Kinh nghiệm mở nhà hàng Fastfood cho người mới bắt đầu

Jan 23, 2021 | Blog, Quản trị

Công thức chế biến đơn giản với mức chi phí đầu tư ban đầu không quá cao khiến cho nhiều người muốn thử sức kinh doanh ăn uống, mở nhà hàng Fastfood. Vậy mở nhà hàng Fastfood cần lưu ý những gì? Làm thế nào để hạn chế rủi ro thất bại khi kinh doanh ăn uống? Dưới đây là một vài lưu ý cho bạn để sẵn sàng bước chân vào thị trường kinh doanh ẩm thực.

1. Nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng là công việc cần thiết khi bắt đầu mở nhà hàng buffet. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mong muốn của khách hàng, đối thủ cạnh tranh trực tiếp từ đó tìm ra những điểm bạn có thể làm tốt hơn. Bạn sẽ có câu trả lời cho:

  • Khách hàng của bạn cụ thể là ai?
  • Họ ở những khu vực nào?
  • Thói quen ăn uống hàng ngày, sử dụng đồ ăn nhanh như thế nào?
  • Mức chi tiêu trung bình cho từng bữa ăn của họ?
1. Nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng nhà hàng của bạn hướng đến để có kế hoạch xây dựng phù hợp

Sau khi tìm hiểu về nhu cầu khách hàng, bạn chia nhỏ nhóm khách hàng bạn sẽ phục vụ, các kênh bán hàng họ thường sử dụng để từ đó có kế hoạch kinh doanh cụ thể. 

2. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng Fastfood

Tùy theo quy mô của nhà hàng để bạn lựa chọn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Lựa chọn một đơn vị thiết kế thuê ngoài và gửi yêu cầu cụ thể, bạn sẽ sớm hoàn thành bộ nhận diện để bán hàng. Sử dụng bộ nhận diện thương hiệu ngay từ đầu để thực hiện các hoạt động marketing, ghi dấu vào tâm trí của khách hàng. Từ đó khách hàng sẽ nhớ đến và để thương hiệu của bạn là một trong số các lựa chọn khi có ý mua đồ ăn nhanh.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng Fastfood

Chuẩn bị bộ nhận diện thương hiệu khi mở nhà hàng Fastfood

Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng Fastfood bao gồm:

  • Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng cơ bản: Tên thương hiệu, slogan, logo nhà hàng. 
  • Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng ứng dụng cho văn phòng: Danh thiếp, hóa đơn, đồng phục, thẻ nhân viên, phòng bì thư,…
  • Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng cho truyền thông: Bao gồm catalogue, tờ gấp, mẫu poster quảng cáo, các banner,…
  • Nhận diện thương hiệu đặc thù của nhà hàng: Thực đơn, hộp đựng tăm, các biểu tượng trên bát, đũa, khăn trải bàn,… 

4. Lên kế hoạch tài chính khi mở nhà hàng Fastfood

Tài chính luôn là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào. Để tránh bị thiếu hụt ngân sách trong quá trình mở nhà hàng Fastfood bạn nên lên một bảng chi phí cụ thể. Từ đó có kế hoạch bổ sung khi cần thiết đảm bảo nhà hàng không phải dừng hoạt động giữa chừng.

Lên kế hoạch tài chính khi mở nhà hàng Fastfood

Khi mở nhà hàng cần ước tính được những chi phí đầu tư ban đầu

Bảng dự toán chi phí mở nhà hàng buffet được tính toán dựa trên các yếu tố như:

