Có nên kinh doanh trà sữa ở thời điểm này?

Mar 20, 2021 | Quản trị, Blog

Có thời điểm, trà sữa đột nên nở rộ, chiếm lĩnh thị trường kinh doanh ăn uống. Dọc các dãy phố, đặc biệt là gần các trường đại học, cửa hàng trà sữa đủ mọi thương hiệu nối đuôi nhau xuất hiện. Vậy thời kỳ hoàng kim của trà sữa nay có còn? Có nên kinh doanh trà sữa ở thời điểm này nữa không? Mời bạn tìm hiểu chi tiết dưới đây! 

1. Thực tế kết quả kinh doanh trà sữa hiện nay

Trà sữa có nguồn gốc từ Đài Loan, du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000. Trải qua nhiều thời kỳ thăng trầm cho đến thời điểm 2018, trà sữa rộ lên và trở thành thức uống phổ biến nhất trên thị trường. Cho đến tận bây giờ, dù xuất hiện những trào lưu đồ uống mới nhưng trà sữa vẫn luôn là thức uống có chỗ đứng trong thị trường. 

kinh doanh trà sữa

Trà sữa trở thành thức uống phổ biến những năm gần đây

Tại thị trường Việt hiện có khoảng 100 thương hiệu trà sữa trong đó nhiều cái tên tuổi lớn có đến hàng trăm cơ sở như Toco Toco, Gongcha, Royal Tea, Koi Thé, Phúc Long, Ding Tea,… Có thời điểm báo mạng liên tục đưa tên những con phố như Hồ Tùng Mậu, Hà Nội chưa đến 2km đã có đến hơn 20 cơ sở trà sữa. Có thể thấy, trà sữa đã có độ phủ lớn và nhận được nhiều ủng hộ từ khách hàng. 

Điểm đặc biệt của trà sữa là hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, những người ưa thích sự thay đổi, tươi mới. Chính vì vậy việc quảng cáo, marketing trà sữa trên các trang mạng xã hội nhờ đó cũng dễ dàng hơn. Từ đó việc kinh doanh trà sữa trở thành một trong những lựa chọn ưu tiên cho chủ quán kinh doanh F&B.

Đọc thêm: Phần mềm quản lý quán Cafe – bán Cafe tốt nhất trong năm 2021

2. Ưu điểm của việc kinh doanh trà sữa
2.1. Lợi nhuận cao

Có rất nhiều hình thức bán trà sữa ở Việt Nam như trà sữa xe đẩy, quán trà sữa nhượng quyền, trà sữa tự chọn,… Giá trung bình của một ly trà sữa trong cửa hàng hoặc trên các nền tảng online rơi vào 20,000 – 55,000 đồng tùy mỗi thương hiệu. Với mức giá bán cao và một lượng khách hàng ổn định nên lợi nhuận của các quán trà sữa khá cao. Đây cũng là đặc điểm chính thu hút rất nhiều chủ quán đầu tư cho mô hình này. 

kinh doanh trà sữa

Kinh doanh trà sữa có lợi nhuận cao thu hút nhà đầu tư

2.2. Công thức pha chế đơn giản

Đa phần các món trà sữa đều được pha chế giống nhau, có chút khác biệt về hương liệu và Topping. Chính vì thế mà việc hướng dẫn pha chế cho nhân viên cũng không quá khó, chủ quán dễ dàng đào tạo cho nhân viên của mình học việc. Ngoài ra quán trà sữa còn có thể tận dụng nguồn nhân viên là các bạn sinh viên làm việc theo giờ với mức giá 12,000 đến 25,000 đồng/giờ để tiết kiệm chi phí. Việc kinh doanh trà sữa theo đó cũng không có nhiều rào cản gia nhập.

2.3. Kênh bán hàng online mang lại doanh thu lớn

Khách hàng của những quán trà sữa đa phần đều là những bạn trẻ sành công nghệ, ưa trải nghiệm mới. Chính vì ưu điểm này mà chủ quán trà sữa có thể gia tăng doanh thu không chỉ kênh bán hàng trực tiếp mà cả kênh bán hàng online trên Facebook, Zalo, ứng dụng đặt hàng hay website của thương hiệu. 

