Marketing nhà hàng như thế nào để tăng doanh thu hiệu quả?

Jan 19, 2021 | Blog, Marketing

Kinh doanh nhà hàng là một trong những ngành cạnh tranh gay gắt nhất hiện nay. Khi thị trường đầy rẫy nhà hàng, quán ăn với chất lượng món ăn không hề thua kém nhau thì điều gì khiến nhà hàng của bạn trở nên đặc biệt? Lúc này, marketing lại trở thành một trong những lợi thế cạnh tranh lớn nhất. Thế nhưng làm thế nào để marketing nhà hàng hiệu quả vẫn là thử thách lớn dành cho các chủ kinh doanh.

Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu cách lập kế hoạch marketing và một số chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả.

1. Các bước lập kế hoạch marketing nhà hàng

1.1. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Đây là bước quan trọng để bắt đầu một kế hoạch marketing. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn nắm bắt được những xu hướng marketing nhà hàng hiện nay, đối thủ của bạn đang marketing như thế nào và điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì. Thông qua đó, bạn có thể tận dụng những lợi thế mà mình đang có để làm tốt hơn đối thủ cũng như đưa ra những chiến lược marketing phù hợp với xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng.

nghiên cứu thị trường để marketing nhà hàng

Hãy bắt đầu bằng nghiên cứu thị trường và đối thủ của bạn

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh thường đòi hỏi sự đầu tư về thời gian, công sức. Vì thế mà nhiều nhà hàng thường bỏ qua bước này, đặc biệt là với những nhà hàng có quy mô nhỏ. Tuy nhiên những thông tin thu thập được ở bước này sẽ như kim chỉ nam giúp kế hoạch marketing nhà hàng đi đúng hướng. Bởi vậy, dù không có điều kiện để thực hiện những nghiên cứu chuyên sâu thì bạn vẫn nên tìm hiểu tổng quan về thị trường, về đối thủ bằng thông qua những nguồn thông tin như báo chí, mạng xã hội, fanpage của đối thủ, hay dành thời gian đến các nhà hàng đối thủ xung quanh để tìm hiểu về cách thức vận hành cũng như hành vi khách hàng tại đó.

1.2. Tìm hiểu khách hàng mục tiêu

Rất nhiều nhà hàng bắt tay ngay vào truyền thông, quảng cáo mà bỏ quên điều quan trọng nhất là: Khách hàng mục tiêu là ai? Nhu cầu của họ là gì? Việc marketing sai đối tượng, sai nhu cầu sẽ chỉ khiến tiền của bạn “đổ sông đổ bể” mà không mang lại những hiệu quả như mong đợi.

Chắc hẳn khi mở nhà hàng bạn cũng đã có kế hoạch nhắm đến một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Còn nếu chưa thì đây là lúc để bạn xác định lại tập khách hàng mục tiêu của mình. Sau đó bạn sẽ cần tìm hiểu những nhu cầu, thói quen của họ như: Khách hàng lựa chọn nhà hàng theo tiêu chí gì? Ai là người ra quyết định? Ai là người ảnh hưởng? Họ đang quan tâm đến những vấn đề gì? Họ thường xuất hiện trên những kênh truyền thông nào?… Bản chất của marketing là thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Bởi vậy, những nghiên cứu ngày giúp bạn phát hiện ra những “điểm chạm” nơi nhà hàng của bạn có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng và hiệu quả nhất.

1.3. Xác định mục tiêu marketing nhà hàng

Mỗi một phương thức marketing sẽ mang về những kết quả nhất định. Chính vì thế khi lên kế hoạch marketing nhà hàng, bạn cần xác định được: Mục đích marketing là gì? Bạn cần đạt được điều gì sau chiến dịch marketing đó? Mục tiêu marketing sẽ đóng vai trò định hướng các hoạt động marketing và là cơ sở để đánh giá hiệu quả thực hiện.

Tùy từng giai đoạn phát triển cũng như chiến lược kinh doanh của nhà hàng theo từng thời điểm mà mục tiêu marketing cũng khác nhau. Với những nhà hàng mới mở, mục tiêu có thể là tạo độ nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng mới,… Còn với nhà hàng đã hoạt động lâu, mục tiêu marketing có thể là tăng tỷ lệ khách hàng quay lại, tăng trưởng doanh thu, mở rộng độ phủ thương hiệu,… Lựa chọn mục tiêu phù hợp cũng như tập trung vào một mục tiêu nhất định sẽ giúp tăng hiệu quả marketing.

