Mở quán nướng không khói và 9 kinh nghiệm để mở quán đắt khách

Jan 14, 2021 | Blog, Quản trị

Mô hình quán nướng không khói là mô hình kinh doanh mới xuất hiện khoảng 5 -6 năm gần đây, và trở thành một trào lưu ăn uống thịnh hành. Đối với nhiều người thì mô hình nướng không khói đã không còn xa lạ. Với doanh thu hàng tháng từ trăm cho đến hàng tỷ đồng thì việc mở quán nướng không khói được rất nhiều chủ quán quan tâm. 

1. Quán nướng không khói là gì?

Thực khách được lựa chọn món và nướng ngay tại chỗ bằng bếp nướng không khói. Mô hình này xuất phát từ Hàn Quốc và Nhật Bản và hiện tại rất thịnh hành ở Việt Nam. Hầu hết mọi người đều yêu thích thưởng thức những món ăn mà họ tự chế biến.

Giúp họ yên tâm phần nào về chất lượng và an toàn thực phẩm. Cảm giác cùng nhau hàn huyên và chờ đợi những món ăn đang được nướng ngay trước mặt. Đặc biệt vào những ngày mưa se se lạnh thật sự cuốn hút và khó cưỡng lại.

Quán nướng không khói là hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay

Quán nướng không khói là hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay

Bếp nướng không khói là một loại bếp đặc biệt sử dụng than hoặc gas. Được thiết kế đặc biệt với hệ thống hút khói đồng bộ. Khách hàng có thể nướng thức ăn ngay cả khi đang ngồi máy lạnh mà không bị ám mùi vào người.

2. Mở quán nướng không khói cần bao nhiêu vốn?

Các quán nướng hiện nay sẽ có 2 hình thức phục vụ khác nhau là tự chọn món (buffet) và gọi tại bàn. Đối với hình thức buffet sẽ cần không gian rộng, đẹp và thực đơn món ăn sẽ nhiều hơn, giá thành cũng sẽ mắc hơn. Đối với hình thức gọi món tại bàn, bạn có thể xây dựng thực đơn theo hướng gọi combo gồm nhiều món một lúc.

Chi phí mở quán nướng kết hợp với lẩu cũng chênh lệch nhiều, phụ thuộc vào quy mô mà bạn định hướng. Mức giá tham khảo cho một quán có quy mô vừa khoảng 100m2 trở lên là khoảng từ 250 – 350 triệu đồng. Trong đó:

Kinh phí mở quán nướng không khói dao động từ 250-350 triệu đồng

Kinh phí mở quán nướng không khói dao động từ 250-350 triệu đồng

  • Phí thuê mặt bằng chiếm khoảng 30%
  • Trang trí nội thất (bao gồm bàn ghế, lò nướng, đèn,…) chiếm khoảng 25%
  • Mua các dụng cụ nấu ăn chiếm khoảng 5%
  • Thuê nhân viên chiếm khoảng 10%
  • Chi phí điện nước, quảng cáo, giấy tờ kinh doanh chiếm khoảng 15%

Số còn lại bạn dùng để mua nguyên liệu cho mỗi ngày và làm kinh phí dự trù cho thời gian đầu đưa quán lẩu nướng không khói vào hoạt động.

3. Lợi ích khi kinh doanh quán nướng không khói là gì?

Trước đây, chỉ những quán BBQ Hàn Quốc, Nhật Bản lớn mới sử dụng công nghệ nướng không khói. Tuy nhiên nhiều năm trở lại đây, loại hình này đang dần “chiếm lĩnh” thị trường các quán nướng, lẩu vì tỏ rõ những ưu điểm vượt trội.

