.

Saigon Ùm…

Với lượng thành viên tới hơn 764 nghìn người, Saigon Ùm… trở thành một group review ăn uống có tiếng trong giới tín đồ ẩm thực Sài Gòn. Phần lớn bài viết trong group này đến từ những thành viên có gu với những review cực kỳ có tâm, thu hút tới hàng trăm, hàng nghìn lượt like, share, comment. Bên cạnh việc quảng bá quán thông qua các bài review, bạn cũng có thể liên hệ admin của group để hợp tác truyền thông.

group review đồ ăn saigon ùm

Group Saigon Ùm… với hơn 764 nghìn thành viên

Măm Măm Sài Gòn

Sở hữu bởi YAN Foods, Măm Măm Sài Gòn cũng là một cộng đồng dành cho những người yêu thích khám phá ẩm thực Sài thành. Group hiện có hơn 290 nghìn thành viên, chủ yếu là giới trẻ với lượng tương tác tương đối lớn, những bài viết có đầu tư có thể nhận đến hàng nghìn lượt tương tác.

Ăn Sập Sài Gòn

Nếu như bên trên có Ăn Sập Hà Nội thì tại Sài Gòn cũng có Ăn Sập Sài Gòn dành cho cộng đồng đam mê ẩm thực tại đây. Group này có hơn 418 nghìn thành viên, nơi được nhiều bạn trẻ đặt niềm tin khi tìm kiếm món ngon và mới lạ. Các bài viết review đồ ăn hay các địa chỉ ăn uống cũng thu hút hàng trăm đến hàng nghìn lượt tương tác. Đây là group cực kỳ phù hợp dành cho những ai đang muốn viết bài giới thiệu quán của mình.

Thánh Riviu

Sẽ là thiếu sót nếu như không nhắc đến Thánh Riviu. Sở hữu lượng thành viên khủng hơn 1.1 triệu thành viên, Thánh Riviu là một group review về ti tỉ thứ, từ ăn uống cho tới du lịch, công nghệ, làm đẹp, thời trang, phim ảnh,… Mặc dù vậy, các bài review về ăn uống vẫn chiếm đa số và phần lớn là các địa chỉ tại Sài Gòn. Các thành viên trong group hoạt động khá sôi nổi với hàng trăm đến hàng nghìn lượt tương tác mỗi bài viết.

2. Sức mạnh của các hội review đồ ăn

Ngày nay khi mà đâu đâu cũng nhìn thấy quảng cáo, thật giả lẫn lộn thì những bài viết review đồ ăn, địa điểm ăn uống với những trải nghiệm chân thực trở thành nguồn tin cậy để tham khảo. Xem review trước khi quyết định trải nghiệm trở thành một thói quen ăn uống phổ biến hiện nay. Đó là lý do mà các hội review đồ ăn trên Facebook nổi lên mạnh mẽ đến vậy. Những hội nhóm này là nơi để họ có thể chia sẻ trải nghiệm ăn uống, tham khảo những ý kiến khen chê từ nhiều thành viên khác trong nhóm để hiểu rõ hơn về nhà hàng, quán ăn, quán cafe mà mình dự định đến hoặc đơn giản chỉ là muốn tìm gợi ý về một địa chỉ ăn ngon.

sức mạnh của hội review đồ ăn trên facebook

Sức mạnh tiềm ẩn từ các group review đồ ăn trên Facebook

Đã là review thì sẽ có khen chê. Và điều này cũng trở thành “con dao hai lưỡi” khiến quán của bạn nhanh chóng nổi tiếng theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực. Một bài review tốt với những lời khen có cánh sẽ thu hút sự tò mò, mong muốn trải nghiệm của nhiều người và quán của bạn sẽ tự nhiên có thêm một lượng lớn khách hàng mới. Sau những bài review như thế, lượng khách hàng của quán thường tăng đột biến trong 3 – 5 ngày. Tuy nhiên, một thực tế rằng các thực khách không hài lòng thường review nhiều hơn là các thực khách hài lòng và những bài viết “bóc phốt” lại nhận được sự chú ý và có khả năng lan tỏa cực kỳ lớn. Những review không tốt từ khách hàng hay đối thủ chơi xấu sẽ tạo nên những nghi ngại cho những người đang dự định đến quán của bạn và cứ thế, bạn sẽ mất đi một lượng khách đáng kể. Tệ hơn, nhiều hàng quán đã phải nhận “bão 1 sao” và làn sóng tẩy chay từ cộng đồng mạng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh.

Qua đó có thể thấy, sẽ là một sai lầm nếu bạn đánh giá thấp hay phớt lờ những hội review đồ ăn này. Nếu tạo được ấn tượng tốt và biết cách quảng bá khéo léo thì các group này sẽ như một kênh marketing “0 đồng” nhưng cực kỳ hiệu quả cho quán của bạn. Ngược lại, những review không tốt nếu không được xử lý thỏa đáng sẽ dễ dàng kéo bạn xuống dốc. 

