Kinh nghiệm mở quán trà sữa nhượng quyền siêu lợi nhuận

Mar 12, 2021 | Blog, Quản trị

Một thương hiệu mới gia nhập thị trường trà sữa thường tốn nhiều chi phí, nguồn lực để tiếp cận khách hàng trong thời gian đầu. Hơn nữa, không ít thương hiệu trà sữa mới không được khách hàng đón nhận và chìm dần vào quên lãng. Chính vì vậy, mở quán trà sữa nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh được ưa chuộng hơn với mức độ rủi ro thấp và tận dụng được tệp khách hàng trung thành sẵn có.

Vậy bạn cần lưu ý những gì khi quyết định “dấn thân” vào con đường mở quán trà sữa nhượng quyền? Thương hiệu trà sữa nhượng quyền nào đang được ưa chuộng, đem lại doanh thu cao nhất hiện nay? Hãy theo dõi trong bài viết dưới đây. 

1. Mở quán trà sữa nhượng quyền là gì?

Nhượng quyền (franchise) thương hiệu trà sữa là một hình thức kinh doanh cho phép một cá nhân, tổ chức nào đó được quyền kinh doanh trà sữa theo hình thức, phương pháp như thương hiệu ấy. Trong đó, bên nhượng quyền sẽ cung cấp toàn bộ thương hiệu, công thức pha chế, công nghệ, quy trình quản lý tại một địa điểm, trong một thời gian nhất định. Tùy vào thỏa thuận giữa hai bên, phía nhượng quyền sẽ được nhận một khoản phí hay phần trăm lợi nhuận, doanh thu hàng tháng/hàng năm.

Mở quán trà sữa nhượng quyền là cách kinh doanh đem lại nhiều lợi nhuận nhanh chóng

Mở quán trà sữa nhượng quyền là cách kinh doanh đem lại nhiều lợi nhuận nhanh chóng

Mở quán trà sữa nhượng quyền là bạn đang trở thành một đại lý bán trà sữa của một thương hiệu khác đã có tên tuổi trên thị trường. Với mô hình này, phần lớn công ty nhượng quyền sẽ chỉ quản lý và giám sát chặt chẽ chất lượng sản phẩm, còn những vấn đề về trang trí quán, chương trình khuyến mại,… đều do đại lý tự quyết định. 

2. Ưu và nhược điểm khi mở quán trà sữa nhượng quyền

Đọc thêm: Top 5 phần mềm quản lý quán trà sữa tốt nhất trong năm 2021

Kinh doanh trà sữa nhượng quyền vốn là một thị trường vô cùng béo bở mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn và đã “thu hoạch” được nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên, mở quán trà sữa nhượng quyền cũng là “con dao hai lưỡi”, đòi hỏi chủ kinh doanh phải tỉnh táo để cân nhắc từng điểm thuận lợi, rủi ro sau này.

2.1. Ưu điểm khi mở quán trà sữa nhượng quyền

Tiết kiệm chi phí: Bạn sẽ chỉ cần số vốn nhỏ hơn nhiều so với việc tự mở và xây dựng một thương hiệu riêng. Mô hình này giúp cắt giảm chi phí marketing do thương hiệu đã có uy tín trên thị trường, cắt giảm chi phí nghiên cứu sản phẩm do đã có công thức pha chế đồ uống,… 

Giảm thiểu rủi ro: Mở quán trà sữa thương hiệu riêng có thể sẽ gặp phải rất nhiều rủi ro dẫn đến thất bại, lỗ vốn như chọn sai địa điểm mở quán, chất lượng đồ uống kém hoặc quá đại trà, chiến lược định giá sai, không đào tạo được nhân viên,… Tất cả những hạng mục công việc này bạn sẽ được hướng dẫn, tư vấn khi mua thương hiệu nhượng quyền. 

Sản phẩm, dịch vụ, quy trình được chuẩn hóa: Công thức pha chế trà sữa, quy trình bán hàng, cách lựa chọn nguyên vật liệu,… mà bên nhượng quyền chuyển giao đã được chuẩn hóa sau nhiều thời gian nghiên cứu, thử nghiệm. Bạn sẽ không phải mất thời gian để tìm tòi, chỉnh sửa, thay đổi khi mở quán trà sữa. Hệ thống kế toán – tài chính và các chứng từ, sổ sách được thực hiện bài bản theo chuẩn mực chung. 

Nhận được tư vấn, hỗ trợ: Bên nhượng quyền sẽ hỗ trợ đào tạo, huấn luyện các kỹ năng quản lý và kinh doanh; cách lên các chương trình khuyến mại, giới thiệu và quảng bá thương hiệu; cách chọn địa điểm, trang trí quán để thu hút khách hàng; cách kiểm soát chất lượng sản phẩm đồng bộ. 

Lợi nhuận cao: Vì thương hiệu đã có tên tuổi và vốn ban đầu thấp, ngay sau khi mở quán trà sữa, bạn đã có thể thu về lợi nhuận nhanh mà không cần mất quá nhiều thời gian để thu hồi vốn. Hơn nữa, bạn cũng có thể được lợi từ các chương trình marketing chung để quán ngày càng đông khách, mang về doanh thu lớn. 

Mở quán trà sữa nhượng quyền mặc dù lợi nhuận cao, chi phí thấp nhưng vẫn tồn tại rủi ro

Mở quán trà sữa nhượng quyền mặc dù lợi nhuận cao, chi phí thấp nhưng vẫn tồn tại rủi ro

2.2. Nhược điểm điểm khi mở quán trà sữa nhượng quyền

Chia sẻ rủi ro với bên nhượng quyền và các đại lý khác: Vì tất cả các cơ sở quán đều dùng chung một thương hiệu, trong trường hợp nếu có khủng hoảng thương hiệu về các lý do như vệ sinh an toàn thực phẩm, thái độ nhân viên,… của cơ sở khác thì cơ sở của mình vẫn chịu ảnh hưởng ít nhiều. 

Phụ thuộc vào chủ nhượng quyền: Bạn sẽ không có quyền quyết định về phát triển sản phẩm công thức mới, bị hạn chế khả năng sáng tạo trong kinh doanh… Đây là nhược điểm khiến bạn không thể phát huy hết tất cả khả năng của mình để quán trà sữa phát triển hơn.

Không phải thương hiệu của mình: Nếu bạn có thể tự phát triển thương hiệu trà sữa riêng, bạn có thể mở rộng thành thương hiệu nhượng quyền mới và thu được rất nhiều lợi nhuận từ đó trong tương lai. Nhưng nếu bạn là người nhận nhượng quyền, bạn cần tuân thủ các quy tắc của bên nhượng quyền theo chỉ dẫn của họ. Trên thực tế, bạn không được làm chủ hoạt động kinh doanh quán trà sữa nhượng quyền mà chỉ là người sở hữu cơ sở do bạn đầu tư.

3. Quy trình mở quán trà sữa nhượng quyền

Tùy vào mỗi chủ nhượng quyền khác nhau sẽ có nhiều quy định khác nhau khi thực hiện nhượng quyền mở quán trà sữa. Nếu bạn có ý định kinh doanh trà sữa bằng mô hình nhượng quyền, hãy lưu ý những bước sau:

Bước 1: Tìm hiểu và lựa chọn đối tác đang có mong muốn hợp tác nhượng quyền. Trên thị trường hiện nay có nhiều thương hiệu trà sữa thực hiện nhượng quyền với nhiều phân khúc khác nhau. Khi lựa chọn đối tác, bạn cần tìm hiểu rõ: Thương hiệu này có đang được yêu thích hay không? Thương hiệu này từng có khủng hoảng nào trong quá khứ khiến khách hàng “tẩy chay” không? Đồ uống của thương hiệu này có gì đặc biệt? Đồ uống đó có hợp với xu hướng hiện tại và tương lai không?

Bước 2: Sau khi đã lựa chọn được thương hiệu phù hợp, hãy liên lạc với đơn vị đó và tham khảo các điều khoản, điều kiện nhượng quyền. Nhượng quyền thương hiệu là mô hình kinh doanh phức tạp, có thể phát sinh nhiều vấn đề trong tương lai. Điều này đòi hỏi bạn cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, theo dõi chi tiết từng điều khoản để tránh những mâu thuẫn sau này. 

Bước 3: Bước tiếp theo, bạn cần tìm kiếm mặt bằng để mở quán trà sữa. Thông thường, phía công ty nhượng quyền sẽ hỗ trợ, tư vấn những điều kiện chọn mặt bằng thích hợp với phương thức kinh doanh và thu hút nhiều khách hàng nhất. Sau đó, họ sẽ hỗ trợ thiết kế, thi công quán sao cho đúng chuẩn nhận diện của thương hiệu nhượng quyền để quán trà sữa của bạn đồng nhất với các cửa hàng còn lại trong hệ thống. 

Tiếp đến, công ty nhượng quyền sẽ cử nhân viên đến đào tạo chỉ dẫn pha chế, cách phục vụ và tiến hành chạy thử. Ngoài ra, việc marketing cho cửa hàng trà sữa vào ngày khai trương cũng được hỗ trợ nhất định. Trong thời gian đầu, bạn cần trả phí nhượng quyền, phí giám sát hàng tháng, phí thuê mặt bằng, phí mua sắm máy móc dụng cụ và nguyên vật liệu. 

Xem thêm: Marketing quán trà sữa hiệu quả với mô hình 4P “thần thánh”

4. Một số thương hiệu trà sữa nhượng quyền nổi tiếng nhất hiện nay

4.1. Ding Tea

Ding Tea là thương hiệu trà sữa “đời đầu” vô cùng phổ biến 

Ding Tea là thương hiệu trà sữa “đời đầu” vô cùng phổ biến 

Ding Tea là cái tên đã vô cùng quen thuộc với tín đồ trà sữa nói riêng và mọi người nói chung. Đi đầu trong trào lưu trà sữa có thể nói Ding Tea đã mở ra “kỷ nguyên trà sữa” tại Việt Nam. Ding tea đã thổi luồng gió mới và vực dậy thị trường trà sữa dần bị quên lãng.  Với concept chuyên nghiệp đồng đều, được thiết kế tỉ mỉ từ màu chủ đạo, bố trí nhà hàng, menu, đồng phục,… Qua 4 năm phát triển, Ding Tea đã mở rộng ra cả nước với 78 cơ sở đồng đều về phong cách và chất lượng pha chế. Mỗi cửa hàng có doanh thu trung bình từ 20-30 triệu/ngày.

Ding Tea là thương hiệu trà sữa thuộc phân khúc trung bình cao. Nếu muốn mở quán trà sữa Ding Tea, bạn cần đầu tư chi phí nhượng quyền là 20.000 USD (dùng vĩnh viễn cho một cửa hàng), phí quản lý thương hiệu là 100 USD/tháng và chi phí nguyên liệu bắt buộc lấy của Ding Tea là 20.000 USD/3 tháng. 

4.2. ToCoToCo

ToCoToCo chiếm được tình cảm của các bạn trẻ vì hương vị ngon, giá cả hợp lý 

ToCoToCo chiếm được tình cảm của các bạn trẻ vì hương vị ngon, giá cả hợp lý 

ToCoToCo là thương hiệu trà sữa được nhiều bạn trẻ yêu thích. Sản phẩm của thương hiệu này được pha chế từ những nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên như trà, sữa, trân châu, thạch rau câu đều tự tay chế biến nhằm đảm bảo sức khỏe cho các thực khách. Chỉ sau 4 năm ra mắt, ToCoToCo thuộc hàng “top” trong thị trường trà sữa với gần 200 cửa hàng phủ sóng khắp toàn quốc.

Tocotoco cung cấp sản phẩm trà sữa với mức giá trung bình, phù hợp với da dạng đối tượng. Chi phí nhượng quyền của Tocotoco dao động trong khoảng 160 – 300 triệu đồng trong 3 năm tùy vào vào từng khu vực mở quán trà sữa. Ngoài ra, bạn cần trả phí giám sát tư vấn 30 triệu đồng/năm và chi phí nguyên liệu 200 triệu đồng cho đơn hàng đầu tiên. 

4.3. The Alley

Trà sữa The Alley có giá thành khá cao hơn so với những thương hiệu khác

Trà sữa The Alley có giá thành khá cao hơn so với những thương hiệu khác

The Alley là một thương hiệu trà sữa “gây bão” thị trường với việc tiên phong đi đầu ra mắt món thức uống Sữa tươi trân châu đường đen. Tính đến thời điểm này đã có hơn 50 quán trà sữa The Alley nhượng quyền được mở ra trên khắp cả nước, ước tính thời gian thu hồi vốn chỉ sau 3-6 tháng.

Khi mở quán trà sữa nhượng quyền The Alley, bạn sẽ được hỗ trợ nhập nguyên liệu chính hãng giá gốc, chuyển nhượng máy móc và công thức pha chế. Ngoài ra, mỗi cửa hàng đều được tư vấn setup, đào tạo nhân sự, quản lý, hỗ trợ khai trương và marketing. Tuy nhiên, The Alley yêu cầu cửa hàng nhượng quyền phải có vị trí địa điểm thuận lợi, nằm ở khu vực trung tâm. 

Tổng chi phí nhượng quyền để mở quán trà sữa The Alley dao động từ 600 triệu – 1,2 tỷ, đã bao gồm chi phí nhượng quyền 3 năm. 

4.4. Gong Cha

Mở quán trà sữa Gong Cha đòi hỏi số vốn khá cao 

Mở quán trà sữa Gong Cha đòi hỏi số vốn khá cao 

Gong Cha là thương hiệu đã có hơn 1100 cửa hàng có mặt ở 18 quốc gia trên thế giới. Năm 2014, Gong Cha bắt đầu thâm nhập sang thị trường Việt Nam. Hiện nay, thương hiệu này không ngừng tìm kiếm đối tác tại các tỉnh thành khác nhau để cùng nhau chia sẻ mục đích đó để tạo ra nhiều giá trị khách hàng. Sản phẩm của Gong Cha có mức giá trung bình cao, nhưng vẫn chiếm được tình cảm của nhiều khách hàng vì sở hữu hương vị đặc trưng, khác biệt so với những thương hiệu khác. 

Tổng chi phí để mở một quán trà sữa Gong Cha nhượng quyền dao động từ 3 – 5 tỷ đồng, bao gồm phí nhượng quyền thương hiệu, tiền đảm bảo, phí mua nguyên vật liệu, cơ sở vật chất thiết bị và nguồn vốn dự phòng.

4.5. House Of Cha

Trà sữa House Of Cha đang chiếm được cảm tình của giới trẻ

Trà sữa House Of Cha đang chiếm được cảm tình của giới trẻ

House Of Cha là thương hiệu trà sữa Đài Loan nổi tiếng được giới trẻ yêu thích nhờ có nhiều đồ uống hợp xu hướng với menu đa dạng, đồ uống ngon nhưng giá hợp lý. Thương hiệu này có hướng đi riêng tạo ra nhiều đồ uống mới lạ, chất lượng cao phù hợp với nhu cầu thị trường. 

House of Cha có chính sách nhượng quyền linh hoạt trên toàn quốc với mức phí nhượng quyền chỉ từ 80 triệu đồng mang lại lợi nhuận cao và bền vững cho các đối tác nhượng quyền. Thời gian thu hồi vốn của một cửa hàng nhượng quyền House Of Cha dao động trung bình 3 – 6 tháng.

Mở quán trà sữa nhượng quyền không phải là chuyện đơn giản, nhưng nếu bạn làm tốt, chắc chắn cửa hàng sẽ thành công và mang lại “siêu lợi nhuận”. Hy vọng bài viết trên đã giải đáp cho bạn những thắc mắc khi có ý định mở quán trà sữa nhượng quyền. Chúc bạn kinh doanh thành công!