  • Chi phí thuê mặt bằng
  • Chi phí thiết kế, trang trí bao gồm các chi phí sửa chữa, thi công thiết kế không gian nhà hàng
  • Chi phí trang thiết bị dành cho nhà hàng: bao gồm các trang thiết bị phần cứng như bàn ghế, máy lạnh, máy tính hoặc máy POS, máy móc và thiết bị phục vụ chế biến tại khu vực bếp, v.v… và các thiết bị phần mềm như phần mềm quản lý nhà hàng.
  • Chi phí nguyên vật liệu
  • Chi phí marketing cho nhà hàng
  • Chi phí nhân công
  • Chi phí cho các loại giấy phép kinh doanh
  • Chi phí duy trì hoạt động kinh doanh như chi phí điện nước, chi phí bảo trì trang thiết bị,…

5. Tìm địa điểm mở nhà hàng Fastfood

Khách hàng của các nhà hàng Fastfood thường là học sinh, sinh viên hoặc nhân viên văn phòng. Bạn cũng nên tìm địa điểm mở quán dễ tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu để thuận tiện bán hàng. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý chỗ để xe khi chọn mặt bằng, quán ăn ngon nhưng chỗ ngồi chật hẹp, không có chỗ để xe thì khách cũng “ngại” ghé thăm. 

Tìm địa điểm mở nhà hàng Fastfood

Vị trí mặt bằng là yếu tố quan trọng trong kinh doanh ăn uống

Tuy nhiên nếu cửa hàng của bạn gần những tòa nhà văn phòng, khách hàng tập trung vào giờ trưa bạn cũng không cần chỗ để xe quá rộng vì đa phần khách sẽ đi bộ. Nếu nhà hàng Fastfood xa rời các tòa nhà văn phòng hay trung tâm thương mại bạn cũng cần lưu ý đến chỗ để cho khách. 

6. Thiết kế, trang trí không gian nhà hàng Fastfood

Không gian nhà hàng buffet cần đảm bảo sự thoải mái, thông thoáng, các đồ nội thất và vật dụng cần được bố trí hợp lý, khoa học để đảm bảo sự thuận tiện nhất cho khách hàng cũng như nhân viên có thể di chuyển dễ dàng trong quá trình phục vụ khách.

Thiết kế, trang trí không gian nhà hàng Fastfood

Thiết kế không gian nhà hàng Fastfood thoáng sạch

Tùy thuộc vào phong cách bạn hướng đến để thiết kế nhà hàng sao cho phù hợp nhất và tạo được ấn tượng với khách hàng. Đa phần các nhà hàng Fastfood thường được thiết kế không gian đơn giản, thoáng mát. 

7. Mua sắm trang thiết bị, nguyên vật liệu

7.1. Các thiết bị cần có trong nhà hàng Fastfood

Bên cạnh việc mua các thiết bị trang trí, lắp đặt hệ thống ánh sáng phục vụ quá trình vận hành thì bạn cũng cần chuẩn bị thêm các thiết bị để nhà hàng đi vào hoạt động. Các trang thiết bị của một nhà hàng Fastfood bao gồm: 

  • Thiết bị trang trí: bàn ghế, tủ đông, đèn điện,…
  • Thiết bị nhà bếp: bếp nướng, bếp chiên, bát đũa, tủ lạnh tủ đông, dao cắt,…
  • Thiết bị quầy thu ngân: Máy bán hàng, máy in, máy quẹt thẻ, két tiền,…
Mua sắm trang thiết bị, nguyên vật liệu

Mua các loại thiết bị phù hợp cho hoạt động bán hàng chế biến

7.2. Tìm kiếm nhà cung cấp nguyên vật liệu

Bên cạnh việc tìm nguồn cung cấp nguồn nguyên liệu chất lượng, giá tốt, bạn cũng cần có kế hoạch mua hàng phù hợp như sản phẩm nào nhập theo ngày, sản phẩm nào nhập theo tuần,… Trung bình nhà hàng của bạn bán được bao nhiêu cân gà, bao nhiêu bánh mỳ, v.v… những đồ nào khó bảo quản thì nhập về vừa đủ, những thực phẩm nào để lâu được thì bạn nhập nhiều để tiết kiệm giá. 

