Thái độ nhân viên phục vụ – Yếu tố quyết định thành công của nhà hàng, cafe

Jan 29, 2021 | Blog, Quản trị

Khi nhà hàng, quán cafe của bạn không phải lựa chọn duy nhất thì một trong những yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng chính là đội ngũ nhân viên phục vụ. Thái độ nhân viên phục vụ trong nhà hàng sẽ trả lời cho câu hỏi tại sao khách hàng của bạn đều đặn? Vậy tiêu chí nào để lựa chọn và hướng dẫn nhân viên tuân theo một chuẩn mực phục vụ nhất định? Hãy tham khảo bài viết dưới đây! 

1. Lịch sự và thân thiện

Ấn tượng tốt với một người lần đầu gặp gỡ thông thường sẽ dựa trên các yếu tố phi ngôn ngữ. Nhiều người sẽ gọi đó là cảm giác. Vậy cảm giác tốt về một người bắt nguồn từ điều gì? Từ đó bạn đưa ra lựa chọn những nhân viên phục vụ mang lại “cảm giác tốt” để giúp nhà hàng kết nối gần hơn với khách. 

Thái độ nhân viên phục vụ

Giữ một nụ cười tươi suốt quá trình phục vụ khách hàng

Một trong những yếu tố đầu tiên để chiếm giữ trái tim khách hàng là nhân viên phải lịch sự và thân thiện. Không ai muốn khi mình bước vào quán, chi tiền cho cửa hàng này nhưng nhận lại sự thờ ơ.

Chào và mỉm cười là hành động được nhiều chủ quán dùng để nhắc nhở nhân viên, nhưng chào như thế nào và mỉm cười ra sao cho đúng? Bạn phải truyền tải thật rõ cho nhân viên của mình hiểu được cốt lõi của việc giữ thái độ lịch sự và thân thiện với khách hàng mang đến lợi ích gì. 

Một tư thế thẳng thắn, ánh nhìn rạng rỡ và nụ cười tươi tắn luôn mang lại cảm giác thoải mái cho người đối diện. Đây được xem là điều tất nhiên phải có đối với một nhân viên phục vụ. Tuy nhiên nhiều nhà hàng, quán cafe lại bỏ qua nó. 

2. Làm chủ được cảm xúc

Là một nhân viên chuyên nghiệp, bạn tuyệt đối không bao giờ được đánh mất bình tĩnh. Làm chủ được cảm xúc của chính mình ngay cả khi khách hàng có những phản ứng thô lỗ hay xúc phạm. Hãy nhớ “khách hàng luôn đúng” – đó chính là điều mà mọi nhà quản lý cần đào tạo và nhắc nhở nhân viên. Trường hợp khách không đúng thì cũng không nên cãi lại, hãy xem đó là điều không may và tập trung làm tốt công việc của mình.

Làm chủ được cảm xúc

Nhân viên luôn phải làm chủ được cảm xúc cá nhân

Ngoài ra, bản thân mỗi nhân viên cũng cần làm chủ cảm xúc cá nhân của riêng mình. Không thể vì lý do hôm nay có chuyện buồn, chia tay người yêu, vi phạm lỗi,… mà mang một khuôn mặt rầu rĩ đi làm. Tất cả cần hướng đến tiêu chí chung nhằm đảm bảo công việc hoàn thành tốt nhất có thể. 

3. Biết quan sát và chu đáo

Đừng bao giờ đánh giá thấp khách hàng cho dù họ không sang trọng hay lịch sự. Hãy đối xử một cách công bằng với khách hàng bằng một thái độ ân cần.

Một nhân viên giỏi là người biết tinh tế quan sát những gì đang xảy ra trong nhà hàng và xử lý mọi chuyện một cách khéo léo nhất. Ví dụ, chủ động rót thêm nước cho khách khi cốc của họ đã hết hay chuẩn bị bàn ăn dành cho trẻ em khi thấy khách có em bé. Mọi chi tiết nhỏ sẽ tạo nên một ấn tượng tốt trong tâm trí thực khách.

Thái độ nhân viên nhà hàng

Nhân viên luôn phải làm chủ được cảm xúc cá nhân

Để có thể trở nên khéo léo và chu đáo, mang đúng thứ khách hàng cần ở đúng thời điểm thì nhân viên phải chịu khó quan sát. Bạn liên tục đón khách mới nhưng cũng phải để ý xem khách hàng đang thiếu cái gì, trong bao lâu nữa sẽ cần gì. Hãy đặt mình vào vị trí của khách để mang đến cho họ sự hài lòng ngoài mong đợi. 

4. Kiên nhẫn với khách hàng

Có vô vàn kiểu khách ngoài kia, mỗi khách hàng lại có một tính cách khác nhau, nhu cầu khách nhau. Thật khó để làm hài lòng tất cả mọi người tuy nhiên đã làm dịch vụ, bạn buộc phải chấp nhận và kiên nhẫn với từng khách hàng, dù là khó tính nhất.

Thái độ nhân viên phục vụ

Kiên nhẫn với khách hàng để hỗ trợ họ tốt nhất

Hãy chịu khó lắng nghe xem liệu họ cần gì? Họ mong muốn điều gì ở nhà hàng của bạn? Tại sao họ lại mong muốn điều ấy? Từ đó chấp nhận cho đi trước, dành nhiều thời gian hơn để giải thích cho khách hàng hiểu. Chăm sóc cẩn thận suốt quá trình họ có mặt tại quán. Đồng thời bạn nên thường xuyên nhận phản hồi đánh giá từ khách hàng để liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ của thương hiệu. 

5. Trung thực và có trách nhiệm

Thái độ trung thực của nhân viên nhà hàng, cafe trong mọi hoạt động vừa tạo nên môi trường công bằng cho chính các bạn làm việc, vừa góp phần xây dựng hình ảnh của nhà hàng/cafe trong mắt khách hàng. Hãy hỗ trợ khách tốt nhất bằng tinh thần và trách nhiệm được giao, đặc biệt là trong phần thanh toán. Hãy trả lại tiền thừa đúng cho khách dù chỉ là một nghìn đồng. 

Thái độ nhân viên phục vụ

Trung thực để giữ môi trường làm việc công bằng

Mọi thông tin bán hàng, hóa đơn nhân viên cần nhập rõ vào phần mềm quản lý đúng như những gì đã bán cho khách. Các khoản thu chi trong cửa hàng cần ghi rõ, người ca trước có trách nhiệm chốt ca và bàn giao cho ca sau để chủ quán dễ dàng đối soát cuối ngày. Sự trung thực luôn cần đề cao trong một tập thể nếu muốn phát triển lâu dài. 

Đọc thêm: 7 kinh nghiệm đắt giá để mở quán cafe thành công

Không thể phủ nhận nhân viên chính là linh hồn trong cách nhà hàng, quán cafe. Chủ quán cần liên tục hướng dẫn, nhắc nhở và khuyến khích nhân viên giữ một thái độ nhân viên phục vụ chuẩn mực để cùng mang đến nhiều giá trị cho thương hiệu. Chúc bạn và thương hiệu của mình kinh doanh hiệu quả.