9 bước lập kế hoạch marketing quán cafe từ A đến Z

Feb 25, 2021 | Blog, Marketing

Nếu bạn muốn kinh doanh quán cafe hiệu quả, tuyệt đối không nên xem nhẹ tầm quan trọng của kế hoạch marketing. Một kế hoạch marketing quán cafe phù hợp sẽ giúp thương hiệu của bạn phát triển nhanh chóng, đồng thời đem lại doanh thu tăng trưởng bền vững. 

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch marketing hoặc đang làm marketing quán cafe kém hiệu quả, hãy tìm lời giải trong bài viết dưới đây. 

1. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Sai lầm lớn nhất của nhiều chủ kinh doanh quán cafe là chỉ tập trung chạy quảng cáo, chạy chương trình khuyến mãi,… mà bỏ qua bước nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường là bước đệm nền tảng vô cùng quan trọng trước khi bắt đầu lập kế hoạch marketing quán cafe. Mặc dù đây là bước khá phức tạp, tốn kém thời gian và tiền bạc nếu làm bài bản, nhưng giá trị nó mang lại là rất lớn. 

Nghiên cứu thị trường giúp bạn hiểu thị trường cần gì, muốn gì để có thể marketing đúng thời điểm, đúng đối tượng, đúng nhu cầu để đạt hiệu quả cao. Thị trường cafe tại Việt Nam cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt, đòi hỏi mỗi thương hiệu phải thấu hiểu thị trường để cung cấp, đáp ứng một trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng khi đến quán cafe, từ đồ uống, không gian, chất lượng dịch vụ,… 

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên cần làm khi lập kế hoạch marketing

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên cần làm khi lập kế hoạch marketing

Một số phương pháp nghiên cứu thị trường kinh doanh cafe phổ biến là tìm hiểu qua nguồn thông tin thứ cấp như khảo sát từ các công ty nghiên cứu, báo chí,… hoặc thực hiện phỏng vấn cá nhân, phỏng vấn nhóm, khảo sát online,… Ở bước nghiên cứu thị trường, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Thị trường kinh doanh cafe hiện tại đang ở trong tình trạng như thế nào? 
  • Những yếu tố gì đang tác động đến thị trường? 
  • Có xu hướng mới nào hay không?
  • Có phân khúc thị trường nào chưa được đáp ứng?

Sau khi có cái nhìn tổng quát về thị trường, bước tiếp theo bạn cần làm là nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh vì “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Bạn cần tìm hiểu những thông tin sau về đối thủ cạnh tranh:

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp của bạn là ai?
  • Điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì?
  • Họ đang làm marketing như thế nào?
  • Tại sao quán cafe này rất đông khách? Họ có điểm gì đặc biệt? Có quán cafe nào khác làm được giống họ hay không?

Tiếp theo, bạn sẽ quay lại đánh giá nội tại thương hiệu, so sánh quán cafe của mình với các đối thủ khác trên thị trường:

  • Lợi thế cạnh tranh của quán cafe là gì? 
  • Giá cả, địa điểm, chất lượng hay dịch vụ của bạn có đáp ứng nhu cầu của thị trường không?
  • Quán cafe có những điểm khác biệt nào?

2. Xác định thị trường mục tiêu

Bạn khó có thể kinh doanh quán cafe thành công nếu muốn cố gắng phục vụ tất cả mọi người. Để lập kế hoạch marketing quán cafe hiệu quả, bạn cần xác định phân khúc thị trường mục tiêu của quán. Phân khúc thị trường có thể phân loại dựa trên các yếu tố khác nhau như mô hình quán cafe, đặc điểm của khách hàng (độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, vị trí địa lý,…). 

Ví dụ, quán cafe của bạn dự định sẽ mở theo dạng chuỗi nhượng quyền, hướng đến đối tượng dân văn phòng, hội nhóm bạn bè trong lứa tuổi từ 22 – 35 tuổi; hoặc bạn muốn quán cafe của mình sẽ tập trung vào thiết kế, trang trí để phục vụ đối tượng giới trẻ từ 16 – 20 tuổi đến chụp ảnh check-in là chủ yếu. 

Quán cafe của bạn cần tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định

Quán cafe của bạn cần tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định

Khách hàng trong mỗi phân khúc sẽ có thói quen, đặc điểm khác nhau. Khi lựa chọn thị trường mục tiêu, bạn cần tìm hiểu: Phân khúc khách hàng đó có phù hợp với lợi thế của quán hay không? Phân khúc khách hàng có đủ lớn để mang lại nhiều doanh thu, có tăng trưởng trong tương lai? Hiện nay đã có nhiều quán cafe hướng đến phân khúc đó chưa và họ có thành công không?

