Kinh nghiệm mở nhà hàng buffet cho người mới bắt đầu

Jan 23, 2021 | Blog, Quản trị

Không gian sạch đẹp và sang trọng, menu đồ ăn phong phú với từng mức chi phí hợp lý khiến mô hình kinh doanh buffet trở nên phổ biến những năm gần đây. Tuy nhiên mở nhà hàng buffet đòi hỏi nguồn vốn không nhỏ trong khi đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều. Vậy làm thế nào để thành công với mô hình kinh doanh ăn uống này? Dưới đây là những lưu ý cho người mới bắt đầu kinh doanh nhà hàng buffet. 

1. Chuẩn bị nguồn tài chính

Để bắt đầu mở nhà hàng buffet, vốn đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Số vốn cần có hay nói cách khác là chi phí ban đầu cho một nhà hàng sẽ phụ thuộc vào quy mô nhà hàng mà bạn muốn mở và cần được tính toán kỹ lưỡng dựa trên các yếu tố như: chi phí đầu tư mặt bằng, chi phí trang trí nội thất, chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, chi phí marketing,… 

Chuẩn bị nguồn tài chính

Chuẩn bị một nguồn vốn đủ để bạn có thể bắt đầu thành lập cửa hàng của mình

2. Nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Khi bắt đầu bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào đều nên bắt đầu với nghiên cứu thị trường. Đây là công việc cần đầu tư nhiều công sức và thời gian nên nhiều chủ nhà hàng thường bỏ qua bước này mà bắt tay mở nhà hàng luôn. Tuy nhiên, đó cũng chính là lý do đầu tiên dẫn đến việc nhà hàng bị thua lỗ và phải đóng cửa sau này. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mong muốn của khách hàng, đối thủ cạnh tranh trực tiếp từ đó tìm ra những điểm bạn có thể làm tốt hơn. 

Nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng nhà hàng của bạn hướng đến để có kế hoạch xây dựng phù hợp

Sau khi đã có cái nhìn tổng quát về nhu cầu thị trường, việc tiếp theo là phân đoạn thị trường. Bạn có thể chia nhỏ tập khách hàng mà mình hướng đến dựa trên những tiêu chí như: Khu vực, độ tuổi, thu nhập,,… để tìm hiểu rõ đặc điểm của nhóm khách hàng này. Tập trung vào một nhóm bởi bạn không thể phục vụ được tất cả mọi người. 

3. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng

Mở nhà hàng buffet với phong cách hiện đại khác hoàn toàn với mô hình quán ăn truyền thống. Cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu ngay từ đầu để thực hiện các hoạt động marketing, ghi dấu vào tâm trí của khách hàng. Từ đó khách hàng sẽ nhớ đến và để thương hiệu của bạn là một trong số các lựa chọn khi có ý định đi ăn buffet. 

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng

Chuẩn bị bộ nhận diện thương hiệu khi mở nhà hàng buffet

Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng buffet bao gồm:

  • Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng cơ bản: Tên thương hiệu, slogan, logo nhà hàng. Các yếu tố này phải làm nổi bật được đặc trưng, phong cách, thông điệp mà nhà hàng muốn truyền tải tới khách hàng.
  • Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng ứng dụng cho văn phòng: Danh thiếp, hóa đơn, đồng phục, thẻ nhân viên, phòng bì thư, ….đều là những thứ căn bản cho sự nhất quán của thương hiệu nhà hàng. Đặc biệt ở nhà hàng, bộ đồng phục nhà hàng truyền tải trực tiếp hình ảnh nhà hàng tới khách hàng.
  • Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng cho truyền thông: Bao gồm catalogue, tờ gấp, mẫu poster quảng cáo, các banner,… Ngoài ra, còn có các yếu tố nhận diện trên website, fanpage Facebook, email marketing.
  • Nhận diện thương hiệu đặc thù của nhà hàng: Thực đơn, hộp đựng tăm, các biểu tượng trên bát, đũa, khăn trải bàn,… Do khách trực tiếp sử dụng dịch vụ, nên các dấu hiệu nhận diện này sẽ gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng.

