12 Sai lầm khi kinh doanh F&B dẫn đến chịu lỗ những tháng đầu

May 20, 2021 | Blog, Quản trị

Kinh doanh F&B đang là một trong những lựa chọn khởi nghiệp “hot” nhất hiện nay. Nếu nhìn vào thị trường, nhiều người cho rằng kinh doanh F&B là “một vốn bốn lời”. Nhưng thực tế không phải vậy, thị trường F&B là một trong những loại hình kinh doanh thử thách và nhiều cạnh tranh nhất để bắt đầu. Nó đòi hỏi sự tận tâm và khả năng nắm bắt chi tiết. Nếu bạn đang nhen nhóm ý định làm giàu từ ngành này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!.

1. F&B liệu có phải là thị trường tiềm năng?

Tính đến cuối năm 2019, theo nghiên cứu chỉ ra rằng có tới 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có đến 540.000 cửa hàng nhỏ, 7.000 nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh, 22.000 cửa hàng cà phê, quầy bar và trên 80.000 nhà hàng được đầu tư và phát triển bài bản. Con số này tăng lên nhanh chóng qua từng năm. Đến năm 2023, dự kiến doanh thu ngành có thể chạm mốc 408 tỷ USD, ước đạt quy mô 45 triệu vào năm 2025, thị trường F&B tiếp tục trở thành miếng bánh hấp dẫn nhà đầu tư. 

Sai lầm khi kinh doanh F&B

Kinh doanh F&B đang là một trong những lựa chọn khởi nghiệp “hot” nhất hiện nay.

Những con số này đã phần nào minh chứng cho sức hấp dẫn của thị trường F&B. Bởi vậy, không quá ngạc nhiên khi chứng kiến thị trường F&B liên tục thu hút các thương hiệu mới gia nhập vào cuộc chơi đầy thú vị này.

Không cần đầu tư quá nhiều vốn, không đòi hỏi quá nhiều chuyên môn đặc thù như những ngành nghề khác nên bất cứ ai cũng có thể khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, cuộc chơi không dành cho tất cả, rất nhiều người nhanh chóng thất bại, thậm chí lỗ tiền tỷ ngay từ những tháng đầu tiên.

2. Những sai lầm “xương máu” khiến bạn thất bại

2.1. Thiếu kiến thức và kinh nghiệm căn bản

Có tới 46% nhà hàng, quán cà phê mới thành lập thất bại do thiếu kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh. Điểm chung của những nhà hàng này là dịch vụ tồi, thực đơn nghèo nàn, giá cả trên trời, quản lý vận hành và tài chính kém hiệu quả.

Bài học kinh nghiệm rút ra rằng, để thành công những nhà hàng hay quán cà phê thường bắt đầu từ việc tích lũy kinh nghiệm. Điều này giúp họ đưa ra được bản kế hoạch kinh doanh hợp lý, định hướng phát triển đúng đắn và nhanh chóng thích nghi với môi trường. Không chỉ vậy, người quản lý phải lường trước những khó khăn sẽ phải đối mặt trong thời gian đầu vận hành và dự trù phương án giải quyết hợp lý.

Sai lầm khi kinh doanh F&B

Để thành công những nhà hàng hay quán cà phê thường bắt đầu từ việc tích lũy kinh nghiệm

Do đó, trước khi quyết định kinh doanh F&B, hãy tích cực học hỏi tất cả những gì có thể, tích lũy kinh nghiệm từ 2 đến 3 năm bằng việc trải nghiệm làm việc ở nhiều vị trí khác nhau trong những nhà hàng, quán cà phê đã kinh doanh thành công.

Bên cạnh đó, cũng cần nhận thức các điểm mạnh, điểm yếu của mình, tìm ra điểm khác biệt trong cách quản lý, vận hành, có kiến thức về tuyển dụng, các chiến dịch quảng cáo tiếp thị và nắm bắt tâm lý khách hàng.

2.2. Không tạo được dấu ấn riêng

Trong kinh doanh, nhiều người cho rằng thương hiệu mới thì không nhiều người biết đến, khách hàng chưa quen quán nên họ không ghé qua, phải cố gắng kiên nhẫn. Đây là một trong những lời tự an ủi nguy hiểm nhất. Trên thực tế khách hàng không suy nghĩ như vậy. Cho dù bạn có mở quán ngay trên đường đi làm – về nhà của họ thì họ cũng không ghé qua. Tại vì họ không có lý do cho chuyện đó. Nếu có nhu cầu ăn uống, tụ họp thì họ sẽ lựa chọn đến quán quen, nơi họ thường lui tới thay vì đến một quán mới.