3. Xây dựng chân dung khách hàng

Sau khi đã xác định phân khúc khách hàng mục tiêu, bạn cần xây dựng chân dung khách hàng với đầy đủ đặc điểm, nhu cầu, sở thích, hành vi của nhóm đối tượng đó. Bạn sẽ đưa ra chiến lược marketing quán cafe phù hợp nhất khi thực sự hiểu khách hàng của mình cần gì. 

Để xây dựng một hình mẫu khách hàng (buyer persona), việc đầu tiên bạn cần làm là sử dụng phương thức nghiên cứu khách hàng qua bảng hỏi, phỏng vấn,… Đối tượng nghiên cứu có thể là khách hàng hiện tại, khách chưa mua hàng, các nguồn giới thiệu,… Trong đó, khách hàng cũ và hiện tại chính là đối tượng sẽ đóng góp rất nhiều yếu tố trong bản chân dung mà bạn đang tìm kiếm.

Ví dụ về chân dung khách hàng mục tiêu

Ví dụ về chân dung khách hàng mục tiêu

Việc thực hiện nghiên cứu sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn đã thu thập thông tin khách hàng trong quá trình hoạt động của quán cafe. Hiện nay, phần mềm quản lý quán cafe FABi được tính hợp ứng dụng quản lý khách hàng CRM. Đây là là công cụ đắc lực hỗ trợ quán cafe trong việc tự động thu thập thông tin, thống kê và phân tích dữ liệu về đặc điểm, hành vi khách hàng. Qua đó, bạn sẽ xây dựng chân dung khách hàng phục vụ cho kế hoạch marketing quán cafe hiệu quả hơn. 

4. Đặt ra mục tiêu marketing quán cafe

Lập kế hoạch marketing mà không có mục tiêu giống như lái xe mà không có đích đến. Vì vậy, bạn cần xác định mục tiêu marketing quán cafe của mình một cách rõ ràng, cụ thể. Mục tiêu ấy sẽ là định hướng, là động lực cho các hoạt động marketing sau đó. Khi xác định mục tiêu, bạn còn cần lưu ý đến ngân sách dành cho marketing có phù hợp với mục tiêu ấy hay không. 

Về cơ bản, marketing quán cafe sẽ có một số mục tiêu chính như truyền thông và quảng bá để tăng nhận diện thương hiệu, tăng doanh thu ngắn hạn, thu hút khách hàng mới, chăm sóc khách hàng cũ để họ quay trở lại,…  Sai lầm của nhiều người làm marketing quán cafe là quá “tham lam” mục tiêu, họ muốn một chiến dịch vừa tăng doanh thu một cách vượt bậc, vừa giúp lan tỏa thương hiệu cho thật nhiều người biết đến dẫn đến không hiệu quả. 

Bạn nên đặt mục tiêu marketing khác nhau cho mỗi giai đoạn phát triển kinh doanh khác nhau của quán cafe. Ví dụ, một quán cafe mới mở nên chấp nhận bỏ qua doanh thu để truyền thông thương hiệu, sau một thời gian nhiều người đã biết đến thì bắt đầu chạy chương trình marketing tăng doanh số. 

5. Phân bổ ngân sách marketing quán cafe

Hoạch định ngân sách dành cho marketing là một bước rất quan trọng trước khi xây dựng bất kỳ kế hoạch truyền thông, quảng cáo nào. Bạn có rất nhiều ý tưởng hay ho, nhưng ngân sách không cho phép, bạn cũng không thể thực hiện được. Việc sử dụng quá nhiều tiền bạc vào chạy quảng cáo marketing quán cafe mà không có sự kiểm soát chi phí cũng có thể ảnh hưởng đến dòng tiền kinh doanh. Kế hoạch marketing phải phù hợp, đáp ứng tính hiệu quả, vừa đảm bảo trong khoản ngân sách đã định sẵn. 

Hãy phân bổ ngân sách hợp lý dành cho marketing quán cafe

Hãy phân bổ ngân sách hợp lý dành cho marketing quán cafe

Thông thường, ngân sách dành cho marketing sẽ chiếm khoảng 10% – 15% tổng chi phí đầu tư. Con số này sẽ thay đổi trong từng giai đoạn phát triển của quán cafe. Nếu quán cafe mới mở sẽ đòi hỏi ngân sách marketing lớn, sau đó có thể giảm dần khi quán đã đi vào hoạt động được một thời gian. Ngân sách cần được cân đối để vừa không lãng phí, vừa giúp đạt được mục tiêu đã đề ra. 

6. Lựa chọn thông điệp truyền thông

Thông điệp marketing quán cafe giúp khách hàng ấn tượng, thu hút và khiến họ bị thuyết phục để trở thành khách hàng trung thành của quán. Để xây dựng được thông điệp truyền thông chủ đạo (key message), bạn cần dựa trên mục tiêu marketing trong thời gian đó. 

