Ý nghĩa đặc biệt của màu sắc trong kinh doanh ăn uống

Jan 23, 2021 | Blog, Quản trị

Màu sắc trong kinh doanh được xem là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên sự nổi bật và thành công cho thương hiệu. Màu sắc giúp thương hiệu xây dựng và tạo bộ nhận diện riêng, dấu ấn riêng đối với khách hàng. Vậy mỗi một màu sắc mang ý nghĩa gì? Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây để bạn chọn cho mình màu sắc phù hợp với thương hiệu nhé!

1. Tại sao mỗi nhà hàng, quán café lại chọn màu sắc chủ đạo riêng?

Mỗi một màu sắc có một ý nghĩa riêng, ý nghĩa đó hàm chứa cả may mắn và dụng ý của người lựa chọn. Khi lựa chọn màu chủ đạo cho nhà hàng, quán cafe các chủ quán thường sẽ xác định phong cách của quán sau đó tham khảo và lựa chọn màu phù hợp.  Những gam màu tối, trầm có thể sẽ phù hợp với những quán bar, nhà hàng theo phong hiện đại. Còn những tông màu đất rất phù hợp với quán cà phê.

Tại sao mỗi nhà hàng, quán café lại chọn màu sắc chủ đạo riêng?

Mỗi một màu sắc trong kinh doanh sẽ phù hợp với từng loại mô hình quán

2. Ý nghĩa của từng nhóm màu sắc trong kinh doanh

2.1. Màu đỏ và vàng

Nhắc tới một nhà hàng với màu đỏ hoặc vàng đặc trưng, điều gì sẽ xuất hiện ngay trong đầu bạn? Liệu có phải nhà hàng đồ ăn nhanh KFC hay Lotteria? 

Không phải ngẫu nhiên các nhà hàng đồ ăn nhanh lại sử dụng tông màu đỏ là điểm nổi bật riêng của họ. Theo các nhà nghiên cứu của hiệp hội tư vấn nhà hàng quốc tế, màu đỏ sẽ làm tăng nhịp tim, huyết áp và kích thích chúng ta ăn nhanh hơn. Vì vậy, các nhà hàng đồ ăn nhanh hoặc các nhà hàng chú trọng vào việc tối đa hóa lượng khách hàng thường chọn màu đỏ hoặc vàng để trang trí.

Màu đỏ trong kinh doanh

Màu đỏ và vàng thường được sử dụng trong các quán ăn nhanh

Khách hàng ở những nhà hàng này sẽ ăn uống và rời đi trong thời gian ngắn, và họ có thể phục vụ thêm nhiều khách hàng mới. Tuy nhiên, bạn cũng rằng lưu ý rằng nếu dùng quá nhiều, màu đỏ, và màu vàng, Điều này ít nhiều sẽ tạo cảm giác khó chịu, nóng vội cho thực khách. 

2.2. Màu xanh lá cây

Màu xanh thường gợi cho chúng ta hướng tới sự trong lành, thanh khiết và nhẹ nhàng. Vì thế, thường những nhà hàng phục vụ đồ ăn có lợi cho sức khỏe hoặc đồ ăn chay thường chọn màu xanh kết hợp với tông màu gỗ để tạo nên sự liên quan giữa màu sắc và đồ ăn.

Màu xanh trong kinh doanh

Màu xanh lá mang lại cho khách hàng cảm giác nhẹ nhàng thong thả

Khách hàng sẽ cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên, họ ăn uống ngon hơn và cảm thấy thư giãn hơn. Bên cạnh đó sự phối màu này cũng làm cho khách hàng muốn dành thêm thời gian để tận hưởng đồ ăn thức uống. Đây cũng là một sự kết hợp thường được thấy ở các quán café, nhất là với màu nâu gỗ.

2.3. Màu xanh dương

Màu xanh dương có ý nghĩa trong kinh doanh ăn uống là tạo cho khách hàng cảm giác đang khát. Màu xanh dương sẽ thường được dùng trong những quán phục vụ đồ uống như beer, café,… Kết hợp với ánh sáng mờ, tối nó sẽ tạo cảm giác mơ hồ, kích thích khách hàng uống nhiều hơn và hòa vào không gian của quán. 

màu sắc trong kinh doanh

Màu xanh dương mang lại cảm giác khát cho khách hàng

Nếu bạn kinh doanh nhà hàng hải sản, màu xanh dương sẽ mang lại cảm giác mát mẻ của đại dương, tươi sống của thực phẩm. Tuy nhiên bạn cần lưu ý khi kết hợp màu xanh dương với màu tím. Nó là màu sắc mang đến cảm giác độc hại khiến khách hàng không cảm thấy ngon miệng, sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách tại quán.  

2.4. Màu trắng 

Màu trắng là màu mang lại sự tinh khôi, sạch sẽ, tạo cảm giác hiện đại nhưng cần chú ý thiết kế để sắp xếp bởi nếu gam màu trắng chiếm lĩnh gần như 99% thì sẽ gây cho khách hàng cảm giác lạnh lẽo, bất an.

Màu trắng trong kinh doanh

Gam màu trắng mang đến sự tinh tế sang trọng

Ở các nhà hàng Âu hay những quán cafe hiện đại thường sử dụng màu trắng trong trang trí. Nó thuộc gam màu trung tính, là biểu tượng cho sự giản dị, tinh khiết và cũng không kém phần nổi bật. 

2.5. Màu nâu

Màu nâu thể hiện tính mộc mạc, đơn giản, và ổn định. Tuy nhiên tại các nhà hàng quán cafe, bạn nên sử dụng màu nâu làm màu của nội thất hoặc hình họa trang trí trên tường. Nếu dùng màu nâu cho màu sơn sẽ khiến không gian tối tăm, mất đi sự tinh tế của màu sắc này. 

Màu nâu trong kinh doanh

Màu nâu được The Coffee House kết hợp một cách tinh tế

Ở các quán cafe, màu nâu sẽ dễ làm khách hàng liên tưởng đến hạt cafe nguyên chất, cảm giác được đắm chìm trong không gian, mùi vị của từng hạt cafe. The Coffee House đã làm rất tốt điều đó, màu nâu của đồ vật trang trí được phối kết hợp với tông trắng chủ đạo một cách rất sáng tạo. 

Đọc thêm: Tăng doanh thu nhờ 9 bước xây dựng thực đơn sáng tạo

Mỗi một màu sắc trong kinh doanh nhà hàng cafe đều mang một ý nghĩa riêng. Nếu bạn phân tích kỹ, chọn lựa kỹ, màu sắc của quán sẽ đóng góp vào tỷ lệ thành công của quán. Chúc bạn thành công với thương hiệu của mình!