Những thách thức phải đối mặt khi kinh doanh chuỗi cửa hàng ăn uống

Dec 15, 2020 | Blog, Quản trị | 0 comments

Việc kinh doanh chuỗi cửa hàng ăn uống hoàn toàn khác với việc mở một cửa hàng. Trên thực tế, chúng ta cũng chứng kiến nhiều cú sảy chân của những ông lớn ẩm thực. Thậm chí nhiều thương hiệu lớn như Texas, McDonald’s, Burger King dù thành công ở thị trường quốc tế nhưng cũng không đạt được như kỳ vọng ở thị trường Việt Nam, hay gần đây nhất là sự lụi tàn của chuỗi nhà hàng Món Huế. Thực tế, không phải vì món ăn của họ không ngon, không phải địa điểm của họ không phù hợp, điều họ thiếu chính là một chiến lược trong việc quản lý chuỗi nhà hàng.

Mô hình kinh doanh chuỗi cửa hàng ăn uống của bạn có thể đúng cho một nhà hàng không đồng nghĩa là phù hợp với mô hình chuỗi cửa hàng. Trong bài viết này, hãy cùng điểm lại những yếu tố quyết định thành công của chuỗi cửa hàng ăn uống để bạn có thể ứng dụng trong công việc kinh doanh của mình.

1. Đảm bảo chất lượng chuỗi đồng đều

Quản lý được chất lượng sản phẩm, duy trì được chất lượng phục vụ khi mở rộng là một vấn đề sống còn khi phát triển chuỗi. Đây là một bài toán khó rất nhiều thương hiệu đã vấp phải khi mở rộng quy mô. Làm thế nào để quản lý được tất cả các cửa hàng trong toàn chuỗi để đảm bảo được chất lượng sản phẩm, dịch vụ đồng đều? Đây thực sự là một vấn đề đau đầu đối với nhiều chủ thương hiệu. 

Trên thực tế, dù các cửa hàng chung một chuỗi đều được trang bị nguyên vật liệu và thiết bị như nhau nhưng chất lượng sản phẩm, dịch vụ lại khác nhau ở mỗi chi nhánh. Chính điều này sẽ tạo ra sự hụt hẫng và không hài lòng đối với thực khách.

chuỗi cửa hàng ăn uống

Làm thế nào để các cửa hàng trong toàn chuỗi để đảm bảo được chất lượng sản phẩm, dịch vụ đồng đều? 

Trong trường hợp nhà hàng có bếp trung tâm để chuyên tẩm ướp gia vị rồi giao đến từng chi nhánh nhằm đảm bảo đồng nhất hương vị, bạn cần quản lý chặt chẽ quá trình chuyển giao giữa các bên để đảm bảo nguyên liệu không bị thay đổi hoặc thất thoát.

McDonald’s là một trong những ví dụ điển hình cho việc xây dựng quy trình tạo ra sản phẩm đồng nhất. Dù không phải địa điểm tạo ra chiếc bánh burger ngon nhất nhưng McDonald’s cam kết đem đến cho khách hàng chất lượng sản phẩm như nhau ở mọi địa điểm cửa hàng.

2. Đồng bộ quy chuẩn phục vụ

Đối với một thương hiệu, thực khách có thể hôm nay ăn tại cửa hàng này, ngày mai ăn tại cửa hàng khác. Nhưng sẽ thế nào nếu khách hàng đến mỗi cửa hàng lại có một cách phục vụ khác nhau? 

Bởi vậy, việc đồng bộ quy chuẩn phục vụ, thống nhất quy trình tại tất cả các chi nhánh là điều cần làm khi bắt đầu mở rộng quy mô kinh doanh. Những yếu tố như đồng phục, cách phục vụ, chào hỏi, cho đến quy trình order, thanh toán,… đều cần được chuẩn hóa và áp dụng đồng bộ tại tất cả các chi nhánh.

chuỗi cửa hàng ăn uống

Đồng bộ quy chuẩn phục vụ tại tất cả các chi nhánh là điều cần làm khi bắt đầu mở rộng quy mô kinh doanh.

Thường xuyên tổ chức đào tạo đội ngũ nhân viên các kỹ năng cần thiết và trách nhiệm của bản thân để chăm sóc tốt cho khách hàng, loại bỏ những yếu tố thừa thãi để chuẩn hóa quy trình làm việc. Bên cạnh đó, có thể thay đổi phương thức quản lý truyền thống bằng việc ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng để tăng năng suất phục vụ và giảm thiểu sai sót trong quá trình bán hàng. Khi làm tốt được quy trình phục vụ khách hàng có những trải nghiệm tốt và hài lòng tại bất kỳ chi nhánh nào của bạn.

3. Thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu nhà hàng ở khắp cả nước với đầy đủ các loại hình ẩm thực từ Hàn, Nhật, Thái, Campuchia, Malaysia,… cho đến các đặc sản ở khắp các tỉnh thành Việt Nam. Khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn trong việc ăn uống nên việc đảm bảo chất lượng đồng bộ ngày càng trở nên thiết yếu vì chỉ cần một sai lầm của một chi nhánh sẽ gây ảnh hưởng đến hình ảnh của toàn bộ hệ thống chuỗi.

chuỗi cửa hàng ăn uống

Thị trường F&B cạnh tranh đầy khốc liệt

Cùng với đó, sự có mặt của mô hình kinh doanh chuỗi nhà hàng Cloud Kitchen gần đây cũng được nhiều khách hàng quan tâm bởi sự tiện lợi và chất lượng hầu như không có sự khác biệt khiến thị trường F&B ngày càng khốc liệt hơn bao giờ hết.