Một thông điệp marketing cho quán cafe cần đáp ứng hai yếu tố. Thứ nhất, thông điệp cần ngắn gọn, súc tích, đi vào thẳng vấn đề, thể hiện giá trị và “màu sắc” thương hiệu quả quán. Thứ hai, thông điệp cần phù hợp với mong muốn và khơi gợi nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, thông điệp marketing quán cafe phải được hỗ trợ bởi tất cả các nguồn lực của quán. 

Ngoài ra, đừng mải mê thể hiện giá trị, “chất” riêng của thương hiệu mà quên phải tập trung vào khách hàng. Thông điệp marketing cần khơi gợi insight (nhu cầu tiềm ẩn), phải “gãi đúng chỗ ngứa” của khách hàng để có thể hấp dẫn, thuyết phục họ và quán cafe của bạn sẽ giải quyết vấn đề đó. Đừng quên thông điệp phải khả thi, phù hợp với ngân sách và mục tiêu marketing đã đề ra.

7. Xây dựng kế hoạch triển khai

Để truyền tải thông điệp marketing tới khách hàng, bạn cần lập một kế hoạch triển khai (deployment plan) chi tiết và cụ thể, bao gồm các giai đoạn (phase) khác nhau. Mỗi giai đoạn sẽ kéo dài bao lâu, chiếm bao nhiêu kinh phí, đạt được mục tiêu gì? Mỗi giai đoạn sẽ có hoạt động chính nào? Có cần hoạt động hỗ trợ gì không? 

Một chiến dịch marketing hiệu quả của Highlands coffee

Một chiến dịch marketing hiệu quả của Highlands coffee

Thông thường, một chiến dịch marketing quán cafe có thể đi theo 3 giai đoạn. Thứ nhất, giai đoạn trigger sử dụng viral clip, câu chuyện gây tranh cãi,… để thu hút khách hàng bằng cách đưa ra vấn đề của họ. Thứ hai, giai đoạn engagement để kết nối thương hiệu với vấn đề của khách hàng bằng các cuộc thi, bài báo hoặc nội dung mạng xã hội. Thứ ba, giai đoạn amplify sẽ khiến khách hàng phải đến và trải nghiệm sản phẩm bằng cách đưa ra các chương trình event, khuyến mãi,…

8. Lựa chọn kênh marketing quán cafe

Sau khi đã có kế hoạch triển khai, nội dung cần xây dựng tiếp theo trong kế hoạch marketing là kênh truyền thông. Những kênh truyền thông này là công cụ để bạn truyền tải thông điệp tới khách hàng mục tiêu. Khách hàng mục tiêu của bạn ở đâu, bạn cần xuất hiện ở đó. Kênh truyền thông cần đáp ứng được những yếu tố sau: tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, hiệu quả cao, chi phí hợp lý. 

Đối với marketing quán cafe, những kênh truyền thông phổ biến nhất là offline (tờ rơi, poster, sự kiện event,…) và online (mạng xã hội Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube; báo chí và các KOLs ẩm thực,…). Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh và nguồn lực tài chính để bạn lựa chọn kênh truyền thông phù hợp. 

9. Kế hoạch đo lường hiệu quả 

Ở bước cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, chính là đánh giá hiệu quả của chiến dịch (measurement). Khi lập một bản kế hoạch marketing quán trà sữa thì không thể thiếu phương án đo lường hay phương án đánh giá. Ở bước này, bạn cần đặt ra chỉ số đo lường (KPI) và phương pháp đo lường (tracking measurement). 

Ví dụ, nếu mục tiêu của chiến dịch marketing là gia tăng nhận diện thương hiệu thì KPI sẽ là số người đã tiếp cận được, số lượng thảo luận về thương hiệu trên mạng xã hội. Về phương pháp đo lường, bạn có thể theo dõi Facebook Ads, công cụ social listening hoặc thuê đơn vị truyền thông media agency ngoài. 

Việc thường xuyên theo dõi và đo lường kết quả marketing sẽ cho bạn một cái nhìn rõ nét về việc hoạt động marketing quán cafe nào đang hiệu quả, kênh nào tiếp cận khách hàng tốt,… từ đó có những thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp để đạt mục tiêu đã đề ra. 

Hy vọng bạn sẽ có thể lập kế hoạch marketing quán cafe dễ dàng hơn với hướng dẫn 9 bước đầy đủ và chi tiết trên. Hãy thực hiện cẩn thận từng bước để có thể thực hiện marketing thành công cho quán cafe của mình. Chúc bạn kinh doanh nhiều khởi sắc!