Điều lưu ý khi xác định mục tiêu marketing nhà hàng là cần phải rõ ràng, đo đếm được, thực tế và có tính khả thi. Bạn có thể tham khảo quy tắc SMART khi xác lập mục tiêu, trong đó: S – Specific (Rõ ràng, cụ thể), M – Measurable (Đo lường được), A – Attainable (Có thể đạt được), R – Realistic (Thực tế) và T – Time bound (Thời hạn hoàn thành).

mục tiêu marketing nhà hàng

Xác định mục tiêu marketing nhà hàng theo quy tắc SMART

1.4. Thiết lập ngân sách marketing

Để thực hiện một kế hoạch marketing thì không thể thiếu chi phí. Do đó, bạn nên xác định một khoản ngân sách rõ ràng dành cho hoạt động marketing nhà hàng. Ngân sách đặt ra cần phù hợp với khả năng tài chính của bạn, đồng thời phù hợp với mục tiêu marketing đã đề ra.

Khi thiết lập ngân sách marketing nhà hàng, bạn nên làm rõ các thông tin như: Tổng ngân sách tối đa là bao nhiêu? Phân bổ ngân sách cho các kênh truyền thông như thế nào? Dự kiến chi phí bỏ ra trên một khách hàng thu về là bao nhiêu?… Xây dựng ngân sách càng cụ thể thì càng thuận lợi trong việc triển khai các hoạt động marketing cho nhà hàng.

1.5. Lựa chọn kênh marketing phù hợp

Hiện nay có rất nhiều kênh truyền thông để bạn có thể tiếp cận khách hàng. Tờ rơi, băng rôn, sự kiện, báo chí, mạng xã hội, KOLs, các trang review ẩm thực,… là những kênh truyền thông nhà hàng được sử dụng phổ biến hiện nay. 

Tuy nhiên không phải tất cả các kênh đều phù hợp với nhà hàng của bạn. Một nhà hàng hướng đến đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên thì việc quảng cáo trên các trang báo chí là không phù hợp, hay nhà hàng cao cấp hướng đến những doanh nhân bận rộn thì việc chăm chăm chạy quảng cáo Facebook sẽ không mấy hiệu quả,… Đó là lý do bạn cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu và nghiên cứu thói quen, hành vi của họ. Lựa chọn đúng kênh truyền thông sẽ giúp bạn marketing đến đúng đối tượng khách hàng, từ đó mang lại những kết quả tích cực.

kênh marketing nhà hàng

Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp để tiếp cận đúng khách hàng

1.6. Xây dựng thông điệp marketing

Để truyền tải được những giá trị của nhà hàng cũng như tạo ấn tượng với khách hàng, bạn cần có một thông điệp marketing đủ mạnh, có khả năng biến những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự. 

Bạn nên lựa chọn những thông điệp ngắn gọn, rõ ràng để dễ dàng ghi nhớ. Bạn không nên cố gắng truyền tải quá nhiều giá trị trong một thông điệp. Hãy căn cứ vào mục tiêu marketing, căn cứ vào nhu cầu khách hàng để lựa chọn ra một hoặc một vài giá trị tiêu biểu nhất, phù hợp nhất để đưa vào thông điệp truyền thông.

1.7. Đo lường hiệu quả marketing

Để có thể đánh giá chính xác các hoạt động marketing có mang lại hiệu quả hay không thì bạn cần có những phương pháp và công cụ đo lường, đánh giá cụ thể. Với mỗi hoạt động marketing đề ra, bạn nên tính đến cả cách thức để đo lường hiệu quả của nó như thế nào. Ví dụ như bạn phát hành e-voucher thì bạn cần đo đếm được bao nhiêu người đã sử dụng,… Có phương pháp đo lường sẽ giúp bạn đánh giá được hoạt động marketing nào hiệu quả, kênh truyền thông nào tiếp cận khách hàng tốt,… để từ đó bạn đưa ra những kế hoạch marketing nhà hàng tốt hơn sau này.

2. Một số gợi ý marketing nhà hàng hiệu quả

2.1. Review – Marketing truyền miệng hiện đại

Tìm kiếm review về một địa chỉ ăn uống trước khi tự mình trải nghiệm đã trở thành một thói quen phổ biến hiện nay. Chính vì thế các website, diễn đàn, ứng dụng chuyên tổng hợp và đánh giá các địa điểm ăn uống như Foody, Lozi,… hay các fanpage, hội nhóm review đồ ăn trên Facebook thu hút tới hàng trăm nghìn người tham gia được xem là thiên đường dành cho những dân sành ăn. Đây vừa là nơi để họ chia sẻ trải nghiệm ăn uống của bản thân, vừa là nơi để tìm hiểu review về một hàng quán hay tìm kiếm những gợi ý ăn uống đầy thú vị.

