Kinh nghiệm mở nhà hàng chay cho người mới bắt đầu

Dec 30, 2020 | Blog, Quản trị | 0 comments

Khi quá nhiều những thông tin hàng giả hàng nhái được đưa đều trên mạng xã hội, người tiêu dùng ngày càng có ý thức bảo vệ sức khỏe. Họ ưa chuộng những đồ ăn từ thực vật, rau xanh và những loại hạt. Các nhà hàng chay cũng lần lượt ra đời để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên mở nhà hàng chay cần chuẩn bị những gì và bắt đầu từ đâu? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tổng quan các bước giúp bạn thực hiện thành công ý tưởng kinh doanh của mình. 

1. Lên ý tưởng mở nhà hàng chay

Mở nhà hàng chay hiện đang là một trong những mô hình kinh doanh không mới, nhưng vẫn còn ít người thực hiện. Mô hình kinh doanh này yêu cầu cao về chất lượng đồ ăn, nguồn nhập thực phẩm. Tuy nhiên khi xã hội dần chú ý đến xu hướng ăn uống healthy thì việc bạn thực hiện một mô hình đồ ăn chay sẽ là ý tưởng hợp thời.  

kinh doanh nhà hàng chay

Mọi người chú ý đến xu hướng ăn uống sạch là cơ hội cho các nhà hàng chay phát triển

Kinh doanh là một kế hoạch có tính toán, dù quy mô lớn hay nhỏ trước khi bắt đầu bạn cũng phải tìm hiểu kỹ và lên một kế hoạch kinh doanh chi tiết để biết mình cần chuẩn bị những gì. 

Để vẽ nên ý tưởng kinh doanh nhà hàng chay, bạn phải trả lời được các câu hỏi dưới đây: 

  • Bạn dự định bán những loại đồ ăn gì?
  • Bạn muốn bán cho nhóm đối tượng nào?
  • Bạn định bán mang về hay phục vụ tại chỗ?

Sau khi trả lời được các câu hỏi trên ít nhiều bạn đã biết được mình định làm gì tiếp theo, bán cho ai và bán như thế nào? Từ đó dựa vào số vốn hiện có để bạn xác định xem “đứa con” của mình sẽ có hình thù như thế nào trong tương lai.

2. Xác định khách hàng mục tiêu

Chắc chắn là chúng ta không cần phải trả lời câu hỏi xác định khách hàng mục tiêu để làm gì nữa. Bởi nếu không biết người mua là ai, họ có thói quen ăn uống như thế nào, họ thường sống ở đâu, v.v… thì nhà hàng của bạn bán thế nào được. Vì vậy khi xác định đối tượng khách hàng mục tiêu để mở nhà hàng chay, bạn cần khoanh vùng sát dựa trên các tiêu chí sau: 

Mở nhà hàng chay

Xác định khách hàng mục tiêu để bạn lên kế hoạch hướng tới thói quen tiêu dùng của nhóm khách hàng đó

  • Khách hàng mục tiêu là ai?
  • Độ tuổi khách hàng mục tiêu?
  • Nghề nghiệp chính của họ?
  • Thói quen ăn uống của họ?
  • Mức chi tiêu trung bình của họ cho mỗi bữa ăn?

Hãy thử đến những nhà hàng chay gần cạnh khu vực bạn kinh doanh để trải nghiệm dịch vụ cũng như quan sát những vị khách của họ. Đó cũng chính là nhóm khách hàng sẽ dùng sản phẩm dịch vụ của nhà hàng bạn trong tương lai. Nếu đó là nhóm khách hàng văn phòng, thích thể dục thể thao và ăn uống theo chế độ họ sẽ có thói quen như thế nào? Họ thường thích những món ăn gì và thói quen dùng bữa ra sao? Từ đó bạn cũng xác định được món ăn của nhà hàng sẽ phục vụ để đáp ứng nhu cầu thực khách.

3. Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Phải thừa nhận rằng địa điểm là yếu tố lớn nhất quyết định sự thành bại của mô hình kinh doanh ăn uống. Với mô hình nhà hàng chay bạn nên chọn địa điểm gần khu vực có khách hàng mục tiêu hoặc những dãy khu phố. Dưới đây là một vài tiêu chí lựa chọn địa điểm khi bạn quyết định mở nhà hàng chay: 

  • Diện tích: Tùy theo nhu cầu kinh doanh cũng như tiềm lực tài chính của chủ quán để cân nhắc lựa chọn diện tích phù hợp. Nếu bạn dự định mở nhà hàng phục vụ tại chỗ thì quy mô sẽ lớn hơn chút, khoảng 100m2, nếu bạn mở cửa hàng bán mang đi thì với diện tích 15-20m2 cũng đủ để mở quán. 
Mở nhà hàng chay

Lựa chọn vị trí mở nhà hàng cũng cần xem xét yếu tối khách hàng và đối thủ cạnh tranh