Mở quán nướng không khói có thể tiết kiệm nguyên liệu

Mở quán nướng không khói có thể tiết kiệm nguyên liệu

Ưu điểm lớn nhất của việc lắp đặt bếp nướng không khói là tiết kiệm nhiên liệu, an toàn và nhất là tạo cảm giác dễ chịu khi ngồi ăn, hương vị món ăn cũng không bị ảnh hưởng bởi mùi khói. Không thể phủ nhận giá thành của loại than này mắc hơn, tuy nhiên không nhiều và thực khách cũng rất sẵn sàng chi trả để có được không gian thưởng thức và chất lượng món ăn tốt.

Ngoài than không khói thì một số quán ăn, nhà hàng còn trang bị thêm ống hút khói đặt ngay trên vỉ nướng rất tiện lợi, sạch sẽ.

4. Kinh nghiệm để mở quán nướng không khói đắt khách

4.1. Xác định khách hàng mục tiêu

Hầu như những người kinh doanh thất bại đều bỏ qua bước này. Tại sao mình lại nhấn mạnh nó. Ai cũng muốn mở một cửa hàng hút khách có lợi nhuận cao. Nhưng bạn phải biết được đối tượng. Sau đó xác định những gì bản thân cần làm để làm hài lòng họ.

Xác định khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên trong kinh doanh

Xác định khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên trong kinh doanh

Chủ đề quán, giá tiền các món ăn menu, vị trí quán ăn, chính sách khuyến mãi,… Tất cả đều phụ thuộc vào việc bạn chọn khách hàng mục tiêu nào.

Ví dụ như với khách hàng hướng là sinh viên, còn gì tốt hơn khi vị trí nhà hàng nằm gần các trường đại học. Mức giá món ăn trong thực đơn hợp túi tiền. Các đợt khuyến mãi nhằm vào số lượng người trong nhóm bạn bè đi ăn chung.

Từ khách hàng mục tiêu là ai? Bạn có thể xác định sở thích của họ là các món gì để thiết kế menu phù hợp. Có thể là quán nướng hải sản, nướng BBQ, quán nướng Hàn Quốc, buffet, xiên que,… 

4.2. Lựa chọn hình thức kinh doanh và địa điểm mở quán

Các quán nướng kinh doanh hiện này thường có 2 hình thức chính: kinh doanh theo đĩa, hoặc dạng buffet. Đương nhiên mỗi hình thức sẽ có các trình bày là mức giá khác nhau.

Vì vậy, bạn cần tính toán kỹ lưỡng để lựa chọn được hình thức phù hợp cho quán của mình.

Và địa điểm để mở quán là vô cùng quan trọng tùy thuộc vào mức đầu tư mở quán là bao nhiêu.

Lựa chọn hình thức kinh doanh quán vỉa hè hay trong nhà

Lựa chọn hình thức kinh doanh quán vỉa hè hay trong nhà

Có thể mở vỉa hè hoặc thuê riêng cửa hàng nơi tập trung đông dân cư, có chỗ để xe,… thêm nữa là vấn đề an ninh trật tự cũng cần được chú trọng.

4.3. Thiết kế hệ thống non-smoke thông minh

Với những tiện ích như: không cần thi công mặt bằng, lắp đặt đơn giản, không phức tạp và thích hợp với mọi không gian tổ chức tiệc từ trong nhà máy lạnh cho đến ngoài trời; đó là tất cả những gì bạn không thể bỏ lỡ. Nhưng bạn nên lựa chọn mô hình lắp đặt nào?

Có 2 loại hút khói chính dành cho kinh doanh trong nhà là hút khói trên và hút khói dưới:

  • Hút khói trên phù hợp với nhà hàng cải tạo lại từ mô hình ban đầu sang mô hình lẩu nướng, đường ống hút khói đi trên trần.
  • Hút khói dưới phù hợp cho nhà hàng mới, vì đường ống đi ngầm dưới đất.
Lắp đặt hệ thống non-smoke thông minh trong quán

Lắp đặt hệ thống non-smoke thông minh trong quán

Thiết kế thông minh sơ đồ bàn ăn với bố trí đèn và vật dụng trang trí là một mẹo nhỏ giúp khách hàng của bạn thuận tiện trong việc dùng bữa. Quy mô 4 người một bàn, một bếp là phù hợp hơn cả.

