5 Kinh nghiệm tuyển dụng nhân viên quán cafe

Feb 26, 2021 | Blog, Nhân sự

Kinh doanh quán cafe chưa bao giờ là việc dễ dàng bởi bạn luôn phải lo toan mọi thứ. Đặc biệt là đội ngũ nhân viên của quán, người cung cấp dịch vụ chính tới với khách hàng. Vì vậy, bạn cần tuyển dụng nhân viên quán cafe sao cho chuẩn, không phải là việc ai cũng làm được. Dưới đây là một số kinh nghiệm khi tuyển dụng nhân viên quán cafe mà bạn có thể tham khảo.

1. Lên kế hoạch tuyển dụng

Trước khi tuyển dụng nhân viên quán cafe bạn cần lên kế hoạch tuyển dụng chi tiết cho từng vị trí: Số lượng cần tuyển, yêu cầu, mức lương chi trả,… Dưới đây là một số yêu cầu tuyển dụng cho các vị trí quan trọng trong quán cafe.

1.1. Quản lý quán cafe

Vị trí quản lý được xem là vị trí quan trọng nhất trong đội ngũ nhân viên quán cafe của bạn. Quản lý sẽ là người giải quyết mọi vấn đề từ nhỏ đến lớn xảy ra trong quá trình kinh doanh. Do đó, để đáp ứng được các tiêu chí tuyển dụng, bạn hãy lưu ý 3 điểm sau của ứng viên: 

Khả năng tổ chức, quản lý: Người quản lý phải có khả năng bao quát, nắm tất cả tình hình của quán cà phê từ khâu vật tư, nguyên vật liệu và nhân sự. Từ đó với khả năng của mình họ tiến hành đặt hàng bổ sung, tổ chức nhân sự sao cho quán của bạn vận hành ổn định nhất.

Tuyển dụng quản lý quán cafe

Tuyển dụng quản lý quán cafe

Kỹ năng xử lý tình huống: Hãy đặt ra các tình huống bất ngờ cụ thể, yêu cầu ứng viên nêu lên suy nghĩ và cách xử lý của mình trong khoảng thời gian ngắn nhất. Quán cà phê thường ngày phải đón nhiều khách, ít nhiều sẽ tạo nên áp lực phục vụ. Người có tố chất tâm lý không vững vàng sẽ đưa ra phương thức xử lý chủ quan, thiếu linh hoạt. 

Kinh nghiệm: Không phải ngẫu nhiên mà làm quản lý cần phải có kinh nghiệm. Số năm làm việc không cần quá nhiều, nhưng ít nhất phải nêu ra được những tình huống đã từng trải qua và xử lý trước đây. Điều này sẽ tạo cơ sở giúp bạn suy xét có nên tuyển người hay không.

1.2. Nhân viên pha chế

Tuyển nhân viên cho quán cafe không thể thiếu vắng vị trí pha chế – linh hồn của những món cà phê, thức uống bạn sẽ phục vụ cho khách hàng. Vì vậy, một Barista cơ bản cần đáp ứng tối thiểu 3 tiêu chí dưới đây:

Có vị giác tốt: Yêu cầu bắt buộc đối với một Barista đó là có vị giác tốt. Khi đó người pha chế có thể nhanh chóng phân biệt được các vị khác nhau của thức uống do mình tạo ra. Họ cũng có thể thay đổi công thức một chút để tạo ra món thức uống đặc trưng cho quán của bạn. 

Tiêu chí tuyển dụng Bartender

Tiêu chí tuyển dụng Bartender

Có óc thẩm mỹ và khéo tay, sáng tạo: Đối với các món cà phê cần yêu cầu trang trí nghệ thuật như Capuchino, Latte.., Tuyển một Barista có khiếu thẩm mỹ, kheo tay và sáng là yêu cầu bắt buộc. 

Nhiệt tình ham học hỏi: Công việc của một Barista luôn cần sự sáng tạo và đổi mới vì vậy yếu tố nhiệt tình và ham học hỏi để sáng tạo ra thức uống có vị và nghệ thuật khác nhau là điều quan trọng.

1.3. Nhân viên phục vụ

Là đội ngũ đông đảo nhất trong một quán cà phê, nhân viên phục vụ đa phần đều là các bạn sinh viên đi làm thêm để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, những ứng viên này cũng cần phải có những yếu tố nhất định.

Nhân viên phục vụ là đội ngũ đông đảo nhất 

Nhân viên phục vụ là đội ngũ đông đảo nhất

Linh hoạt, nhanh nhẹn: Đặc điểm của nhân viên phục vụ chính là phải không ngừng di chuyển để phục vụ khách hàng. Nếu không đủ nhanh nhẹn, việc phục vụ sẽ lập tức trở nên đình trệ, khiến khách hàng bực mình. 