Mua sắm trang thiết bị, nguyên vật liệu

Nguyên liệu cho nhà hàng Fastfood luôn cần đảm bảo chất lượng

Bên cạnh đó bạn cũng nên sử dụng phần mềm để quản lý doanh thu và nguyên liệu nhà hàng. Việc quản lý tay sẽ mất thời gian và dễ sai sót. Từ số liệu bán hàng phần mềm sẽ hỗ trợ bạn xuất các báo cáo sử dụng nguyên vật liệu. Từ đó bạn có kế hoạch nhập nguyên liệu theo ngày theo tuần phù hợp. 

8. Xây dựng menu

Những món ăn trong menu nhà hàng Fastfood đều là những món đơn giản, dễ chế biến. Bạn nên chia menu thành các món chính, món ăn kèm và combo để khách hàng lựa chọn nhanh chóng. Sau đó lựa chọn hình ảnh phù hợp để tô điểm thêm cho menu của mình. 

Xây dựng menu

Xây dựng menu ấn tượng cho nhà hàng

9. Tính toán và tuyển dụng nhân viên cho nhà hàng

Các nhà hàng Fastfood thường gần khu vực nhiều học sinh, sinh viên, nguồn lực dồi dào và giá rẻ nên việc tuyển dụng nhân viên cũng không quá khó. Bạn nên cân đo xem nhà hàng của mình cần bao nhiêu nhân viên fulltime và bao nhiêu nhân viên parttime. Nhân viên fulltime ngoài lương cứng bạn cần xây dựng các chế độ lương thưởng, bảo hiểm,… đi kèm. Nhân viên parttime bạn có thể tận dụng nguồn lực là sinh viên làm thêm. Trung bình lương nhân viên ở thành phố lớn đang là 14,000 – 16,000 đồng/giờ. 

Tính toán và tuyển dụng nhân viên cho nhà hàng

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên để nhà hàng sớm đi vào hoạt động

Ngoài ra việc ứng dụng phần mềm quản lý nhà hàng giúp bạn xây dựng quy trình phục vụ cho nhân viên, theo dõi cách họ làm việc tại nhà hàng. Nhân viên có thể order cho khách bằng điện thoại, máy tính bảng, máy POS nhanh chóng. Chủ thương hiệu cũng dễ dàng kiểm soát lượt khách đang có tại nhà hàng, doanh thu hàng ngày hàng tuần,… Việc ứng dụng công nghệ giúp nhà hàng giảm tải khối lượng công việc, quy trình phục vụ khách nhanh chóng, giúp thương hiệu nâng cao chất lượng hình ảnh. 

Đọc thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến kinh doanh nhà hàng

10. Lên các chiến dịch Marketing cho nhà hàng Fastfood để thu hút khách hàng

Kinh doanh ăn uống đặc biệt là mô hình ăn nhanh, bạn không thể bỏ qua các kênh mạng xã hội để bán hàng và thu hút khách hàng. Ngay khi mở nhà hàng, hãy tạo dựng một bộ nhận diện thương hiệu từ đó thực hiện các chương trình marketing, quảng cáo để thu hút khách hàng ghé thăm. Sau khi thu hút được khách hàng, bạn tiếp tục sử dụng dịch vụ và công cụ quản lý để thực hiện các chương trình chăm sóc nuôi dưỡng để thu hút khách hàng ghé thăm trong tương lai. Nếu thực hiện các chương trình marketing hiệu quả, doanh thu của nhà hàng sẽ tăng lên không ngờ. 

Lên các chiến dịch Marketing cho nhà hàng Fastfood để thu hút khách hàng

Thực hiện các chương trình Marketing để thu hút khách hàng

Trên đây là những bước cơ bản cho quá trình mở nhà hàng Fastfood. Hy vọng rằng với kiến thức tổng hợp ở trên bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về các vấn đề trong suốt quá trình mở nhà hàng. Chúc thương hiệu của bạn kinh doanh may mắn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN