7 Lợi ích “không ngờ” khi nhà hàng bạn có website bán hàng online

Aug 9, 2021 | Blog, Công nghệ

Trước tình hình COVID-19 diễn ra phức tạp, đòi hỏi các chủ nhà hàng phải “số hóa” hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Hãy hình dung, các nhà hàng có thể trực tiếp sử dụng website bán hàng online nội bộ thông qua phần mềm quản lý nhà hàng của mình. Việc chủ động thu thập được thông tin khách hàng từ hành vi tiêu dùng, số lần mua lặp lại cũng như thói quen khách, việc trực tiếp đánh giá được trải nghiệm người dùng để có những biện pháp điều chỉnh kịp thời, điểm quan trọng nhất là việc giữ toàn bộ lợi nhuận từ hoạt động bán hàng online này bên mình thay vì việc chi trả cho bên thứ 3.

Dưới đây là 7 lợi ích không ngờ của việc tự vận hành website bán hàng riêng, đặc biệt là việc tích hợp cùng phần mềm quản lý nhà hàng.

1. Thúc đẩy doanh thu bằng việc đặt hàng trực tuyến

Có một thực tại là khi gọi món tại nhà hàng, thực khách thường không có thời gian để suy nghĩ lâu về thực đơn cũng như đưa ra quyết định của mình. Một số thì do phải gọi món thật nhanh để người sau có thể đặt đồ, một số lại có nhân viên phục vụ đứng cạnh, không thể để họ chờ đợi lâu. Trong khi đó, với những hình thức đặt hàng trực tuyến, họ hoàn toàn có thể làm điều này vô cùng dễ dàng. Thậm chí họ còn muốn mua nhiều hơn so với lúc ăn tại quán.

Thúc đẩy doanh thu khi bán hàng online

Thúc đẩy doanh thu khi bán hàng online

2. Sự hiếu khách của bạn, khách hàng có thể trải nghiệm ngay tại nhà

Chủ nhà hàng thường cho rằng các đơn hàng online thường không thể gia tăng sự tương tác của thực khách với nhà hàng của mình. Tuy nhiên đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. 

Mặc dù khách hàng không thể trực tiếp gặp mặt, nói chuyện với nhân viên, nhưng chất lượng dịch vụ hoàn toàn có thể được bộc lộ thông qua hình thức khác. Việc tận dụng bao bì, ghi chú, thiệp cảm ơn cũng hỗ trợ trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ của nhà hàng. Thực khách sẽ nhìn nhận việc bạn nỗ lực cải thiện chất lượng là một trong những lý do khiến họ muốn ghé thăm quán trong những lần tiếp theo.

Xem thêm: Xây dựng, tối ưu hóa hệ thống giao đồ ăn của nhà hàng bằng cách nào?

3. Độ chính xác của đơn hàng cao hơn

Có vô vàn tình huống xảy ra tại nhà hàng khiến thực khách và nhân viên trao đổi thông tin không rõ. Và trong những tình huống của sự hiểu lầm ấy, việc làm nhầm đơn, sai món, gửi nhầm khách hoàn toàn là chuyện bình thường. Bếp phải chế biến nhiều lần, lãng phí thức ăn, thậm chí tồi tệ hơn, khách hàng sẽ không muốn quay lại vì những trải nghiệm đáng thất vọng như vậy.

Với website bán hàng online thì đơn hàng sẽ tự động đến máy chủ và đến các bộ phận khác như bar, bếp và quầy thu ngân để nhân viên có thể lên đơn một cách nhanh chóng, chính xác, tránh nhầm lẫn đơn hàng.

Tránh trường hợp lên đơn sai món

Tránh trường hợp lên đơn sai món

4. Tùy chỉnh thực đơn và các hoạt động của nhà hàng nhanh chóng, linh hoạt

Đối với những mô hình tự vận hành website bán hàng online riêng, bạn hoàn toàn có thể tự điều chỉnh một cách tức thì các hoạt động từ thời gian mở cửa, thực đơn, giá món thậm chí là cập nhật hình ảnh thực đơn vô cùng nhanh chóng và thuận tiện. Đặc biệt, bạn có thể kiểm soát sát sao hơn việc khách hàng của mình đã đặt gì, thích đặt món gì không thích món gì thay vì dựa trên ứng dụng của đối tác thứ 3.

Việc cập nhật hình ảnh, tình trạng còn hết của món cũng vô cùng quan trọng trong quá trình phục vụ. Nếu như đối với hệ thống đối tác thứ 3, bạn cần thông báo với cơ sở dữ liệu để thực hiện những thay đổi của mình, đối với tình huống này, nếu nhà hàng của bạn đang trong tình trạng đông khách và có quá nhiều đối tác giao hàng mà bạn không kịp thông báo, khi hết món khách hàng sẽ phải thực hiện hủy đơn. Nhiều trường hợp bị đối tác giao hàng nhắc nhở, nhiều trường hợp bị đóng cửa hàng trên các ứng dụng đó.

Khi nhà hàng bạn có website bán hàng online riêng thì bạn sẽ không còn phải lo lắng vấn đề này. Với website bán hàng online của iPOS Web Order, phần mềm sẽ tự động cập nhật tình trạng còn/hết món theo thực đơn của thu ngân. Thay vì việc phải thông báo, ngay trên website, thực khách hoàn toàn có thể nhìn thấy được tình trạng món để chủ động đặt hàng chính xác.

