Tổng hợp những mô hình cafe hút khách nhất hiện nay

Mar 1, 2021 | Blog, Quản trị

Xuất phát từ sự thay đổi trong xu hướng cafe những năm gần đây mà các mô hình cafe mới cũng lần lượt ra đời. Có những mô hình cafe được ưa chuộng và nhanh chóng được mở rộng rãi. Cũng không ít chủ quán “ăn nên làm ra” từ việc nắm bắt chính xác nhu cầu khách hàng và có sự đầu tư bài bản nhanh chóng. Vậy những mô hình kinh cafe đó là gì? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây!

1. Xu hướng kinh doanh cafe những năm gần đây

Cafe sạch: Sau một thời gian đài truyền hình, báo chí đưa tin về thực trạng cà phê bẩn, dính nhiều tạp chất, và không rõ nguồn gốc thì người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng cafe. Khách hàng không chỉ muốn thưởng thức vị ngon tinh túy của từng loại cà phê mà còn mong muốn người việt giữ được cả nét văn hóa cafe sạch. 

Xu hướng cafe

Xu hướng cafe thay đổi rõ rệt những năm gần đây

Cafe theo chuỗi: Không thể phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ của các chuỗi cafe những năm gần đây tạo nên thay đổi lớn cho toàn ngành cafe nói chung. Khi khách hàng hoàn toàn tin tưởng vào một thương hiệu, họ trung thành với thương hiệu đó và mong muốn được thưởng thức hương vị cafe đó mọi lúc mọi nơi. Chính những nhu cầu này hướng các thương hiệu cafe sau này xây dựng và phát triển bài bản cả về chất lượng và dịch vụ. 

Cafe sống ảo: Mạng xã hội phát triển, ngoài nhu cầu thưởng thức cafe và sử dụng không gian để gặp gỡ bạn bè đối tác, có một đại bộ phận khách hàng có nhu cầu đến quán cafe để “sống ảo”. Việc được nhiều khách hàng check-in cũng trở thành hình thức marketing 0 đồng giúp thương hiệu tiết kiệm được chi phí đáng kể. Do vậy đây cũng là xu hướng cafe được ứng dụng rộng rãi những năm gần đây.

2. Các mô hình cafe “ăn nên làm ra” nhất hiện nay

2.1. Mô hình cafe truyền thống

Đúng với nhu cầu sử dụng cà phê sạch, khách hàng đến những quán cafe truyền thống với mong muốn tìm hương vị cafe nguyên bản nhất. Phong cách thiết kế không gian của mô hình này cũng đơn giản, gần gũi, hướng đến việc trở thành một chốn bình yên nhất cho khách hàng. 

Mô hình cafe

Mô hình cafe truyền thống vẫn là cái nôi cơ bản

Những khách hàng thích mô hình cafe này thường là nhóm sành cafe, họ thích cafe rang xay rồi pha bằng phin. Họ cùng nhau thưởng thức từng loại cà phê và tản mạn với nhau về cuộc sống. Hoặc đôi khi đây cũng trở thành nơi phù hợp để gặp gỡ đối tác vì nó không nhộn nhịp ồn ào như mô hình hiện đại. Trung Nguyên Legend Coffee là một trong những ví dụ điển hình cho mô hình quán cafe truyền thống này. 

2.2. Mô hình cafe 24h

Ở các thành phố lớn hoặc những thành phố du lịch, nhịp sống nhanh và bận rộn, khách hàng có nhu cầu sinh hoạt và làm việc đến tận đêm muộn. Đó cũng là lý do dẫn đến không ít mô hình siêu thị hay quán cafe 24h ra đời. Đây vừa là địa điểm dừng chân sau những giờ liên hoan liên tục, khách hàng muốn có một chốn ngồi lại trò chuyện và thư giãn hay không gian để các bạn thức đêm làm việc. 

Mô hình cafe

Mô hình cafe mở xuyên đêm

Nhóm khách hàng mục tiêu của những quán cafe 24h đa phần là các bạn trẻ. Do đó phong cách thiết kế không gian cũng gọn nhẹ, thuận tiện. Bên cạnh đó menu của mô hình cafe 24h ngoài đồ uống sẽ còn có thêm các loại đồ ăn nhanh. Đây cũng là nguồn thu lớn cho thương hiệu. Tiêu biểu của mô hình kinh doanh này là quán Xofa Café & Bistro, Thức Coffee,… 

2.3. Mô hình cafe nhượng quyền

Nhượng quyền thương hiệu những năm gần đây đang là xu hướng kinh doanh của tất cả các ngành nghề trong đó có F&B. Các chủ quán hướng đến việc kinh doanh cafe có hệ thống, có quy trình bài bản. Nhiều chủ đầu tư xây dựng thương hiệu nhưng không đơn thuần kiếm tiền từ việc bán cafe mà họ kiếm tiền từ việc bán thương hiệu cho người khác. Nhờ đó bộ nhận diện thương hiệu của mô hình này từ chất lượng đồ uống, đồng phục nhân viên, phong cách phục vụ và trang trí,… đều được xây dựng và đầu tư bài bản.

Mô hình cafe

Mô hình cafe nhượng quyền đặc biệt phổ biến gần đây

Trên thế giới có nhiều những thương hiệu cafe lớn phát triển theo hình thức này như: Starbucks Coffee, Twitter Beans Coffee,… Và ở Việt Nam bắt đầu có nhiều những thương hiệu nhượng quyền thành công như Highlands Coffee, Cộng Cà Phê, Aha Coffee,… Đây là xu hướng đạt được thành công rõ nhất trong thị trường kinh doanh đồ uống khốc liệt. 

2.4. Mô hình cafe bán mang đi (takeaway)

Mô hình quán cafe bán mang đi (take away) là hình thức bán hàng thanh toán trả trước. Khách hàng nhận đồ và có thể tùy ý lựa chọn chỗ ngồi hoặc mang về. Đặc điểm của mô hình này là diện tích nhỏ, chỗ ngồi hẹp để khách không ngồi lại quá lâu, dành chỗ để đón tiếp và phục vụ khách mới. 

Mô hình cafe

Mô hình cafe bán mang đi có nhiều ưu điểm cho người mới bắt đầu tham gia kinh doanh

Với các đặc điểm trên thì chi phí đầu tư cho mô hình cafe bán mang đi khá rẻ. Từ đó giá bán của quán cũng rẻ hơn, hướng đến phục vụ cho nhóm đối tượng phổ thông, dân văn phòng, người lao động. Đây sẽ là lựa chọn an toàn cho những chủ quán mới vào nghề, giúp họ có thêm kinh nghiệm và hạn chế rủi ro nếu thất bại. 

2.5. Mô hình cafe vintage

Từ “Vintage” không còn xa lạ khi gần đây nó được nhắc đi nhắc lại từ bạn bè, mạng xã hội, và mọi thứ xung quanh. Đó là mô hình cafe mang phong cách cổ điển cũ kỹ nhưng vẫn giữ được nét hiện đại linh hoạt. Đồ uống ở những quán cafe Vintage không khác nhiều so với quán cafe truyền thống, điểm khác biệt lớn nhất là phong cách trang trí. 

Mô hình cafe

Cafe vintage hướng đến sự hoài cổ

Từ không gian mang dấu ấn riêng, mô hình cafe vintage là một trong những lựa chọn check in sống ảo cho các bạn trẻ yêu thích những điều cũ kỹ hoài niệm. Bên cạnh đó cũng có nhóm đối tượng nghệ sĩ, những người ưa thích sự yên bình đơn sơ cũng sẽ trở thành khách hàng mục tiêu cho mô hình kinh doanh này. 

Đọc thêm: Top 10 thương hiệu cafe Việt Nam nổi tiếng trên thị trường hiện nay

2.6. Mô hình cafe Co-working Space

Có thể thấy nhu cầu làm việc nhóm, hội họp hay tổ chức event nhỏ lẻ của các cá nhân, tổ chức tăng lên. Trong khi chi phí thuê không gian sự kiện vô cùng đắt đỏ thì việc thuê những quán cafe có khu vực Co-Working Space sẽ là lựa chọn tiết kiệm. Tuy nhiên chi phí đầu tư cho mô hình kinh doanh này sẽ khá lớn bởi yêu cầu về mặt bằng rộng, trang thiết bị đầy đủ như: máy chiếu, mic và loa, bàn ghế rộng rãi,… Đổi lại doanh thu của quán sẽ từ hai nguồn là phí nước uống và chi phí không gian. 

Mô hình cafe

Mô hình kết hợp giữa bán cafe và cho thuê địa điểm làm việc

Menu của mô hình cafe Co-Working Space ngoài những thức uống bình thường sẽ có thêm phần hoa quả và ăn nhẹ. Một vài những mô hình Co-working Space tiêu biểu là: The Vuon Coffee & Co-working Space, MooRi Coffee & Co-working Space, The Open Space,…

2.7.  Mô hình cafe sân vườn

Sự gần gũi với thiên nhiên, một không gian xanh mướt và thoáng đãng vẫn luôn là sự lựa chọn ưu tiên đối với khách hàng. Khi ô nhiễm ngày càng tăng, áp lực công việc càng nhiều, khách hàng có xu hướng tìm về những không gian gần gũi với thiên nhiên. Một mô hình cafe sân vườn vẫn là lựa chọn ưu tiên để đầu tư trong thời điểm này. 

Mô hình cafe

Mô hình cafe hòa mình với thiên nhiên

Chi phí đầu tư quán cafe sân vườn khá lớn bởi yêu cầu về không gian rộng rãi và nhiều cây xanh. Đa phần mô hình này sẽ có ở những khu nghỉ dưỡng hoặc khu vực ngoại thành. Nếu đầu tư mô hình cafe sân vườn, bạn không chỉ phải phải đảm bảo chất lượng đồ uống, dịch vụ của quán mà còn cần lưu ý đến việc chăm sóc cây cối, xử lý muỗi và côn trùng,… Đây sẽ là mô hình hướng đến đối tượng khách hàng lớn tuổi, gặp gỡ bạn bè, đối tác hoặc tụ họp gia đình.

Trên đây là những mô hình cafe phổ biến, vẫn được lựa chọn đầu tư liên tục những năm gần đây. Nếu bạn đang có ý định đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh ăn uống, thì một trong những sự lựa chọn ở trên sẽ là gợi ý “hợp thời” giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Chúc bạn và thương hiệu của mình kinh doanh khởi sắc.