Kinh doanh trà sữa

Tận dụng kênh bán hàng online để tăng doanh thu

3. Nhược điểm của việc kinh doanh trà sữa
3.1. Mức độ cạnh tranh cao

Khi rào cản gia nhập thị trường càng thấp, bất kể ai có tiền đều có thể mở cửa hàng trà sữa thì mức độ cạnh tranh sẽ càng cao. Một con phố có đến 20 cửa hàng trà sữa thì khách hàng xung quanh con phố đó sẽ bị chia sẻ. Giống như bạn đang tham gia vào thị trường mà có quá nhiều thương hiệu ở đó thì tất nhiên khách hàng của bạn sẽ bị giảm đi. Một thị trường ngách, một sản phẩm chủ đạo nổi bật sẽ giúp bạn tạo được nét riêng giữa hàng nghìn lựa chọn trà sữa của khách hàng. Nếu có ý định kinh doanh trà sữa, hãy làm mới mình.

3.2. Xu hướng đồ uống mới xuất hiện liên tục

Cơn sốt trà sữa chưa kịp qua đi thì lần lượt xuất hiện những thức uống mới như trà chanh và sữa chua trân châu. Nếu kinh doanh trà sữa, ngoài việc phải cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu đối thủ, bạn cũng gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với cả những cửa hàng bán đồ uống khác. Khách hàng của các quán trà sữa đa phần là là các bạn trẻ ưa thích sự thay đổi, thích trải nghiệm mới nên sự trung thành đối với thương hiệu cũng không cao. Do đó cũng có nhiều khó khăn trong việc níu giữ và xây dựng khách hàng trung thành cho quán trà sữa.

kinh doanh trà sữa

Xu hướng trà sữa mới lần lượt ra đời

4. Những lưu ý để kinh doanh trà sữa hiệu quả hơn

Đọc thêm: Top 5 phần mềm quản lý quán trà sữa tốt nhất trong năm 2021

Bán hàng online trên các ứng dụng: Khách hàng sau một thời gian dài làm quen với việc mua bán hàng online, cộng thêm sự tác động của giai đoạn dịch bệnh Covid 19, doanh số online của các cửa hàng trà sữa tăng hơn gấp nhiều lần. Vì thế bạn không thể bỏ qua kênh bán hàng online khi có ý định kinh doanh trà sữa. Nếu giai đoạn đầu chưa có nhiều chi phí xây dựng riêng kênh bán hàng online thì hãy tận dụng ứng dụng giao hàng như: Grabfood, Now, Gofood, Facebook, Zalo,…

Thực hiện các chương trình chăm sóc cá nhân hóa: Khách hàng cũ sẽ là những người mang lại lợi nhuận cho cửa hàng của bạn mà không cần thêm chi phí marketing. Hãy thu thập lại dữ liệu khách hàng cũ, thực hiện các chương trình tích điểm hội viên, gửi tin nhắn chăm sóc cá nhân hóa vào ngày lễ ngày tết, sinh nhật để gợi nhắc họ nhớ đến thương hiệu của bạn. iPOS.vn hiện đang là đơn vị cung cấp giải pháp quản trị marketing hàng đầu trong ngành kinh doanh đồ uống. Phần mềm iPOS CRM giúp bạn thực hiện các công việc Marketing trực tiếp đến tập data khách hàng cũ một cách chuyên nghiệp và tiết kiệm nguồn lực. 

Kinh doanh trà sữa

Thực hiện các chương trình Marketing phủ sóng trên mạng xã hội

Sử dụng chương trình khuyến mãi phù hợp: Tại sao có những thương hiệu chỉ sử dụng một chương trình khuyến mãi từ năm này sang năm khác nhưng họ vẫn đạt được kết quả? Để lựa chọn được chương trình khuyến mãi trà sữa phù hợp. Bạn cần xác định đối tượng khách hàng mà thương hiệu của mình nhắm đến, họ có thói quen, sở thích và cá tính thế nào. Từ đó lựa chọn chương trình khuyến mãi phù hợp nhất, giúp mang lại kết quả cho thương hiệu. 

Trên đây là những phân tích cơ bản về thị trường, điểm mạnh điểm yếu để bạn cân nhắc có nên tham gia vào thị trường trà sữa thời điểm này không. Nếu quyết định tham gia, hãy lên một kế hoạch chi tiết dựa trên những lưu ý phía trên để thành công hơn bạn nhé!