Trung thực, chuyên nghiệp: Nhân viên phục vụ là người trực tiếp tương tác cùng khách hàng, nên điều luôn luôn cần chính là tính chuyên nghiệp. Thêm vào đó, trung thực cũng là đức tính cần có để hoàn thành tốt công việc này.

1.4. Bảo vệ

Bảo vệ cho quán cà phê không khó, chủ yếu là trông chừng xe cộ và xử lý một vài trường hợp nhỏ hiếm khi xảy ra. Do đó, độ tuổi không quá quan trọng, điều cần có là chăm chỉ và tháo vát. Như vậy, khách hàng sẽ có những cái nhìn tích cực, thiện cảm hơn.

Bảo vệ cho quán cafe cần chăm chỉ và tháo vát 

Bảo vệ cho quán cafe cần chăm chỉ và tháo vát

2. Trả lương công bằng cho nhân viên

Việc lương bổng và đãi ngộ đối với nhân viên phục vụ quán cafe đôi khi sẽ gây mâu thuẫn nếu như bạn không có phương pháp. Chính vì vậy hãy tìm phương pháp chi trả công bằng nhất. 

Một gợi ý cho bạn là cách chấm công bằng máy quét dấu vân tay. Đối với các mô hình kinh doanh quán cafe trả lương nhân viên theo giờ. Giờ vào – ra ca của nhân viên sẽ được máy chấm công ghi nhận vô cùng chính xác. Từ đó dễ dàng trong việc thưởng/phạt nếu nhân viên đi trễ hoặc làm thêm giờ. Tạo nên tính kỷ luật và chuyên nghiệp hơn cho quán của bạn. 

Trà lương công bằng cho các nhân viên 

Trà lương công bằng cho các nhân viên

Với hình thức này dù cho quán cafe của bạn số lượng nhân viên có nhiều và ca làm có chia nhỏ phức tạp ra sao thì máy vẫn chấm chính xác. Tiết kiệm được thời gian tính lương và tránh gây mâu thuẫn giữa nhân viên với chủ hoặc giữa nhân viên với nhau.

3. Phổ biến nội quy cho nhân viên

Ngoài những điều khoản đã thỏa thuận giữa bạn và cá nhân nhân viên ở buổi phỏng vấn, bạn phải có một bảng quy định chung để tất cả mọi người cùng nghiêm chỉnh chấp hành. 

Bạn cần phổ biến những nội dung này cho nhân viên mới; giải thích những vướng mắc trong công việc.

4. Xây dựng tài liệu đào tạo cho nhân viên 

Khi tiếp nhận và đào tạo nhân viên mới., bạn nên chuẩn bị một tài liệu về chủ đề thiết lập quy trình làm việc, bản mô tả công việc, văn hóa phục vụ và môi trường làm việc. Bạn cần thiết kế tài liệu một cách khoa học với súc tích nhất. Đảm bảo có thể rút ngắn tối đa thời gian đào tạo nhân viên mới mà vẫni mang lại hiệu quả cao. 

Luôn chú ý quan sát cách ứng xử của nhân viên 

Luôn chú ý quan sát cách ứng xử của nhân viên

Nhân viên quán của bạn, điều bạn mong muốn đó là nụ cười, sau là đến cách ăn mặc và nước hoa, mặc đồng phục chỉnh tề (Nếu có). Còn chuyện về kỹ năng, đó là của thời gian và cách người quản lý hướng dẫn. Không nên bắt nhân viên phải A-Z ngay từ những ngày đầu. Nhưng hãy lưu ý và để tâm đến kỹ năng ứng xử của các nhân viên để training từng người một cách thích hợp.

Xem thêm: Thái độ nhân viên phục vụ – Yếu tố quyết định thành công của nhà hàng, cafe

5. Những lưu ý về xử lý tình huống của nhân viên

5.1. Tránh tiếp đón thiếu thân thiện

Một ngày nào đó, nhân viên của bạn cũng khó ở đôi chút, và thế là khách hàng vô tình được phục vụ bởi ánh mắt kém thân thiện, cử chỉ hời hợt. Thật ra, sẽ khó tránh những trường hợp như vậy nhưng nghề phục vụ yêu cầu phải luôn chuyên nghiệp trong công việc, ngay cả khi không thích.

Nhân viên quán cafe cần thân thiện, niềm nở với khách hàng

Nhân viên quán cafe cần thân thiện, niềm nở với khách hàng

Chính vì vậy, hãy đảm bảo nhân viên của bạn luôn đứng thẳng người, ánh nhìn rạng rỡ và mỉm cười thân thiện, đón tiếp nồng hậu như thể một chủ nhà hiếu khách. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên trong ngành dịch vụ, nhưng lại thường bị bỏ qua.

Có một mẹo nhỏ khá hữu ích có thể áp dụng được; việc trao quyền cho nhân viên nhiều hơn và khiến họ cảm thấy mình được làm chủ công việc của mình, điều đó giúp nhân viên tự tin và chuyên nghiệp hơn trong việc đón tiếp khách hàng.

5.2. Tránh dọn ly/cốc đã dùng thiếu tế nhị

Ở một số quán cafe, nhân viên khi quan sát thấy khách dùng hết (hoặc gần hết) đồ uống sẽ chủ động dọn ly tại bàn. Về sự chủ động thì nên ghi nhận, nhưng trong 1 số trường hợp, khách hàng để ý sẽ cảm thấy khó chịu một chút khi họ chưa muốn dọn đi.

Tránh dọn cốc/ly khi khách hàng không yêu cầu

Tránh dọn cốc/ly khi khách hàng không yêu cầu

Cách để tạo ra sự tinh tế là hãy để ý khi khách hàng dùng hết đồ uống, chủ động tới bàn và đề nghị rót thêm nước nếu khách hàng cần thêm. Điều này sẽ khiến khách cảm thấy mình được tôn trọng và quan tâm.

5.3. Tránh chạm tay vào miệng ly/cốc

Cho dù nhân viên luôn vệ sinh sạch sẽ trước khi phục vụ khách hàng, nhưng về cơ bản, khách vẫn không muốn nhìn thấy người lạ chạm tay vào miệng ly – nơi mình chuẩn bị đưa miệng tới. Đây là một lỗi nhỏ, tiểu tiết và không thường được để ý nhưng lại khá quan trọng tới cảm nhận của khách hàng. 

Điều này vô hình trung khiến khách không thoải mái dùng đồ uống đó nữa và sẽ thấy không ngon miệng. Chủ nhà hàng hoặc quản lý nên lưu ý và thường xuyên nhắc nhở nhân viên về vấn đề này.

Tránh tay vào miệng cốc/ly sẽ gây mất cảm tình cho khách hàng

Tránh tay vào miệng cốc/ly sẽ gây mất cảm tình cho khách hàng

5.4. Tránh việc thiếu giao tiếp bằng mắt

Eye Contact (Giao tiếp bằng mắt) là khái niệm quan trọng trong việc giao tiếp giữa người với người. Việc phục khách hàng cũng là một dạng giao tiếp. Vậy thì hãy chắc rằng bạn luôn nhìn vào mắt của khách hàng từ 3-5s để có một cuộc trò chuyện ngắn nhưng đầy ý nghĩa với họ. Người nói sẽ cảm thấy mình được lắng nghe và ghi nhớ từ phía nhân viên phục vụ. 

Đôi khi quán đông khách và nhân viên thì không kịp phục vụ, có thể điều này sẽ không được lưu tâm. Thế nhưng, nếu bạn muốn dịch vụ của nhà hàng mình khác biệt, hãy biến điều nhỏ này trở thành thói quen của nhân viên.

Luôn giao tiếp bằng mắt với khách 

Luôn giao tiếp bằng mắt với khách

5.5. Tránh quá nhiệt tình, suồng sã

Nhiệt tình, cởi mở với khách hàng là tốt, điều này sẽ gây thiện cảm với khách hàng về sự thân thiện của nhân viên. Tuy nhiên, khi nhiệt tình quá thì điều đó lại trở thành suồng sã. Khách hàng là những người trả tiền để cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và tốt nhất, nếu như nhân viên cư xử với khách như bạn bè thì đó là điều không nên.

Cũng có trường hợp là bạn bè, người quen của nhân viên đến quán và nói chuyện một cách thoải mái và thậm chí văng tục khiến cho những khách hàng xung quanh sẽ cảm thấy không thoải mái. Vì vậy, nhân viên phục vụ cần phải giữ thái độ chuyên nghiệp và chuẩn mực của một người nhân viên trong giờ làm.

Không nên quá nhiệt tình, suồng sã với khách hàng

Không nên quá nhiệt tình, suồng sã với khách hàng

5.6. Không sử dụng mùi nước hoa quá nồng

Nhân viên có thể chăm chút vẻ ngoài của mình để trở nên ưa nhìn gây thiện cảm với khách hàng, tuy nhiên việc sử dụng những mùi nước hoa quá nồng có thể gây khó chịu cho khách hàng. 

Mùi cơ thể không thể để có mùi khó chịu hoặc là những mùi nước hoa quá nồng, khách hàng đến quán để thư giãn, nghỉ ngơi chứ không phải để bị khó chịu bởi mùi của nhân viên.

Không sử dụng nước hoa hoặc để mùi cơ thể quá nồng

Không sử dụng nước hoa hoặc để mùi cơ thể quá nồng

Với các kinh nghiệm tuyển dụng nhân viên quán cafe trên đây, mong rằng những ai đang có ý định mở quán sẽ bớt một phần lo lắng cho vấn đề này. Hy vọng bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất, kinh doanh cà phê thật thành công!