4. Lập bảng dự toán chi phí mở nhà hàng buffet

Tài chính luôn là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào. Khi mở nhà hàng buffet, khả năng tài chính sẽ ảnh hưởng đến quy mô nhà hàng cũng như hoạt động kinh doanh của nhà hàng trong giai đoạn đầu. Do đó bạn nên lập một bảng dự toán chi phí mở nhà hàng buffet để xác định rõ nguồn vốn cần có, từ đó có kế hoạch bổ sung vốn phù hợp.

Lập bảng dự toán chi phí mở nhà hàng buffet

Khi mở nhà hàng cần ước tính được những chi phí đầu tư ban đầu

Bảng dự toán chi phí mở nhà hàng buffet được tính toán dựa trên các yếu tố như:

  • Chi phí thuê mặt bằng
  • Chi phí thiết kế, trang trí bao gồm các chi phí sửa chữa, thi công thiết kế không gian nhà hàng
  • Chi phí trang thiết bị dành cho nhà hàng: bao gồm các trang thiết bị phần cứng như bàn ghế, máy lạnh, máy tính hoặc máy POS, máy móc và thiết bị phục vụ chế biến tại khu vực bếp, v.v… và các thiết bị phần mềm như phần mềm quản lý nhà hàng.
  • Chi phí nguyên vật liệu
  • Chi phí marketing cho nhà hàng
  • Chi phí nhân công
  • Chi phí cho các loại giấy phép kinh doanh
  • Chi phí duy trì hoạt động kinh doanh như chi phí điện nước, chi phí bảo trì trang thiết bị,…

5. Tìm địa điểm mở nhà hàng buffet

Địa điểm được xem là một trong những yếu tố sống còn trong kinh doanh ăn uống. Khi tìm địa điểm mở nhà hàng buffet, bạn nên lựa chọn các mặt bằng ở nơi tập trung đông khách hàng mục tiêu, khu vực dân cư đông đúc, dễ tìm kiếm và giao thông thuận lợi. Ngoài ra, chỗ để xe cũng là một vấn đề bạn cần lưu ý khi lựa chọn mặt bằng. 

Tìm địa điểm mở nhà hàng buffet

Vị trí mặt bằng là yếu tố quan trọng trong kinh doanh ăn uống

Khách hàng đến nhà hàng buffet thường đi nhóm đông người. Bởi vậy mặt bằng quán cần có chỗ để xe hoặc gần các khu vực gửi xe để thuận tiện cho khách ghé quán. Việc tận dụng vỉa hè để xe có thể liên quan đến một số vấn đề pháp lý, do đó bạn nên làm việc trước với chính quyền địa phương để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

6. Thiết kế, trang trí không gian nhà hàng buffet

Không gian nhà hàng buffet cần đảm bảo sự thoải mái, thông thoáng, các đồ nội thất và vật dụng cần được bố trí hợp lý, khoa học để đảm bảo sự thuận tiện nhất cho khách hàng cũng như nhân viên có thể di chuyển dễ dàng trong quá trình phục vụ khách.

Thiết kế, trang trí không gian nhà hàng buffet

Thiết kế không gian nhà hàng buffet sang trọng, lịch sự

Tùy thuộc vào phong cách bạn hướng đến để thiết kế nhà hàng sao cho phù hợp nhất và tạo được ấn tượng với khách hàng. Đa phần các nhà hàng buffet  thường được thiết kế không gian ấm cúng, gần gũi bởi đây thường là địa điểm ưa thích của thực khách vào những ngày mát mẻ hay thời tiết se lạnh, cũng là nơi lý tưởng cho những bữa tiệc với bạn bè, gia đình.

