Xây dựng, tối ưu hóa hệ thống giao đồ ăn của nhà hàng bằng cách nào?

Jul 29, 2021 | Blog, Công nghệ, Quản trị

Sẽ rất khó thay đổi ngay tức khắc khi nhà hàng của bạn đang vận hành theo mô hình phục vụ tại bàn giờ phải chuyển qua mô hình giao đồ ăn tận nơi. Tuy nhiên đứng trước tác động của dịch, việc chờ đợi không thế khiến tình hình kinh doanh của bạn tốt hơn, thay đổi để thích nghi với thị trường là tất yếu.

1. An toàn là tiêu chí hàng đầu 

  • Cách thức đóng gói: 

Hãy đảm bảo rằng bao bì bên ngoài của món ăn hoàn toàn đủ chắc chắn để nhân viên bếp cũng như tài xế không cần phải chạm tay vào thực phẩm trong trường hợp vận chuyển khiến món ăn xô lệch hoặc đổ. Hãy sử dụng tem niêm phong để đảm bảo chắc chắn món ăn khi đến tay khách hàng luôn ở trong trạng thái đóng gói cẩn thận 

  • Quy trình vận hành: 

Dù bạn đã có hệ thống giao hàng riêng hay chưa, bạn tận dụng đối tác giao nhận để thay thế shipper cho quán, tất cả hóa đơn đều phải được ghi nhận trong lịch sử giao dịch hàng ngày. Bạn cũng cần thống kê rõ nguồn đơn hàng từ website, hotline, đơn qua fanpage hay đơn của các đối tác giao hàng Grab, Now, GoFood,… (Bạn có thể ghi chép thủ công hoặc tận dụng phần mềm quản lý để ghi lại lịch sử của những đơn hàng này).

Thống kê rõ đơn hàng từ bên các đối tác vận chuyển

Thống kê rõ đơn hàng từ bên các đối tác vận chuyển

Việc theo dõi đơn hàng sát sao giúp giảm thiểu tình trạng sót đơn, kiểm soát đơn hàng đã đến tay của thực khách hay chưa. Từ đó có thể hạn chế được những phát sinh không đáng có trong quá trình giao nhận. Dựa vào đó, chủ quán có thể đánh giá được hiệu quả của từng kênh để phân bổ nguồn lực và ngân sách đầu tư hợp lý.

  • Nâng cao tiêu chuẩn an toàn thực phẩm: 

Khách hàng có thể do dự khi thưởng thức món ăn do người khác chuẩn bị. Điều này làm cản trở hành vi đặt hàng của thực khách, vậy việc của chúng ta là làm thế nào để xây dựng lòng tin của họ. 

Hãy tăng cường các hoạt động làm sạch bề mặt tiếp xúc với thực phẩm, nhân viên thay găng tay thường xuyên, rửa tay thường xuyên, giảm bớt nỗi lo lắng của khách hàng bằng việc truyền thông với khách hàng về những hoạt động nhà hàng đang thực hiện để đảm bảo vệ sinh.

Xem thêm: “Hốt bạc” với 6 bí quyết kinh doanh đồ ăn online hiệu quả

2. Tiếp thị thế nào cho đúng cách? 

Hình ảnh bắt mắt: Con người thường thích hình ảnh trực quan. Khi bạn không dựa vào trải nghiệm không gian thực tế thì những bức ảnh là cách tốt nhất để kích thích các giác quan. Bạn hãy thêm những hình ảnh món ăn bắt mắt của nhà hàng lên trang web, fanpage và cả trên các ứng dụng giao hàng.

Các thẻ quà tặng: Rõ ràng việc tạo ra doanh thu không thể một sớm một chiều trong thời điểm này mà thay vào đó, kích thích hành vi mua mang về hoặc sử dụng dịch vụ giao hàng, thậm chí những thẻ quà tặng này sẽ có tác dụng vào ngày bạn mở cửa trở lại. 

Hãy thông báo cho khách hàng biết quán của bạn có áp dụng hình thức mua mang về và giao hàng tận nhà để họ có thể tìm đến bạn bất kỳ lúc nào. Bạn có thể thực hiện điều này thông qua tin nhắn CSKH, qua nội dung trên website, fanpage…

Thực đơn đặc biệt: Tận dụng những thực phẩm tăng sức đề kháng và nhóm chúng vào combo trọng điểm trong mùa dịch này. Bạn có thể phân chúng theo combo gia đình, combo 2 người… để khách hàng có thể tận hưởng combo cùng người thân. 