4. Khẩu vị vùng miền

Yếu tố khẩu vị vùng miền là một bài toán khó đối với các chuỗi cửa hàng ăn uống khi mở rộng ra các thị trường mới. Khẩu vị tiêu dùng của khách hàng tại các vùng miền khác nhau trên cả nước rất khác nhau. Đây là lý do khiến nhiều chuỗi dù rất thành công tại nơi mình xuất phát nhưng khi mở rộng sang thị trường khác chưa chắc đã được người tiêu dùng đón nhận. Món ăn ngon với người Hà Nội phải được nấu đúng cách, đảm bảo đúng hương vị. Nhưng đối với người Sài Gòn món ăn ngon có thể đến từ sự thú vị hay trải nghiệm mới.

Về cơ bản, mô hình chuỗi là làm mọi thứ một cách hệ thống để người tiêu dùng ở đâu cũng có trải nghiệm tương tự nhau. Nhưng thực tế, việc áp dụng một khẩu vị lên hai vùng miền gần như không thể. 

chuỗi cửa hàng ăn uống

Burger King vấp phải không ít khó khăn tại thị trường Việt Nam 

Một ví dụ điển hình để thấy rõ điều này là việc kinh doanh chuỗi nhà hàng Burger King đã không thành công được như mong đợi khi đến thị trường Việt Nam, do sản phẩm không phù hợp với gu ẩm thực của người Việt.

5. Không gian nhà hàng phải có thiết kế giống nhau

Đồng bộ trong thiết kế không gian là cách rõ ràng nhất để khách hàng nhận ra thương hiệu họ đang đến có thuộc chuỗi thương hiệu của bạn hay không. Tùy thuộc vào diện tích mặt bằng lớn nhỏ khác nhau mà có cách bố trí nội thất, trang trí không gian khác nhau, nhưng phải thể hiện phong cách mà thương hiệu hướng tới. Chẳng hạn như, nhà hàng Nhật Bản thì tất cả các chi nhánh đều phải thiết kế theo phong cách Nhật Bản.

chuỗi cửa hàng ăn uống

Đồng bộ trong thiết kế không gian là cách rõ ràng nhất để khách hàng nhận ra thương hiệu

Để đồng bộ trong thiết kế không gian, chủ thương hiệu có thể sử dụng chung một loại nội thất, bàn ghế, sơn tường, thiết kế đèn, trang trí không gian giống nhau,… cho tất cả các chi nhánh trong chuỗi cửa hàng của mình.

6. Tư duy kinh doanh bảo thủ

Yếu tố con người và đặc biệt là tư duy kinh doanh bảo thủ của chủ cửa hàng sẽ là thách thức đối với việc kinh doanh chuỗi cửa hàng ăn uống. Người chủ ngại thay đổi vì hài lòng với hiện tại hoặc vì sợ thua lỗ mà không muốn mở rộng quy mô. Đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng của hầu hết các chủ nhà hàng vì nếu không cập nhật những cái mới mà giữ mãi tư duy cổ hủ, trì trệ thì sớm muộn sẽ bị đào thải.

chuỗi cửa hàng ăn uống

Tư duy kinh doanh bảo thủ của chủ cửa hàng sẽ là thách thức đối với việc kinh doanh chuỗi nhà hàng

Điều này còn xảy ra ở ngay cả những thương hiệu lớn, có nhiều năm kinh nghiệm. Họ chọn khách giữ nguyên hoạt động cũ, không mở rộng quy mô kinh doanh hoặc chọn phương pháp mở rộng menu, bán thêm sản phẩm để tăng doanh thu. Tất cả những điều này sẽ là vật cản bước trên con đường dẫn tới thành công của họ.

Một khi đã chấp nhận nâng cấp, mở rộng thành mô hình chuỗi nhà hàng đòi hỏi chỉ cửa hàng phải chấp nhận tối giản menu, chọn lọc và loại bỏ những sản phẩm khó làm để quy chuẩn hóa ở toàn bộ chuỗi cửa hàng.

Để tối ưu hóa quy trình vận hành của mô hình chuỗi cửa hàng ăn uống nhiều thương hiệu lớn trên thị trường như Yakimono, Lẩu Phan, Bánh mì Minh Nhật,… đã tin tưởng và lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng iPOS.vn. Là đơn vị đi đầu trong ngành F&B, bên cạnh các tính năng quản lý bán hàng cơ bản, iPOS.vn còn cung cấp nhiều sản phẩm bổ sung tạo thành một hệ sinh thái công nghệ như: Phần mềm kế toán chuyên sâu cho ngành F&B IPOS Accounting, hệ thống quản trị và chăm sóc khách hàng IPOS CRM, giải pháp tự gọi đồ tại bàn O2O,… Hơn nữa iPOS khá linh hoạt trong việc tích hợp API kết nối với các đơn vị như giao hàng, app đặt đồ online, phát hành voucher, ví điện tử… Với lợi thế công nghệ và kinh nghiệm, phần mềm iPOS đang là lựa chọn hàng đầu dành cho ngành kinh doanh F&B.