Kinh nghiệm mở quán trà chanh đảm bảo “một vốn bốn lời”

Jan 22, 2021 | Blog, Quản trị

Mô hình mở quán trà chanh vốn ít, lời nhiều là cơ hội đầy tiềm năng cho những bạn trẻ đang mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B. Sự tồn tại của những quán trà chanh cực kì đông khách trong suốt nhiều năm trở lại đây chính là minh chứng vững chắc cho việc kinh doanh trà chanh không phải là “ăn xổi”.

Nếu bạn đang có ý định mở quán trà chanh trong thời gian tới, hãy nhớ kỹ những bài học “xương máu” dưới đây để có thể thành công. 

1. Vì sao nên mở quán trà chanh?

So với những loại đồ uống khác trên thị trường hiện nay, trà chanh không phải là thứ gì mới mẻ hay độc đáo. Nếu như những quán trà chanh vỉa hè ngày xưa dần bị “đánh bại” bởi xu hướng cà phê, trà sữa hiện đại thì mô hình trà chanh gần đây với diện mạo mới mẻ đã hoàn toàn chinh phục khách hàng. Với nhiều biến tấu về hương vị và cách trình bày, thức uống này đã được nâng cấp lên phiên bản cao hơn. Mô hình “vốn ít, lời nhiều” này sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật dưới đây:

Những quán trà chanh rất đắt khách trong những năm gần đây

Những quán trà chanh rất đắt khách trong những năm gần đây

1.1. Nhu cầu thị trường lớn

Không gian quán trà chanh đem lại cảm giác thoải mái, không quá sang chảnh như trà sữa, cafe mà cũng không quá bụi bặm như trà đá vỉa hè nên phục vụ được đa dạng đối tượng khách hàng. Khách hàng của mô hình trà chanh chủ yếu là người trẻ, dao động trong khoảng 16 – 30 tuổi. 

Hành vi của đối tượng này là thích những không gian ồn ào, náo nhiệt nhưng gần gũi, bình dị để tụ tập bạn bè, nhâm nhi trà chanh, cắn hạt hướng dương rồi trò chuyện. Hơn nữa, trà chanh cũng là thức uống hợp khẩu vị của nhiều người. Nói chung, nhu cầu thị trường dành cho những quán trà chanh rất lớn. 

1.2. Chi phí thấp

Bạn sẽ cần số vốn ít nhất là 1 tỷ đồng để bắt đầu kinh doanh những quán cafe, trà sữa,… Tuy nhiên, chi phí để mở quán trà chanh chỉ dao động trong khoảng 100 – 300 triệu. Sở dĩ mở quán trà chanh không đòi hỏi chi phí cao vì mô hình này không yêu cầu mặt bằng quá rộng, thiết kế không gian quá cầu kỳ. Chỉ với vài bộ bàn ghế nhỏ đã đủ để khách nườm nượp ra vào. Ngoài ra, chi phí nguyên liệu cho đồ uống trà chanh cũng rất rẻ. 

Mở quán trà chanh chỉ cần một số vốn nhỏ nhưng đem lại lợi nhuận lớn

Mở quán trà chanh chỉ cần một số vốn nhỏ nhưng đem lại lợi nhuận lớn

1.3. Thu hồi vốn nhanh, lợi nhuận cao

Mô hình trà chanh đem lại lợi nhuận khá cao trong khi vốn đầu tư thấp. Với một quán trà chanh mới mở, mỗi ngày bán hàng có thể thu về khoảng 3 – 5 triệu đồng, thậm chí là 10 – 15 triệu đồng vào ngày cuối tuần và ngày lễ. Doanh thu một tháng có thể ngót nghét 100 triệu đồng. Trừ mọi chi phí, mặt hàng trà chanh có thể lãi 40 – 60 triệu đồng một tháng. 

Thông thường, người chủ kinh doanh sẽ rất sốt ruột nếu không sớm thu hồi được vốn trong thời gian đầu. Thậm chí rất nhiều chủ quán cafe, trà sữa phải chấp nhận lỗ ít nhất vài tháng khi mới mở quán. Nhưng mô hình trà chanh với chi phí ban đầu và giá vốn sản phẩm đều thấp nên giúp thu hồi vốn lại rất nhanh. Không chỉ vậy, kinh doanh trà chanh còn thu lãi hơn nữa nếu kết hợp thêm với mô hình đồ ăn vặt. 

2. Những yếu tố quyết định để mở quán trà chanh thành công

2.1. Mô hình kinh doanh phù hợp

Hiện nay, khi kinh doanh cửa hàng trà chanh, bạn có thể chọn một trong hai mô hình: mua nhượng quyền thương hiệu hoặc tự sáng lập thương hiệu. Rất khó để nói rằng mô hình nào tốt hơn, vì mỗi loại sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Tùy vào khả năng tài chính và năng lực cá nhân, bạn hãy cân nhắc thật kỹ và chọn ra mô hình phù hợp với mình nhất. 