Nếu như đang kinh doanh nhà hàng thì bạn nên tận dụng những kênh review này như một phương thức marketing truyền miệng vô cùng hiệu quả. Bên cạnh những hình thức như đặt banner quảng cáo, hợp tác viết bài truyền thông thì bạn có thể khuyến khích khách hàng thân thiết của mình review lên các hội nhóm, chia sẻ với bạn bè bằng những chính sách ưu đãi như gửi tặng phiếu giảm giá, phần quà hấp dẫn, quyền lợi thành viên,… Ngoài ra, việc chú trọng vào trang trí món ăn, thức uống thật đẹp mắt cũng là cách để thực khách chia sẻ về bạn nhiều hơn bởi chụp ảnh đồ ăn, check-in nhà hàng là những sở thích của đa số thực khách ngày nay. Và đừng quên điều cốt lõi là không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để tăng sự hài lòng của khách hàng, khi đó chính họ sẽ tự “marketing truyền miệng” cho nhà hàng của bạn mà không cần bất kỳ quyền lợi nào.

marketing nhà hàng qua kênh review

Hình ảnh đẹp là một cách để marketing nhà hàng qua kênh review

Đọc thêm: Tận dụng các hội review đồ ăn trên Facebook thế nào cho hiệu quả?

2.2. Chăm sóc khách hàng là cách marketing bền vững

Khuyến mãi, giảm giá là những phương thức phổ biến mà các nhà hàng vẫn sử dụng để thu hút khách hàng. Tuy nhiên hiệu quả lại chỉ mang tính chất thời điểm, khách hàng chỉ đến với bạn lúc có khuyến mãi, còn sau đó họ có quay lại hay không phụ thuộc vào chất lượng món ăn, dịch vụ và các hoạt động chăm sóc khách hàng của bạn.

Thực tế rằng, để có được một khách hàng mới bạn cần tốn chi phí gấp 5 – 6 lần so với giữ chân một khách hàng cũ và tỷ lệ giữ chân khách hàng cũ 2% có thể giúp bạn giảm tới 10% chi phí. Khách hàng trung thành sẽ mang về một khoản doanh thu ổn định cho nhà hàng, và hơn thế nữa chính họ sẽ giúp bạn marketing để mang về những khách hàng mới.

Bạn có thể sử dụng các hình thức đăng ký thành viên, tích điểm, xây dựng các chương trình hội viên, gửi tin nhắn chăm sóc (chúc sinh nhật, tặng vouchers hay đơn giản chỉ là những lời hỏi thăm, lời gợi nhắc khách hàng lâu chưa đến quán),… Bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng có kết hợp các tính năng về chăm sóc khách hàng bởi việc đồng bộ dữ liệu bán hàng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc theo dõi hành vi, thói quen tiêu dùng để từ đó đưa ra kế hoạch chăm sóc khách hàng phù hợp nhất. Hiện nay phần mềm quản lý nhà hàng FABi có tích hợp ứng dụng chăm sóc khách hàng iPOS CRM, cung cấp đầy đủ tính năng đăng ký thành viên, tích điểm, báo cáo hành vi khách hàng, lên kịch bản chăm sóc khách hàng tự động,… Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm FABi bằng cách liên hệ hotline 1900 4766.

2.3. Wifi marketing – Tưởng cũ mà mới

Một trong những câu hỏi vô cùng quen thuộc của các thực khách khi bước chân vào nhà hàng, quán cafe chính là “Mật khẩu wifi ở đây là gì?”. Nhu cầu truy cập wifi tại các địa điểm ăn uống vô cùng lớn. Vậy thì tại sao bạn không sử dụng wifi như một kênh marketing cho nhà hàng của mình?

Thực tế, hình thức wifi marketing đã xuất hiện từ khá lâu nhưng nhiều nhà hàng chưa biết cách áp dụng thế nào cho hiệu quả. Có nhiều cách để bạn tận dụng wifi marketing như đặt banner quảng cáo dưới nhiều hình thức, thu thập thông tin khách hàng để bằng cách yêu cầu đăng nhập hay thực hiện khảo sát,… Wifi tự động nhận diện khách hàng quay lại và tận dụng nó để thực hiện các mini game hay đơn giản chỉ là những lời chào mừng, cảm ơn khách hàng đã quay lại,… là một ví dụ về việc áp dụng wifi để marketing nhà hàng. Hiện nay các bên cung cấp wifi marketing hỗ trợ rất nhiều hình thức marketing khác nhau để tạo trải nghiệm cho khách hàng mà không khiến họ khó chịu. Bạn có thể tham khảo thêm và chọn lọc những hình thức phù hợp nhất.

wifi marketing cho nhà hàng

Tận dụng wifi để marketing nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng không còn chỉ là cuộc chiến về thức ăn ngon, dịch vụ tốt mà còn là cuộc cạnh tranh gay gắt về marketing. Hy vọng rằng những chia sẻ về marketing nhà hàng trên đây sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích để có áp dụng cho nhà hàng của mình. Theo dõi FABi để đọc thêm nhiều bài viết nữa nhé!