Việc quán của bạn xuất hiện hay biến mất không tác động quá nhiều đến quyết định ăn uống của họ. Điều tất yếu là họ sẽ không chú ý và bỏ qua bạn. Vì sao vậy? Điều này có thể hiểu là nếu không tạo được dấu ấn riêng nổi bật thì muôn đời khách hàng cũng không chú ý đến bạn. 

Nếu quyết định mở nhà hàng hay quán cà phê của bạn chỉ là bộc phát, chạy theo trào lưu mà không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì khả năng thất bại đến 50%. Như đã nói ở trên, kinh doanh F&B cần có kiến thức và kinh nghiệm thực tế, đòi hỏi nhà quản lý phải có đầu óc quan sát và tổng hợp sắc bén. Có như thế mới giúp quá trình vận hành, phát triển đi đúng quỹ đạo và tạo ra sự khác biệt.

Sai lầm khi kinh doanh F&B

Dấu ấn riêng chính là điểm mấu chốt giúp nhà hàng, quán cà phê của bạn trở nên đặc biệt

Dấu ấn riêng chính là điểm mấu chốt giúp nhà hàng, quán cà phê của bạn trở nên đặc biệt so với những quán na ná khác trên thị trường. Sẽ rất khó để kiểm soát có bao nhiêu nhà hàng chung định hướng phát triển. Điều quan trọng bạn cần làm là tạo ra sự khác biệt để thu hút khách hàng và hạn chế đối thủ cạnh tranh.

Ở một khía cạnh khác, trong kinh doanh việc sao chép ý tưởng thường “xảy ra như cơm bữa” và cũng không có người tiêu dùng nào trung thành với “bản gốc” nếu chất lượng không đảm bảo. Chẳng hạn như, khi nhà hàng A đưa ra một món ăn mới, nhà hàng B sao chép tạo ra món ăn tương tự nhưng hương vị ngon hơn. Vậy bạn nghĩ khách hàng sẽ chọn nhà hàng A hay nhà hàng B? Tất nhiên là họ sẽ không quan tâm nhà hàng nào có trước, nhà hàng nào có sau, chỉ cần món ăn ngon. Nhà hàng A sáng tạo ra món ăn nhưng làm không ngon, khách hàng sẽ lập tức đổi sang nhà hàng B ngon hơn. Bởi vậy, bạn hoàn toàn có thể “sao chép” của người khác, nhưng nhớ rằng hãy cố để vượt qua họ.

2.3. Thiếu thông tin về thị trường

Quá trình nghiên cứu thị trường thường tốn kém chi phí và nguồn lực. Vì vậy, rất nhiều thương hiệu mới với số vốn hẹn hẹn thường tìm cách cắt giảm chi phí và bỏ qua bước này. Dù tiết kiệm được một khoản chi phí nhưng đây là việc làm hết sức nguy hiểm vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp về lâu về dài. 

Rất nhiều doanh nghiệp đối mặt với thất bại và thừa nhận sai lầm khi không nghiên cứu thị trường trước khi chính thức đưa nhà hàng đi vào hoạt động. Những ý tưởng kinh doanh mới lạ, thực đơn bắt mắt, chương trình khuyến mãi đặt nhiều kỳ vọng nhưng nhanh chóng “chết yểu” vì không được thị trường chấp nhận.

Sai lầm khi kinh doanh F&B

Không thể bỏ qua bước nghiên cứu thị trường trước khi chính thức nhà hàng đi vào hoạt động

2.4. Định vị sai nhu cầu khách hàng

Điều bạn thích không đồng nghĩa là điều khách hàng muốn. Nhiều chủ nhà hàng thường tự mình lên danh sách các món ăn trong thực đơn theo cảm tính và sở thích cá nhân mà không có khảo sát thực tế. Đây là một sai lầm. Bạn nên dành nhiều thời gian để tìm hiểu menu của các nhà hàng phục vụ phân khúc tương tự để có cái nhìn thực tế về khẩu vị, sở thích và giá thành phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng đến. Hoặc để hiểu rõ hơn, bạn có thể làm một cuộc khảo sát đối với những người dân xung quanh khu vực định mở nhà hàng để nắm được nhu cầu về khẩu vị của họ. Điều này giúp bạn đáp ứng sát hơn nhu cầu của khách hàng và tránh mắc phải sai lầm.

