Top 5 phần mềm POS nhà hàng, quán cafe được ưa chuộng nhất

Apr 23, 2021 | Blog, Công nghệ

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, hầu hết tất cả các nhà hàng, quán cafe đều sử dụng phần mềm POS. Phần mềm POS hay phần mềm bán hàng chính là một giải pháp công nghệ giúp tối ưu quy trình vận hành, nâng cao năng suất hoạt động của cửa hàng. Vậy phần mềm POS là gì? Giải pháp này có những tính năng và lợi ích gì đối với các cửa hàng kinh doanh ăn uống? Hãy theo dõi trong bài viết dưới đây. 

1. Phần mềm POS là gì?

“Phần mềm POS” là một thuật ngữ khá khó hiểu và rắc rối đối với một số chủ kinh doanh mới. Tuy nhiên, cụm từ này có thể hiểu đơn giản theo nghĩa như sau: POS là viết tắt của “Point of Sale”, có nghĩa là “điểm bán hàng” hay quầy bán hàng, quầy thanh toán. Thông thường, một hệ thống POS sẽ bao gồm hai phần: phần mềm quản lý bán hàng và thiết bị bán hàng. 

Phần mềm POS đang được sử dụng rộng rãi tại các cửa hàng bán lẻ và dịch vụ 

Phần mềm POS đang được sử dụng rộng rãi tại các cửa hàng bán lẻ và dịch vụ 

Phần mềm quản lý bán hàng là một hệ thống công cụ ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý một cửa hàng hoặc chuỗi các cửa hàng như quản lý bán hàng, kiểm soát đơn hàng từ nhiều nguồn, quản lý kho hàng hóa, chăm sóc khách hàng, triển khai các chương trình khuyến mãi,… Thay vì việc nhân viên phải ghi chép tay hay gọi món bằng phương pháp thủ công, thì giờ đây có thể tiến hành ghi nhận trên hệ thống tự động cập nhật với vài thao tác đơn giản. Đối với nhà quản lý, phần mềm này là công cụ đắc lực hỗ trợ việc kiểm soát và theo dõi tình hình kinh doanh. 

Thiết bị bán hàng phục vụ để cài đặt và hoạt động phần mềm quản lý bán hàng cơ bản bao gồm máy POS bán hàng hoặc máy tính bàn, máy in hóa đơn kết nối với phần mềm, máy tính bảng hoặc điện thoại di động để phục vụ cho việc ghi nhận order gọi món. Khi lựa chọn thiết bị, bạn cần quan tâm đến các tiêu chí: sự tương thích với phần mềm quản lý bán hàng, độ ổn định và tốc độ khi hoạt động, phù hợp với quy mô và nhu cầu của cửa hàng. 

Hiện nay, các phần mềm POS trên thị trường được chia ra làm 2 loại: phần mềm POS nói chung dành cho ngành bán lẻ và phần mềm POS riêng biệt dành cho ngành kinh doanh ăn uống F&B. Nếu bạn đang kinh doanh nhà hàng, quán cafe, bạn nên lựa chọn những phần mềm chuyên biệt cho ngành này để các tính năng được tối ưu nhất phục vụ cho quy trình vận hành cửa hàng. Nhìn chung, phần mềm POS đem đến giải pháp quản lý điểm bán hàng dễ sử dụng, tiết kiệm chi phí và hiệu quả cao.

Xem thêm: Top 6 phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất Việt Nam năm 2021

2. Lợi ích và tiêu chí lựa chọn phần mềm POS đối với nhà hàng, quán cafe

Tất cả các nhà hàng, quán ăn, quán cafe, trà sữa từ mô hình nhỏ đến lớn đều nên sử dụng phần mềm POS – một giải pháp công nghệ đắc lực vì những lý do sau đây:

– Tối ưu quy trình vận hành: Phần mềm POS sở hữu đầy đủ tính năng để hỗ trợ cho các nghiệp vụ trong nhà hàng, từ order gọi món và thanh toán cho đến những giải pháp mở rộng như quản lý nguyên vật liệu, quản lý đơn hàng online, giải pháp hỗ trợ tăng năng suất khu vực bếp/bar,… để nâng cao hiệu quả vận hành. 