3. Chủ quán ăn uống nên tận dụng như thế nào?

Sức mạnh lớn từ các hội review đồ ăn trên Facebook là điều không thể phủ nhận. Câu hỏi đặt ra là các chủ quán ăn uống làm cách nào để sử dụng thành thục “con dao hai lưỡi” này để mang về hiệu quả kinh doanh tốt nhất? Cần nhớ rằng, khách hàng ngày nay rất tinh ý để nhận ra đâu là bài quảng cáo và hơn hết, trong một cộng đồng nhiều thành viên như thế sẽ có những người đã từng trải nghiệm thực tế. Bởi vậy, những bài review sặc mùi quảng cáo gần như không mấy hiệu quả trong trường hợp này. Sau đây là một vài gợi ý để bạn có thể khai thác hiệu quả kênh truyền thông này:

Tạo ấn tượng đầu tiên

Với thói quen tìm kiếm review địa điểm ăn uống phổ biến như hiện nay thì việc quán của bạn xuất hiện thật “đẹp” trước mắt khách hàng là điều cần thiết. Rõ ràng để có được những review tốt thì quán của bạn phải tốt trước đã. Vì vậy điều đầu tiên bạn cần làm chính là chú trọng vào chất lượng của quán từ đồ ăn cho đến phong cách, thái độ phục vụ.

tạo ấn tượng bằng những review đồ ăn tốt

Tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng bằng những review tốt

Mỗi người mỗi khẩu vị, mỗi cách nhìn khác nhau. Bởi vậy làm dịch vụ ăn uống thì không tránh khỏi việc có người thích, có người không thích và không phải lúc nào quán của bạn cũng có thể hoàn hảo không một điểm trừ. Để có thể tạo nên những ấn tượng tốt đầu tiên với khách hàng tiềm năng thì việc tiếp theo bạn cần làm chính là có thật nhiều review tốt để đẩy những review xấu xuống dưới.

Bạn có thể khuyến khích các khách hàng quen của quán review trên các hội nhóm bằng cách gửi tặng họ những voucher ưu đãi hay quyền lợi đặc biệt. Ngoài ra bạn cũng có thể nhờ bạn bè, người thân viết bài review hoặc nếu có ngân sách thì có thể liên hệ group hoặc những thành viên tích cực của group để hợp tác truyền thông. Các bài review như thế nên được viết một cách khéo léo và có tính chân thực.

Tối ưu các bài viết trong group review đồ ăn

Mỗi bài viết review trong group chỉ tiếp cận đến một lượng thành viên nhất định. Nếu muốn bài viết được nhiều người biết đến hơn thì bạn cần duy trì được bài viết nằm trên top của group review đó càng lâu càng tốt. Và muốn vậy thì bài viết cần thu hút nhiều lượt tương tác như like, share, comment. 

Với những bài review của khách hàng tự nhiên thì bạn khó có thể can thiệp, nhưng với những bài viết của bạn (mua bài hay bài viết từ bạn bè, người thân), hãy chú ý tối ưu bài viết để đạt được tương tác cao. Bạn nên sử dụng hình ảnh đẹp mắt, ngôn ngữ gần gũi, mang tính chia sẻ hơn là đậm chất quảng cáo. Hiện nay, những nội dung nhận được nhiều tương tác trên các hội review đồ ăn thường liên quan đến các món trend, món ăn độc lạ, món có hình thức đẹp và hấp dẫn, món ngon giá rẻ hay đơn giản là những câu chuyện về thương hiệu, về thái độ phục vụ,… Ngoài ra bạn cũng đừng quên các keywords (từ khóa) trong bài viết để tăng khả năng xuất hiện khi có người tìm kiếm trong group. Keywords có thể là tên thương hiệu, tên món ăn hay địa chỉ quán,…

Thường xuyên theo dõi phản hồi của khách hàng

Các hội nhóm review đồ ăn trên Facebook là nơi để các thực khách chia sẻ trải nghiệm, cảm nhận của họ về bạn, về đối thủ của bạn. Việc thường xuyên theo dõi những bài viết review trên các group này sẽ giúp bạn nhận ra những điều gì khiến thực khách thích thú và sẵn sàng chia sẻ, những vấn đề không tốt nào họ phàn nàn nhiều nhất để từ đó có phát huy mặt tốt, điều chỉnh và xử lý vấn đề kịp thời.

thường xuyên theo dõi các review trên hội nhóm

Thường xuyên theo dõi những phản hồi của thực khách về quán mình và các đối thủ

Đối với những phản hồi không tốt trên các hội review đồ ăn, bạn nên xác thực lại thông tin, sau đó đưa ra biện pháp xử lý kịp thời như xin lỗi, gửi tặng voucher giảm giá lần sau,… Đáp lại phản hồi tiêu cực bằng thái độ chân thành là cách tốt nhất để xoa dịu đám đông đang giận dữ.

Các group review đồ ăn trên Facebook hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều và lượng thành viên cũng không ngừng tăng lên. Dù tồn tại một số điểm không tốt nhưng về cơ bản đây vẫn là kênh truyền thông cực kỳ hiệu quả dành cho những chủ quán nhanh nhạy biết nắm bắt. Đa phần thành viên của các group là giới trẻ, sinh viên và thường bị thu hút nhiều hơn bởi những bài viết về quán bình dân, món ngon, view ảo, gần nhà,… Vậy nên nếu quán của bạn có những đặc điểm này thì ngại gì mà không tận dụng ngay những lợi thế đó để đưa quán đến gần hơn với khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên nhất.