Xu thế ăn uống healthy là xu hướng đang được ưa chuộng hiện nay

Xu thế ăn uống healthy là xu hướng đang được ưa chuộng hiện nay

Theo xu thế năm 2020-2021, người dân có xu hướng thích những thực phẩm sạch, bảo vệ môi trường. Vì vậy, nhà hàng bạn cần thêm các món ăn healthy vào thực đơn và đóng gói đồ ăn giao đi bằng những dụng cụ bảo vệ môi trường như cốc giấy, bát giấy,…

Các nhà hàng, quán ăn phải nghĩ cách sao cho đồ ăn từ bếp nhà hàng giao đến tay người nhận vẫn đảm bảo chất lượng. Đây là cách bạn duy trì và giữ chân những thực khách thích gọi đồ ăn online. Khi khách hài lòng với sản phẩm của bạn, chắc chắn họ sẽ nhớ đến bạn khi có nhu cầu.

Trang bị cho tài xế các dụng cụ khử khuẩn tiêu chuẩn: Các trang thiết bị như khẩu trang, xịt khử khuẩn, gang tay,… Hãy để khách hàng thấy nhà hàng bạn đang áp dụng các biện pháp khử khuẩn nghiêm chỉnh như thế nào. 

3. Có thể tự xây dựng đội ngũ giao hàng riêng

Dịch COVID diễn ra khiến cho việc kinh doanh của nhà hàng bạn thất thu, nhân viên thì không có việc. Lúc này việc lập đội ngũ giao hàng riêng sẽ giúp bạn tránh việc phải sa thải nhân viên lại không phải tốn chi phí hợp tác với các đối tác giao hàng. 

Tiết kiệm chi phí kết hợp với các đối tác giao hàng

Tiết kiệm chi phí kết hợp với các đối tác giao hàng

Để làm được điều đó bạn cần xây dựng hệ thống đặt hàng online chỉn chu từ hotline, website cho tới fanpage và làm marketing để khách hàng biết tới kênh đặt hàng online này của riêng nhà hàng bạn. Bên cạnh đó việc đào tạo nhân viên cũng quan trọng, các nhân viên đều từ nhân viên phục vụ hoặc bếp nên sẽ không có kinh nghiệm giao hàng. Nhà hàng cần có những quy tắc mới cho nhân viên đi giao hàng, vừa để chất lượng dịch vụ nhà hàng đi lên vừa để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng trong thời điểm dịch bệnh.

Hoặc nếu như quán của bạn nhân sự không đông đến thế bạn có thể lựa chọn giải pháp iPOS Web Order, nhà hàng bạn sẽ có một gian hàng riêng và đội ngũ bán hàng đến từ đối tác của iPOS là AhaMove. Khách hàng sẽ được khởi tạo miễn phí gian hàng khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng FABi. Liên hệ ngay 1900 4766 để được tư vấn thêm nhé!

4. Giao hàng không tiếp xúc

Các thương hiệu F&B trên thị trường hiện nay đang áp dụng việc giao hàng không tiếp xúc. Để tối ưu hóa hệ thống giao đồ ăn bạn cần hướng dẫn nhân viên, tài xế và truyền thông tới khách hàng về việc giao hàng không tiếp xúc. 

Điều này đồng nghĩa với việc dù khách hàng đặt đơn qua hình thức nào (điện thoại, nhắn tin hay thông qua đối tác giao hàng), nhân viên giao hàng sẽ đặt đồ ăn tại địa chỉ khách hàng cung cấp, liên hệ để khách ra nhận đồ, để tiền thanh toán trong túi chuẩn bị trước và quay trở vào, nhân viên nhận tiền và đi về. Nếu không hãy luôn giữ khoảng cách an toàn với khách hàng là từ 2-3m để đảm bảo an toàn cho cả shipper và khách đặt đồ.

Luôn giữ khoảng cách an toàn khi giao hàng

Luôn giữ khoảng cách an toàn khi giao hàng

Trên đây là 4 nguyên tắc giúp nhà hàng bạn xây dựng và tối ưu hóa hệ thống giao đồ ăn trong thời điểm dịch bệnh này, các chủ nhà hàng hãy áp dụng và cân đối vào tình hình kinh doanh nhà hàng mình để đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất. Chúc nhà hàng bạn kinh doanh phát đạt!