4.4. Trang trí không gian, nội thất quán

Không gian của những quán lẩu nướng không khói cần để bàn ghế gọn gàng. Thiết kế nội thất nên phù hợp để khách hàng có thể thoải mái đi lại. Tránh sắp xếp bàn ghế quá chật chội gây bất tiện, kém thoải mái. Nên tạo cho thực khách có không gian riêng tư để thoải mái dùng bữa.

Bởi vì gỗ mang đến cho không gian nhà hàng của bạn sự sang trọng và lịch sự. Lẩu nướng thường được ăn vào khi thời tiết mát mẻ . Vậy nên, chất liệu bàn ghế gỗ sẽ tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi với khách hàng. Bên cạnh đó chất liệu gỗ dễ lau chùi, không bám dính, dễ dàng cho việc vệ sinh.

Trang trí không gian và nội thất quán sang trọng, gọn gàng

Trang trí không gian và nội thất quán sang trọng, gọn gàng

Trang trí nhà hàng lẩu nướng bằng tranh treo tường, cây xanh để tạo điểm nhấn cho nhà hàng. Việc sắp xếp bố trí hợp lý mang lại không gian thoáng mát sẽ thu hút khách hàng hơn. Góp phần mang lại lợi nhuận cho chủ đầu tư.

4.5. Tạo sự khác biệt cho nhà hàng

Điều này dựa vào ý tưởng của riêng bạn hoặc những trào lưu, phong cách đang hot hiện nay. Hãy theo những phong cách mới: một nhà hàng phong cách nhật bản hay không khí ma quái huyền ảo,… Mọi người sẽ nhắc tới tên nhà hàng của bạn đầu tiên. Đây là điểm chính yếu để lôi kéo khách hàng cho công việc kinh doanh của bạn. Từ một khách hàng mới, họ sẽ trở thành những nhà marketer free cho công việc kinh doanh của bạn.

4.6. Tạo menu hấp dẫn

Một menu hấp dẫn sẽ thu hút được khách hàng ngay từ lần đầu tiên khi ghé vào quán. Với menu của quán lẩu nướng thường rất đa dạng và phong phú. Nhưng khi xây dựng menu các bạn cũng cần chú ý đến sở thích của khách hàng cũng như khả năng của đầu bếp. 

Tạo món ăn đặc biệt cho nhà hàng của bạn

Tạo món ăn đặc biệt cho nhà hàng của bạn

Hãy tạo ấn tượng với món ăn thật lạ tại cửa hàng. Điều đó sẽ mang lại thu hút và ấn tượng mạnh mẽ đối với thực khách. Hãy lưu ý, thiết kế hình ảnh món ăn trên các bìa quảng cáo, trang web, mạng xã hội. Nhiều nhà hàng thiết kế hình ảnh hoành tráng nhưng món ăn lại khác nhiều so với tưởng tượng.

4.7. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên phục vụ

Nhân viên chính là đội ngũ nòng cốt làm nên sự thành công của một nhà hàng. Họ là những người đầu bếp trực tiếp chế biến món ăn, những nhân viên phục vụ trực tiếp tiếp xúc và tạo nên trải nghiệm cho khách hàng tại quán. Do đó khi mở quán nướng không khói, việc kỹ lưỡng trong khâu tuyển dụng và đào tạo nhân viên là vô cùng cần thiết.

Tuyển dụng nhân viên phục vụ nhà hàng

Tuyển dụng nhân viên phục vụ nhà hàng

Từ quy mô quán dự kiến để xác định bạn sẽ cần đến bao nhiêu đầu bếp, bao nhiêu phụ bếp, bao nhiêu nhân viên phục vụ, bao nhiêu bảo vệ, bạn sẽ trực tiếp quản lý quán hay thuê người quản lý,… Đặc trưng của nhân sự nhà hàng là sự không ổn định và từ nhiều trình độ khác nhau. Do đó bạn cần xây dựng quy trình đào tạo bài bản, cùng với đó là có chính sách đãi ngộ, thưởng phạt rõ ràng. Việc này không chỉ khiến nhân viên có thái độ làm việc nghiêm túc hơn mà còn là cách để bạn giữ chân nhân viên.