Mở quán trà chanh theo hình thức nhượng quyền đòi hỏi bạn phải tuân theo tất cả các vấn đề về thương hiệu, logo và nhận diện, công thức pha chế, thiết kế không gian,… theo quy định của thương hiệu mẹ và người sáng lập. Mặc dù bạn phải trả một số tiền khá lớn cho chi phí nhượng quyền, nhưng ưu điểm của hình thức này là bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí truyền thông marketing. Bạn sẽ có khách hàng đến ngay từ những ngày đầu tiên vì đây là những thương hiệu đã tạo sự uy tín trên thị trường. Một vài thương hiệu bán nhượng quyền trà chanh phổ biến hiện nay là Bụi Phố, Tmore, Chill,… 

Bụi Phố là một trong những thương hiệu chuỗi trà chanh nổi tiếng nhất

Bụi Phố là một trong những thương hiệu chuỗi trà chanh nổi tiếng nhất

Ngược lại, với mô hình quán trà chanh tự sáng lập, bạn có thể tự do lựa chọn mặt bằng, phong cách thiết kế, thực đơn đồ uống,… theo ý thích cá nhân và không mất khoản phí nhượng quyền. Tuy nhiên, việc tự xây dựng một thương hiệu trà chanh không hề đơn giản, đòi hỏi bạn phải có kiến thức sâu về thị trường, khách hàng. Đồng thời, vì là một thương hiệu mới, bạn chắc chắn phải đầu tư chi phí để chạy các chương trình marketing mới có thể thu hút khách hàng đến quán của mình trong thời gian đầu.

2.2. Tối ưu chi phí kinh doanh

Số vốn ban đầu để mở quán trà chanh có thể dao động trong khoảng 10 triệu – 300 triệu, phụ thuộc vào mô hình kinh doanh cũng như vị trí và phong cách của quán. Để tối ưu chi phí kinh doanh, bạn cần lập một bản kế hoạch quản lý tài chính chi tiết, cụ thể.

Một số chi phí bạn có thể tối ưu khi mở quán trà chanh là chi phí mặt bằng, bàn ghế, nguyên liệu, dụng cụ và lương nhân viên. Mặt bằng của tiệm trà chanh không cần quá rộng như cafe, mà chỉ cần nhà có mặt tiền đông người qua lại, thậm chí có thể mở quán ở ngay vỉa hè. 

Chi phí dành cho bàn ghế cũng rất rẻ nếu sử dụng bàn ghế nhựa giá cả phải chăng. Dụng cụ pha chế và ly uống nước, nguyên liệu pha trà chanh cũng đều rất đơn giản, không tốn kém. Bạn nên thuê sinh viên pha chế, chạy bàn làm theo giờ để tiết kiệm chi phí lương cho nhân viên. 

2.3. Vị trí mặt bằng tốt

Theo kinh nghiệm của người chủ những chuỗi quán trà chanh phổ biến nhất hiện nay, vị trí chiếm đến 50% sự thành công của quán. Giới trẻ ngày nay coi những quán trà chanh là nơi để tụ tập, ăn uống, giao lưu, nói chuyện phiếm cùng bạn bè. Vì vậy, đây phải là không gian có tính cộng đồng cao, sôi động và nhộn nhịp. 

Khách hàng ưa thích những quán trà chanh có “view” đẹp

Khách hàng ưa thích những quán trà chanh có “view” đẹp

Để thu hút nhiều khách hàng, bạn nhất định phải mở quán trà chanh ở một nơi không cần quá rộng nhưng phải ở vị trí trung tâm, không gian mở, vỉa hè rộng rãi, thoáng mát và có nhiều người qua lại. Một số vị trí mở quán trà chanh “đắc địa” nhất là ở gần trường đại học, công viên, trung tâm thương mại,…

2.4. Sản phẩm ngon, bổ, rẻ

Vì quán trà chanh thuộc mô hình bình dân, hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên và những người mới đi làm nên đồ ăn, thức uống phải có mức giá hợp lý. Thực tế, khi bước vào một quán trà chanh, khách hàng không kỳ vọng quá nhiều về chất lượng đồ uống phải khiến người ta “wow”. Họ chỉ cần một cốc trà chanh dễ uống, ngon miệng, đảm bảo vệ sinh và hơn hết là hợp với túi tiền. 

Bạn hoàn toàn có thể tối ưu chi phí để có được giá thành sản phẩm hợp lý. Trà chanh có công thức pha chế đơn giản, nguyên liệu dễ dàng mua được với các loại trà cơ bản, kết hợp với một số trái cây tươi như đào, cam. Mỗi ly trà chanh có giá nguyên liệu khoảng 3.000 – 5.000 đồng. 

Tùy vào nguyên liệu đầu vào, bạn có thể bán với mức giá gấp 4 lần là 12.000 đồng – 25.000 đồng – đây là mức giá vừa túi tiền khách hàng. Ngoài ra, những món ăn kèm như hạt hướng dương, khô bò, khô gà, nem chua rán, khoai tây chiên,… cũng nên có mức giá vừa phải để được khách hàng gọi thêm.

2.5. Thiết kế không gian quán có “gu”

Trong cái thời đại mà “nhà nhà check-in, người người check-in” như hiện nay, một không gian quán trà chanh đẹp mắt, khác lạ chắc chắn sẽ được lòng của rất nhiều người. Nếu trước đây quán trà đá vỉa hè chỉ có vài chiếc ghế nhựa tạm bợ, thì giờ đây tiệm trà chanh của bạn nên được đầu tư về thiết kế chẳng kém gì quán cafe để giới trẻ tha hồ check-in với bạn bè.

Có rất nhiều phong cách thiết kế quán trà chanh độc đáo, lạ mắt

Có rất nhiều phong cách thiết kế quán trà chanh độc đáo, lạ mắt

Một vài phong cách trang trí phù hợp với quán trà chanh là phong cách vintage cổ xưa gần gũi, phong cách tropical (nhiệt đới) hiện đại, phong cách thiên nhiên xanh mát,… Giữa hàng trăm quán ngoài kia, một thiết kế nổi bật chính là điểm cộng khiến cho khách hàng thường xuyên quay lại quán của bạn. 

2.6. Sử dụng phần mềm quản lý quán trà chanh

Nhiều người nghĩ rằng chỉ những nhà hàng, quán cafe lớn mới cần đến phần mềm quản lý bán hàng. Một quán trà chanh nhỏ có cần đến phần mềm quản lý hay không? Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí để nâng cao lợi nhuận, chắc chắn không nên bỏ qua giải pháp đắc lực này. FABi là giải pháp hỗ trợ chủ quán quản lý mọi thông tin dễ dàng, giúp quán được lòng khách hàng vì khâu bán hàng chuyên nghiệp, nhanh nhẹn. 

Với phần mềm quản lý quán trà chanh FABi, chủ quán sẽ không phải lo lắng về tình trạng thất thoát tiền nong không rõ lý do, hay dư thừa nguyên liệu và phải đổ đi một cách lãng phí. Phần mềm sẽ giúp chủ quán lo liệu toàn bộ từ khâu xuất – nhập – tồn kho nguyên liệu, đơn hàng bán ra như thế nào, quản lý khách hàng,… Ngoài ra, những tính năng như order tại bàn, in bill tại chỗ, gửi order cho nhà bếp cũng được tích hợp trong FABi rất nhanh và tiện lợi.

2.7. Quy trình phục vụ chuyên nghiệp

Phục vụ khách hàng chu đáo, niềm nở là một trong những yếu tố làm nên thành công khi mở quán trà chanh. Bạn không nên có tư tưởng vì khách hàng bước chân vào một tiệm trà chanh giá rẻ nên không có quyền “đòi hỏi”. Một quán trà chanh dù có không gian đẹp, đồ uống ngon mà nhân viên phục vụ có thái độ thờ ơ hay ăn nói cộc lốc thì chắc chắn sẽ không thể tồn tại lâu dài. 

Cách phục vụ chuyên nghiệp, niềm nở sẽ khiến khách hàng quay lại quán trà chanh

Cách phục vụ chuyên nghiệp, niềm nở sẽ khiến khách hàng quay lại quán trà chanh

Khi mở quán trà chanh, bạn nên thuê tối thiểu 3 nhân viên phục vụ chạy bàn cho buổi tối vì đây là thời điểm đông khách nhất. Việc phục vụ chậm trễ chắc chắn sẽ khiến khách hàng phàn nàn, thậm chí là bỏ đi. Sau khi đã tuyển được nhân viên, bạn phải có quy trình đào tạo bài bản và có giám sát để quản lý cách thức làm việc của mỗi người. Xây dựng văn hóa phục vụ là yếu tố cần thiết để giữ chân khách hàng quay lại lần sau. 

Ngoài ra, nếu người chủ muốn quản lý order dễ dàng mà không phải thuê thêm nhân viên, bạn nên cân nhắc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để tăng tốc độ phục vụ. Giải pháp menu điện tử để khách hàng tự đặt đồ uống, thức ăn tại bàn giúp quán tránh khỏi những sai sót khi ghi chép, tránh để khách hàng phải chờ đợi lâu trong giờ cao điểm.  

Trên đây là những bí quyết để bạn có thể thành công khi mở quán trà chanh cho riêng mình. Thị trường trà chanh hiện nay vẫn là “miếng mồi béo bở” để dân kinh doanh đầu tư và kiếm lời. Nếu có thể, hãy bắt đầu từ ngay bây giờ bạn nhé!