Cái “giá” của những phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí

Sep 15, 2021 | Blog, Công nghệ

Việc đánh trúng tâm lý e ngại việc đầu tư ngân sách vào một công cụ dùng để quản lý nhà hàng, quán ăn của mình, nhiều nhà cung cấp đưa ra những lời chào mời hấp dẫn về một phần mềm “vạn năng” với giá vô cùng hấp dẫn thậm chí còn tặng không. Chúng ta vẫn hay có câu: “Hãy dùng vì chúng miễn phí”. 

Không khó khăn gì để chấp nhận một phần mềm không cần mất tiền, nếu không phù hợp có thể thay thế. Còn đây, bài viết dưới đây sẽ nói về sự miễn phí ấy với cái “giá” thực sự mà bạn phải trả.

1. Miễn phí như không 

Đối với những trường hợp miễn phí như không này, khi sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng cũng là cách để nhà cung cấp kiểm tra, chạy thử phần mềm đã hoạt động ổn định chưa. Việc lỗi chức năng, thao tác khó sử dụng, thường hay đơ, chậm là việc thường xuyên xảy ra với các phiên bản phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí như vậy.

Với các vấn đề này, bạn chỉ có thể quản lý được kho quỹ, hàng tồn hay thu chi hàng ngày đầy đủ, chứ chưa nói đến chuyện các dữ liệu nhập lên đúng hay sai. Với các chức năng không được mở rộng, còn thường xuyên lỗi, bạn thấy dùng tay sẽ nhanh hơn nhiều. Tất nhiên sau thời gian như vậy thì bạn sẽ cảm thấy phần mềm này không thực sự cần thiết, bạn hoàn toàn có thể xóa bỏ. 

Phần mềm bán hàng miễn phí không có hiệu quả cao

Phần mềm bán hàng miễn phí không có hiệu quả cao

Chưa kể những phần mềm miễn phí không có tính đảm bảo cụ thể nào về độ chính xác của số liệu, bạn sẽ rất dễ dàng bị thất thoát tại một khoản nào đó mà bạn không hề biết. Một lần tin vào cái gọi là miễn phí, không mang lại hiệu quả hay giúp ích gì cho việc quản lý của bạn, thậm chí chỉ khiến mất thời gian hơn.

Xem thêm: 7 Lợi ích “không ngờ” khi nhà hàng bạn có website bán hàng online

2. Trả phí cho phần mềm miễn phí 

Đây được xem là tình huống phổ biến của những phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí hiện nay. Đơn giản vì sự miễn phí chỉ có vậy, thường sẽ là những tính năng cơ bản như in hóa đơn, bán hàng, thống kê đơn giản,…

Khi bạn quen dần và cần quản lý phức tạp hơn như kho quỹ, thu chi, công nợ,… tính năng sẽ bị khóa và yêu cầu trả phí để sử dụng thêm. Vậy là vừa sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng, nhưng bạn vừa phải quản lý bằng tay khiến bạn nhận ra một điều, bạn hoàn toàn có thể quản lý mà không cần dùng đến sự hỗ trợ của phần mềm, thay vì giúp bạn tiết kiệm thời gian, sức lực.

Thường xuyên bạn phải trả khoản phí nhỏ lặt vặt để có thể tiếp tục sử dụng

Thường xuyên bạn phải trả khoản phí nhỏ lặt vặt để có thể tiếp tục sử dụng

3. Nói có với miễn phí nói không với hỗ trợ 

Việc chấp nhận một phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí khiến bạn rơi vào tình trạng không rõ tính năng không biết hỏi ai, liên hệ thế nào để nhận được hỗ trợ, thậm chí có những hỗ trợ từ 1 – 2 ngày thậm chí đến cả tuần để được phản hồi. Ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn không? 

Nhiều tính năng hoàn toàn có thể nhờ phần mềm để hỗ trợ nhưng bạn hoàn toàn phải thao tác tất cả bằng tay. Nếu có hướng dẫn, thay vì tự làm quen với phần mềm đến chục ngày mới thấy ổn, sau đó truyền tải cho nhân viên để nhân viên thành thạo lại mất thêm cả tháng. 

Với trường hợp gặp sự cố trong quá trình triển khai, ai sẽ hỗ trợ bạn khắc phục và xử lý, khi sửa đổi những lỗi sai sót, thiếu hụt trong dữ liệu phải tự tìm hiểu, tự căn chỉnh. Nhiều người chọn cách nhắm mắt cho qua với những tình huống muốn hỗ trợ những không có cách giải quyết chỉ vì chấp nhận sử dụng phần mềm miễn phí.

Khi phần mềm trục trặc bạn sẽ không được hỗ trợ xử lý

Khi phần mềm trục trặc bạn sẽ không được hỗ trợ xử lý

4. Phần mềm thường bị giới hạn ở users, dung lượng, không có chức năng tích hợp

Chúng ta đều biết khi các đơn vị cung cấp phần mềm miễn phí họ đều có mục đích riêng. Các phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí thường chỉ cung cấp cho 2 – 3 người dùng. Điều này sẽ rất bất tiện khi cả quản lý, chủ nhà hàng và nhân viên đều muốn truy cập. Và thông thường những phần mềm này thường chỉ có đến 500 bản ghi mà thôi.