  • Khách hàng mục tiêu: Đây là yếu tố bạn cần lưu ý nhất trong quá trình lựa chọn địa điểm mở quán. Nếu đối tượng khách hàng là dân văn phòng, bạn nên thuê địa điểm gần các tòa nhà văn phòng lớn tập trung nhiều công ty. Đối tượng là người già thì bạn tìm thuê ở các khu đô thị. 
  • Chỗ để xe: Tận dụng những vị trí trước cửa quán, phía đối diện bên đường để làm chỗ để xe cho khách. Nếu mở quán ăn sáng với quy mô lớn và khách đông thì bạn cũng nên thực hiện “vận động hành lang” để được cán bộ chức năng hỗ trợ kinh doanh thuận tiện hơn. 
  • Giá thuê: Giá thuê địa điểm tùy thuộc vào diện tích và khu vực mà bạn thuê. Xem xét tổng vốn đầu tư nhà hàng chay của bạn là bao nhiêu để lựa chọn mặt bằng phù hợp. Sau dịch covid 19 thì giá thuê mặt bằng cũng giảm đáng kể. 

4. Dự trù tài chính

Nếu không có kế hoạch tài chính cụ thể, bạn rất dễ bị “hớ” trong các khoản chi. Lập kế hoạch chi tiết để bạn cân đo chi phí sao cho hợp lý, dưới đây là một vài hạng mục chính bạn cần thêm vào kế hoạch mở nhà hàng chay của mình: 

  • Chi phí thuê mặt bằng: Tùy vào diện tích không gian và khu vực bạn định mở quán sẽ có những mức cho thuê khác nhau. Trung bình chi phí cho mặt bằng sẽ chiếm 10-15% tổng phí đầu tư. Bạn nên ký hợp đồng thuê ít nhất 3-5 năm để tránh trường hợp quán vừa đi vào ổn định đã bị lấy lại mặt bằng. 
  • Chi phí xây dựng: Yêu cầu không gian của nhà hàng chay là sạch sẽ, thoáng đãng nên khi lựa chọn mặt bằng bạn cũng nên cân nhắc chọn nơi ít hư hỏng để không mất quá nhiều công sức sửa sang. Chi phí cho xây dựng và trang trí quán chỉ khoảng 5% phí đầu tư. 
mở nhà hàng chay

Tính toán kỹ các khoản phí để bạn không bị hớ trong các khoản chi

  • Chi phí đầu tư cho trang bị thiết bị, dụng cụ: Những thiết bị cơ bản của một nhà hàng như bàn ghế, bát đũa, ly cốc, tủ lạnh, v.v… Bạn có thể tìm mua lại ở những hội nhóm thanh lý và chợ đầu mối để tiết kiệm chi phí.  
  • Chi phí đầu tư cho nguyên vật liệu: Mở một nhà hàng chay, chi phí đầu tư bạn phải dồn nhiều nhất là chi phí cho nguyên vật liệu. Hãy tập trung vào món ăn mình bán, nguồn gốc nguyên liệu. Dù là quán quy mô nhỏ, vừa hay lớn thì chất lượng đồ ăn vẫn là thứ cốt yếu giữ chân khách hàng. Hãy chọn những nguyên liệu chất lượng để khách hàng ủng hộ bạn mỗi ngày.
  • Chi phí thuê nhân viên: Tùy theo quy mô quán để bạn xem xét nên thuê bao nhiêu nhân viên thì hợp lý. Đầu bếp chính thì cần lựa chọn người có tay nghề còn nhân viên phục vụ thì bạn có thể thuê sinh viên làm theo giờ để giảm chi phí. Giá thuê sinh viên phục vụ theo giờ trung bình 12,000-18,000 đồng/ giờ.

5. Xây dựng thực đơn, định giá bán

Ngay khi lên ý tưởng kinh doanh và xác định nhóm khách hàng mục tiêu thì chắc rằng bạn đã biết mình sẽ bán gì rồi. Tuy nhiên hãy tập trung vào một hai loại đồ ăn bạn dự định bán chính. Ví dụ nhà hàng của bạn lựa chọn nấm là nguyên liệu chính thì các món ăn nên xoay quanh nấm. Việc tập trung bán một loại sản phẩm giúp bạn tăng chất lượng món ăn và khách hàng cũng không cần cất công lựa chọn nhiều. 

mở nhà hàng chay

Lên thực đơn cho quán để tiến hành lựa chọn các loại nguyên liệu cần thiết

Thêm nữa, bạn có thể bán kèm các loại đồ uống như sữa từ các loại hạt, các loại nước ép hay trà, v.v… để tăng thêm doanh thu cho quán. Khách hàng luôn có nhu cầu ăn và uống. Giá cost của quán ăn sáng cũng được tính theo công thức: giá nguyên liệu cấu thành món ăn/0,35. Từ giá cost bạn sẽ tính giá giá bán cho từng món ăn để đảm bảo có lợi nhuận. 