Thay đổi và cập nhật menu lên hệ thống nhanh chóng

Thay đổi và cập nhật menu lên hệ thống nhanh chóng

5. Hệ thống của bạn, lợi nhuận của bạn

Khác với những mô hình vận hành của các đối tác giao nhận đồ ăn, việc hệ thống website bán hàng online được tích hợp cùng với phần mềm quản lý nhà hàng đồng nghĩa với việc bạn có thể lưu trữ tất cả hoạt động bán hàng của mình trên một hệ thống duy nhất. Không còn những khoản chiết khấu lớn (từ 20% – 25% giá trị đơn hàng) nữa. 

Thay vào đó việc trả một khoản chi phí cố định để chăm sóc, bảo trì hệ thống này, bạn hoàn toàn có thể chủ động dữ liệu, quyết định được. Và hiển nhiên, bạn càng bán được nhiều thì lợi nhuận của bạn càng nhiều.

6. Cả 2 hệ thống đặt hàng qua đối tác và website bán hàng online có thể vận hành đồng thời

Chúng ta hoàn toàn không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của “hệ sinh thái ẩm thực” đối với người dùng ở Việt Nam hiện nay. Việc bỏ lỡ thị trường tiềm năng như vậy hoàn toàn không phải sách lược đúng đắn với một thị trường F&B sôi động như Việt Nam. 

Bạn có thể triển khai đồng thời cả việc kết nối với những đối tác giao hàng và tận dụng chính website bán hàng của mình. Tìm kiếm khách hàng mới qua những ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến đã và đang rất hiệu quả, thậm chí chúng còn hiệu quả hơn rất nhiều hoạt động marketing bạn đang triển khai suốt thời gian dài. Bởi ở hệ sinh thái đó, khách hàng đều là những người chắc chắn có nhu cầu ăn uống, bởi vậy cách thức ra quyết định của họ cũng vô cùng nhanh chóng. 

Vận hành đồng thời với đối tác giao hàng khác

Vận hành đồng thời với đối tác giao hàng khác

Vậy phải làm thế nào nếu vẫn cùng một khách hàng, đặt hàng nhiều lần trên quán của bạn nhưng lại phải thông qua những ứng dụng giao hàng khác, điều này gây tốn kém chi phí và lãng phí nguồn lực. Chúng ta để lãng phí nguồn lực như vậy ư?

Câu trả lời là không. Để khuyến khích khách hàng có thể tìm kiếm đến bạn nhanh chóng hơn, hãy thêm vào hóa đơn hoặc in trên bao bì những chương trình ưu đãi dành cho khách hàng đặt riêng qua kênh của quán. Điều này vừa có thể tiết kiệm nguồn lực cho nhà hàng, vừa có thể giúp thực khách tìm kiếm quán bạn nhanh hơn mà bạn vẫn có thể kết hợp với các đối tác giao hàng để tìm kiếm thêm những khách hàng mới.

7. Sở hữu riêng hệ thống thông tin khách hàng riêng biệt

Chi phí dành cho việc chăm sóc khách hàng cũ chỉ bằng 1/3 chi phí tìm kiếm khách hàng mới. Điều này là một lợi thế cực lớn với những đơn vị sở hữu hệ thống thông tin khách hàng riêng biệt. Không giống như những đối tác giao hàng trực tuyến, hệ thống đặt hàng của bạn cho phép chủ quán tự động tổng hợp, ghi chép về hành vi mua hàng, lịch sử giao dịch. 

Dựa vào những ghi chép đó, chủ quán hoàn toàn có thể lên kế hoạch chăm sóc, kịch bản giới thiệu, upsell với các vị khách hàng trung thành này. Và quan trọng, trải nghiệm của khách hàng tại nhà hàng sẽ được cải thiện, hiệu quả nhiều hơn.

Nhà hàng bạn sẽ sở hữu data khách hàng riêng biệt

Nhà hàng bạn sẽ sở hữu data khách hàng riêng biệt

8. Website bán hàng online iPOS Web Order

Ngày 01/06/2021, iPOS.vn giới thiệu ra thị trường bộ công cụ bán hàng trực tuyến toàn diện dành riêng cho ngành F&B tại Việt Nam. Bộ công cụ bao gồm phần mềm quản lý bán hàng FABi giúp cửa hàng kết nối trực tiếp với các nền tảng giao hàng lớn và công cụ iPOS Web Order giúp nhà bán lẻ tự tạo website có công năng bán hàng trực tuyến. Đây là giải pháp được tích hợp sẵn 2 trong 1, giúp nhà bán lẻ dễ dàng vận hành quán ăn từ khâu quản lý đơn hàng, đặt hàng, giao nhận thống nhất cả online và offline.

Công cụ iPOS Web Order – Giải pháp tạo kênh bán hàng trên nền tảng web, trên phần mềm FABi giúp nhà bán hàng dễ dàng tự tạo nhanh chóng một website có công năng đặt hàng nhanh từ menu có sẵn trên phần mềm bán hàng thay vì tạo thủ công. 

Website bán hàng online iPOS Web Order

Website bán hàng online iPOS Web Order

Dịch COVID sẽ còn kéo dài và không biết khi nào mới kết thúc, các chủ nhà hàng cần phải có những giải pháp để cho nhà hàng không rơi vào khủng hoảng, thậm chí dẫn tới đóng cửa. Kinh doanh online là “sợi dây” duy nhất mà các chủ quán có thể bám víu bây giờ. Với 7 lợi ích trên của website bán hàng online, bạn hãy xây dựng ngay một website cho nhà hàng mình nhé.