Kinh doanh ăn uống theo trào lưu –  Có thực sự là cơ hội?

Jan 29, 2021 | Blog, Quản trị

Thị trường F&B những năm qua rộn ràng hơn bao giờ hết khi đón nhận liên tục những mô hình kinh doanh ăn uống theo trào lưu. Có mô hình đạt tiếng vang lớn, cũng có mô hình nhanh chóng lụi tàn. Vậy tại sao những mô hình kinh doanh ăn uống này lại có tốc độ mở rộng cũng như biến mất nhanh chóng như thế? Lựa chọn hình thức kinh doanh theo trào lưu có nhiều cơ hội hay rủi ro? Cùng tham khảo bài viết chi tiết dưới đây!

1. Kinh doanh theo trào lưu tạo làn sóng mạnh mẽ những năm gần đây

Lần lượt những mô hình kinh doanh ăn uống như mì cay, trà chanh, sữa chua trân châu,… mọc lên một cách nhanh chóng và phát triển mạnh mẽ. Vậy tại sao những mô hình kinh doanh này lại đột nhiên trở thành trào lưu kinh doanh ăn uống? 

Kinh doanh theo trào lưu tạo làn sóng mạnh mẽ những năm gần đây

Kinh doanh ăn uống theo trào lưu khoác lên tấm áo cho ngành F&B

Đặc điểm chung những mô hình kinh doanh theo trào lưu là bán những món ăn, đồ uống dễ chế biến. Chi phí đầu tư rẻ, là sản phẩm đại trà không kén chọn khách hàng. Quy mô cửa hàng nhỏ và khâu vận hành đơn giản khiến những chủ đầu tư mới dễ thực hiện.

Bên cạnh đó, số lượng các cửa hàng mở ra nhanh chóng sẽ tạo nên hiệu ứng trên mạng xã hội. Tất cả mọi người tập trung đặt câu hỏi: Món ăn này có gì khiến nhiều người muốn thử? Tại sao cửa hàng đó lại đông khách như vậy?… Từ đó thương hiệu đã có thêm một nguồn khách mới muốn trải nghiệm sản phẩm. 

2. Ưu điểm và nhược điểm của hình thức kinh doanh ăn uống theo trào lưu

Không ít người thành công từ việc kinh doanh ăn uống này, nhưng cũng không ít chủ quán ngậm ngùi đóng cửa và mang một khoản nợ. Vậy làm thế nào để bạn tham gia thị trường đúng lúc? Làm thế nào để tận dụng lợi thế của hình thức kinh doanh ăn uống theo trào lưu để dễ có được thành công? Những ưu nhược điểm của nó là gì?

2.1. Ưu điểm

  • Lợi nhuận thu về cực lớn, cực nhanh do lượng khách hàng lớn.
  • Mô hình kinh doanh đơn giản, dễ thực hiện.
  • Công thức chế biến món ăn và nguyên vật liệu sẵn có, dễ chuẩn bị và dễ làm. 
  • Chi phí bỏ ra ban đầu nhỏ, quy mô quán không quá lớn, khách hàng tập trung trải nghiệm sản phẩm. 
  • Tận dụng được hiệu ứng truyền thông trên mạng xã hội, tiết kiệm chi phí marketing và thu hút khách hàng. 
Ưu điểm và nhược điểm của hình thức kinh doanh ăn uống theo trào lưu

Tận dụng những ưu điểm để kinh doanh hiệu quả nhanh chóng trong thời gian ngắn

2.1: Nhược điểm

  • Lợi nhuận lớn nhưng chỉ trong một thời gian ngắn.
  • Khách hàng đa phần là những người đến vì tò mò, đến để trải nghiệm sản phẩm. 
  • Đối thủ cạnh tranh lớn, khách hàng bị chia sẻ.

3. Có nên kinh doanh ăn uống theo trào lưu?

Kinh doanh ăn uống theo trào lưu là bạn đang đồng ý gia nhập vào cuộc chơi rủi ro cao và cơ hội lớn. Lợi ích của hình thức này là bạn xác định rõ nhu cầu khách hàng, có sản phẩm sẵn và mô hình kinh doanh đơn giản. Bạn tiết kiệm được không ít thời gian, công sức để đi nghiên cứu sản phẩm, xác định thị trường.

Bên cạnh đó bạn lại có thêm sự hỗ trợ từ cách kênh truyền thông, từ các chiến dịch quảng bá của những thương hiệu mở đường. Lúc này việc của bạn là thật nhanh chóng mở cửa bán hàng. 

Cách đây một năm, điển hình cho xu hướng kinh doanh ăn uống theo trào lưu là cơn sốt trà chanh. Các quán mọc lên như nấm từ thành phố lớn đến tỉnh lẻ, lượng khách luôn đông nghịt và khách hàng hình thành thói quen “đi trà chanh” như đi uống cafe hay đi trà sữa.

