Top 6 phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất Việt Nam năm 2021

Mar 24, 2021 | Blog, Công nghệ

Phần mềm quản lý bán hàng là giải pháp công nghệ không thể thiếu nhằm hỗ trợ chủ kinh doanh dễ dàng xử lý các nghiệp vụ khác nhau từ bán hàng, thu ngân, kế toán,… trong cửa hàng. Tuy nhiên, thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng khác nhau, khiến không ít chủ kinh doanh gặp khó khăn khi lựa chọn sản phẩm phù hợp. 

Vậy hiện nay có phần mềm quản lý bán hàng nào tốt nhất? Mỗi phần mềm đó phù hợp với mô hình kinh doanh như thế nào? Hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.  

1. Phần mềm quản lý bán hàng là gì?

Phần mềm quản lý bán hàng là một hệ thống ứng dụng công nghệ vào việc quản lý, điều hành cửa hàng, hỗ trợ thực hiện các nghiệp vụ như quản lý đơn hàng, bán hàng và thanh toán, quản lý nhân viên, quản lý kho hàng hóa, quản lý quan hệ và chăm sóc khách hàng,… 

Phần mềm quản lý bán hàng khắc phục được những nhược điểm của phương pháp quản lý thủ công truyền thống. Bạn sẽ không phải mất hàng giờ đồng hồ để tổng hợp rất nhiều sổ sách cồng kềnh, tra cứu những biểu mẫu excel dài dằng dặc với vô vàn con số, rất dễ xảy ra sai sót. Mục đích của việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng là để tăng tốc độ phục vụ khách hàng, hỗ trợ kinh doanh hiệu quả hơn, đồng thời giúp tiết kiệm nhân lực, chi phí và thời gian.

Phần mềm quản lý bán hàng sở hữu rất nhiều ưu điểm so với phương pháp truyền thống

Phần mềm quản lý bán hàng sở hữu rất nhiều ưu điểm so với phương pháp truyền thống

2. Lợi ích của phần mềm quản lý bán hàng

Để cửa hàng kinh doanh vận hành hiệu quả, người quản lý phải theo dõi và xử lý một khối lượng công việc đồ sộ. Quản lý bán hàng theo phương pháp thủ công truyền thống không những dễ có sai sót, nhầm lẫn mà còn tiêu tốn rất nhiều chi phí. Tuy nhiên, sự ra đời của phần mềm quản lý bán hàng đã đem lại những lợi ích vô cùng to lớn:

Tiết kiệm thời gian và chi phí: So với tổng chi phí phải trả cho tất cả nhân viên để họ thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ, thì việc đầu tư cho phần mềm sẽ tối ưu chi phí hơn rất nhiều. Hơn nữa, bạn cũng sẽ rút ngắn thời gian hơn rất nhiều trong công việc quản lý so với sử dụng các loại sổ sách ghi chép truyền thống.

Quản lý các nguồn lực hiệu quả: Phần mềm quản lý bán hàng tích hợp tính năng quản lý nhân viên, công nợ để đo lường năng suất làm việc của từng nhân viên. Ngoài ra, mỗi nhân viên cũng sẽ có tài khoản riêng để chủ kinh doanh có thể quản lý chặt chẽ, tránh việc gian lận, thất thoát.

Xử lý hiệu quả khối lượng dữ liệu lớn: Nếu bạn kinh doanh nhỏ, việc quản lý sổ sách có thể xử lý được, nhưng khi quy mô của bạn nâng lên hàng nghìn khách hàng hay hàng trăm mặt hàng, mã hàng khác nhau, lúc đó việc quản lý dữ liệu sẽ là bài toán mà chỉ có phần mềm quản lý bán hàng mới đủ khả năng kiểm soát.

Nâng cao hiệu quả kinh doanh: Phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ đẩy nhanh tốc độ để phục vụ được nhiều khách hàng hơn, nâng cao hiệu suất công việc bán hàng và quản lý. Khi đó, cửa hàng kinh doanh sẽ có nhiều đơn hàng hơn, góp phần làm gia tăng doanh thu bán hàng. 

