Hướng dẫn xây dựng văn hóa nhà hàng để thương hiệu phát triển bền vững

Jan 9, 2021 | Blog, Nhân sự, Quản trị

Mỗi một cơ sở kinh doanh ăn uống dù lớn dù nhỏ đều có nét đặc trưng riêng. Từ những đặc trưng của ngành nghề và mô hình, chủ quán sẽ có những tiêu chí để xây dựng văn hóa nhà hàng cho riêng mình. Một quy định chung về văn hóa làm việc sẽ giúp nhân viên gắn kết và có động lực làm việc tốt hơn. Dưới đây là các lưu ý để chủ nhà hàng/quán ăn đặt nền móng cho sự phát triển lâu dài của thương hiệu. 

1. Văn hóa nhà hàng là gì?

Văn hóa luôn song hành và không tách rời với sự phát triển của thời đại. Mỗi thời đại, mỗi một doanh nghiệp lại có những định nghĩa khác nhau về văn hóa. Mỗi một nhà hàng cũng là một doanh nghiệp, chính vì thế nhà hàng cũng sẽ có văn hóa làm việc khác nhau. 

văn hóa nhà hàng

Văn hóa luôn đi cùng và không tách rời với sự phát triển của nhà hàng

Văn hóa nhà hàng được thể hiện ở nhiều góc độ. Đó có thể là những giá trị vật chất như: bàn ghế, món ăn, cơ sở vật chất nhà hàng, v.v… hoặc là những giá trị tinh thần: thái độ phục vụ, những nguyên tắc, chuẩn mực mà mọi nhân viên phải tuân thủ tại nhà hàng. Văn hóa tồn tại trong mọi ngóc ngách của nhà hàng. Nó là công cụ góp phần tạo nên nét đặc trưng riêng để khách hàng nhớ đến. 

2. Tại sao cần xây dựng văn hóa nhà hàng

Sự phát triển lâu dài của nhà hàng không chỉ phụ thuộc vào doanh số bán hàng mà còn phụ thuộc vào văn hóa của nhà hàng. Văn hóa hình thành nét riêng, đôi khi là ấn tượng ghi dấu trong lòng khách hàng. Một văn hóa nhà hàng đủ tốt sẽ giúp nhân viên không ngừng cống hiến, khách hàng không ngừng ghé thăm. 

văn hóa nhà hàng

Văn hóa hình thành nét riêng, đôi khi là ấn tượng ghi dấu trong lòng khách hàng.

Bên cạnh đó, văn hóa nhà hàng còn mang lại nhiều những giá trị vô hình hữu hình như:  

  • Văn hóa nhà hàng trở thành cầu nối gắn kết các thành viên, tạo cho mọi người không gian làm việc vui vẻ, hướng đến đích chung để cùng nhau nỗ lực. 
  • Một văn hóa nhà hàng được rèn giũa sẽ làm tăng hiệu quả hoạt động, tăng sức mạnh cạnh tranh trên thị trường, trở thành dấu ấn để khách hàng biết đến và nhớ đến.
  • Văn hóa nhà hàng cũng làm cho nhà hàng vận hành ổn định, có mục tiêu và định hướng rõ ràng.

3. Hướng dẫn xây dựng văn hóa nhà hàng

Văn hóa nhà hàng thường sẽ được xây dựng và dựa trên tính cách của chủ quán, những giá trị mà chủ quán theo đuổi. Để hình thành văn hóa nhà hàng, bạn cần tuân theo các tiêu chí cơ bản như:

  • Hiểu rõ chiến lược kinh doanh của nhà hàng, giá trị cốt lõi mà nhà hàng hướng đến như dịch vụ chất lượng, món ăn gia đình hay ẩm thực truyền thống, v.v… 
  • Xem xét đánh giá những giá trị hiện tại và mong muốn trong tương lai. Thu hẹp khoảng cách cách các giá trị.
van hóa nha hàng

Văn hóa nhà hàng được hình thành từ những giá trị chủ quán theo đuổi

  • Soạn thảo một kế hoạch cụ thể bao gồm các mục tiêu, hoạt động, thời gian, điểm mốc và trách nhiệm nhằm mở ra hướng đi rõ ràng cho nhà hàng trong việc xây dựng văn hóa.
  • Lên quy định thưởng phạt, khuyến khích nhân viên thực hiện theo quy chuẩn văn hóa chung đã đề ra. Sẵn sàng loại bỏ những cá nhân không phù hợp để hướng tới mục đích chung. 

Việc xây dựng văn hóa nhà hàng được cấu thành từ nhiều yếu tố, từ đó tạo nên bản sắc riêng, hình ảnh riêng của nhà hàng. Bên cạnh đó, xây dựng văn hóa nhà hàng mang giá trị cốt lõi giúp cho nhà hàng có lối đi cụ thể và rõ ràng hướng tới sự phát triển lâu dài.

Đọc thêm: Xu hướng kinh doanh nhượng quyền những năm gần đây

4. Các lưu ý khi xây dựng văn hóa nhà hàng

Bỏ công sức để xây dựng văn hóa nhà hàng từ việc lựa chọn phong cách, mô hình kinh doanh, đồng phục nhân viên, văn hóa phục vụ, v.v… Bạn cần lên quy chế thực hiện để đảm bảo mọi hoạt động trong nhà hàng tuân thủ theo quy tắc đặt ra. 

Bên cạnh sự đầu tư về cơ sở vật chất, để trở nên khác biệt nhà hàng cần đặc biệt quan tâm đến đội ngũ quản lý và đội ngũ nhân viên. Mỗi cá nhân trong tập thể nhà hàng đều phải xây dựng và hoàn thiện bản thân, giữ vững phẩm chất cũng như tác phong trong công việc.

văn hóa nhà hàng

Lấy đội ngũ nhân viên là cốt lõi xây dựng văn hóa nhà hàng

Khách hàng đánh giá rất cao những nhà hàng có đội ngũ nhân viên nhanh nhẹn, trung thực, biết tiếp thu ý kiến góp ý. Khi đó, khách hàng sẽ giữ sự chọn lựa đến nhà hàng của bạn mỗi lần có nhu cầu ăn uống. 

Việc xây dựng hình thành nét văn hóa nhà hàng đã khó, nhưng làm thế nào để có thể duy trì nét văn hóa đó lại càng khó hơn. Bước đầu là xây dựng quy tắc rồi yêu cầu nhân viên làm theo nhưng lâu dần bạn phải tạo được giá trị và để nhân viên của mình tự nguyện theo đuổi những giá trị ấy. Chúc bạn sớm tạo dựng được nét riêng cho nhà hàng của mình.