Điều này gây ra rất nhiều khó khăn trong việc bạn lưu trữ dữ liệu. Đây cũng là một hạn chế mà rất nhiều chủ nhà hàng không muốn. Về sau khi dữ liệu nhiều, việc lưu trữ gặp khó khăn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của họ.

Và một nhược điểm lớn nhất của phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí là không có chức năng tích hợp với các phần mềm khác, cũng như chưa có sự quản lý toàn diện, mà chỉ dừng lại ở mức độ chi tiết là quản lý hoạt động bán hàng,…

Phần mềm miễn phí không có các chức năng tính hợp

Phần mềm miễn phí không có các chức năng tính hợp

5. Virus ghé thăm 

Đối với các phần mềm miễn phí, đều được cài cắm các mã độc có chức năng thu thập thông tin người dùng, đánh cắp mật khẩu, lấy thông tin tài khoản, các loại thẻ thanh toán, tình hình kinh doanh, doanh thu, kế hoạch kinh doanh,… những thông tin này sẽ được gửi đến một địa chỉ IP khác bên ngoài, từ những thông tin này sẽ được mua bán gây tổn hại tới doanh nghiệp. 

Khi máy nhiễm virus thì bạn lại phải mất tiền để sửa chữa và nâng cấp lại hệ thống phần mềm của doanh nghiệp và nỗi lo sợ mất cắp dữ liệu trong tương lai. Nhẹ thì máy chậm, đơ, dễ lỗi, nặng thì mất dữ liệu, kho quỹ, thông tin khách hàng cũng mất. Đặc biệt tính bảo mật hay chức năng về phân quyền gần như là không có.

Nếu không thực sự chắc chắn những phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí của bạn đến từ những nhà cung cấp uy tín, hãy cẩn trọng với luồng thông tin mà bạn đang có.

Miễn phí như một con dao hai lưỡi, việc bạn nhìn thấy cái lợi trước mắt là việc quản lý có thể dễ dàng hơn mà không hề tốn kém chi phí nhưng cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ về an ninh, bảo mật thông tin, cũng như tính hiệu quả trong công việc mà bạn mong đợi khi sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn. 

Phần mềm miễn phí dễ bị virus xâm nhập

Phần mềm miễn phí dễ bị virus xâm nhập

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phần mềm miễn phí, đánh vào chữ “miễn phí” để kích bạn tải phần mềm này xuống, nhưng hiệu quả lại chưa thực sự tốt. Bạn nên tìm kiếm một phần mềm trả phí có tính ổn định, để đỡ mất thời gian và công sức. Dưới đây là một vài thông tin về phần mềm quản lý bán hàng FABi, các chủ quán có thể tham khảo.

FABi là phần mềm quản lý bán hàng tính phí theo năm, được xây dựng và phát triển bởi iPOS.vn – Đơn vị có gần 10 năm kinh nghiệm trong việc cung ứng giải pháp công nghệ quản lý ngành nhà hàng/café. Với kinh nghiệm tích lũy khi cộng tác với nhiều đơn vị F&B trên thị trường, iPOS.vn giới thiệu FABi như trợ thủ đắc lực mới cho các cửa hàng kinh doanh ẩm thực.

Phần mềm quản lý bán hàng FABi sở hữu đầy đủ tính năng từ hỗ trợ nghiệp vụ bán hàng như order và thanh toán, phân quyền để quản lý nhân viên chặt chẽ, cung cấp hệ thống báo cáo quản trị chi tiết.

Phần mềm quản lý bán hàng FABi

Phần mềm quản lý bán hàng FABi

Bên cạnh các tính năng cơ bản trên, FABi được tích hợp thêm nhiều sản phẩm bổ sung, tạo thành một hệ sinh thái công nghệ hỗ trợ các công việc kinh doanh cửa hàng ăn uống như: ứng dụng quản lý từ xa FABi Manager, giải pháp hỗ trợ nâng cao năng suất khu vực bếp/bar KDS, phần mềm quản lý khách hàng iPOS CRM, phần mềm kế toán chuyên sâu cho ngành F&B iPOS Accounting, phần mềm quản lý kho iPOS Inventory…

FABi là phần mềm quản lý bán hàng ứng dụng công nghệ điện toán đám mây Cloud, sử dụng trên nền tảng Android có độ ổn định cao. Với giao diện thân thiện, thao tác đơn giản, chủ kinh doanh và nhân viên đều có thể làm quen và sử dụng nhanh chóng, dễ dàng. Khi sử dụng phần mềm FABi, khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ tài liệu hướng dẫn sử dụng, đồng thời sẽ được hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn trực tiếp tại điểm bán. Ngoài ra, người dùng có thể liên hệ với đội ngũ kỹ thuật 24/7 để nhận hỗ trợ nếu có phát sinh vấn đề.

Để việc kinh doanh đạt hiệu quả cao thì bạn không nên tin vào bất cứ cái gì “Free” cả, vì những thứ này thường không đem lại chất lượng như bạn mong muốn. Với những nhược điểm của phần mềm miễn phí ở trên, hy vọng các chủ quán có thể sáng suốt lựa chọn được giải pháp quản lý phù hợp cho nhà hàng mình.