Dễ dàng kiểm soát tình hình kinh doanh: Hầu hết tất cả các phần mềm quản lý bán hàng hiện nay đều có tính năng tự động tổng hợp báo cáo, thống kê kết quả kinh doanh từ số lượng đơn hàng, số lượng mặt hàng bán chạy,… theo thời gian ngày, tuần, tháng, được cập nhật theo thời gian thực. Chủ kinh doanh có thể theo dõi thông tin này qua các biểu đồ trực quan, dễ hiểu để đưa ra quyết định kịp thời. 

Phần mềm quản lý hỗ trợ chủ kinh doanh trong rất nhiều công việc

Phần mềm quản lý hỗ trợ chủ kinh doanh trong rất nhiều công việc

3. Phân loại phần mềm quản lý bán hàng

Có rất nhiều loại phần mềm quản lý bán hàng khác nhau trên thị trường với những đặc điểm, tính năng khác nhau. Nhìn chung, có thể chia phần mềm quản lý bán hàng thành một số loại như sau:

Dựa trên chi phí: 

Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí: Đáp ứng một số nghiệp vụ cơ bản như bán hàng, tính tiền,… nhưng có nhược điểm là độ ổn định kém, độ bảo mật không cao.. 

Phần mềm quản lý bán hàng trả phí: Sở hữu nhiều tính năng mở rộng hơn, đảm bảo tính ổn định và bảo mật dữ liệu cho người dùng. 

Dựa trên nền tảng công nghệ

– Phần mềm quản lý bán hàng On-premises: Dạng phần mềm cài đặt có tính bảo mật cao vì dữ liệu được lưu tại chỗ trên hệ thống máy chủ server riêng của cửa hàng. Giải pháp này có tính ổn định cao, nhưng đòi hỏi chủ kinh doanh phải sở hữu đội ngũ kỹ thuật để quản lý. Chi phí đầu tư ban đầu của phần mềm này cũng tương đối cao. 

– Phần mềm quản lý bán hàng dạng Cloud: Đây là dạng phần mềm được ưa chuộng hiện nay bởi doanh nghiệp có thể sử dụng dễ dàng mà không cần am hiểu nhiều về công nghệ. Dữ liệu lưu trữ trên nền tảng điện toán đám mây, triển khai đơn giản, tiện lợi trong quá trình sử dụng, trả phí thuê bao theo tháng nhưng tính ổn định không cao so với dạng On-premises. Hiện nay phần mềm Cloud đang được ưa chuộng hơn bởi tính tiện lợi, dung lượng nhẹ, dễ cài đặt. 

Phân loại dựa trên nguồn gốc xuất xứ

Phần mềm POS nước ngoài: Một số phần mềm quản lý bán hàng được phát triển và sử dụng rộng rãi trên thế giới như Pipedrive, Unomy, Freshsales, Groove, BQool Repricing Central,… Các phần mềm quốc tế có ưu điểm là tính năng đa dạng, nhưng có điểm hạn chế là giá thành khá cao so với khả năng của mặt bằng chung tại Việt Nam. 

Phần mềm trong nước: Các phần mềm trong nước cũng rất được ưa chuộng bởi giao diện tiếng Việt thân thiện cùng khả năng am hiểu thị trường nội địa. Một số cái tên trong nước phổ biến như KiotViet, Nhanh.vn, Suno, iPOS.vn, Sapo,…

Hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng trên thị trường

Hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng trên thị trường

4. Tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng, vậy đâu là một phần mềm tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn? Khi lựa chọn, hãy cân nhắc dựa trên những tiêu chí sau: 

Phần mềm thân thiện, dễ sử dụng: Giao diện tối ưu, dễ hiểu, dễ dàng đăng nhập và quản lý, thao tác đơn giản, không gây khó khăn cho người mới sử dụng. Các thao tác quản lý bán hàng được trình bày cụ thể, rõ ràng trên trang quản lý.

Tốc độ xử lý thông tin: Xử lý đơn hàng nhanh chóng, tự động đẩy đơn hàng khi nhận được thông báo đặt hàng, liên kết với các nhà vận chuyển đối tác để kịp thời giao nhận đơn hàng.

Có hệ thống báo cáo tự động: Thống kê tình hình kinh doanh bằng biểu đồ trực quan, chi tiết, cụ thể giúp người sử dụng dễ dàng nắm bắt tình hình đặt hàng, giao hàng và quản lý kho hàng. 

