5 nguyên tắc trong quản lý nhà hàng giúp thương hiệu vận hành hiệu quả

Jan 29, 2021 | Blog, Quản trị

Dồn công sức và tiền bạc để mở một nhà hàng, không phải chỉ mở cửa rồi tự khắc khách tìm đến và kinh doanh có lời, bạn cần vận hành để nhà hàng có khách và có doanh thu. Vậy làm thế nào để nhà hàng kinh doanh hiệu quả? Dưới đây là 5 nguyên tắc quản lý nhà hàng bạn cần lưu ý để sẵn sàng đưa nhà hàng của mình gặt hái nhiều kết quả trong hành trình chinh phục trái tim khách hàng. 

1. Quản lý thu chi

Điều cốt lõi quan trọng trong quản lý nhà hàng là kiểm soát thu chi và dòng tiền. Mỗi một ngày bạn chi ra bao tiền để lưu thông trong quán, bao nhiêu tiền cho nguyên liệu bán hàng? Luôn phải làm sáng tỏ vấn đề tiền bạc trong mỗi bộ phận và trong các ca làm việc.

quản lý nhà hàng

Kiểm soát dòng tiền được sử dụng trong nhà hàng

Về cơ bản, để quản lý dòng tiền trong ngày các nhà hàng sẽ làm như sau: Mỗi buổi sáng trước khi vào ca, nhân viên cần kiểm ca số tiền mà chủ quán để lại cho việc thanh toán tiền thừa với khách. Sau khi chuyển ca nhân viên phải tổng hợp lại số tiền đã thu và bàn giao cho nhân viên ca sau. Cuối ngày quản lý hoặc chủ nhà hàng sẽ tổng kết doanh thu trong ngày. 

Khi chi tiền để mua các vật dụng cần gấp, nhân viên cần ghi chép cụ thể và xin ý kiến từ quản lý. Sau đó lưu trữ những hóa đơn để tiện cho quá trình kiểm soát phía sau. Nhà hàng nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để tiện theo dõi dòng tiền. Khi đó chủ nhà hàng dựa vào kết quả kinh doanh trên phần mềm để đối chiếu với tổng số tiền mặt nhận được, đảm bảo rõ ràng, minh bạch các khoản thu chi.

2. Quản lý nhân viên

Bạn không thể kinh doanh nhà hàng mà không có nhân viên hỗ trợ. Vậy làm thế nào để tối ưu hiệu suất của nhân viên, tiết kiệm chi phí và giúp nhà hàng kinh doanh hiệu quả hơn? Một trong những yếu tố cốt lõi của một thương hiệu thành công là khiến nhân viên tin và yêu nơi mình làm việc, từ đó họ sẽ cùng bạn xây dựng và tạo nên thành công cho nhà hàng. 

quản lý nhà hàng

Quản lý nhân viên nhà hàng để tạo môi trường làm việc công bằng

Trước tiên bạn cần hiểu nhu cầu, mục đích của nhân viên làm việc tại nhà hàng. Họ muốn có môi trường làm việc như thế nào? Mong muốn mức lương bao nhiêu và khả năng của từng cá nhân ra sao? Từ đó xem xét liệu họ có thể đi đường dài cùng nhà hàng không, có thể cất nhắc vị trí quan trọng hay vị trí hỗ trợ. 

Ngoài ra bạn cũng cần xây dựng chính sách thưởng phạt chi tiết, hướng dẫn cho nhân viên và áp dụng một cách nghiêm túc. Từ những chính sách thưởng phạt, tạo động lực để nhân viên phấn đấu nhiều hơn, thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực và quy định đặt ra. Khi đó bản thân nhân viên cũng cảm thấy mình được làm việc ở môi trường chuyên nghiệp. Nhà hàng cũng dễ dàng giải quyết những sai sót và thưởng phạt công bằng hơn với nhân viên. 

3. Xây dựng và theo dõi quy trình làm việc

Trong một nhà hàng, cơ bản sẽ có bộ phận bếp, thu ngân, phục vụ và bảo vệ. Mỗi một bộ phận có một vai trò khác nhau và đảm nhận những công việc khác nhau. Để các bộ phận có thể kết hợp làm việc tạo nên quy trình xuyên suốt thì bạn cần phân rõ trách nhiệm. Bộ phận bếp chỉ tập trung chế biến món ăn sau khi nhận được order. Bộ phận phục vụ có trách nhiệm ghi order và trả đồ cho khách. Bộ phận thu ngân giải quyết các thanh toán thu chi,…

quản lý nhà hàng

Quy định công việc của từng bộ phận để kinh doanh hiệu quả hơn

Làm rõ vai trò của từng bộ phận từ đó hướng dẫn cách thức để mọi người thực hiện công việc theo đúng quy trình và trách nhiệm. Với cách quản lý nhà hàng như vậy bạn sẽ dễ dàng theo dõi và đánh giá kết quả làm việc của từng nhân viên, quy rõ trách nhiệm cho bộ phận sai phạm. Bạn có thể theo dõi kết quả công việc thông qua trưởng nhóm/trưởng bộ phận báo cáo kết hợp các công cụ phần mềm làm việc.

4. Lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng phù hợp

Không phải ngẫu nhiên các chủ nhà hàng, các chủ doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh đều tìm kiếm một công cụ quản lý để áp dụng cho thương hiệu của mình. Thay vì theo dõi trên giấy tờ sổ sách dễ nhầm lẫn sai sót, bạn có thể chọn mua một phần mềm phù hợp để quản lý doanh thu, nhân sự, nguyên liệu,… ngay cả khi không có mặt tại cửa hàng. 

Quản lý nhà hàng

Lựa chọn phần mềm bán hàng phù hợp với kinh doanh ăn uống

Tuy nhiên trong hàng trăm phần mềm quản lý bán hàng trên thị trường, đâu mới là phần mềm phù hợp đáp ứng đặc thù riêng của mô hình kinh doanh ăn uống? Về cơ bản, bạn cần lựa chọn phần mềm dựa trên các tiêu chí sau:

  • Bán hàng: Order thanh toán nhanh chóng trên nhiều ứng dụng để giảm thời gian chờ đợi của khách hàng trong giờ cao điểm. 
  • Quản trị: Phần mềm có các báo có thu chi chi tiết và báo cáo xuất nhập tồn kho nguyên liệu. Nhà hàng trực tiếp xây dựng định lượng món ăn và định lượng kho nguyên liệu, từ đó hỗ trợ chủ quán tính giá bán và tính được hiệu quả kinh doanh từng mặt hàng. 
  • Marketing: Phần mềm tích hợp với các ứng dụng quản lý hội viên và chăm sóc khách hàng, phát hành các e-voucher để kích thích khách hàng ghé thăm hoặc sử dụng thêm dịch vụ với chi phí rẻ nhất.
  • Kết nối đối tác: Phần mềm bán hàng kết nối với các bên đặt giao hàng online, thanh toán điện tử để hỗ trợ quá trình bán hàng trên các trang thương mại và mạng xã hội.

iPOS.vn hiện là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp quản lý bán hàng cho ngành kinh doanh ăn uống. Tập trung xây dựng tính năng cho đặc thù kinh doanh nhà hàng, café, iPOS.vn đáp ứng mọi yêu cầu trong quản lý nhà hàng. Liên hệ tổng đài 19004766 để biết thêm chi tiết về tính năng phần mềm quản lý bán hàng FABi của iPOS.vn.

5. Quản lý tài sản

Bạn bỏ ra một chi phí không nhỏ để đầu tư trang thiết bị kinh doanh cho nhà hàng giai đoạn đầu. Tuy nhiên nếu không đưa ra quy định quản lý tài sản, để nhân viên sử dụng tự do và tùy tiện thì các trang thiết bị, tài sản của nhà hàng sẽ nhanh chóng tiêu hao. Vậy quản lý tài sản như thế nào để giảm hao mòn nhất?

Quản lý nhà hàng

Kiểm kê tài tàn định kỳ để đảm bảo kinh doanh suôn sẻ

Bạn hãy đưa ra các quy định dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc trong nhà hàng. Các thiết bị tại khu vực của bộ phận nào, bộ phận ấy có nghĩa vụ bảo quản. Ví dụ: Máy bán hàng, máy in, két tiền,… bộ phận thu ngân sử dụng và chịu trách nhiệm bảo quản, tương tự với bộ phận bếp, phục vụ. Bên cạnh đó mỗi tháng mỗi quý, bạn tiến hành kiểm kê và kiểm tra tài sản của nhà hàng, bảo hành bảo trì theo định kỳ để máy móc trang thiết bị luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất. 

Đọc thêm: Review top 6 phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả hiện nay

Để thương hiệu vận hành ổn định bạn cần đặt ra và tuân theo những quy tắc trong quản lý nhà hàng. Từ đó áp dụng cho toàn bộ nhân viên và mọi hoạt động của thương hiệu trong ngắn và dài hạn. Chúc bạn cùng thương hiệu kinh doanh may mắn.  

BÀI VIẾT LIÊN QUAN