– Dễ dàng kiểm soát hoạt động kinh doanh: Mọi dữ liệu kinh doanh sẽ được thể hiện qua hệ thống báo cáo quản trị đặc thù của ngành trên phần mềm POS. Phần mềm sẽ tự động tính toán, báo cáo lãi lỗ và các chỉ số dưới dạng biểu đồ trực quan, dễ hiểu để người quản lý có thể kiểm tra bất cứ lúc nào.

– Quản lý nhân viên chặt chẽ, tránh gian lận, thất thoát: Nhân viên có thể hủy hóa đơn, sửa món, thu thêm tiền,… hoặc bòn rút nguyên vật liệu để kiếm thêm bỏ túi riêng là tình trạng không hiếm trong các nhà hàng, quán cafe. Phần mềm POS có hệ thống phân quyền rõ ràng để chủ cửa hàng phát hiện ngay những bất thường, sai lệch thuộc về lỗi của ai và xử lý kịp thời.

Ứng dụng phần mềm POS trong nhà hàng đem tới rất nhiều lợi ích đáng kể

Ứng dụng phần mềm POS trong nhà hàng đem tới rất nhiều lợi ích đáng kể

– Tránh nhầm lẫn, sai sót khi phục vụ khách hàng: Vì ghi nhận order của khách hàng bằng phần mềm POS, nên mọi thông tin sẽ lưu trữ trên hệ thống và chuyển tới các bộ phận liên quan theo đúng thứ tự. Lợi ích của việc sử dụng phần mềm quản lý là giúp giảm bớt áp lực cho nhân viên, vừa đảm bảo sự chính xác trong từng đơn hàng. 

Tăng năng suất, hiệu quả làm việc của nhân viên: Phần mềm POS giúp loại bỏ thao tác thừa thãi, nhân viên không còn phải di chuyển và thực hiện công việc thủ công nhiều. Nhờ đó, nhân viên có nhiều thời gian hơn, tập trung và nghiệp vụ chính, nâng cao tốc độ và hiệu quả công việc. 

– Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Thực khách sẽ không gặp tình trạng chờ đợi món mất nhiều thời gian, sai thứ tự, sai món,… Thêm vào đó, quá trình được phục vụ vô cùng nhanh chóng và tốc độ để khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại quán. 

Lợi ích của phần mềm POS đối với các cửa hàng kinh doanh ăn uống F&B là rất lớn. Tuy nhiên, không phải phần mềm nào cũng sẽ đem lại những lợi ích này cho nhà hàng, quán cafe của bạn. Trên thị trường hiện nay có vô số phần mềm POS, bạn cần xem xét kỹ lưỡng trước khi bắt đầu quyết định đưa vào sử dụng. Khi lựa chọn, bạn cần xem xét dựa trên một số tiêu chí sau: 

– Sự phù hợp với quy mô kinh doanh: Mỗi một mô hình hay quy mô kinh doanh ăn uống khác nhau sẽ có những nhu cầu quản lý khác nhau. Các nhà hàng, quán cafe lớn hoặc theo dạng chuỗi sẽ cần quy trình quản lý phức tạp hơn những quán cafe nhỏ lẻ. Bạn cần xác định đúng mô hình và quy mô kinh doanh của mình để đưa ra những yêu cầu quản lý cụ thể làm cơ sở cho việc lựa chọn phần mềm POS phù hợp nhất. 

– Tính năng phần mềm đầy đủ, phù hợp: Khi lựa chọn phần mềm POS, bạn cần xem xét phần mềm đó có những tính năng gì, có đáp ứng được những yêu cầu mà cửa hàng của bạn cần hay không. Kinh doanh ăn uống không đơn thuần chỉ là việc bán hàng mà còn cả các hoạt động hỗ trợ như quản lý xuất nhập tồn kho, kiểm soát nguyên vật liệu, quản lý và chăm sóc khách hàng, quản lý đơn hàng từ các nguồn đơn khác nhau,… 

Hãy kiểm tra kỹ lưỡng khi lựa chọn sử dụng phần mềm POS cho quán của bạn 

Hãy kiểm tra kỹ lưỡng khi lựa chọn sử dụng phần mềm POS cho quán của bạn 

Tính ổn định, linh hoạt của phần mềm: Trong quá trình sử dụng, nếu phần mềm không ổn định, thường xuyên xảy ra lỗi, bị đơ, bị treo thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tốc độ phục vụ tại cửa hàng. Ngoài ra, phần mềm còn cần có sự linh hoạt, nghĩa là có khả năng mở rộng, kết nối nhiều giải pháp để đáp ứng nhu cầu quản lý khi quy mô của quán phát triển.

– Bảo mật và an toàn dữ liệu: Bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị mất hoặc bị đánh cắp dữ liệu nếu sử dụng những phần mềm không uy tín. Khi tìm kiếm một phần mềm POS bán hàng, bạn nên tìm hiểu cả về hệ thống bảo mật của phần mềm, khả năng backup, sao lưu dữ liệu,… để tránh những rủi ro không đáng có.

– Có chế độ hậu mãi sau mua: Bạn nên lựa chọn phần mềm POS của một đơn vị uy tín để nhận được hướng dẫn sử dụng và hỗ trợ kỹ thuật sau mua. Trước hết, hướng dẫn sử dụng chi tiết giúp bạn nhanh chóng làm quen và có thể bắt đầu sử dụng phần mềm. Sau đó, trong quá trình sử dụng phần mềm cũng không thể tránh khỏi những lúc xảy ra sự cố, khi đó bạn sẽ cần đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ kịp thời.

3. Top 5 phần mềm POS nhà hàng, quán cafe được ưa chuộng nhất hiện nay

3.1. Phần mềm POS FABi

Trên thị trường hiện nay có đa dạng phần mềm POS dành cho ngành F&B, nhưng một cái tên nổi bật bạn không thể bỏ qua chính là FABi. Phần mềm POS FABi được phát triển bởi iPOS.vn – một đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ chuyên biệt cho ngành F&B. Với kinh nghiệm hơn 10 năm hỗ trợ vận hành cho hơn 30.000 nhà hàng, quán cafe (tiêu biểu như The Coffee House, Cộng Cà Phê, ToCoToCo,…), iPOS.vn cho ra đời phần mềm FABi như một giải pháp đáp ứng được mọi nhu cầu quản lý từ cửa hàng cafe nhỏ, vỉa hè cho đến chuỗi lớn nhiều chi nhánh. 

Phần mềm POS FABi có giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng

Phần mềm POS FABi có giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng

Hiện nay, phần mềm POS FABi đang là trợ thủ đắc lực cho các chủ kinh doanh ăn uống như nhà hàng, quán cafe trên cả phương diện bán hàng và quản lý, nâng cao hiệu quả kinh doanh và trải nghiệm khách hàng vì sở hữu một số tính năng ưu việt. Với FABi, nhân viên có thể ghi nhận order gọi món nhanh chóng và chính xác, thanh toán đa dạng hình thức từ tiền mặt đến thẻ ATM, thanh toán QR VNPAY, ví điện tử Momo, ZaloPay,… Phần mềm cũng cung cấp đầy đủ hệ thống báo cáo quản trị và thiết lập quyền hạn của quản lý và nhân viên trên phần mềm để kiểm soát, hạn chế gian lận.

Ngoài ra, FABi có khả năng tích hợp thêm các giải pháp hỗ trợ cho ngành kinh doanh ăn uống như ứng dụng quản lý từ xa FABi Manager,  phần mềm quản lý kho iPOS Inventory, hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên biệt iPOS CRM, gọi đồ ngay tại bàn menu điện tử O2O, giải pháp quản lý bếp/bar KDS,…

Đây là một giải pháp công nghệ hoạt động nên nền tảng Android, thuộc dạng phần mềm Cloud. Ngoài ra bạn có thể thực hiện cài đặt, theo dõi các báo cáo trên nền tảng website, quản lý từ xa bằng ứng dụng di động (Android, iOS). Sản phẩm đang được các nhà hàng, quán cafe sử dụng với hình thức trả phí theo tháng, rất tiết kiệm chi phí cho các cửa hàng mới mở. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng phần mềm nếu có phát sinh vấn đề gì đều có đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ 24/7 miễn phí.

3.2. Phần mềm POS KiotViet

KiotViet là thương hiệu rất quen thuộc khi nhắc đến phần mềm POS dành cho các cửa hàng kinh doanh thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có lĩnh vực kinh doanh ăn uống. Phần mềm POS KiotViet được phát triển bởi Công ty Cổ phần Phần mềm Citigo và có mặt khá sớm trên thị trường Việt Nam. Sở hữu giao diện thân thiện, đơn giản, KiotViet giúp bạn thao tác nhanh chóng và tiện lợi.

KiotViet là phần mềm POS được sử dụng cho nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau

KiotViet là phần mềm POS được sử dụng cho nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau

Phần mềm này cung cấp nhiều tính năng nổi bật như order món ngay trên nhiều thiết bị để phục vụ khách giờ cao điểm, tạo hóa đơn nhanh chóng, thực hiện nhanh các thao tác như ghép bàn, chuyển bàn, tách hóa đơn dễ dàng. KiotViet phiên bản dành cho nhà hàng, quán cafe hỗ trợ nhân viên thu ngân thanh toán nhanh trong giờ cao điểm, giảm thiểu nhầm lẫn, thất thoát.

 Phần mềm quản lý nhà hàng KiotViet sử dụng trên nền tảng trình duyệt web gọn nhẹ, không cần cài đặt. Mặc dù có những điều chỉnh riêng dành cho hơn 15 ngành kinh doanh khác nhau nhưng về cơ bản, phần mềm quản lý bán hàng KiotViet vẫn tập trung chủ yếu cho mảng kinh doanh bán lẻ. Một số nghiệp vụ chuyên sâu đặc thù của ngành kinh doanh ăn uống mà phần mềm KiotViet có thể chưa đáp ứng được.

3.3. Phần mềm POS Dcorp R-Keeper

Phần mềm POS DCorp R-Keeper là giải pháp của một công ty đa quốc gia đang được nhiều doanh nghiệp F&B lớn sử dụng như Golden Gate, Redsun, Wrap & Roll,… Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và triển khai các giải pháp công nghệ cho ngành F&B, DCorp R-Keeper mang đến một phần mềm quản lý bán hàng dành cho nhà hàng, quán cafe hiện đại với đầy đủ nhiều tính năng chuyên biệt.

Phần mềm DCorp R-Keeper sở hữu nhiều tính năng nhưng có chi phí khá cao so với mặt bằng chung

Phần mềm DCorp R-Keeper sở hữu nhiều tính năng nhưng có chi phí khá cao so với mặt bằng chung

Khi sử dụng giải pháp của DCorp R-Keeper, cửa hàng có thể tiếp nhận đơn hàng và xử lý theo quy trình khép kín từ order – sản xuất – giao hàng – thanh toán – xác nhận & chấm điểm. Ngoài tính năng order trên mọi thiết bị và thanh toán đa dạng hình thức, một số giải pháp hỗ trợ tích hợp của phần mềm cũng được đánh giá cao như màn hình hiển thị KDS giúp điều phối xử lý order hiệu quả tại khu vực bếp, quản lý dữ liệu và chăm sóc khách hàng, quản lý kho chuyên biệt cho ngành F&B và hệ thống báo cáo chuyên sâu theo thời gian thực.

Hiện tại, Dcorp R-Keeper có phiên bản cài đặt dành cho windows, các ứng dụng trên điện thoại di động và máy tính bảng. Chi phí dành cho phần mềm và các thiết bị phù hợp tương đối cao. Ngoài ra, vì Dcorp R-Keeper là phần mềm POS nước ngoài nên có một số đặc điểm chưa thích ứng với quy trình vận hành của các cửa hàng tại Việt Nam.

3.4. Phần mềm POS CukCuk

Phần mềm POS CukCuk được phát triển bởi Công ty cổ phần Misa với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển các phần mềm kế toán và quản trị doanh nghiệp. CukCuk là phần mềm dạng điện toán đám mây Cloud và được tính phí theo tháng, phù hợp với số đông cửa hàng kinh doanh ăn uống hiện nay.

CukCuk là phần mềm POS được sử dụng rộng rãi tại nhiều nhà hàng, quán ăn

CukCuk là phần mềm POS được sử dụng rộng rãi tại nhiều nhà hàng, quán ăn

CukCuk cung cấp tính năng để xử lý đầy đủ các nghiệp vụ trong nhà hàng, quán cafe từ bán hàng đến quản lý để hỗ trợ từng bộ phận hoàn thành công việc một cách dễ dàng hơn. Với CukCuk, nhân viên lễ tân có thể dễ dàng nắm được tình hình đặt, chủ động sắp xếp, bố trí nguồn lực phù hợp khi sắp đến giờ khách đến, tránh bỏ sót lịch hẹn. Nhân viên phục vụ nhanh chóng ghi order và tức thời cập nhật trạng thái xử lý order ngay tại bàn, tránh mất thời gian di chuyển. Ngoài ra, CukCuk còn hỗ trợ nhân viên bếp/bar tiết kiệm thời gian chế biến món ăn, hạn chế tình trạng chế biến nhầm món. Chỉ với 2-3 thao tác đơn giản, thu ngân có thể hoàn thành việc thanh toán cho một order, gia tăng năng suất làm việc.

3.5. Phần mềm POS Ocha

Phần mềm quản lý bán hàng Ocha cũng là sản phẩm chuyên biệt cho ngành nhà hàng, cafe. Ocha đáp ứng nhu cầu quản lý cơ bản cho các cửa hàng kinh doanh ăn uống vừa và nhỏ với tính năng order gọi món, tính tiền, in hóa đơn. Sản phẩm có giao diện thân thiện, thao tác đơn giản nên người dùng có thể sử dụng dễ dàng mà không cần nhiều hiểu biết về các phần mềm. 

Phần mềm POS Ocha cũng được sử dụng rộng rãi tại các quán ăn, quán cafe, quán trà sữa không có nhiều ngân sách vì có chi phí khá hợp lý so với các sản phẩm khác. Tuy nhiên, hiện nay Ocha không có dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật sau mua và không chịu bất kỳ trách nhiệm gì nếu trong quá trình sử dụng phần mềm có lỗi hoặc gặp sự cố. Đây cũng là một lưu ý để bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp cho cửa hàng của mình. 

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phần mềm POS phục vụ cho ngành nhà hàng, quán cafe. Việc ứng dụng những giải pháp công nghệ trên chắc chắn sẽ giúp tối ưu quy trình vận hành cửa hàng kinh doanh ăn uống và hỗ trợ tối đa công việc quản lý của chủ kinh doanh. Nếu cần được tư vấn về phần mềm POS, đừng ngần ngại liên hệ ngay với hotline 1900 4766 để được giải đáp nhanh nhất. 

Mã xác minh: bb1cca