Tương ứng với nhiều thiết bị: Phần mềm quản lý bán hàng có thể sử dụng trên nhiều thiết bị để có thể tối ưu chi phí và sự tiện lợi cho người sử dụng, từ máy POS bán hàng, máy tính, laptop cho đến máy tính bảng, điện thoại thông minh.

Xem thêm: Top 6 phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất hiện nay

5. Top 6 phần mềm quản lý bán hàng được ưa chuộng nhất tại Việt Nam

5.1. Phần mềm quản lý bán hàng FABi

Phần mềm quản lý bán hàng FABi là giải pháp công nghệ được iPOS.vn phát triển chuyên biệt dành riêng cho ngành kinh doanh ăn uống F&B. Sản phẩm đáp ứng mọi nhu cầu quản lý từ cửa hàng nhỏ lẻ, vỉa hè cho đến các chuỗi lớn iPOS.vn đến nay đã có 10 năm kinh nghiệm hợp tác cùng 30.000 quán trà sữa, quán cafe, nhà hàng,… thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Một số thương hiệu lớn mà iPOS.vn đã đồng hành là The Coffee House, ToCoToCo, Thế Giới Hải Sản, Vị Quảng,…

Nếu bạn đang kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cafe/trà sữa, bar/pub, karaoke,… thì FABi là sự lựa chọn phù hợp nhất. Phần mềm quản lý bán hàng FABi sở hữu đầy đủ tính năng từ hỗ trợ nghiệp vụ bán hàng như order và thanh toán, phân quyền để quản lý nhân viên chặt chẽ, cung cấp hệ thống báo cáo quản trị chi tiết. 

Giao diện phần mềm quản lý bán hàng FABi chuyên dành cho nhà hàng, quán cafe

Giao diện phần mềm quản lý bán hàng FABi chuyên dành cho nhà hàng, quán cafe

Bên cạnh các tính năng cơ bản trên, FABi được tích hợp thêm nhiều sản phẩm bổ sung, tạo thành một hệ sinh thái công nghệ hỗ trợ các công việc kinh doanh cửa hàng ăn uống như: ứng dụng quản lý từ xa FABi Manager, giải pháp hỗ trợ nâng cao năng suất khu vực bếp/bar KDS, phần mềm quản lý khách hàng iPOS CRM, phần mềm kế toán chuyên sâu cho ngành F&B iPOS Accounting, phần mềm quản lý kho iPOS Inventory…

Một ưu điểm vượt trội được đánh giá cao ở FABi chính là sự kết nối linh hoạt với các đối tác đặt đồ, giao hàng như GrabFood, Loship,… với đơn vị hỗ trợ thanh toán điện tử như Momo, VNPay, ZaloPay,… để tạo sự tiện lợi cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ. Với lợi thế công nghệ và kinh nghiệm, phần mềm FABi đang là lựa chọn hàng đầu dành cho ngành kinh doanh F&B.

FABi là phần mềm quản lý bán hàng ứng dụng công nghệ điện toán đám mây Cloud, sử dụng trên nền tảng Android có độ ổn định cao. Với giao diện thân thiện, thao tác đơn giản, chủ kinh doanh và nhân viên đều có thể làm quen và sử dụng nhanh chóng, dễ dàng. Khi sử dụng phần mềm FABi, khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ tài liệu hướng dẫn sử dụng, đồng thời sẽ được hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn trực tiếp tại điểm bán. Ngoài ra, người dùng có thể liên hệ với đội ngũ kỹ thuật 24/7 để nhận hỗ trợ nếu có phát sinh vấn đề. 

5.2. Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet

Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet được phát triển bởi Công ty Cổ phần Phần mềm Citigo. KiotViet được thiết kế riêng cho 15 ngành hàng khác nhau như thời trang, tạp hóa, siêu thị mini, điện máy, nội thất, bar, nhà hàng & quán cafe,… đến nay đã có hơn 100.000 cửa hàng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet. 