7. Mua sắm trang thiết bị, nguyên vật liệu

7.1. Mua sắm trang thiết bị

Bên cạnh việc mua các thiết bị trang trí, lắp đặt hệ thống ánh sáng, hút mùi phù hợp thì bạn cũng cần chuẩn bị thêm các thiết bị để nhà hàng đi vào hoạt động. Các trang thiết bị của một nhà hàng buffet bao gồm: 

  • Thiết bị khu vực bếp: Bao gồm các thiết bị bảo quản thực phẩm như tủ đông, tủ mát, bàn mát,…; các thiết bị sơ chế thực phẩm như máy thái cắt thịt, dao, thớt, máy cắt rau củ,…; các thiết bị nấu như bếp nấu, bếp hầm, bếp chiên,…; các dụng cụ ăn uống như bát, đĩa, thìa, đũa,… Ngoài ra, nếu quán của bạn phục vụ thêm nhiều loại đồ uống thì có thể cần đến quầy pha chế với các thiết bị cần thiết như các loại ly, dụng cụ đo định lượng,…
Mua sắm trang thiết bị, nguyên vật liệu

Mua các loại thiết bị phù hợp cho hoạt động bán hàng chế biến

  • Thiết bị khu vực phục vụ khách hàng: Bao gồm các đồ nội thất như bàn ghế, đồ trang trí, các thiết bị quạt mát, điều hòa,…
  • Thiết bị hỗ trợ thu ngân, bán hàng: Máy POS bán hàng (máy tính tiền), máy in hóa đơn, két tiền, máy POS ngân hàng, thiết bị order như máy tính bảng, điện thoại,…

7.2. Mua sắm nguyên vật liệu

Mở nhà hàng buffet luôn yêu cầu cao về độ tươi ngon của thực phẩm. Bên cạnh việc tìm nguồn cung cấp nguồn nguyên liệu chất lượng, giá tốt, bạn cũng cần có kế hoạch mua hàng phù hợp như sản phẩm nào nhập theo ngày, sản phẩm nào nhập theo tuần,… để vừa đảm bảo giữ được độ tươi ngon của thực phẩm vừa đáp ứng được nhu cầu kinh doanh từng thời điểm (đông khách, vắng khách). Để tiện lợi cho việc theo dõi kho tồn hết cũng như lên kế hoạch mua hàng chính xác và kịp thời, bạn nên xây dựng định mức nguyên vật liệu rõ ràng, có quy trình quản lý kho, làm việc với nhà cung cấp,…

Mua sắm nguyên vật liệu

Nguyên liệu cho nhà hàng buffet luôn cần đảm bảo độ tươi ngon

Hiện nay, việc quản lý kho bằng sổ sách thủ công thường mất nhiều thời gian và dễ sai sót, thất thoát. Do đó nhiều nhà hàng buffet đã thay thế bằng các phần mềm quản lý chuyên biệt dành cho nhà hàng. Bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý kho iPOS Inventory nằm trong hệ sinh thái giải pháp dành cho ngành F&B của iPOS.vn đang được rất nhiều nhà hàng tin tưởng sử dụng. Với iPOS Inventory, bạn dễ dàng theo dõi tình hình sử dụng nguyên liệu, các báo cáo xuất nhập tồn, kết nối nhà cung cấp,… Nhờ đó việc mua sắm nguyên vật liệu trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

8. Xây dựng menu

Một trong điểm cốt lõi giúp thu hút và giữ chân khách hàng của nhà hàng buffet chính là đồ ăn ngon, menu hấp dẫn. Chính vì vậy bạn nên tính toán kỹ lưỡng ngay từ khâu lên thực đơn cho quán. Món chính của nhà hàng buffet là gì, những món ăn phụ nào nên có trong thực đơn, đồ uống nào được phục vụ,… 

Xây dựng menu

Xây dựng menu ấn tượng cho nhà hàng

Menu đồ ăn của nhà hàng Buffet thường đa dạng hơn các nhà hàng truyền thống khác. Tuy nhiên bạn cũng cần làm rõ món chính của mình là gì? Khách hàng tìm đến nhà hàng của bạn là để ăn món nào? Từ đó làm tốt hơn những món chính, trở thành lựa chọn đầu tiên cho khách hàng mỗi khi họ có nhu cầu. 

9. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Nhân viên chính là đội ngũ nòng cốt làm nên sự thành công của một nhà hàng. Họ là những người đầu bếp trực tiếp chế biến món ăn, những nhân viên phục vụ trực tiếp tiếp xúc và tạo nên trải nghiệm cho khách hàng tại quán. Do đó khi mở nhà hàng buffet, việc tuyển chọn và đào tạo nhân viên kỹ lưỡng là vô cùng cần thiết.

Từ quy mô quán dự kiến để xác định bạn sẽ cần đến bao nhiêu đầu bếp, bao nhiêu phụ bếp, bao nhiêu nhân viên phục vụ, bao nhiêu bảo vệ, bạn sẽ trực tiếp quản lý quán hay thuê người quản lý,… Đặc trưng của nhân sự nhà hàng buffet là sự không ổn định và từ nhiều trình độ khác nhau. Do đó bạn cần xây dựng quy trình đào tạo bài bản, cùng với đó là có chính sách đãi ngộ, thưởng phạt rõ ràng. Việc này không chỉ khiến nhân viên có thái độ làm việc nghiêm túc hơn mà còn là cách để bạn giữ chân nhân viên.

 Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên để nhà hàng sớm đi vào hoạt động

Ngoài ra việc ứng dụng phần mềm quản lý nhà hàng giúp bạn xây dựng quy trình phục vụ cho nhân viên, theo dõi cách họ làm việc tại nhà hàng. Nhân viên có thể order cho khách bằng điện thoại, máy tính bảng, máy POS nhanh chóng. Chủ thương hiệu cũng dễ dàng kiểm soát lượt khách đang có tại nhà hàng, doanh thu hàng ngày hàng tuần,… Việc ứng dụng công nghệ giúp nhà hàng giảm tải khối lượng công việc, quy trình phục vụ khách nhanh chóng, giúp thương hiệu nâng cao chất lượng hình ảnh. 

10. Marketing cho nhà hàng Buffet

Bạn không thể cứ thế mở nhà hàng buffet và ngồi đợi khách hàng tìm đến. Vậy làm thế nào để tiếp cận khách hàng và khiến nhiều người biết đến bạn nhiều hơn? Dựa trên những tìm hiểu về khách hàng mục tiêu để bạn đưa ra những chiến dịch marketing cũng như lựa chọn kênh truyền thông phù hợp. Từ đó thu hút nhiều lượt khách hàng đến trải nghiệm, sau đó xây dựng những chương trình biến họ thành khách hàng thân quen và quay trở lại nhiều hơn. 

Marketing cho nhà hàng Buffet

Thực hiện các chương trình Marketing để thu hút khách hàng

Marketing truyền miệng vẫn luôn được xem là vũ khí lợi hại trong kinh doanh ăn uống. Mở nhà hàng buffet bạn cũng không nên bỏ qua phương thức này. Tận dụng các hội nhóm review đồ ăn. Hoặc bạn cũng có thể thuê các influencer là các food bloggers, food reviewers để quảng bá cho quán của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng cần fanpage trên Facebook hay một tài khoản Zalo official account để khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin về nhà hàng mỗi khi có nhu cầu. 

Đọc thêm: Tăng doanh thu nhờ Marketing cho nhà hàng

Trên đây là những bước cơ bản cho quá trình mở nhà hàng buffet. Hy vọng rằng với kiến thức tổng hợp ở trên bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về các vấn đề trong suốt quá trình mở nhà hàng. Chúc thương hiệu của bạn kinh doanh may mắn.