2.5. Chọn địa điểm kinh doanh tưởng dễ mà không hề đơn giản

Địa điểm là yếu tố vô cùng quan trọng khi kinh doanh nhà hàng. Cần ước tính được lưu lượng người đi qua khu vực đó là bao nhiêu (tối thiểu phải đạt mức 100-180 lượt người/phút), đặc thù giao thông đi lại như thế nào, đường một chiều hay hai chiều, chỗ để xe có thuận tiện không, có ngập lụt khi mưa lớn không,…Tất cả những điều đó là yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn địa điểm kinh doanh thành công hay thất bại. 

Sai lầm khi kinh doanh F&B

Địa điểm là yếu tố vô cùng quan trọng khi kinh doanh nhà hàng

Nhiều người thường mắc phải sai lầm khi lựa chọn địa điểm kinh doanh là tâm lý muốn tận dụng mặt bằng của gia đình hoặc người thân để kinh doanh nhằm tiết kiệm chi phí thuê địa điểm, hoặc thấy người khác làm được thì mình cũng làm được. Mặt bằng của bạn có thể rộng rãi, sạch sẽ, ở khu vực trung tâm, gần đường đi lại nhưng nếu không tính toán tỉ mỉ bạn vẫn có thể thất bại ngay trên chính mảnh đất của mình.

2.6. Thiếu vốn

Thông thường để kinh doanh ăn uống, phải dự trù 20-30% tổng chi phí đầu tư để làm quỹ dự phòng. Bởi thời gian đầu hoạt động kinh doanh (6 tháng) chắc chắn quán của bạn sẽ không thể đông khách như mong muốn, rất nhiều chi phí phát sinh mà không hề có trong tính toán, chưa kể đến những rủi ro bất thường hay còn gọi là “chi phí vô hình”. Hãy chuẩn bị sẵn sàng một khoản vốn dự phòng, tránh rơi vào tình trạng “chưa ra đến chợ đã rơi hết tiền”.

2.7. Có tư tưởng bảo thủ

Bảo thủ là điều tối kỵ khi kinh doanh nhà hàng. Là chủ nhà hàng bạn phải cân đối được sự phù hợp giữa đầu bếp, khách hàng và chính bản thân mình. Hãy tự hỏi bạn “bán thứ khách hàng cần hay bán thứ bạn có?”. Thật tuyệt vời nếu câu trả lời là “khách hàng cần đúng thứ bạn có”.

Bên cạnh đó, thiết kế nhà hàng tạo không gian quán cũng là một yếu tố quan trọng. Lưu ý rằng đừng tự sắp xếp theo ý mình nếu bạn chưa đủ kinh nghiệm, bởi việc sửa sai sẽ tốn thời gian, công sức và tiền bạn nhiều hơn bạn tưởng. Hãy tham khảo ý kiến của mọi người và đơn vị thi công, thiết kế để đưa ra phương án tốt nhất.

Lắng nghe và làm việc nhóm có thể làm thay đổi toàn bộ ý tưởng ban đầu của bạn, nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là làm cho nhà hàng của bạn tốt lên mà thôi.

2.8. Không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Kinh doanh F&B là một lĩnh vực khá đặc thù, các sản phẩm trước khi đến tay khách hàng phải đảm bảo quy tắc về an toàn vệ sinh thực phẩm. Từng nguyên liệu cấu thành món phải đảm bảo tiêu chuẩn tươi mới, sạch sẽ. Quy trình chế biến và bảo quản thực phẩm cũng là vấn đề quan tâm hàng đầu. 

Sai lầm khi kinh doanh F&B

Quy trình chế biến và bảo quản thực phẩm là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Chẳng hạn như đối với những thực phẩm hạn sử dụng ngắn ngày, nước uống cha chế, thực phẩm dùng trong ngày thì cần được bảo quản thế nào, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chín thì cần đảm bảo điều gì, bảo quản ra sao để giảm tỷ lệ hao hụt do hư hỏng,…

2.9. Nhân viên gian lận

Gian lận là việc xảy ra như cơm bữa ở các nhà hàng hiện nay. Đặc biệt việc gian lận thường xảy ra ở hai khâu thanh toán và quản lý kho. Điều này làm thất thoát nghiêm trọng nguyên liệu, tiền bạc của nhà hàng. Một nhà hàng trung bình có thể tổn thất ít nhất 200.000đ/ngày, như vậy mỗi tháng trung bình nhà hàng của bạn mất 6 triệu đồng doanh thu.

Để tránh tình trạng gian lận ở nhân viên, bạn có thể sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng để kiểm soát chặt chẽ tất cả các giao dịch kinh doanh và hàng tồn kho, tránh việc gian lận thanh toán và thất thoát tồn kho.

Đọc thêm: Top 10 phần mềm quản lý kho được ưa chuộng nhất hiện nay

2.10. Bỏ qua chất lượng dịch vụ

Có rất nhiều chủ nhà hàng cho rằng sản phẩm là yếu tố quan trọng trong kinh doanh, chỉ cần món ăn ngon, giá cả thấp thì cho dù chất lượng dịch vụ có tồi thì khách hàng vẫn đến. Thực tế tại các nhà hàng, quán ăn ở Việt Nam chắc hẳn bạn đã nghe tới “bún chửi”, “cháo chửi”,… Khách hàng mất tiền đến ăn mà vẫn phải nghe chủ quán chửi bới, thậm chí là đuổi đi. 

 

 

 

 

 

Nhiều khách hàng chấp nhận bị “chửi” để được thưởng thức một món ăn ngon, nhưng đó không phải đa số. Trên đời này không có gì là vĩnh cửu, chẳng có gì là mãi mãi. Ngày hôm nay món ăn của bạn có thể là ngon nhất, nhưng ngày mai sẽ có người làm ngon hơn bạn. Hôm nay bí quyết của bạn là gia truyền thì ngày mai cũng sẽ có những bí quyết khác bí truyền hơn.

Đừng chỉ chú ý đến chất lượng sản phẩm mà bỏ qua chất lượng dịch vụ. Hãy sử dụng chất lượng dịch vụ để thu hút và giữ chân khách hàng. Nếu bạn mang đến cho họ một trải nghiệm tuyệt vời thì dù món ăn của bạn có không ngon bằng món ăn gia truyền kia thì khách hàng vẫn vui vẻ ở lại bên bạn.

2.11. Marketing thiếu chuyên nghiệp

Có tới 80% các quán ăn, nhà hàng, đặc biệt là những nhà hàng nhỏ không chú trọng đến marketing. Nhà hàng nào khi khai trương cũng rầm rộ quảng cáo, tung ra khuyến mãi,… nhưng khi đi vào hoạt động thì quên bẵng đi việc làm này. Marketing nhà hàng đối với nhiều người là một điều gì đó xa xôi và không thực tế.

Sai lầm khi kinh doanh F&B

Một chiến lược marketing nhà hàng  hiệu quả sẽ giúp ghi dấu trong tâm trí khách hàng

Bạn muốn hình ảnh thương hiệu của mình ghi dấu trong tâm trí khách hàng? Bạn muốn khách hàng nhớ đến nhà hàng mình thay vì nhớ tới thương hiệu khác cùng phân khúc? Hãy có một chiến lược marketing hiệu quả và dài hơi. Vì trên thực tế, việc thường xuyên đầu tư dù một khoản rất nhỏ doanh thu vào marketing sẽ mang đến cho bạn những lợi ích mà bạn không ngờ tới.

2.12. Không có một câu chuyện thương hiệu

Thị trường F&B hiện nay thật khó để tìm thấy một “đại dương xanh” cho mình, gần như mọi ngóc ngách của thị trường đã có dấu chân của những thương hiệu đi trước. Các doanh nghiệp mới trong ngành F&B nếu không chứng minh được giá trị của cửa hàng mình là sự lựa chọn xứng đáng, có thể thay thế cho những cửa hàng cùng phân cấp, cùng lĩnh vực hiện có thì sẽ rất khó thuyết phục được khách hàng lựa chọn sử dụng. Ngay cả khi, những thương hiệu mới đã tìm được cách gây chú ý với khách hàng nó vẫn luôn có nguy cơ bị loại khỏi thị trường bởi những thương hiệu mới nổi khác. Bởi vậy, hãy “chạm” đến trái tim khách hàng bằng câu chuyện thương hiệu của mình. Một câu chuyện hay sẽ tạo dấu ấn riêng, ấn tượng tốt và tạo niềm tin với khách hàng của bạn.

F&B là một thị trường tiềm năng, nhưng tốc độ đào thải và mức độ cạnh tranh cũng vô cùng khắc nghiệt. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ phần nào giúp bạn dễ dàng hơn khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh, tránh mắc phải những sai lầm không đáng có.