Phần mềm quản lý KiotViet phù hợp với các ngành kinh doanh bán lẻ

Phần mềm quản lý KiotViet phù hợp với các ngành kinh doanh bán lẻ

Một số tính năng nổi bật của KiotViet phải kể đến là hỗ trợ quản lý thông tin hàng hóa sản phẩm, cung cấp số lượng hàng tồn để bổ sung kịp thời, theo dõi chi tiết thông tin khách hàng,… Bên cạnh đó, phần mềm quản lý bán hàng KiotViet còn hỗ trợ cung cấp thêm các tính năng cho bán hàng online như quản lý bán hàng trên Facebook, Zalo,… tích hợp các hãng vận chuyển như Viettel Post, GHN,… tích hợp các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada,… 

KiotViet là phần mềm ứng dụng công nghệ điện toán đám mây Cloud, có thể sử dụng trên nhiều thiết bị. Với giao diện thân thiện, đơn giản, bạn chỉ cần trang bị một máy POS bán hàng hoặc máy tính, laptop đều có thể sử dụng phần mềm dễ dàng. Tuy nhiên, các tính năng của phần mềm quản lý bán hàng KiotViet phù hợp nhất cho mảng kinh doanh bán lẻ hơn các ngành khác. 

5.3. Phần mềm quản lý bán hàng Sapo

Sapo cũng là một đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh uy tín tại Việt Nam. Trải qua hơn 12 năm hoạt động, Sapo đến nay đã có 100.000 cửa hàng tin tưởng sử dụng. Hiện tại, Sapo đang cung cấp giải pháp quản lý và bán hàng cho nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau như thời trang, tạp hóa, thực phẩm, nhà thuốc, mẹ và bé, mỹ phẩm, điện máy, nhà hàng, quán cafe,…

Phần mềm quản lý Sapo sở hữu tính năng có thể quản lý nhiều mặt hàng khác nhau, tính tiền tự động, in hóa đơn cho khách, tự động hệ thống thống kê, tính toán lãi lỗ, quản lý các chương trình giảm giá, khuyến mãi hiệu quả, giúp bạn kiểm soát và nắm bắt được doanh thu và lợi nhuận một cách chặt chẽ.

Phần mềm quản lý khách hàng Sapo tương thích trên nhiều thiết bị 

Phần mềm quản lý khách hàng Sapo tương thích trên nhiều thiết bị 

Nếu bạn muốn phát triển bán hàng đa kênh từ offline đến online, phần mềm quản lý bán hàng Sapo là một lựa chọn phù hợp và tối ưu nhất. Với Sapo, bạn dễ dàng quản lý hoạt động bán hàng trên đa dạng kênh khác nhau như Facebook, Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,… Tất cả mọi dữ liệu từ đơn hàng, khách hàng, tồn kho sản phẩm tại cửa hàng và trên kênh bán Facebook đều được quản lý tập trung trên phần mềm bán hàng tốt nhất hiện nay. Bên cạnh đó, Sapo cũng kết nối với các đơn vị vận chuyển như GHN, Viettel, Boxme,… giúp tối ưu vận chuyển, tăng hiệu quả bán hàng. 

Nói chung, phần mềm quản lý bán hàng Sapo cũng ứng dụng công nghệ điện toán đám mây Cloud, có thể sử dụng trên nhiều thiết bị như máy POS bán hàng, máy tính, laptop, điện thoại thông minh. Bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Sapo nếu bạn đang kinh doanh bán lẻ và có mong muốn tập trung phát triển bán hàng trên các kênh online như Facebook. 

5.4. Phần mềm quản lý bán hàng Suno.vn

Suno hiện nay cũng đang là một trong những phần mềm quản lý bán hàng được ưa chuộng nhất. Phần mềm quản lý bán hàng Suno được thiết kế để phù hợp với nhiều loại hình bán lẻ, bán sỉ khác nhau như thời trang, cửa hàng mẹ & bé, điện thoại, điện máy, siêu thị, nhà hàng, quán cafe,…

Nhìn chung, phần mềm quản lý bán hàng Suno cũng sở hữu một số tính năng cơ bản để hỗ trợ chủ kinh doanh quản lý cửa hàng dễ dàng hơn: từ tính tiền bán hàng, quản lý tồn kho hàng hóa, quản lý thu chi tiền bạc, chăm sóc khách hàng đến phân tích kết quả kinh doanh. Một ưu điểm của Suno là thao tác nghiệp vụ bán hàng cực kỳ đơn giản, chỉ với ba bước: chọn hàng, chọn khách hàng, tính tiền. 

Phần mềm quản lý bán hàng Suno phù hợp với những cửa hàng đẩy mạnh kinh doanh online 

Phần mềm quản lý bán hàng Suno phù hợp với những cửa hàng đẩy mạnh kinh doanh online 

Nếu bạn muốn đẩy mạnh việc bán hàng trên các kênh online, Suno cũng là sự lựa chọn vô cùng hợp lý. Đơn đặt hàng từ website được lưu trữ và động bộ với phần mềm quản lý bán hàng Suno, giúp bạn quản lý tập trung được khách hàng và đơn hàng online. Với Suno O2O, bán hàng trên fanpage Facebook sẽ đơn giản hơn rất nhiều khi bạn chỉ cần thao tác trên một ứng dụng, xử lý nhiều đơn hàng cùng lúc.

Một ưu điểm nữa của Suno là phần mềm hỗ trợ ứng dụng để bạn có thể theo dõi mọi hoạt động kinh doanh mọi lúc mọi nơi qua điện thoại di động. Bên cạnh đó, tính năng offline giúp cửa hàng vẫn hoạt động suôn sẻ ngay cả khi mất kết nối internet.

5.5. Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Nhanh.vn là phần mềm quản lý bán hàng đang được nhiều cửa hàng và chuỗi bán lẻ tin tưởng sử dụng. Đến nay Nhanh.vn đã có hơn 80.000 khách hàng trên toàn quốc. Đây là phần mềm được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây với giao diện đẹp, thân thiện với người dùng. 

Bạn có thể tham khảo sử dụng Nhanh.vn nếu đang kinh doanh bán lẻ

Bạn có thể tham khảo sử dụng Nhanh.vn nếu đang kinh doanh bán lẻ

Nhanh.vn sở hữu nhiều tính năng ưu việt, hỗ trợ chủ kinh doanh quản lý mọi công việc một cách dễ dàng, đơn giản, đặc biệt là bán hàng trên các kênh online: Quản lý bán hàng đa kênh với đầy đủ các tính năng như quản lý sản phẩm, quản lý kho hàng, bán hàng, xử lý đơn hàng online, kế toán,… Quản lý bán hàng trên mạng xã hội Facebook và trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…

Bên cạnh đó, Nhanh.vn cũng kết nối với các đơn vị vận chuyển như GHN, Viettel Post, J&T Express,… tạo sự thuận tiện trong công tác bán hàng. Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn cũng có các tính năng mở rộng như quản lý và chăm sóc khách hàng, hỗ trợ kế toán và công nợ,…

5.6. Phần mềm quản lý bán hàng Loyverse

Loyverse là một trong những lựa chọn không tồi nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý bán hàng. Sản phẩm này đặc biệt phù hợp đối với loại hình kinh doanh có quy mô nhỏ như cửa hàng quần áo, tiệm tạp hóa, quán ăn, quán cafe nhỏ,… với giao diện thân thiện, dễ sử dụng, có thể xem trực tuyến với thời gian thực. 

Phần mềm quản lý bán hàng Loyverse POS sở hữu tính năng giúp bán hàng từ điện thoại di động hay máy tính bảng, cho phép phát hành hóa đơn in hoặc hóa đơn điện tử, áp dụng chiết khấu và hoàn tiền, chấp nhận thanh toán bằng ví điện tử để tạo sự tiện lợi cho cả khách hàng và chủ kinh doanh.

Phần mềm Loyverse có nguồn gốc từ nước ngoài, nhưng rất được ưa chuộng tại Việt Nam

Phần mềm Loyverse có nguồn gốc từ nước ngoài, nhưng rất được ưa chuộng tại Việt Nam

Ngoài ra, phần mềm cũng được tích hợp các tính năng mở rộng như Loyverse Back Office (phân tích hiệu quả của hoạt động bán hàng, quản lý nhân viên, quản lý khách hàng, quản lý tồn kho), Loyverse KDS (sử dụng cho các nhà hàng, quán ăn, giúp người chạy bếp hoạt động nhanh chóng, chủ động), Loyverse Dashboard (tổng hợp thông tin, tạo chiến lược kinh doanh, cải tiến liên tục sản phẩm hay dịch vụ, theo dõi xu hướng người tiêu dùng).

Tóm lại, hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng với đa dạng tính năng khác nhau. Hãy đánh giá ưu, nhược điểm của từng giải pháp để có thể lựa chọn được một sản phẩm phù hợp nhất với mô hình kinh doanh của bạn. Chúc bạn kinh doanh thành công!