6. Lựa chọn trang thiết bị

Thiết bị trong nhà hàng chay cũng là những thiết bị cơ bản trong kinh doanh mô hình ăn uống như: bàn ghế, bình nước, quạt/điều hòa, bát đũa ly cốc, v.v… lên danh sách những thứ bạn cần mua sau đó tìm đơn vị cung cấp sỉ hoặc đến chợ đầu mối để tìm được giá tốt. Những thiết bị như tủ đông lạnh, tủ đựng đồ uống, bếp, v.v… bạn có thể xem xét mua lại từ những nơi bán đồ đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí. 

Kinh doanh nhà hàng chay

Chuẩn bị nội thất và trang thiết bị cần thiết để xây dựng nhà hàng

Đặt tiêu chí tiết kiệm nhưng bạn cũng không nên mua những đồ kém chất lượng hoặc quá cũ, tránh trường hợp liên tục phải mất tiền sửa chữa bảo trì nhé.

7.  Thuê nhân viên

Mở nhà hàng chay không giống như những quán ăn tạm bợ, bạn cần thuê đầu bếp, quản lý cửa hàng có kinh nghiệm. Thậm chí khi định hướng phát triển lâu dài và làm thương hiệu, bạn cần xây dựng đội ngũ Marketing, mua hàng, kế toán, v.v… Với các bộ phận chính thì bạn nên thuê nhân viên fulltime. Nhóm nhân viên phục vụ thì bạn có thể thuê học sinh/sinh viên làm theo giờ để tiết kiệm chi phí. 

Mở nhà hàng chay

Thuê và đào tạo nhân viên giúp cửa hàng nhanh chóng đi vào hoạt động

Nhóm nhân viên phục vụ tuy chỉ là nhân viên parttime nhưng bạn cũng cần xem xét tuyển chọn những bạn nhanh nhẹn, hoạt bát. Họ sẽ giúp bạn bao quát không gian, nắm rõ khách mới khách cũ để gọi món, bưng bê khéo léo, v.v… có như thế nhà hàng của bạn mới có thêm điểm cộng trong mắt khách hàng.

Đọc thêm: Hướng dẫn lập bảng dự toán chi phí khi mở nhà hàng

8. Sử dụng công nghệ để quản lý

Tất cả những chủ đầu tư kinh doanh ăn uống từ mô hình nhỏ lẻ đến cửa hàng lớn đều đã ý thức được tầm quan trọng của công nghệ trong quản lý bán hàng. Ngoài việc kiểm soát kết quả kinh doanh và xây dựng hình ảnh thì khi sử dụng phần mềm bạn có thể lưu trữ lại dữ liệu. Khi có dữ liệu khách hàng thương hiệu hoàn toàn có thể phân tích được khách hàng của mình là ai, họ thích những món ăn gì, họ hay đi ăn vào những thời điểm nào, v.v… từ đó điều chỉnh theo thói quen sở thích của khách hàng, nâng cao chất lượng kinh doanh của nhà hàng chay. 

Mở nhà hàng chay

Sử dụng phần mềm quản lý để xây dựng quy trình bán hàng chuẩn chỉnh và thông minh

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại phần mềm và máy bán hàng được thiết kế dành riêng cho mô hình kinh doanh ăn uống đáp ứng các tiêu chí: 

  • Bán hàng nhanh, thanh toán chính xác cho khách, giúp chủ quán thống kê được số lượng hàng bán ra, doanh thu thu về mỗi ngày. 
  • Ghi nhận đơn hàng online từ các ứng dụng đặt hàng phổ biến hiện nay. 
  • Lưu trữ lại kết quả kinh doanh để bạn có cái nhìn tổng quan về tình hình kinh doanh của nhà hàng.
  • Tích hợp các giải pháp đi kèm như phần mềm kế toán, giải pháp quản lý và chăm sóc khách hàng hỗ trợ bộ phận  Marketing,… giúp thương hiệu kinh doanh bền vững hơn mỗi ngày.

iPOS.vn hiện đang là đơn vị cung cấp phần mềm quản lý và thiết bị bán hàng cho nhà hàng/quán ăn phổ biến nhất hiện nay. Với chi phí từ 4-6 triệu bạn đã có thể mua trọn bộ thiết bị bán hàng tích hợp máy in và phần mềm phục vụ hoạt động quản lý kinh doanh. Hotline bán hàng của iPOS.vn là: 19004766.

“Thương trường như chiến trường” bất cứ một công cuộc đầu tư kinh doanh nào đều không dễ dàng. Hãy chuẩn bị thật tốt và không ngừng cập nhật thông tin, ứng dụng công nghệ để kinh doanh thông minh và hiệu quả hơn nhé. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có được kinh nghiệm mở nhà hàng chay tốt nhất và sớm thành công với thương hiệu của mình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN