Ngành dịch vụ ăn uống “lột xác” trong thời đại công nghệ

Jun 18, 2021 | Blog, Công nghệ, Quản trị

Những năm gần đây, thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc của ngành F&B. Một trong những đóng góp làm thay đổi diện mạo ngành là ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quá trình quản lý và vận hành. Công nghệ ngày càng phát triển, đã giúp các thương hiệu dễ dàng gia nhập thị trường, nỗ lực phát triển và định vị sự phát triển trong tương lai để đạt được thành công.

1. Bức tranh toàn cảnh của ngành dịch vụ ăn uống

Mỗi năm số lượng cửa hàng dịch vụ ăn uống mở mới ngày càng nhiều dẫn tới thị trường ngày càng thu hẹp, người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn trong việc móc hầu bao để ăn uống. Ngoài những yêu cầu cơ bản như ăn no, ăn ngon, thì chất lượng dịch vụ, trải nghiệm không gian cũng phải tương xứng. 

ngành F&B

Hiện nay, các nhà hàng, quán ăn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trước sự thay đổi không ngừng của công nghệ.

Thực tế, nếu nắm bắt được thị hiếu, tâm lý người tiêu dùng và sự chuẩn bị đầy đủ các kỹ năng, yếu tố thì cơ hội để khai thác và thành công trong ngành dịch vụ vẫn rất lớn. Tuy xu hướng người tiêu dùng có sự thay đổi nhất định nhưng ăn uống vẫn là nhu cầu hàng đầu của con người vì vậy nếu chất lượng sản phẩm dịch vụ vượt trội thì họ vẫn sẽ sẵn sàng chi trả.

Đặc biệt trong thời đại hiện nay, các nhà hàng, quán ăn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trước sự thay đổi không ngừng của công nghệ. Các thương hiệu đều nỗ lực phát triển, định vị thương hiệu, tập trung hơn vào con người để gia tăng trải nghiệm người dùng.

 

 

 

 

 

2. Ngành dịch vụ ăn uống “lột xác” trong tương lai

2.1. Thay đổi lộ trình mua hàng

Công nghệ phát triển kéo theo việc tiếp nhận thông tin cũng trở nên dễ dàng hơn. Điện thoại thông minh ngày càng phổ biến và được đón nhận bởi đông đảo người tiêu dùng. Điều này đã làm thay đổi kỳ vọng của người tiêu dùng cho các nhà hàng, dẫn đến lộ trình mua hàng cũng dần thay đổi.

Không thể phủ nhận công nghệ chính là yếu tố chính dẫn đến sự thay đổi của toàn ngành nhà hàng, đặc biệt với các nhà hàng phục vụ nhanh và nhà hàng bình dân. Xu hướng này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt do ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm, đặt hàng, thanh toán và chia sẻ trải nghiệm ẩm thực của mình.

Bởi vậy việc phát triển các trải nghiệm người dùng trên điện thoại bằng cách tạo các ứng dụng hấp dẫn và phù hợp với thương hiệu, tích hợp hệ thống POS cùng các chương trình tri ân là điều các nhà hàng cần đầu tư và phát triển.

ngành F&B

Domino ra mắt dịch vụ hotspot nhằm giải quyết những khó khăn trong việc giao nhận hàng khi không có địa chỉ cụ thể.

Trong năm 2018, Domino đã cho ra mắt 150.000 hotspot trên toàn nước Mỹ, cung cấp dịch vụ giao hàng đến các khu vực công cộng như công viên, hồ bơi và nhiều địa điểm đặc biệt khác. Dịch vụ này phát triển nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị kỹ thuật số, nhằm giải quyết những khó khăn trong việc giao nhận hàng khi không có địa chỉ cụ thể. 

Các nhà hàng cũng đã từng nghĩ đến việc áp dụng các khung giờ cụ thể cho từng bữa ăn nhưng điều này dần không phù hợp với xu hướng hiện tại. Khách hàng ngày nay ưa chuộng lối sống “my time” tức họ muốn thời gian dùng bữa của mình linh hoạt hơn chứ không cố định như trước đây.

2.2. Tăng lợi ích tại cửa hàng

Hiện nay, khách hàng không chỉ quan tâm đến chất lượng món ăn, tìm kiếm sự tiện lợi mà còn chú trọng vào các trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm, lĩnh vực nhà hàng luôn đầy ắp những cơ hội để đáp ứng đủ hoặc thậm chí là vượt xa sự kỳ vọng của khách hàng. 

Trái lại, trong khi thế giới đang cuốn theo dòng xoáy công nghệ và kỹ thuật số thì Starbucks lại đi ngược xu hướng này. Vào năm 2017, họ ngưng cung cấp dịch vụ cửa hàng trực tuyến và chỉ tập trung vào các cửa hàng truyền thống. Starbucks vẫn luôn dẫn đầu lĩnh vực nhà hàng trong việc tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời. Thương hiệu này luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của nghệ thuật và sự lãng mạn tại cửa hàng, do đó việc không chạy theo hình thức thương mại điện tử giúp củng cố các nguyên tắc trải nghiệm thương hiệu của họ.

ngành F&B

Starbucks luôn dẫn đầu lĩnh vực nhà hàng trong việc tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời. 

Xu hướng “create your own” – Cá nhân hóa đã càn quét ngành Nhà hàng đồng thời mang lại những trải nghiệm tại cửa hàng mà công nghệ không thể thay thế được. Việc cá nhân hóa thu hút người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu được kiểm soát và điều chỉnh sản phẩm theo ý thích của họ. Đồng thời xu hướng này tạo cơ hội cho các thương hiệu tiếp cận với những yêu cầu ăn uống đặc biệt của khách hàng và trở nên khác biệt so với các thương hiệu khác. 

Ví dụ như tập đoàn YUM Trung Quốc đã thiết kế một menu đậm chất phương Đông cho các cửa hàng KFC tại quốc gia này. Để nắm vững thị phần của mình, họ tiếp tục đổi mới để phù hợp với nhóm khách hàng trẻ tuổi hơn tại thị trường Trung Quốc bằng cách thêm các món mới phù hợp với những xu hướng ăn uống mới, thiết kế lại không gian nhà hàng theo phong cách hiện đại và trẻ trung hơn, họ mở một cửa hàng thử nghiệm thuộc chuỗi nhà hàng KFC. Cửa hàng nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ, hiểu biết về công nghệ, là những người muốn thử các hương vị mới và các trải nghiệm ăn uống toàn diện.

Xem thêm: 5 xu hướng “tái định vị” đồ uống của quán cafe trong năm 2021

2.3. Quan tâm hơn đến các thực phẩm tốt cho sức khỏe

Thực phẩm tốt cho sức khỏe đang dần trở thành xu hướng từ phân khúc nhà hàng cao cấp đến các nhà hàng thức ăn nhanh, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay thì vấn đề này càng được chú trọng. Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, các khách hàng đang tìm kiếm thực phẩm tươi, tự nhiên và ít qua chế biến. Đối tượng khách hàng trẻ như Millennial và Gen Z sẵn sàng trả thêm tiền để mua thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Không chỉ vậy, sức khỏe là yếu tố quan trọng nhất tại các thị trường mới nổi, khi mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả một số tiền lớn cho các thực phẩm bổ dưỡng. Cụ thể, 46% khách hàng được khảo sát được trả lời rằng nguyên liệu tự nhiên và thực phẩm không bị biến đổi gen là những yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến việc ra quyết định; 36% trả lời rằng họ bị dị ứng với một số loại thực phẩm nhất định.

ngành F&B

Thực phẩm tốt cho sức khỏe đang dần trở thành xu hướng

Đây cũng là xu hướng được phản ánh trong những thay đổi của ngành công nghiệp nhà hàng. Các công ty thay đổi thực đơn của mình để đáp ứng các yêu cầu từ khách hàng và tạo nên những trải nghiệm ẩm thực cao cấp, thu hút khách hàng tìm kiếm món ăn chất lượng. 

Xu hướng ăn uống lành mạnh cũng thúc đẩy các thương hiệu lớn chuyên về vấn đề dị ứng thực phẩm tại Anh, Đức và Mỹ có những thay đổi. Chẳng hạn như, KFC định vị thương hiệu rõ ràng “Always Original”. Cuối năm 2018, thương hiệu này cũng thể hiện quyết tâm thay đổi qua thông báo rằng toàn bộ gà KFC tại Mỹ sẽ không sử dụng thuốc kháng sinh trong quá trình nuôi dưỡng. Đây là hành động đánh dấu lần đầu tiên một thương hiệu thức ăn nhanh quốc dân mở rộng việc loại bỏ thuốc kháng sinh, không chỉ với sản phẩm gà không xương mà còn với gà truyền thống, đặt ra tiêu chuẩn mới cho ngành công nghiệp thức ăn nhanh.

2.4. Ẩm thực gắn liền với trách nhiệm xã hội

Hiện nay, khách hàng thường quan tâm đến trách nhiệm xã hội của những thương hiệu mình ủng hộ. Bên cạnh sự kỳ vọng về chất lượng sản phẩm, họ cũng mong muốn các thương hiệu mình yêu thích tham gia các hoạt động xã hội. Tại Mỹ, 64% khách hàng được khảo sát cho rằng các chính sách hợp tác xã hội của các thương hiệu có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Tại Anh, 86% thực khách cho rằng nhà hàng nên tập trung tạo thực đơn giúp họ có những lựa chọn thực phẩm bền vững.

ngành F&B

Ứng dụng “Too Good To Go” của Đan Mạch giúp các nhà hàng bán lượng thực phẩm thừa, giảm chất thải trên phạm vi toàn cầu

McDonald’s cũng vừa giới thiệu nền tảng Scale for Good, nền tảng này nhấn mạnh trách nhiệm xã hội của thương hiệu cũng như khả năng tạo nên ảnh hưởng tích cực với cương vị là một trong những hệ thống nhà hàng lớn nhất thế giới. Bằng việc tập trung vào một vài vấn đề ưu tiên của thế giới, công ty này tin rằng họ sẽ tạo nên sự khác biệt và hướng đến thay đổi cả ngành công nghiệp thực phẩm; một vài lĩnh vực được rất nhiều khách hàng quan tâm như thay đổi khí hậu, sự bền vững của thực phẩm và tái chế. Việc giảm thiểu rác thải là vấn đề mấu chốt mà khách hàng kỳ vọng các công ty có thể tham gia giải quyết. Bên cạnh việc tìm sản phẩm thay thế cho nhựa, ni lông, tăng hoạt động tái chế, các nhà hàng cũng cần sáng tạo trong việc xử lý thực phẩm dư thừa. Ứng dụng “Too Good To Go” của Đan Mạch và “Food for All” của Mỹ đã giúp các nhà hàng bán lượng thực phẩm thừa, giảm chất thải trên phạm vi toàn cầu.

2.5. Không gian trở thành trải nghiệm ẩm thực độc đáo

Khách hàng ngày nay không chỉ quan tâm đến thực phẩm mà họ còn tìm kiếm sự kết nối với thương hiệu và câu chuyện thương hiệu, đặc biệt là những câu chuyện liên quan đến lịch sử, chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Khách hàng thường mong đợi và hứng thú với những câu chuyện ẩm thực độc đáo. 

Các nhà hàng cũng đang tái định nghĩa lại các trải nghiệm thông qua việc thiết kế không gian, kết hợp các yếu tố kể chuyện để truyền tải giá trị và ý nghĩa sản phẩm. Họ cũng cần đưa ra một slogan độc đáo để thu hút thực khách cũng như khiến các trải nghiệm tại nhà hàng trở nên thú vị, đáng để chia sẻ. 

ngành F&B

Cần tạo nên sự khác biệt bằng cách xây dựng trải nghiệm độc đáo tại không gian nhà hàng

Trong thời đại ngày nay, chia sẻ là một trong những công cụ marketing quan trọng nhất của các thương hiệu. Khách hàng thường chia sẻ những trải nghiệm ẩm thực với bạn bè và người thân thông qua mạng xã hội. Hiện nay, trải nghiệm ẩm thực không còn bị giới hạn bởi việc ăn uống, mà còn bao gồm tất cả các yếu tố như trải nghiệm khách hàng tại nhà hàng. 

Cùng với sự bùng nổ của các dịch vụ giao hàng tận nơi trên phạm vi toàn cầu, các thương hiệu cần tạo nên sự khác biệt bằng cách xây dựng trải nghiệm độc đáo tại không gian nhà hàng, thu hút người tiêu dùng lựa chọn đến nhà hàng hoặc dịch vụ giao hàng của mình thay vì của đối thủ. Sự cạnh tranh này đang thay đổi toàn bộ các khía cạnh của trải nghiệm tại nhà hàng, từ màu sắc, thiết kế không gian cho đến sự liên kết giữa khách hàng và khu vực bếp. Các yếu tố trải nghiệm độc đáo mang lại trải nghiệm liền mạch là yếu tố then chốt để tăng sức cạnh tranh. Đó là lý do vì sao chúng ta thấy các concept thiết kế mở, thông với nhà bếp, những câu chuyện độc đáo thông qua đồ họa và thông điệp, cũng như những hình thức khác để tạo nên những khoảnh khắc dễ dàng chia sẻ đến nhiều nhóm khách hàng ngày càng phổ biến.

2.6. Đối tượng mục tiêu ngày càng mở rộng

Thế hệ Millennials hay còn gọi là thế hệ Y là lực lượng lao động chủ đạo của hiện tại và tương lai. Thu nhập của nhóm khách hàng này ngày càng tăng, họ sẵn sàng chi trả cho các bữa ăn nhiều hơn. Xu hướng ăn bên ngoài ngày càng phát triển nên họ là phân khúc khách hàng chi tiêu cho những bữa ăn ngoài nhiều hơn các nhóm khách hàng khác. Tuy nhiên, không chỉ nhóm khách hàng millennial mới có hành vi tiêu dùng như vậy. Hiện nay, Gen Z (dưới 21 tuổi) đã và đang khiến các thương hiệu thay đổi suy nghĩ về trải nghiệm khách hàng, thế hệ này đã ảnh hưởng đến mindset khách hàng trên các nhóm nhân khẩu học khác nhau.

ngành F&B

Gen Z đã và đang khiến các thương hiệu thay đổi suy nghĩ về trải nghiệm khách hàng

Hiện nay, số người dùng bữa tại nhà hàng tăng nhiều hơn bao giờ hết. Tất cả các nhóm khách hàng, dù là thế hệ gen Z thích ứng nhanh với công nghệ hay những thế hệ lớn tuổi hơn đều dần quen với việc kết nối liên tục, kỳ vọng về chất lượng, tính bền vững và tiện lợi ngày càng khắt khe hơn. 

Để có thể hiểu sự thay đổi hành vi của các nhóm khách hàng và những động lực khác ảnh hưởng đến quyết định ăn uống của họ, các thương hiệu cần cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm chân thực, rõ ràng nhằm đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng.

Người tiêu dùng ngày nay được trao quyền kiểm soát những lựa chọn và trải nghiệm của mình, đặc biệt trong ngành nhà hàng, họ càng có nhiều lựa chọn để xem xét. Do vậy, đổi mới và thay đổi là cần thiết để thành công đối với các thương hiệu thuộc mọi ngành bán lẻ hiện nay. Các thương hiệu nhà hàng cần học hỏi từ những trường hợp có sự chuyển đổi linh hoạt trong hoạt động kinh doanh nhằm thắt chặt và tiếp tục phát triển các mối quan hệ với khách hàng.