Giá của một ly trà chanh trung bình từ 10,000 – 20,000 đồng trong khi chi phí nguyên liệu lại vô cùng đơn giản. Tại thời điểm đó trà chanh gắn liền hình ảnh các hàng quán đông nghẹt người và xếp hàng thành dãy dài thay nhau gọi đồ. 

Có nên kinh doanh ăn uống theo trào lưu?

Thị trường chứng kiến cơn sốt kinh khủng của mô hình trà chanh

Bên cạnh đó, việc xây dựng một mô hình kinh doanh ăn uống theo trào lưu cũng không quá khó. Bạn không cần đầu tư quá nhiều vào không gian hay bàn ghế. Chỉ cần một mặt bằng nhỏ và thoáng, bạn có thể kinh doanh ngay. Đã có nhiều người làm giàu từ việc mở quán đúng vào thời điểm vàng.

Tuy nhiên, do yêu cầu mở quán không cao, công thức và khách hàng có sẵn, khả năng sinh lợi lớn nên có rất nhiều người đầu tư. Khi số lượng cửa hàng nhiều hơn nhu cầu sử dụng khách hàng, thị trường bão hòa và nhường chỗ cho trào lưu mới. Bởi lẽ khách hàng chủ yếu đến vì sự tò mò mà không xuất phát từ nhu cầu lâu dài nên quán ăn sẽ không có khách hàng trung thành.

4. Làm thế nào để kinh doanh ăn uống theo trào lưu hiệu quả?

4.1. Cập nhập xu thế nhanh

Bạn chỉ có thể thu được lợi nhuận khi mở quán ở thời điểm cao trào của xu hướng. Lượng khách hàng dồi dào và chưa có đối thủ cạnh tranh nhiều. Do đó cần nhanh nhạy nắm bắt xu hướng. Nếu có tiềm lực hãy tự tạo ra xu hướng trong kinh doanh ăn uống. 

Cập nhập xu thế nhanh

Cập nhật thay đổi xu hướng nhanh chóng để bắt nhịp nhu cầu khách hàng

Khi đã xác định tham gia thị trường thì bạn cần nhanh tay từ khâu chuẩn bị mặt bằng, cân đối tài chính, chuẩn bị nguyên liệu, mua thiết bị và thuê nhân viên,… tất cả phải thật nhanh. Bởi nếu chậm một chút là bạn đi sau một người khác. Để có thể làm được điều này thì bạn cũng phải là người quyết đoán và am hiểu thị trường, có như vậy tỷ lệ thành công của thương hiệu mới lớn. 

4.2. Tạo sự khác biệt

Bạn không thể vượt trội hơn đối thủ nếu cứ làm giống họ. Nếu đối thủ chỉ tập trung vào món ăn thì bạn đầu tư thêm cả chất lượng dịch vụ và không gian. Nếu họ chỉ bán offline thì bạn bán thêm online và tự xây các kênh bán hàng,… Hãy tạo ra một vài điểm khác biệt để nâng cao giá trị của quán, đồng thời trả lời cho câu hỏi: Tại sao khách hàng lại chọn bạn thay vì chọn quán đối diện?

kinh doanh theo trào lưu

Tạo sự khác biệt so với đối thủ là cách để tạo nên lợi thế cạnh tranh

Hơn thế nữa, việc tạo được nét riêng cho thương hiệu giúp bạn tồn tại lâu hơn trong lòng khách hàng khi thị trường bão hòa. Nó có thể là chất lượng món ăn, nhân viên, vị trí cửa hàng, không gian của quán,… Khách hàng sẽ nhớ đến bạn lâu hơn, nhiều hơn khi họ có dự định thử nghiệm lại món ăn/đồ uống trào lưu này. 

Đọc thêm: 7 kinh nghiệm đắt giá khi kinh doanh cafe

4.3. Luôn có phương án dự phòng

Kinh doanh ẩm thực theo trào lưu thì bạn phải xác định rõ xu hướng ấy có thể bão hòa bất kỳ lúc nào. Khi đến giai đoạn bão hòa thì bạn sẽ làm gì, phương án gì dự phòng để giảm thiểu thất bại tối đa như thế nào? Phương án dự phòng có thể là một hình thức kinh doanh khác, hoặc sang nhượng lại cửa hàng để giảm thất bại,… Hãy tính toán một đường lui khi bạn có quyết định tham gia vào thị trường đầy thách thức này. 

kinh doanh ăn uống theo trào lưu

Luôn có phương án kinh doanh dự phòng

Từ những thông tin trên, có thể thấy kinh doanh ăn uống theo trào lưu sẽ rất khó bền và lâu dài. Tuy nhiên nó lại nhanh chóng mang đến một khoản lợi nhuận khổng lồ cho bạn nếu chọn đúng thời điểm. Một khi đã quyết định hãy nhanh chóng thực hiện và dự phòng cho mình những đường lui để có được hiệu quả kinh doanh cao nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN