Những lưu ý khi lập kế hoạch kinh doanh quán trà sữa

Mar 8, 2021 | Blog, Quản trị

Mở quán trà sữa vẫn đang là lựa chọn đầu tư của nhiều người trẻ bởi mô hình kinh doanh đơn giản, có sản phẩm cụ thể và vẫn có một lượng khách nhất định. Tuy nhiên rào cản gia nhập thị trường càng dễ thì cạnh tranh càng nhiều. Vậy làm thế nào để bạn tự tin hơn khi bắt đầu? Dưới đây là những lưu ý khi lập kế hoạch kinh doanh trà sữa để bạn tự tin khởi nghiệp.  

1. Tại sao cần lập kế hoạch kinh doanh quán trà sữa?

Công việc kinh doanh là chuyện đại sự, cần có kế hoạch và mục tiêu cụ thể, không phải thích thì làm và thích thì nghỉ. Do vậy việc lập kế hoạch kinh doanh là một trong những mục cần thiết khi bạn có ý định mở quán trà sữa. Một kế hoạch tổng quan sẽ giúp bạn nhìn rõ những gì cần làm, cần chuẩn bị và các khoản chi tiêu dự kiến. Điều này cũng góp phần tăng tỷ lệ thành công hơn cho cửa hàng của bạn khi mọi hoạt động đều được dự đoán đo lường trước. 

kế hoạch kinh doanh trà sữa

Lập kế hoạch kinh doanh trà sữa để bạn hệ thống công việc cần thực hiện

2. Những lưu ý khi lập kế hoạch kinh doanh quán trà sữa thường bị bỏ qua

Đọc thêm: Top 5 phần mềm quản lý quán trà sữa tốt nhất trong năm 2021

2.1. Nghiên cứu thị trường trà sữa

Nghiên cứu thị trường luôn là bước đầu tiên của mọi kế hoạch kinh doanh. Mặc dù ở giai đoạn hiện tại trà sữa đã nhường ngôi vương cho các trào lưu khác, nhưng nó vẫn là một trong những thức uống được sử dụng ổn định trên thị trường. Việc nghiên cứu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành, về sản phẩm và khách hàng, có cơ hội chạm tới thị trường ngách để đi đúng hướng. 

Lập kế hoạch kinh doanh trà sữa

Nghiên cứu thị trường để có kế hoạch kinh doanh cụ thể

Sau khi nghiên cứu thị trường và sản phẩm, bạn sẽ tiến hành lập kế hoạch kinh doanh quán trà sữa. Một kế hoạch bài bản cần xác định rõ mục đích kinh doanh, phân chia nhiệm vụ của từng giai đoạn. Mỗi một giai đoạn khác nhau sẽ có những công việc và mục tiêu khác nhau và thời hạn thực hiện.

2.2. Tìm hiểu và xác định khách hàng mục tiêu

Nếu kinh doanh quán trà sữa, bạn cần biết rõ khách hàng của bạn là ai, nhu cầu và mong muốn của họ là gì. Điều này sẽ giúp bạn tìm kiếm và xây dựng sản phẩm lõi, xây dựng concept quán và lên kế hoạch marketing phù hợp với nhóm khách hàng đó. Bạn cần đi theo nguyên tắc bán cái khách hàng muốn chứ không phải cái thương hiệu có để thành công. 

Lập kế hoạch kinh doanh quán trà sữa

Mỗi một đối tượng sẽ có thói quen khác nhau

Hiện nay có 3 đối tượng quán trà sữa chính bao gồm:

  • Dưới 18 tuổi: chủ yếu là học sinh
  • Từ 18 đến 21 tuổi: hầu hết là sinh viên
  • Từ 21 đến 25 tuổi: chủ yếu là dân văn phòng trẻ. 

Mỗi một nhóm đối tượng sẽ có những thói quen sở thích khác nhau, từ việc phân tích thói quen khách hàng và bạn tập trung vào một nhóm đối tượng chính nhất để lập kế hoạch kinh doanh quán trà sữa

2.3. Tìm hiểu đối thủ và xác định lợi thế cạnh tranh

Tìm hiểu về đối thủ để bạn biết điểm mạnh điểm yếu của họ, từ đó xây dựng những lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu của bạn. Đôi khi đối thủ trở thành động lực khiến thương hiệu của bạn hoàn thiện tốt hơn. Nhưng để bắt đầu tìm hiểu đối thủ như thế nào cho hiệu quả thì bạn cần trả lời các câu hỏi dưới đây!

  • Đối thủ cạnh tranh của quán bạn là ai?
  • Ưu thế cạnh tranh và điều khiến khách hàng tới với đối thủ bạn là gì?
  • Điểm yếu của họ là gì? Khách hàng không hài lòng với họ ở điểm nào?
Kinh doanh quán trà sữa

Xác định lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu của bạn

Sau khi “hiểu mình hiểu người” thì bạn cần xác định rõ lợi thế cạnh tranh của thương hiệu. Đó là điểm khác biệt hoặc ưu thế giúp khách hàng lựa chọn bạn thay vì đối thủ. Nếu bạn càng có nhiều sự khác biệt, bạn càng có nhiều cơ hội để phát triển. Đặc biệt hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu được họ cần những gì và họ sẽ được lợi ích gì khi chọn quán của bạn? Sau đó bạn sẽ hiểu được giá trị khác biệt mà quán của bạn có được để phát triển lâu dài. 

2.4.  Xây dựng kế hoạch truyền thông ngay từ đầu

Thay đổi tư duy cũ rằng thương hiệu cần đi vào vận hành ổn thì mới Marketing để phát triển nhanh hơn. Ngay từ khi sơ khai thương hiệu, bạn hãy lập kế hoạch Marketing cùng lúc với kế hoạch kinh doanh cho quán. Mỗi một giai đoạn phát triển cần có những chiến lược marketing phù hợp ví dụ như lúc setup hệ thống thì xây dựng nền tảng mạng xã hội, các kênh online. Giai đoạn khai trương thì tiến hành các chương trình khuyến mãi để tăng phủ sóng thương hiệu,…

Kinh doanh quán trà sữa

Xây dựng kế hoạch marketing ngay từ đầu

Marketing phải luôn đi kèm với kế hoạch kinh doanh, là chất xúc tác giúp thương hiệu tiếp cận gần hơn, nhanh hơn với tập khách hàng mục tiêu. Nếu chưa thể sáng tạo nhiều ở giai đoạn đầu, hãy học theo cách mà đối thủ cạnh tranh hoặc những xu hướng marketing của các thương hiệu khác. Thực hiện càng sớm thì bạn càng có nhiều thời gian để tối ưu các chương trình. 

Đọc thêm: Hướng dẫn đặt tên quán trà sữa

Trên đây không phải là tất cả các bước để lập kế hoạch kinh doanh trà sữa. Nó chỉ là những lưu ý, nhắc nhở bạn nên tập trung nhiều hơn vì đa phần các quán trà sữa khác thường bỏ qua. Xây dựng một thương hiệu và vận hành nó không phải chuyện ngày một ngày hai, hy vọng bạn góp nhặt đủ kiến thức kinh nghiệm để thành công hơn mỗi ngày.