4.8. Sử dụng giải pháp quản lý chuyên nghiệp

Quy trình quản lý nhà hàng cũng đòi hỏi sự chuyên nghiệp cao. Chính vì thế, việc sử dụng một phần mềm quản lý chuyên nghiệp. Là giải pháp quản lý tối ưu nhất là vấn đề cần được quan tâm của các chủ đầu tư.

Với vấn đề về kiểm soát nhân viên. Một số  nhân viên lợi dụng các lỗ hổng về thu ngân, tính tiền nhằm khai khống số hóa đơn, chiếm đoạt tiền của công ty. Với vấn đề về dòng tiền, kho nguyên vật liệu, đây là bài toán khó đối với mọi chủ doanh nghiệp. Có bao giờ bạn tính đến chuyện rằng bạn biết rõ doanh thu hàng tháng của cửa hàng mình là bao nhiêu nhưng lại không giám sát được doanh thu hàng tháng? 

Lắp đặt hệ thống máy POS để quản lý bán hàng

Lắp đặt hệ thống máy POS để quản lý bán hàng

Thật vậy, nhiều cơ sở kinh doanh mặc dù doanh thu từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng mỗi tháng không kiểm soát được vấn đề dòng tiền nên đã thực sự thất bại.

Nhà hàng cần trang bị các thiết bị hỗ trợ thu ngân, bán hàng: Máy POS bán hàng (máy tính tiền), phần mềm quản lý bán hàng, máy in hóa đơn, két tiền, máy POS ngân hàng, thiết bị order như máy tính bảng, điện thoại,…

4.9. Quảng bá, marketing quán

Áp dụng các chương trình khuyến mãi

Cách truyền thông hiệu quả nhất đối với ngành dịch vụ ăn uống là sử dụng khuyến mãi. Việc áp dụng giờ vàng, tuần lễ vàng, các ưu đãi dành cho hội viên,… là những ví dụ điển hình để truyền thông nhà hàng hiệu quả.

Thuê influencers về địa điểm ăn uống để review nhà hàng 

Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của các Food Bloggers trong những năm gần đây. Họ là top đi đầu trong các xu hướng ăn uống. Luôn chia sẻ, review nhiều hình ảnh đồ ăn đầy màu sắc, phong phú từ những địa điểm hot, chất lượng.

Ninh Tito là một trong Food Blogger nổi tiếng hiện nay

Ninh Tito là một trong Food Blogger nổi tiếng hiện nay

Tổ chức cuộc thi, minigames hấp dẫn

Các minigames nhỏ như: Viết review món ăn, chụp ảnh đẹp cùng nhà hàng,… Đều nhận được lượt tương tác cao và phổ biến của thực khách. 

Đẩy mạnh Digital Marketing 

Hãy xây dựng các trang Fanpage cho nhà hàng trên Facebook, Instagram,… để mọi người có thể nhận được thông báo cũng như các khuyến mãi từ phía nhà hàng.

Tốt nhất nên sử dụng thêm các dịch vụ quảng cáo như: Facebook ads, Google Adwords. Tuy sử dụng cách này có thể hướng sai lệch đối tượng khách hàng. Nhưng nhìn chung vẫn giúp tiếp cận được với hàng nghìn người. Tiết kiệm được khoản phí marketing cho nhà hàng.

Mở quán nướng không khói tuy lợi nhuận cao nhưng bạn sẽ phải đối mặt với những đối thủ đã có thâm niên sâu trong lĩnh vực như Gogi, Sumo BBQ, Buk Buk,… Bạn cần phải tìm những điểm đặc biệt cho quán mình để thu hút khách hàng. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn kinh doanh thành công.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN